Vì sao nên cân nhắc học bằng Tiến sĩ ở New Zealand 2020 này?

0

Sẵn sàng du học – Bạn quan tâm đến việc thực hiện nghiên cứu về bằng Tiến sĩ? Nếu vậy, xứ sở kiwi xinh đẹp này chắc chắn là một điểm đến không thể bỏ qua với khoảng một nửa số sinh viên học bằng Tiến sĩ là du học sinh quốc tế.

 

ssdh-du-hoc-new-zealand

New Zealand có số lượng sinh viên PhD quốc tế lớn thứ 3 trong OECD – 48% so với mức trung bình 26%.

Vậy vì sao một đất nước ở Thái Bình Dương chỉ với 4,5 triệu dân lại có thể thu hút lượng lớn sinh viên PhD như vậy?

Mọi trường đại học ở New Zealand đều nằm trong top cao, nổi tiếng với phương pháp giảng dạy thiết thực và dựa trên yêu cầu cũng như cung cấp cho sinh viên lượng kiến thức học thuật phong phú, và đặc biệt, gói PhD dành cho du học sinh còn cung cấp nguồn hỗ trợ tài chính đáng kể.

[Tham khảo: Giáo dục New Zealand thuộc top đầu thế giới về phát triển bền vững]

Từ năm 2015, du học sinh PhD chỉ cần phải trả mức học phí bằng với sinh viên nội địa, có thể làm việc chính thức, kết hôn và thậm chí đăng ký cho con mình học tại trường công lập tại xứ sở kiwi này.

Brett Berquist, Hiệu trưởng Đại học Auckland, New Zealand, cho biết không có một đất nước nào cung cấp cho sinh viên nhiều ưu đãi đến như vậy: học phí ngang bằng với sinh viên gốc New Zealand đối với sinh viên học bằng Tiến sĩ, quyền làm việc chính thức cho sinh viên và người bạn đời của mình sau này cũng như mức học phí ưu đãi cho con của họ.

Ưu đãi tài chính

Không như hầu hết các quốc gia khác, bạn không cần phải trả phí phụ khi là du học sinh PhD tại New Zealand.

Chương trình trợ cấp dành cho sinh viên PhD đều không phân biệt giữa sinh viên trong nước và quốc tế, chỉ ở mức $6,500 – $9,000 NZ mỗi năm. Mức phí này chỉ bằng 1/3 tổng chi phí mà một du học sinh phải trả khi đăng ký học cao học.

Sinh viên PhD cũng có thể giảm chi phí bằng cách làm thêm song song với việc học tập tại trường. Thậm chí sau khi tốt nghiệp, du học sinh PhD có thể xin visa làm việc sau tốt nghiệp kéo dài 3 năm để ở lại và làm việc tại đây.

Lena Tichy, đến từ Thụy Sĩ, đã nhận được bằng PhD ngành Creative Writing tại International Institute of Modern Letters at Victoria University of Wellington. Lí do cô chọn đất nước này là bởi mức học phí ưu đãi trong các khóa học PhD dành cho sinh viên quốc tế.

Sinh viên có thể đi cùng gia đình

New Zealand chính là điểm đến lí tưởng phù hợp với những ai đi cùng gia đình.

Người vợ/chồng của du học sinh PhD được cấp giấy phép làm việc có hiệu lực trong khoảng thời gian học PhD.

Ngoài ra, bất kì con cái còn lệ thuộc vào du học sinh PhD cũng đều được coi là học sinh trong nước và có thể đăng ký học tại các trường tiểu học, trung học ở New Zealand với mức trợ cấp tương tự học sinh nội địa.

[Tham khảo: “Cẩm nang” từ A đến Z du học New Zealand]

Những lợi ích này chính là một nguồn hỗ trợ tài chính dành cho sinh viên – và cả hỗ trợ về mặt tinh thần. Học bằng Tiến sĩ giống như kí một cam kết, bạn sẽ mất vài năm để hoàn thành, vì vậy việc mang theo gia đình là một điều hết sức nên làm.

Renoh Johnson Chalakkal, đến từ Ấn Độ, đã hoàn thành bằng PhD ngành Kĩ sư tại Đại học Auckland và sống cùng gia đình trong 6 tháng đầu tiên khi tới đây.

Diện tích nhỏ và môi trường thân thiện của New Zealand cho phép sinh viên tạo dựng mối quan hệ gần gũi thân thiết với đội ngũ giám hiệu của trường. Sinh viên PhD có thể gặp người giám sát thường xuyên để trò chuyện về công việc, ý tưởng thảo luận, tâm sự về những mối lo lắng hay thử thách và cùng tìm ra giải pháp.

Đây là một tin tốt đối với sinh viên học bằng Tiến sĩ đang tìm kiếm lời khuyên và phản hồi trực tiếp. Sinh viên cũng sẽ thấy dễ dàng hơn khi xây dựng mạng lưới bạn bè và người nghiên cứu cùng ngành, điều này không chỉ mang lại lợi ích cho quá trình học bằng Tiến sĩ mà còn cả nghề nghiệp tương lai của họ.

Marion Tan, đến từ Philippines, đã học bằng PhD tại Đại học Massey và nhận được hỗ trợ to lớn từ phía người giám sát mà cô thường xuyên gặp mặt.

Phương pháp thực tế, dễ dàng áp dụng

Tất cả 8 trường đại học ở xứ sở kiwi đều lọt vào top 3% các trường đại học toàn cầu, theo Bảng xếp hạng QS các trường đại học trên toàn thế giới, với nhiều môn học nằm trong top 50. Điều đó có nghĩa dù du học sinh chọn học PhD ở bất cứ trường đại học nào ở New Zealand cũng đều đảm bảo họ được học ở một trường chất lượng cao có trang bị đầy đủ các trang thiết bị hiện đại và kết nối với những chuyên gia hàng đầu trong ngành.

Một điểm mạnh trong hệ thống đại học ở New Zealand là mối liên kết chặt chẽ giữa các học viên, chính phủ và các ngành công nghiệp, là nền tảng để tạo dựng nên phong cách dạy và học thực tế của xứ sở kiwi. Phương pháp của New Zealand cho phép sinh viên sau tốt nghiệp có thể hợp tác với các tổ chức và doanh nghiệp bên ngoài trên các dự án ngoài đời thật phù hợp với năng lực bản thân. Sau khoảng thời gian đó, sinh viên sẽ tốt nghiệp với những kĩ năng thu hút các nhà tuyển dụng.

Một báo cáo của OECD 2016 (Chương trình Đánh giá Năng lực Quốc tế) đã ghi danh New Zealand là nước đứng thứ 7 với sinh viên tốt nghiệp xuất sắc nhất trên thế giới, cao cả những sinh viên tốt nghiệp đến từ các trường đại học top đầu ở Mỹ, Canada và Anh.

Patricia Ramirez, đến từ Chi Lê, đã hoàn thành bằng Tiến sĩ ngành Sinh thái và Đa dạng sinh học tại Đại học Victoria, Wellington. Cô cho biết đây là 3 năm đẹp nhất trong cuộc đời mình, việc nghiên cứu thực địa về loài ếch ở đây đã giúp cô có cơ hội tìm hiểu về các khu rừng và đảo trên khắp xứ sở kiwi xinh đẹp.

[Tham khảo: Những lý do để New Zealand trở thành điểm đến du học của bạn]

Yêu cầu nhập học đối với du học sinh PhD

Để được chấp nhận vào học bằng Tiến sĩ ở New Zealand, sinh viên phải chứng minh họ có đủ bằng cấp và kiến thức về lĩnh vực học đã chọn. Ví dụ, trước những yêu cầu học vấn khác nhau, sinh viên có thể được yêu cầu phải có bằng Thạc sĩ danh dự hạng 1 hoặc 2, hoặc bằng cấp tương tự.

Du học sinh cũng phải thể hiện kĩ năng và khả năng tiến hành nghiên cứu độc lập. Công việc của họ cũng phải có lượng cống hiến đáng kể cho việc nghiên cứu ngành học.

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

Share.

Leave A Reply