Tác hại của internet đối với học sinh như thế nào?

0

Sẵn sàng du học – Internet ngày càng khẳng định vai trò của mình, có ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống. Tuy nhiên, nó cũng tồn tại nhiều mặt hạn chế. Dưới đây, bài viết xin chia sẻ tác hại của internet đối với học sinh.

ssdh-sinh-vien-may-tinh

 

1. Tác hại của internet đối với học sinh

1.1 Ảnh hưởng đến đời sống thực tế

Thực tế cho thấy, việc quá chú tâm vào mạng xã hội dễ làm người ta quên đi mục tiêu thực sự của cuộc sống, đặc biệt là đối với giới trẻ. Thay vì chú tâm tìm kiếm kiến thức để chuẩn bị hành trang cho tương lai bằng cách học hỏi những kỹ năng cần thiết, những bạn học sinh lại chỉ chăm chú để trở thành “anh hùng bàn phím” và nổi tiếng trên mạng.

Bên cạnh đó, việc đăng tải những thông tin “giật gân” nhầm câu like không còn là chuyện xa lạ. Mạng xã hội cũng góp phần tăng sự ganh đua, sự cạnh tranh không ngừng nghỉ để tìm like và nó sẽ cướp đi đáng kể quỹ thời gian của bạn.

1.2 Tác động tiêu cực đến sức khoẻ học sinh

Việc quá lạm dụng Internet trong giải trí cũng dễ dẫn đến những ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe của người sử dụng. Hiện nay, tuy chưa có những báo cáo chính thức của các cơ quan chức năng về sự ảnh hưởng của Internet đến sức khỏe của giới trẻ, tuy vậy, thực tế đã ghi nhận được một số trường hợp thanh thiếu niên có những hiện tượng bệnh lý có liên quan đến Internet.

Rất nhiều học sinh cũng thừa nhận Internet có nhiều tác động tiêu cực đến cuộc sống của họ. Theo một kết quả thống kê: “Có đến 62,65% sinh viên cho rằng Internet chiếm mất thời gian để làm việc khác. Nhiều bạn cho rằng mình bị mệt mỏi, kết quả học tập giảm sút, mâu thuẫn với bạn bè, bỏ học vì thức quá khuya. Thậm chí có bạn còn cho rằng mình bị lừa tình, bạo lực hay có hành vi quan hệ với gái mại dâm… thông qua Internet”.

1.3 Ảnh hưởng đến kết quả học tập

Kết quả của một số cuộc khảo sát cho thấy, những học sinh truy cập Internet càng nhiều, kết quả học tập càng kém. Cụ thể có học lực giỏi, xuất sắc có số giờ truy cập bình quân 17,6 giờ/tuần. Trong khi những sinh viên học yếu, kém có số giờ truy cập Internet bình quân đến 31,9 giờ/tuần”.

1.4 Tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm

Những nghiên cứu gần đây cho thấy,  người sử dụng mạng xã hội càng nhiều thì càng cảm thấy tiêu cực hơn, thậm chí có thể dẫn đến trầm cảm. Điều này đặc biệt nguy hiểm với những ai đã được chẩn đoán mắc bệnh trầm cảm từ trước.

1.5 Thực trạng nghiện game online

Đây được xem là tác hại lớn nhất của internet đối với học sinh. Nhiều học sinh đã bỏ học, ăn cắp tiền để theo đuổi những trò chơi trực tuyến. Không những nó làm sa sút tinh thần, ảnh hưởng sức khỏe, tương lai và sự nghiệp của học sinh mà còn là con đường dẫn đến các tệ nạn trong xã hội. 

Theo thống kê của cơ quan chức năng, có đến gần 50% số vụ phạm tội có liên quan đến mạng xã hội. Đây là một con số đáng báo động. Nhiều học sinh vì cả tin đã bị các đối tượng tội phạm lừa gạt, hãm hại. Hành vi bạo lực có quay clip và tung lên mạng khiến cho bạo lực học đường trong nhiều năm qua không ngừng tăng cao.

Bên cạnh đó, những trào lưu văn hóa lệch lạc, những hành vi thiếu chuẩn mực đạo đức được chia sẻ và tung hô trên mạng xã hội tạo thành một làn sóng mạnh mẽ, khó kiểm soát. Điều này dẫn đến sự lệch lạc trong hành vi và cung cách ứng xử của nhiều học sinh.

ssdh-sinh-vien-may-tinh

 

2. Những điều học sinh cần biết khi sử dụng internet và mạng xã hội

Để có thể sử dụng  internet an toàn và hiệu quả, cũng như tránh những tác hại của internet đối với học sinh, cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

Hạn chế sử dụng  Internet vào những công việc vô ích như chơi game, xem phim hay theo dõi các chương trình truyền hình. Việc này không những làm mất thời gian mà còn gây ảnh hưởng đến thần kinh và mắt của học sinh.

Rèn luyện kĩ năng tìm kiếm hiệu quả nguồn dữ liệu trên Internet và tham gia các nhóm học tập tích cực, tiến bộ để tránh bị lôi kéo vào các cuộc bàn luận vô bổ.

Không truy cập những trang web có nội dung bạo lực, đồi trụy, phản động. Cần có chính kiến rõ ràng để không bị lôi kéo bởi các nhóm, tổ chức không minh bạch để tránh bị lợi dụng.

Tăng cường hoạt động chia sẻ nguồn dữ liệu hữu ích và vui chơi, giải trí lành mạnh. Mỗi một hoạt động tích cực đều mang lại niềm vui cho bạn.

Trên đây là một số tác hại của internet đối với học sinh cũng như cách sử dụng internet hiệu quả. Bài viết hi vọng đã cung cấp tin tức hữu ích cho bạn đọc.

Cá Domino (SSDH) – Theo trainghiemkhac

Share.

Leave A Reply