Sẵn sàng du học – Để nghiên cứu về xu hướng cải thiện trong giáo dục, khảo sát PISA đã được Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) có trụ sở tại Paris thực hiện ba năm một lần, giữa 37 quốc gia thành viên và 42 quốc gia đối tác và nền kinh tế. Theo công bố mới mất vào năm ngoái, học sinh ở bốn khu vực Trung Quốc gồm Bắc Kinh, Thượng Hải, Giang Tô và Chiết Giang, cùng với Singapore đứng đầu bảng xếp hạng, đi trước các đối tác phương Tây về đọc, toán học và khoa học.
Cuộc khảo sát dựa trên kết quả làm bài kiểm tra trong hai giờ của 600.000 học sinh tuổi 15. Trong bài đọc, chỉ tiêu được OECD coi trọng hàng đầu về tiềm năng giáo dục, quốc gia hoạt động tốt nhất là Baltic của Estonia, tiếp theo là Canada, Phần Lan và Ireland.
Nuôi dưỡng sức mạnh kinh tế
Angel Gurria, Tổng thư ký OECD, cho biết các học sinh từ bốn tỉnh của Trung Quốc đã vượt trội hơn so với các đồng nghiệp của họ từ tất cả 78 hệ thống giáo dục tham gia khác. Hơn nữa, 10% sinh viên thiệt thòi nhất về kinh tế xã hội ở bốn khu vực này cũng thể hiện kỹ năng đọc tốt hơn so với những sinh viên trung bình ở các nước OECD, cũng như các kỹ năng tương tự như 10% sinh viên được ưu tiên nhất ở một số quốc gia này.
Tuy nhiên, bốn tỉnh và thành phố ở phía đông Trung Quốc này không thể đại diện cho toàn bộ Trung Quốc vì dân số tại quốc gia này lên tới 180 triệu người, quy mô của mỗi khu vực đã tương đương với một quốc gia OECD điển hình. Điều khiến đáng chú ý là mức thu nhập của bốn khu vực này thấp hơn mức trung bình của OECD.
Chất lượng của các trường học ngày hôm nay sẽ hỗ trợ cho sức mạnh của nền kinh tế ngày mai.
Hầu như không có sự cải thiện
Khi hìn vào kết quả của các quốc gia OECD phát triển, hầu như không thấy sự cải thiện thành tích nào của sinh viên kể từ cuộc khảo sát PISA đầu tiên năm 2000, mặc dù chi tiêu cho mỗi học sinh tiểu học và trung học tăng hơn 15% trong thập kỷ qua.
Cuộc khảo sát chỉ ra rằng giữa các quốc gia OECD, hiệu suất trung bình về đọc, toán học và khoa học vẫn ổn định so với năm 2015, mặc dù một số quốc gia ngoài nhóm đã cho thấy sự khác biệt lớn như Albania, Estonia, khu vực Macao, Peru và Ba Lan của Trung. OECD cũng ca ngợi Brazil, Indonesia, Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ và Uruguay vì đã tăng số lượng tuyển sinh giáo dục trung học cơ sở mà không làm giảm chất lượng.
Gurria cũng đã cảnh báo về việc sẵn sàng đối phó với những thách thức của thế giới hiện đại. Ít hơn 1 trong 10 sinh viên ở các nước OECD có thể phân biệt giữa thực tế và ý kiến, dựa trên các tín hiệu ngầm liên quan đến nội dung hoặc nguồn thông tin.
Tuy nhiên, tình trạng kinh tế xã hội không nên chỉ được đánh giá qua chỉ số về hiệu quả giáo dục.
Người dịch: Bảo Dung (SSDH)