Úc tài trợ cho giáo dục địa phương bằng cách cắt giảm các chương trình học bổng

0

Sẵn sàng du học – Việc Úc đẩy mạnh đầu tư tài chính nhằm khuyến khích du học sinh học tập tại các trường địa phương sẽ dẫn đến việc cắt giảm ngân sách một trong các chương trình di động hai chiều tại đất nước này. Vấn đề này được đưa ra bởi Chính phủ trong kỳ ngân sách 2019/2020 và nhận nhiều sự phản đối từ các nhà đầu tư giáo dục.

minh-oan-cho-du-hoc-uc-ssdh-1

Quyết định này được đưa ra một cách bí mật trong quá trình nộp ngân sách liên bang hàng năm. Trong đó, nguồn tài trợ cho Chương trình lãnh đạo Endeavour (ELP) sẽ chuyển sang cho Chương trình Đích đến Australia (DAP).

Chương trình ELP cho phép các ứng viên nộp đơn xin học bổng để có cơ hội được nghiên cứu và phát triển nghề nghiệp, hoặc học lên các bậc cao hơn tại nước ngoài. Bên cạnh đó, chương trình thay thế DAP nhận được tài trợ 15.000 đô la Úc mỗi năm, trao cho những ứng viên đạt điều kiện học tập tại các trường đại học địa phương. Đây là một phần kế hoạch Quy hoạch dân số trong tương lai tại Úc.

Tất nhiên, sự thay đổi này vẫn cần được thông qua bởi Quốc hội. Sau hai tuần được công bố, các trường đại học tại Úc đã lên tiếng phản đối việc cắt giảm tài trợ các chương trình khác để phục vụ cho DAP. Theo họ, hai chương trình này nên tồn tại song song để hỗ trợ nhau.

Phil Honeywood, Giám đốc điều hành IEAA và cũng là thành viên của Hội đồng Giáo dục quốc tế cho biết Hội đồng không nhận được bất cứ thông tin gì về vấn đề này.

Chia sẻ với tạp chí The PIE, ông Honeywood cho rằng việc loại bỏ chương trình ELP sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ với đối tác quốc tế, và thể hiện việc Úc coi các du học sinh như một món hàng trao đổi. Việc cắt giảm ELP sẽ khiến cho sinh viên VET (Chương trình đào tạo dưới bậc đại học) không còn quyền truy cập vào những chương trình di động do Chính phủ tài trợ. Vấn đề này không những dẫn đến việc giảm ròng đầu tư chung của Chính phủ vào giáo dục quốc tế và còn ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia.

Ngược lại, ông Dan Tehan, Bộ trưởng Bộ Giáo dục cho rằng quyết định này sẽ không làm ảnh hưởng đến các chương trình di động quốc tế. Kế hoạch New Colombo cũng như chương trình Giải thưởng Úc tài trợ học bổng và các khóa học ngắn hạn cho sinh viên các nước đang phát triển được sử dụng để củng cố các mối quan hệ ngoại giao.

Sau khi loại bỏ EPL, Vicki Thomson, Giám đốc điều hành Go8 nhận thấy sẽ có ít cơ hội bổ sung hơn cho sinh viên Úc và quốc tế để tạo mối quan hệ và nâng cao chuyên môn của họ.

Cô cho biết thêm Go8 đã đưa ra đề xuất của mình trong tài liệu Đánh giá năng lực 2018, trong đó bao gồm cả việc khuyến khích mở rộng các chương trình hiện có.

Về phía nhà nước, Chính phủ vẫn kiên định “đóng băng” các quỹ tài trợ nghiên cứu, và công bố kế hoạch tái sử dụng Quỹ đầu tư giáo dục cho Quỹ ứng phó khẩn cấp. Việc Chính phủ cắt giảm EPL là sự thay đổi thứ 2 liên tiếp sau sự kiện hợp nhất các chương trình di động và học bổng tại Úc năm 2018-2019.

Người dịch: Nguyễn Bảo Dung (SSDH)

Share.

Leave A Reply