Tất tần tật những điều thuê nhà ở Canada mà du học sinh nên biết

0

Sẵn sàng du học – Những bạn sắp đi du học chắc hẳn rất quan tâm đến vấn đề chỗ ở, nhất là các bạn không có bạn bè, người thân tại nơi bạn sẽ đến. Dưới đây là những chia sẻ về một số vấn đề nơi ở cho du học sinh tại Canada, cùng tìm hiểu nhé!

Homestay (Ở cùng gia đình người dân bản xứ)

ssdh-sinh-vien-homestay1

Đây sẽ là hình thức tối ưu nếu bạn muốn nâng cao kỹ năng khả năng giao tiếp tiếng Anh. Thông thường, những bạn học sinh dưới 18 tuổi hoặc dưới 19 tuổi sẽ chọn mẫu đơn này. Ở homestay, bạn sẽ có phòng ngủ riêng với giường ngủ, tủ quần áo, bàn học tập, và có thể là phòng tắm riêng của bạn, tùy thuộc vào loại nhà bạn đăng ký. Ngoài ra, hầu hết các gói homestay bao gồm một gói dung lượng internet để bạn sử dụng.

Tuy nhiên, để chắc chắn, các bạn nên hỏi kĩ lại về dung lượng internet mà các bạn được phép sử dụng. 1 số dịch vụ homestay có cả đưa đón tại sân bay cho các bạn nữa.

Lợi ích của việc ở chung với homestay là gì ?

Bạn sẽ sống cùng với một gia đình bản xứ, có nghĩa là bạn sẽ sống với họ như một thành viên trong gia đình. Lần đầu tiên sống xa nhà, dạng nhà ở này sẽ giúp bạn bớt đi phần nào sự cô đơn, vì bạn sẽ được trò chuyện, chuẩn bị bữa ăn, hỗ trợ công việc trong gia đình như là một thành viên thực sự. Điều này giúp làm khoảng cách giữa khách và chủ nhà thân thiết hơn và mang lại cho bạn nhiều kỹ năng sống hơn.

Các bạn sẽ không cần băn khoăn về việc hôm nay ăn gì, mua đồ ăn ở đâu, v.v.., vì gia đình homestay sẽ chuẩn bị sẵn các bữa ăn cho bạn.

Các bạn sẽ được trò chuyện với dân bản xứ hàng ngày, từ đó các bạn sẽ nâng cao tiếng Anh, tìm hiểu được về văn hóa, cách sinh hoạt của dân bản xứ.

Vậy bất lợi là gì ?

Đầu tiên phải nói đến đó là chi phí. Chi phí homestay sẽ từ 800 CAD/ 1 tháng trở lên, tùy theo vị trí homestay . Ngoài ra, bạn sẽ cần trả thêm chi phí tìm và sắp xếp homestay cho dịch vụ, phí này dao động từ 200 CAD.

Đối với các bạn học sinh rụt rè, ngại giao tiếp thì việc ở cùng gia đình dân bản xứ có thể sẽ khiến các bạn cảm thấy không được tự nhiên, và cảm thấy phiền phức.

Một số bạn nói rằng không quen ăn những món ăn của gia đình dân bản xứ. Thật ra thì vấn đề này dễ giải quyết thôi, các bạn nên nhẹ nhàng góp ý với chủ nhà về những món ăn bạn cảm thấy không phù hợp với bạn. Tuy nhiên, tốt hơn hết là khi đăng kí homestay với dịch vụ, bạn nên nêu rõ những món ăn mà bạn không thể hoặc không thích ăn thì sẽ giảm bớt được những phiền toái sau này.

Các homestay đều có quy định riêng trong gia đình, vì vậy các bạn nên đọc kĩ quy định để tránh vi phạm hoặc khiến chủ nhà không hài lòng nhé.

Dormitory (Ký túc xá)

Nhiều trường học tại Canada có khu ký túc xá dành cho sinh viên, và khoảng cách từ ký túc xá đến trường thường là rất ngắn, từ 5-15 phút đi bộ vì đa phần ký túc xá đều nằm ngay trong khuôn viên trường. Các phòng ở ký túc xá thông thường đều giống nhau, và có thể không được trang bị sẵn các vật dụng như ở homestay. Các bạn sẽ sử dụng nhà bếp, phòng tắm chung. Giá thuê phòng ký túc xá dao động từ 3.000 CAD- 7.500 CAD/ 1 năm học. Các bạn nên liên lạc với nhà trường để có thông tin và giá cả chính xác nhất.

Lợi ích của việc ở ký túc xá là gì ?

Đầu tiên như đã đề cập, đó là khoảng cách đến trường cực kì gần. Các bạn không cần phải dậy sớm để đạp xe hoặc đón bus đến trường.

Các bạn dễ dàng làm quen và kết bạn với các bạn sinh viên cùng học trong trường và có cùng độ tuổi, sở thích. Đây cũng là một cách rất tuyệt để có thêm nhiều bạn bè mới.

Thế còn bất lợi ?

Do ký túc xá có vị trí ngay trong khuôn viên trường hoặc gần trường nên thường sẽ hết phòng sớm, các bạn sẽ phải đăng kí rất sớm, từ trước khi năm học bắt đầu ít nhất 6-12 tháng, nếu không bạn sẽ dễ bị rơi vào danh sách chờ.

Nhà thuê (Renting)

Thuê nhà ở riêng cũng là 1 hình thức được nhiều bạn sinh viên lựa chọn vì những lý do sau đây:

Các bạn sẽ có được sự riêng tư, thoải mái về giờ giấc vì không bị quản thúc.

Được thoải mái dẫn bạn bè về nhà mà không cần xin phép trước.

Còn bất lợi thì sao ?

Thuê nhà ở một thành phố lớn thường khá cao, và không phải lúc nào cũng có sẵn để cho thuê. Do đó, để giảm tiền thuê, sinh viên thường thuê một căn hộ để ở chung và chia sẻ tiền thuê mỗi tháng. Hình thức thuê chung này rất phổ biến với sinh viên Việt Nam, phải không?

Bạn sẽ phải kiểm tra căn nhà cũng như đọc kỹ hợp đồng thuê nhà trước khi ký hợp đồng bởi vì nhà ở cho thuê không được kiểm tra trước như homestay hoặc ký túc xá, vì vậy chất lượng của căn hộ, an ninh xung quanh … tất cả phụ thuộc vào khả năng của bạn quan sát và đánh giá.

Thông thường các chủ nhà sẽ yêu cầu các bạn đóng 1 khoản đặt cọc rủi ro và các bạn sẽ phải trả tiền thuê hàng tháng bằng tiền mặt hoặc cheque.

Giá thuê căn hộ 1 tháng sẽ dao động từ 400 CAD- 1.500 CAD. Còn nếu các bạn cùng thuê 1 căn hộ để ở chung thì giá sẽ từ 250 CAD – 700 CAD/ 1 tháng. Giá cả chênh lệch nhiều hay ít phụ thuộc vào vị trí căn nhà, tiện ích trong nhà, số lượng người cùng thuê, v.v…

Những lưu ý khi thuê nhà:

Tìm hiểu kĩ về an ninh khu vực bạn định thuê nhà, cũng như về hệ thống giao thông ở đó có thuận lợi cho việc đi học, đi làm thêm không.

Kiểm tra kĩ hợp đồng thuê nhà xem các bạn bắt buộc phải thuê nhà trong bao lâu, nếu không tuân thủ thì có cần bồi thường hợp đồng không.

Kiểm tra kĩ căn hộ trước khi kí hợp đồng thuê để chắc rằng mọi thứ đều ổn và trong tình trạng tốt, nếu có chỗ nào cần sửa chữa thì nên báo chủ nhà biết để họ sửa chữa trước khi bạn dọn vào ở.

Nếu bạn gặp rắc rối trong việc thuê nhà thì hãy liên hệ Văn phòng về nhà ở tại địa phương.

Thái Hải (SSDH) – Theo Tincanada24h.

Share.

Leave A Reply