Du học Canada: Khả năng anh ngữ và time gap

0

Sẵn sàng du học – Trong vòng 1 tháng, tôi nhận khá nhiều câu hỏi của các sinh viên của cùng một vấn đề: Tiếng Anh & time gap. Vấn đề trục trặc của các em nằm ở chỗ yếu tiếng Anh. Các em sang Canada phải học lại dự bị tiếng Anh để vào khoá chính.

du-hoc-canada

Khoá dự bị học đã xong, thi các môn tiếng đã pass nhưng khoá học chính còn nhiều tháng nữa mới bắt đầu. Theo luật hiện hành thì các sinh viên du học không được ở Canada 3 tháng mà không ghi danh theo học bất cứ một khoá học nào. Thời gian trống này gọi là lỗ hổng time gap. Có 2 giải pháp để đối phó với vấn đề này:

1/ Các em buộc phải ghi danh 1 khoá học nào đó để lấp lỗ time gap này.

2/ Về nước Việt Nam rồi qua lại.

Cả 2 giải pháp trên đều là thất bại và lỗ nặng về thời gian cũng như tiền bạc.

Giải pháp 1: Nếu may mắn, các em đối chiếu các khoá học đang mở của college hiện thời, tìm ra các môn mà mình sẽ học, đăng ký học những môn đó trước, trong khoảng thời gian trống. Ví dụ: trong trường đang mở những lớp đêm dạy các môn accounting 101, economics 102… mà những môn này, ngành em học có yêu cầu. Như vậy các em tốn thêm tiền, học lớp đêm, lấy trước những credits mình cần, mai mốt khỏi lấy lại. Trên thực tế thì không dễ dàng tìm ra một khoá học trùng khớp thời gian của các em như vậy bởi vì các khoá học trong college đều lên lịch sẵn từ trước và cũng chưa hẳn tìm được đúng môn mình cần để học. Một số em ghi danh ở một trường tư nào đó, học một khoá vớ vẩn gì đó, chỉ để mua thời gian thì cái giá đó thật quá đắt đỏ. Một khoá 3 tháng, rẻ cũng 4-5k cộng thêm tiền mình ăn ở bên Canada, ít lắm 1k/tháng thì cũng 7-8k rồi.

Giải pháp 2: Về lại Việt Nam. Các em đã đi du học tới Canada rồi đều không muốn, nhưng cũng không còn cách khác. Nếu ở lại thì vẫn được, không ai truy lùng bắt bớ chi cả nhưng trong hồ sơ Immigration Canada của các em có ghi là đã phạm luật và sẽ gặp khó khăn sau này.

Cái lỗi phải học tiếng Anh này, theo tôi nghĩ, xẩy ra là những nguyên nhân sau:

– Sinh viên nóng vội, muốn đi bằng bất cứ giá nào.

– Trung tâm du học VN xin đăng ký cho SV vào học những khoá tiếng Anh dự bị ở college (trước khi vào chính khoá) bởi vì những khoá này mở quanh năm, rất dễ đăng ký, có tiền là đi. Trung tâm hưởng hoa hồng từ college vì họ dắt mối, sẽ được chi hoa hồng. SV đi càng nhanh, càng nhiều, trung tâm có lợi, 2 bên đều vui.

– Trường college vơ bèo vạt tép. Khi thí sinh không đủ đậu chính khoá, thay vì từ chối, họ sẽ cho một cái giấy nhận vào học bổ túc tiếng Anh của trường, và yêu cầu học lại các môn yếu, sau đó thi lấy điểm cao để bổ túc hồ sơ. Như vậy, trường có lợi mà sinh viên vẫn cảm thấy vui.

Nếu các em hay cha mẹ các em dư tiền thì không sao, cứ theo con đường đó mà đi. Còn nếu như tiền bạc là vấn đề cân nhắc thì các em phải suy nghĩ cho cẩn thận trước khi đặt chân tới Canada. Bởi vì, vấn đề tiếng Anh của các em HOÀN TOÀN CÓ THỂ KHẮC PHỤC ĐƯỢC TỪ VIỆT NAM. Vấn đề này tôi đã viết khá nhiều. Bây giờ tôi viết lại một lần nữa, mong các em sinh viên, học sinh, quý vị phụ huynh nhớ cho kỹ:

KHI DU HỌC THÌ PHẢI GIỎI TẾNG ANH, PHẢI GIỎI THẬT SỰ CHỨ KHÔNG PHẢI HỌC TỦ IELTS. IELTS chẳng nói lên điều gì cả. Dân Canada ở đây nó thậm chí chẳng biết đó là gì nữa.

Các em vô các trường college như ở thành phố Toronto, IELTS cao bao nhiêu thì nhiều college họ vẫn bắt thi lại tiếng Anh theo tiêu chuẩn của trường. Nếu rớt thì vẫn bị sắp vào học ESL. Còn trong university, nhiều trường sẽ không hề test lại khả năng ngôn ngữ của các em. Các em sẽ vô học chính khoá luôn nhưng lúc đó các em sẽ hiểu thế nào là độc hại của việc học tủ, thi tủ Vietnam.

Tiếng Anh thế nào mới gọi là đủ? Tôi gợi ý một số điều như sau:

1/ Ít nhất có thể tự xem xét, điền đơn du học của mình bằng tiếng Anh. Tự tìm ra các thông tin về ngành mình học, trường nào dạy, nhu cầu đào tạo ra sao, giá tiền bao nhiêu… Tự viết thư trực tiếp cho trường để trao đổi những vấn đề cụ thể khi có nhu cầu. Đó là bước dễ nhất để tự hiểu mình. Nếu mình dòm vô đó không hiểu gì ráo mà phải nhờ trung tâm du học giải thích, chọn ngành cho mình thì nên tự biết khả năng mình rất kém. Nếu may mắn gặp một trung tâm du học tử tế, họ sẽ hướng dẫn tốt. Còn nếu không thì các em sẽ được đặt vào quỹ đạo vận hành theo mục đích kinh doanh của trung tâm.

2/ Nếu đã chọn một ngành mình học, như kế toán chẳng hạn. Hãy search Google bằng tiếng Anh những bài vở về kế toán rồi đọc cho kỹ, thông hiểu những thuật ngữ của ngành. Hãy làm bài tập, xem mình có thể làm suôn sẻ hay không. Lên YouTube, tập luyện nghe các bài giảng chuyên môn về ngành của mình. Hãy tập mỗi ngày cho tới khi tai nghe quen và nói quen về những đề tài đó.

3/ Hãy nói chuyện trực tiếp với những người ngoại quốc Mỹ or Canada nhiều. Đó có thể là những người làm chung, thầy dạy English hay bạn… online friends của mình. Làm chuyện này cho quen đi từ VN, qua Canada, nó là đời sống thực mỗi ngày.

4/ Ngôn ngữ có 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. Nếu các bạn học những ngành tay chân như nấu nướng, thợ kỹ thuật… thì cái số 4 chưa cần phải xuất sắc. Nhưng nếu học những ngành business, văn phòng, khoa học xã hội… thì viết phải giỏi. Phải chuẩn bị tự viết essay 10 trang, viết letters, reports… bằng tiếng Anh vì mai mốt sang du học, đó là các bài kiểm của các em. Ra đi làm cũng phải viết như vậy hàng ngày.

Một điều nhắc nhở: Các em đang hay có ý định du học ngành khách sạn nhà hàng, tổ chức sự kiện, quản trị kinh doanh… nên chú ý: trình độ tiếng Anh, hiểu biết và giao tiếp xã hội của các em phải giỏi hơn một người Canadian bình thường thì các em mới có thể có cơ hội việc làm. Đó là những ngành có chuyên môn là giao tiếp xã hội, quản lý con người. Nếu hiện thời các em kém hay rất kém tiếng Anh, tôi khuyên các em nên mài dũa cho thật xuất sắc để tránh nhưng vấn đề về sau .

Lời cuối:

Cha mẹ trả tiền cho các em du học, mỗi năm ít nhất cũng 35K USD. Nếu đem số tiền này chia ra mỗi ngày thì kiến thức của các em VÔ CÙNG ĐẮT ĐỎ. Nếu đi học, tiếng Anh kém không hấp thu được kiến thức thì đó là một sự lãng phí. Các em hãy suy nghĩ chín chắn, chuẩn bị tốt từ bên VN rồi hãy đặt chân sang Canada. Học tiếng Anh cho giỏi tại các trường tiếng Anh ở VN vẫn tốt hơn học college bên Canada này. Đó là bởi sang đây, bị sắp vào lới ESL sẽ thấy vẫn toàn Việt Nam, Tàu… học mà thôi. Hãy vào học chính khoá. Đừng đi tắt, đi ngang, chuyển hướng, bẻ ngoặt…. Những cái đó ở VN lên kế hoạch, qua tới đây sẽ thấy nó sẽ hại ngược lại, làm cho rối rắm thêm cuộc đời mình.

Nếu thấy bổ ích, xin SHARE bài này rộng rãi. Chỉ 1 cái click, bạn có thể giúp đỡ các phụ huynh, sinh viên VN vài chục ngàn USD và thời gian lãng phí.

Thái Hải (SSDH) – Theo Lunxit Bactero

Share.

Leave A Reply