Úc: Bảo vệ du học sinh khỏi nạn gián điệp và can thiệp nước ngoài

0

Sẵn sàng du học – Xuất phát từ bối cảnh mối lo ngại ngày càng tăng về gián điệp, sự cản trở và ảnh hưởng liên quan đến Đảng Cộng sản Trung Quốc, chiến lược can thiệp nước ngoài mới đã được xây dựng và phát triển bởi một nhóm đặc nhiệm bao gồm các đại diện chính phủ và đại học cấp cao.

ssdh-sinh-vien8

Tổ chức Tình báo An ninh Úc đã cảnh báo về mức độ gián điệp và can thiệp nước ngoài đáng báo động ở Úc, và Bộ trưởng Giáo dục Dan Tehan cho biết các trường đại học cũng trở thành mục tiêu của hành động này.

Hướng dẫn được các tổ chức giáo dục tự nguyện thực hiện như tổ chức tự trị, bao gồm các trách nhiệm chính thức về quản trị, sự siêng năng đối với các cộng tác viên nghiên cứu và bổ nhiệm nhân viên, nâng cao nhận thức về rủi ro can thiệp nước ngoài trong khuôn viên trường và tăng cường an ninh mạng. Các trường đại học được khuyến khích kiểm tra lý lịch của những đối tác nghiên cứu một cách kỹ lưỡng, để thiết lập hồ sơ đạo đức và mối quan hệ với chính phủ nước ngoài. Tài liệu cảnh báo rằng các thực thể nước ngoài có thể cố gắng thay đổi hoặc hướng chương trình nghiên cứu vào các lĩnh vực cụ thể thông qua ảnh hưởng tinh vi và các thỏa thuận tài trợ nhằm đe dọa sở hữu trí tuệ. Ngoài ra, việc xem xét cẩn thận các nguồn tài trợ cũng được đề cao, để tránh tác động đến chương trình học thuật và quản lý nhận thức về ảnh hưởng hoặc can thiệp không đáng có.Họ còn có thể xâm nhập vào cuộc sống trong khuôn viên trường với mục đích ép buộc và kiểm soát dân số sinh viên, đặc biệt là nhằm ngăn chặn sự chỉ trích hoặc bất đồng chính kiến.

Cộng đồng đã và đang giám sát mạnh mẽ đối với các thực thể Trung Quốc liên quan đến tuyên truyền, vi phạm nhân quyền và phát triển các ứng dụng công nghệ quân sự, đe dọa sinh viên và học giả lên tiếng về các chủ đề nhạy cảm của chính phủ Trung Quốc.

Chủ tịch các trường đại học Úc – Deborah Terry, Phó hiệu trưởng của Đại học Curtin, chia sẻ rằng mục đích của hướng dẫn không phải tạo thêm gánh nặng pháp lý hay chống lại sự tự chủ của các trường đại học, mà là tăng cường các nguồn lực và trí thông minh để bảo vệ hơn nữa con người, nghiên cứu và công nghệ của quốc gia. Vicki Thomson, Giám đốc điều hành của Nhóm tám trường đại học phát biểu rằng chính phủ Úc đã áp dụng phương pháp “chọn để tìm kiếm” thay vì tiếp cận mạnh tay như Hoa Kỳ.

Các hướng dẫn cũng thừa nhận tồn tại sự căng thẳng giữa việc ngăn chặn sự can thiệp của nước ngoài và tôn trọng nghiên cứu mở và tự do học thuật dưới sự tự chủ của trường đại học.

Người dịch: Bảo Dung (SSDH)​

Share.

Leave A Reply