Scotland: Ổn định tỉ lệ HS đỗ tốt nghiệp

0

Sẵn sàng du học – Tỉ lệ thi đỗ trong các kỳ thi chứng chỉ quốc gia, chứng chỉ trung cấp và chứng chỉ cao cấp (gọi tắt là Higher Exams) năm nay về cơ bản không có gì biến động, Bộ trưởng Giáo dục John Swinny đã cho biết như vậy vào ngày mà 135.000 HS ở Scotland nhận được kết quả bài làm của mình trong các kỳ thi này. Ông Swinney nói đó là “một màn thể hiện tốt của những người trẻ tuổi ở Scotland”.

Một HS ở Trường Trung học Greenfaulds, thuộc Cumbernauld, nhận được nụ hôn chúc mừng từ mẹ khi giành được 5 điểm A ​

Một HS ở Trường Trung học Greenfaulds, thuộc Cumbernauld, nhận được nụ hôn chúc mừng từ mẹ khi giành được 5 điểm A ​

Thành tựu của những người trẻ tuổi

Người đứng đầu hệ thống GD Scotland chia sẻ với BBC: “Mặc dù số lượng HS có liên quan đến S5 và S6 trong hệ thống GD ở Scotland giảm, nhưng về cơ bản số lượng HS thi các kỳ thi Higher mang tính ổn định và nhất quán”.

Ông  Swinney cũng cho biết, số lượng chứng chỉ kỹ năng được cấp đã gấp đôi trong sáu năm qua. Những chứng chỉ đó “rất quan trọng đối với người trẻ tuổi tham gia vào thị trường lao động”. Đâu cũng là một thành tích lớn của GD Scotland, vốn hay bị so sánh với Anh và xứ Wales (cùng nằm trong Vương quốc Anh); đồng thời là minh chứng cho hiệu quả của các kỳ thi chứng chỉ quốc gia và cao cấp.

“Đó là một thành tựu thực sự tuyệt vời của những người trẻ tuổi – tôi chúc mừng họ” – ông Swinney phấn khởi nhấn mạnh.

Để nhanh chóng và thuận tiện, tất cả HS Scotland được nhận kết quả thi qua đường bưu điện; nhưng khoảng 59.000 em đã chọn nhận chúng bằng văn bản hoặc email. Đường dây trợ giúp miễn phí 0808 100 8000 luôn sẵn sàng trợ giúp bất kỳ ai tìm kiếm lời khuyên thiết thực hoặc có thắc mắc liên quan đến kết quả đạt được. Đường dây này hoạt động từ 8 giờ đến 20 giờ vào thứ 3 và thứ 4. Đường dây Phát triển kỹ năng Scotland sau đó sẽ nhận cuộc thoại  từ 9 – 17 giờ từ ngày 9 đến ngày 15/8/2018.

Ổn định ở mức cao

Kết quả công bố của Bộ GD Scotland cho thấy, năm nay tỉ lệ thí sinh thi đỗ chứng chỉ cấp quốc gia là 147.000 HS, tương đương 76,8%, chỉ giảm nhẹ so với 77,0% trong năm 2017.

Cũng trong năm nay, số lượng thí sinh dự thi chứng chỉ cao cấp (advanced Higher) đạt mức kỷ lục (24,331) kể từ sau khi những thay đổi được thực hiện đối với chứng chỉ này và tỉ lệ thi đỗ vẫn duy trì ở mức cao, 80,5%.

Phân tích chi tiết kết quả thi ở từng môn cho thấy: Tỉ lệ thi đậu môn Toán ở kỳ thi trung cấp và cao cấp tiếp tục tăng; Tỉ lệ thi đậu môn Toán ứng dụng ở kỳ thi chứng chỉ quốc gia tăng 11,3%; Tỉ lệ thi đậu môn Tiếng Anh kỳ thi cao cấp tăng 5,3%; Tỉ lệ thi đậu môn Tiếng Anh kỳ thi trung cấp giảm 1,4%; Tỉ lệ thi đậu môn Tiếng Anh kỳ thi quốc gia giảm 2,4%; Chứng chỉ kỹ năng tăng lên 50,305 – gấp đôi con số năm 2012.

Ông Swinney nhận xét: “Rõ ràng nhìn vào kết quả thi có thể thấy những người trẻ của chúng tôi đã đạt được các thành tích tuyệt vời và bây giờ họ đang ở vị trí thú vị để quyết định những gì họ sẽ làm tiếp theo”.

Người đứng đầu ngành GD Scoland cũng chia sẻ với HS của mình: Ngày  nhận được kết quả là đỉnh điểm của những tháng làm việc vất vả và điều quan trọng là phải nhớ rằng, bất kể kết quả thế nào nó chỉ là khởi đầu của một cuộc hành trình.

“Bất cứ ai không nhận được kết quả mà họ đã hy vọng, hoặc những người không chắc chắn về các bước tiếp theo của họ, nên liên lạc với đường dây trợ giúp thi SDS để được chuyên gia tư vấn” – ông Swinney nhấn mạnh.

Số liệu của UCAS (một tổ chức tuyển sinh tại Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, có nhiệm vụ thu nhận hồ sơ đăng ký vào ĐH của các thí sinh và chuyển chúng đến cho các trường ĐH và CĐ ở Anh quốc) cho thấy 29.830 SV đến từ Scotland đã nhận được đơn xác nhận trúng tuyển ĐH từ các trường họ đăng ký. Đây là mức tăng 4% trong phạm vi có thể chấp nhận được, mặc dù tổng dân số 18 tuổi giảm về tổng thể; đồng thời, tình hình chung hiện nay là số SV đến từ EU được các trường ĐH chấp nhận cũng đang giảm.

Thái Hải (SSDH) – Theo GDTĐ

Share.

Leave A Reply