Từ a-z thông tin du học Úc năm 2022

0

SSDH – Giáo dục Úc luôn luôn được đánh giá cao, bạn muốn tìm một chương trình học tại Úc thì chắc chắn bạn phải đọc bài viết này ngay thôi.

  • Góc nhìn khái quát về du học Úc 2022
  • Hệ thống giáo dục Úc
  • Du học Úc nên chọn thành phố nào?
  • Thành phố Adelaide, bang South Australia
  • Điều kiện du học Úc có khó không?
  • Điều kiện về khả năng ngoại ngữ IELTS du học Úc
  • Chi phí sinh hoạt tại Úc hết bao nhiêu tiền?
  • Du học Úc 2022 có được làm thêm không?
  • Du học Úc nên học ngành gì?
  • Học bổng du học Úc 2022

Góc nhìn khái quát về du học Úc 2022

Vì sao nên đi du học Úc 2022? Có nên đi du học Úc không?

Đến với Úc bạn sẽ được hưởng thụ một chất lượng cuộc sống vô cùng tuyệt vời. Bạn có biết chất lượng cuộc sống ở Úc chỉ đứng sau Na-Uy là quốc gia tốt nhất trên thế giới. Vậy nên Úc sẽ là nơi dừng chân vô cùng lý tưởng cho những bạn muốn học tập và sinh sống ở nước ngoài.

Bảng dưới đây sẽ tổng hợp những ưu và nhược điểm nếu bạn du học tại Úc năm 2022, từ đó cho bạn cái nhìn khách qua là thật sự Úc có phù hợp với bạn hay không.

Ưu điểm Nhược điểm
Chất lượng giáo dụcĐược đánh giá bởi Tổ chức Tiêu chuẩn và Chất lượng Giáo dục Đại học (TEQSA). Tổ chức này được thành lập bởi Chính phủ Úc để giám sát chất lượng và điều chỉnh các cơ sở giáo dục đại học và sau đại học theo một bộ tiêu chuẩn được xây dựng bởi Hội đồng Tiêu chuẩn Giáo dục Đại học độc lập.

Úc là một trong những quốc gia phát triển sở hữu hệ thống giáo dục tốt nhất trên thế giới. Theo Bảng xếp hạng Đại học Quacquarelli Symonds, Đại học Quốc gia Úc, Đại học Melbourne, Đại học New South Wales, Đại học Queensland và Đại học Sydney là những tên tuổi luôn nằm trong top 50 trường đại học tốt nhất thế giới.

Khác hệ thống giáo dục so với Việt NamTiểu học từ lớp 1-6

Trung học cơ sở 7-10

Trung học phổ thông 11-12

Tuy nhiên điều này cũng không ảnh hưởng đến các du học sinh Việt Nam khi sang học mà ngược lại còn giúp các bạn có thêm nhiều sự lựa chọn khi du học mà không cần phải tốt nghiệp lớp 12

Chất lượng cuộc sốngChất lượng cuộc sống ở Úc chỉ đứng sau Na-Uy là quốc gia tốt nhất trên thế giới. Úc có cơ sở hạ tầng hiện đại, dịch vụ chăm sóc sức khoẻ hàng đầu thế giới, phương tiện giao thông công cộng năng động, vô số dịch vụ hỗ trợ sinh viên và chi phí sinh hoạt hợp lý.

Có đến 5 trong số 30 thành phố tốt nhất thế giới cho sinh viên về chất lượng cuộc sống, cơ hội làm việc, chi phí sinh hoạt, và cộng đồng sinh viên.

 

Chính phủ Úc luôn luôn hỗ trợ du học sinh và cung cấp nhiều ưu đãi bao gồm 200 triệu đô la học bổng, visa làm việc trong nhiều lĩnh vực, nhiều cơ hội nghiên cứu và khả năng định cư sau khi tốt nghiệp.

Khí hậu khác biệt so với Việt NamKhoảng thời gian phân chia các mùa trong năm tại Úc cũng có sự khác biệt so với Việt Nam và nhiều quốc gia khác.

Mùa xuân: tháng 9, tháng 10, tháng 11

Mùa hè: tháng 12, tháng 1, tháng 2

Mùa thu: tháng 3, tháng 4, tháng 5

Mùa đông: tháng 6, tháng 7, tháng 8

Cơ hội làm việc trong và sau khóa họcTrong thời gian học tập tại Úc và với Visa sinh viên Úc, bạn được phép làm việc tới 20 giờ mỗi tuần trong suốt học kỳ. Trong thời gian nghỉ học giữa các kỳ, bạn thậm chí có thể làm việc toàn thời gian. Ngoài ra việc tìm việc làm thêm tại Úc là rất dễ dàng, bạn có thể tự tìm kiếm cho mình công việc để có thêm kinh nghiệm và trang trải chi phí.
Cơ hội định cưNgoài Thị thực ở lại làm việc tạm thời sau tốt nghiệp (Visa 485 – Post Study Work Stream) cho phép sinh viên quốc tế ở lại từ 2-4 năm sau khi tốt nghiệp (tùy vào chương trình học), các sinh viên tốt nghiệp từ những trường đại học thuộc vùng regional, sẽ được ở lại thêm 1-2 năm nữa theo chính sách. Vậy nên bạn có thể ở lại Úc đến 6 năm để tìm kiếm cơ hội.
Chi phí du học ÚcVề học phí ở Úc có thể dao động từ AU$20,000/năm đến $45,000/năm cho bậc cử nhân, và khoảng AU$22,000 – AU$50,000/năm cho bậc thạc sĩ và tiến sĩ. Bên cạnh đó chính phủ Úc cũng hỗ trợ rất nhiều học bổng cho du học sinh nên có thể nói chi phí này là vô cùng hợp lý.

Về chi phí sinh hoạt

Chi phí sinh hoạt du học Úc sẽ dao động tùy thuộc vào yêu cầu, ưu tiên của mỗi cá nhân. Tuy nhiên chi phí nhà ở của Úc rất hợp lý, đa số các trường đều có ký túc xá và chi phí dao động khoảng AU$110 đến AU$280/tuần. Ở Úc có rất nhiều siêu thị và nhà hàng nên giá cả thức ăn cũng rất phù hợp với nhu cầu của mỗi người.

Các trường đại học và cao đẳng đẳng cấp thế giớiÚc là một trong những quốc gia phát triển sở hữu hệ thống giáo dục tốt nhất trên thế giới. Úc có 39 trường đại học với 37 trường đại học công lập và 2 trường đại học tư thục, trong đó có 8 trường đại học thuộc nhóm Go8 (Group of Eight) – là niềm mơ ước của nhiều sinh viên quốc tế khi du học Úc, bởi nơi đây là cái nôi đào tạo nhân tài và các công trình nghiên cứu đồ sộ, cơ sở vật chất và chất lượng đào tạo vượt trội.
Cách Việt Nam chỉ 8-9 tiếng bayÚc và Việt Nam chỉ cách nhau 8-9 tiếng bay, rất thuận lợi di chuyển

 

Hệ thống giáo dục Úc

Khi du học tại Úc, du học sinh Việt Nam sẽ có rất nhiều sự lựa chọn và linh hoạt trong học tập. Tùy vào nhu cầu, khả năng và học lực của mình, du học sinh có thể đăng ký theo học tất cả các bậc, từ cao đẳng, cử nhân, các khóa học sau đại học (bao gồm chứng chỉ, bằng sau đại học, thạc sĩ và tiến sĩ), dự bị đại học (foundation), đào tạo nghề bao gồm TAFE (Cao đẳng nghề), cho đến các khóa học tiếng Anh ngắn hạn.

Úc là quốc gia có một hệ thống giáo dục rất phát triển với tỉ lệ đi học cao nhất thế giới và hệ thống bằng cấp quốc tế. Úc hiện đứng top 3 trong số các quốc gia các nước nói tiếng Anh về số lượng du học sinh du học. Hiện nay Úc có hơn 1100 trường đại học và các trường dạy nghề, cung cấp cho sinh viên quốc tế khoảng 250.000 khóa học.

Khung Bằng Cấp Quốc Gia Australia – Các chương trình học 

Điểm khác biệt giữa hệ thống giáo dục Australia với các nước khác là Khung Bằng Cấp Quốc Gia Australia (AQF). AQF được thiết lập năm 1995 và là chính sách quốc gia kiểm soát các bằng cấp đào tạo đại học (giáo dục đại học và cao đẳng và đào tạo nghề) bên cạnh chứng nhận tốt nghiệp; Giấy Chứng Nhận Trung Học Phổ Thông.

AQF có 10 bậc và kết nối các bằng cấp đào tạo trung học, nghề và bậc đại học thành một hệ thống mang tính quốc gia. Điều này giúp sinh viên dễ dàng chuyển từ bậc học này qua một bậc cao hơn và từ trường này sang trường khác, nếu bạn đáp ứng được các yêu cầu của visa du học sinh. Các chương trình học có bằng cấp trong hệ thống AQF thì bằng cấp của bạn chắc chắn sẽ được đảm bảo do Chính phủ cấp phép và được công nhận trên toàn quốc. Điều này cho sinh viên nhiều sự lựa chọn và linh động trong việc lên kế hoạch cho sự nghiệp. Tất cả các văn bằng trong hệ thống AQF giúp sinh viên chuẩn bị cho việc học lên tiếp cũng như trong môi trường làm việc sau này.

Ở Úc, các cấp học có chút khác so với Việt Nam, ví dụ như Tiểu học từ lớp 1-6, Trung học cơ sở 7-10, Trung học phổ thông 11-12. Từ bậc trung học phổ thông ở Việt Nam, các bạn đã có thể nộp hồ sơ sang Úc với các chương trình cấp chứng chỉ và đại học.

Du học Úc với các khóa học dự bị

Khóa học dự bị (Foundation Studies) là khóa học tăng cường kéo dài một năm nhằm trang bị cho sinh viên những kỹ năng cần thiết để học lên đại học. Các khóa học này sẽ bổ sung các kiến thức của ngành kinh doanh hay khoa học và bao gồm cả các môn học tự chọn và bắt buộc. Chương trình dự bị đã được áp dụng rộng rãi tại rất nhiều trường và cơ sở giáo dục, đào tạo nghề tại Úc. Khóa học này sẽ giúp bạn giữ một chỗ trong khóa học mong muốn sắp tới của bạn với điều kiện bạn đáp ứng đủ số điểm yêu cầu trong khóa học cơ bản. Khi kết thúc khóa học này không cần thi lấy chứng chỉ mà bạn sẽ được giáo viên kiểm tra, đánh giá trình độ trong chương trình.

Các Khóa Đào Tạo Anh Ngữ

Bên cạnh các chương trình dự bị, nhiều trường còn có các khóa học Anh ngữ ở nhiều trình độ khác nhau nhằm hỗ trợ và nâng cao trình độ tiếng Anh để có thể đáp ứng nhu cầu của các trường cũng như phục vụ các mục đích học tập, nghề nghiệp khác. Hiện có 5 khóa học Anh ngữ chính được giảng dạy tại Australia: Anh ngữ tổng quát, Anh ngữ học thuật, Anh ngữ chuyên ngành và chương trình luyện Thi: chuẩn bị cho học viên tham gia các kỳ thi lấy chứng chỉ Anh ngữ quốc tế như IELTS, TOEFL và Chứng Chỉ Cambridge.

Du học trung học phổ thông tại Úc

Chương trình bao gồm các môn học phổ thông và các khóa học nhằm chuẩn bị cho học sinh thi vào các trường đại học, hoặc tiếp tục theo đuổi các chương trình đào tạo hay tìm kiếm việc làm. Du học sinh Úc có thể ghi danh theo học ở bất cứ trình độ giáo dục phổ thông nào như tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông… Tuy nhiên chỉ hai năm cuối của bậc trung học là nằm trong hệ thống AQF.

Cao đẳng và các khóa đào tạo hướng nghiệp

Giáo dục và đào tạo hướng nghiệp cấp các văn bằng bao gồm Chứng chỉ nghề I-IV (Certificate I-IV), Bằng cao đẳng nghề (Diploma) và Bằng cao đẳng nghề nâng cao (Advanced Diploma) cũng là một trong những lựa chọn cho nhiều bạn trẻ muốn du học Úc hiện nay.

Bằng Cao đẳng nghề: Khóa cao đẳng nghề thường kéo dài từ 18 đến 24 tháng. Chương trình học trang bị cho sinh viên kiến thức và khả năng trong việc đặt kế hoạch, đề xuất các phương thức mới cho việc ứng dụng kỹ năng, kiến thức.

Bằng Cao đẳng nghề nâng cao: Bằng Cao đẳng nghề nâng cao được đào tạo tại một số trường đại học từ 2 đến 3 năm. Với chương trình học này, sinh viên được cung cấp các kiến thức chuyên sâu cho việc phân tích, lập kế hoạch, thực hiện và đánh giá công việc về mặt quản lý và chuyên môn.

Du học Úc bậc Đại Học Bằng Associate Bachelor

Bằng Phó cử nhân (Associate degree) Bằng Phó cử nhân là văn bằng kéo dài 2 năm. Sinh viên có thể ghi danh theo học văn bằng này sau khi hoàn tất lớp 12, hoặc Chứng Chỉ Nghề III hoặc IV. Với văn bằng này, sinh viên có thể tiếp tục chuyển sang chương trình cử nhân, hoặc chương trình Cao đẳng nghề nâng cao.

Chương trình học bao gồm những kiến thức cơ bản của lĩnh vực học tập, nội dung khái niệm và lý thuyết được hướng dẫn một cách khái quát, thường bao gồm nhiều ngành học và phát triển kỹ năng phổ thông cho những công việc có liên quan đến các ngành này. Chương trình Phó cử nhân được giảng dạy tại các trường đại học, các trường cao đẳng chuyên nghiệp và các cơ sở giáo dục cao đẳng có đủ điều kiện chuyên biệt.

Du học bằng cử nhân – Bachelor tại Úc

Tại Úc bằng cử nhân là văn bằng cơ bản cấp đại học được giảng dạy trong tối thiểu 3 năm. Chương trình học bao gồm những môn học chuyên ngành giúp sinh viên nghiên cứu chuyên sâu các đề tài chuyên môn và phát triển trình độ cao hơn, chuẩn bị cho sinh viên tiếp tục việc học ở bậc sau đại học nếu muốn. Bạn có thể tiếp tục học thêm một năm nữa để lấy bằng cử nhân danh dự sau khi đã tốt nghiệp Cử nhân.

Khóa học lấy chứng chỉ đào tạo sau đại học – GRADUATE CERTIFICATE

Chương trình này thường kéo dài 6 tháng, ở khóa học này sinh viên sẽ được trau dồi khả năng chuyên môn đã rèn luyện được trong chương trình đại học. Bên cạnh đó chương trình này còn giúp bạn phát triển thêm kiến thức và kỹ năng chuyên môn của ngành nghề. Sau khi lấy chứng chỉ này bạn sẽ được đánh giá chuyên môn cao hơn.

Du học Úc bậc thạc sĩ – Master’s Degree

Chương trình Thạc sĩ tại Úc thường được đào tạo trong thời gian 1 năm hoặc 2 năm tùy vào nhu cầu và ngành học. Có 2 cách để có thể lấy bằng Thạc sĩ đó là qua công trình nghiên cứu, hoặc kết hợp giữa việc học và nghiên cứu. Thông thường, chương trình học đòi hỏi sinh viên tự trau dồi kiến thức chuyên môn qua việc tự khảo cứu.

Chương trình tiến sĩ tại Úc – Doctoral Degree

Bằng Tiến sĩ là văn bằng cao nhất do các trường đại học tại Úc cấp, thời gian đào tạo thường kéo dài 3 năm. Sinh viên sẽ phải viết một đề tài nghiên cứu trong một lĩnh vực chuyên sâu theo dạng luận văn.

Du học Úc nên chọn thành phố nào?

Úc là một quốc gia thu hút rất nhiều du học sinh trên toàn thế giới và trong đó có cả sinh viên Việt Nam. Úc được chia thành 6 tiểu bang (New South Wales, Queensland, South Australia, Tasmania, Victoria và Western Australia) và 2 vùng lãnh thổ (Northern Territory và Australian Capital Territory). Mỗi bang luôn có những thành phố mà mỗi năm thu hút rất nhiều du học sinh quan tâm và tham gia học tập. Đây cũng là mối bận tâm cho các bạn du học sinh vì không biết nên chọn học tại thành phố nào của Úc. Mỗi thành phố sẽ có những ưu điểm riêng, bạn có thể xem qua xem mình phù hợp với thành phố nào nhất tại Úc.

Thành phố Melbourne, bang Victoria

Melbourne được mệnh danh là thủ phủ đa văn hóa nhất của Úc với hơn 200 quốc tịch và 230 ngôn ngữ. Melbourne còn được bình chọn là một trong các thành phố dễ sống trên thế giới, vì vậy cũng không khó hiểu khi hiện tại Melbourne có đến hơn 135.000 du học sinh và con số này không ngừng tăng lên mỗi năm. Du học sinh tại Melbourne sẽ được cảm nhận một môi trường vô cùng dễ chịu về con người, thời tiết và cả giá cả sinh hoạt hay các vấn đề chính trị, xã hội. Không những thế Melbourne còn thể hiện vị thế khi 6 lần được vinh danh ở vị trí dẫn đầu các thành phố đáng sống nhất thế giới, bạn sẽ luôn nhận được những điều hài lòng ở thành phố Melbourne này.

Thời tiết ở Melbourne không quá khó chịu khi được thiên nhiên ưu ái nhiệt độ vô cùng hợp lý. Mùa hè nắng nóng cực độ cũng chỉ đạt ngưỡng 35 độ và mùa đông cũng không quá khắc nghiệt với nhiệt độ thấp nhất là -10 độ. Với nhiệt độ thích hợp này thì tại Melbourne có rất nhiều vườn cây xanh mướt và ¼ diện tích là công viên. Đến với Melbourne bạn sẽ trải nghiệm môi trường sống xanh và trong lành.

Nền giáo dục tại thành phố Melbourne

Melbourne cũng được xem như một trung tâm giáo dục tại Úc, hội tụ những trường đại học hàng đầu thế giới. Thành phố này có khá nhiều trường đại học nằm trong top 50 các trường đại học nổi tiếng thế giới. Với Melbourne thì chất lượng giáo dục không cần phải bàn cãi khi giá trị bằng cấp được công nhận toàn thế giới. Du học sinh tại các trường của Melbourne có thể dễ dàng kiếm được các công việc theo đúng chuyên ngành và nhận mức lương vô cùng lý tưởng. Melbourne có những trường đại học nổi tiếng có thể kể đến như: Đại học Melbourne, Đại học Monash, Đại học Deakin, Đại học La Trobe, Đại học Victoria, Đại học RMIT

Chi phí sinh hoạt hợp lý

Thành phố Melbourne là lựa chọn tốt nhất cho những sinh viên muốn du học Úc tự túc. Khi so sánh cùng một chất lượng đào tạo thì chi phí sinh hoạt tại Melbourne hợp lý hơn rất nhiều thành phố khác tại Úc hay ngay cả trên thế giới. Theo thống kê khảo sát, người ta đưa ra mức chi phí sinh hoạt cho một du học sinh thường từ 1.200~1.500 AUD/tháng, học phí trung bình tại thành phố này là 30.000 AUD/năm. Ngoài ra tại Úc khi đi lại bạn có thể dùng một loại thẻ để thanh toán cho tất cả các phương tiện công cộng tại Melbourne, đây là 1 điều thú vị khi sử dụng các phương tiện tại Melbourne, vô cùng thuận lợi ngay cả khi đi học và đi làm.

Nền văn hóa đa dạng, phong phú

Như đã giới thiệu ở trên, Melbourne chính là thủ phủ đa văn hóa nhất của Úc. Là một thành phố tự do nhưng vẫn đi theo một thể thống nhất. Tại đây không phân biệt màu da, quốc tộc, mọi người có thể vui vẻ trò chuyện và giao lưu văn hóa với nhau. Điều dễ dàng bắt gặp ở Melbourne đó là những người châu Á trò chuyện lưu loát cùng nhau bằng tiếng Anh hay một bàn tiệc cùng với rất nhiều người có màu da khác nhau nhưng không có bất kỳ cản trở nào. Mọi thứ đều được phát triển theo cội nguồn vốn có nhưng vẫn mang những nét đặc trưng của người Australia.

Thành phố Sydney, bang New South Wales

Thành phố Sydney đứng thứ 13 trong bảng xếp hạng về thành phố du học tốt nhất cho du học sinh trên thế giới. Sydney là thành phố có lịch sử lâu đời và diện tích lớn nhất đất nước Úc. Nhiều người đã hiểu nhầm Sydney là thủ đô của Úc khi nơi đây là cơ quan hành chính trung tâm của quốc gia này. Bên cạnh đó Sydney còn là trung tâm tài chính, kinh tế hàng đầu của Úc, sinh viên có cơ hội việc làm vô cùng rộng mở. Thành phố hiện đang xếp thứ 9 toàn cầu về triển vọng nghề nghiệp, hoạt động tuyển dụng sinh viên (theo xếp hạng QS). Hiện có khoảng trên 73.000 người Việt đang học tập, sinh sống tại đây. Năm 2018 Sydney đã được Global Livability Index đánh giá là thành phố đáng sống thứ 5 thế giới.

Một trong những lý do khiến Sydney luôn là điểm đến của không ít du học sinh và khách du lịch chính bởi vì nền khí hậu ôn hòa. Một khí hậu hiếm hoi tại Úc mang đến mùa hè không quá nóng và mùa đông không quá lạnh. Điều này tạo điều kiện cho các du học sinh có thể tận dụng tối đa thời tiết để tham gia khám phá các hoạt động ngoài trời, đội nhóm và vui chơi. Tại Sydney cũng có nhiều cảnh quan du học sinh có thể ghé thăm sau những giờ học mệt mỏi tại những địa danh nổi tiếng toàn cầu như Cầu cảng Sydney, Nhà hát Opera, Vườn thực vật Hoàng gia hay bãi biển Bondi.

Hệ thống giáo dục xuất sắc tại Sydney

Cùng như Melbourne thì toàn bộ các chương trình học ở Sydney đều đạt các tiêu chuẩn quốc tế. Các chương trình và nội dùng luôn được theo dõi và cập nhật mới và nhanh nhất với những nghiên cứu chuyên sâu. Do đó tấm bằng tốt nghiệp tại Sydney luôn được các nhà tuyển dụng săn đón trên toàn thế giới. Sydney có rất nhiều trường đại học nổi tiếng với chất lượng đào tạo cao có thể kể đến như: University of Sydney, Macquarie University, La Trobe University, Curtin University of Technology, Central Queensland University, University of Technology, University of Wollongong, University of Newcastle, University of Western Sydney, University of New England, Charles Sturt University

Chi phí du học tại Sydney

Sydney có chi phí sinh hoạt khá hợp lý tại Úc dù là một thành phố lớn. Học phí trung bình rơi vào khoảng 29.800 AUD/năm và chi sinh hoạt trung bình: 12.000 – 14.400 AUD/năm.

Sydney có giao thông và phương tiện thuận lợi di chuyển

Tại Sydney có hệ thống giao thông công cộng vô cùng phát triển, có thể đưa bạn đến bất cứ đâu với mức giá vô cùng phải chăng. Các phương tiện giao thông công cộng vô cùng đa dạng như xe lửa, xe điện, buýt hay cả phà.

Môi trường sống đa văn hóa

Sydney đặc biệt bởi đây là thành phố của Úc tập hợp nhiều nền văn hóa nhất trên thế giới. Thành phố luôn cởi mở và dang tay chào đón mọi quốc tịch, tôn giáo, không có sự kì thị hay phát xét nào xảy ra ở đây.

| Xem thêm thông tin về tường: Đại học Sydney

Thành phố Canberra, bang New South Wales

Không phải Sydney, Canberra mới là thủ đô của nước Úc, đây cũng là nơi quy tụ những trường đại học danh tiếng và là một môi trường sống tuyệt vời. Năm 2019, thành phố này được Bảng xếp hạng đại học thế giới Quacquarelli Symonds bình chọn nằm trong top 25 thành phố được sinh viên ưa thích nhất thế giới.

Thành phố thủ đô Canberra được biết đến với sự an toàn và tỉ lệ tội phạm cực thấp. Thành phố này thuộc top 30 thế giới về trải nghiệm của sinh viên; top 40 cho hoạt động tuyển dụng, hiện xếp thuộc TOP 5 về điểm đến du học và tỷ lệ sinh viên tìm được việc làm cao  sau ra trường kèm theo mức lương hấp dẫn.

Canberra bên cạnh là thành phố giáo dục thì còn được xem là thành phố du lịch tốt nhất thế giới. Canberra lại có mức chi phí sinh hoạt phí khá hợp lý dù khoảng cách khá gần với 2 thành phố lớn của Úc là Melbourne và Sydney. Tại đây khí hậu ôn hòa rất đặc trưng, mùa hè và mùa đông sẽ không quá khắc nghiệt và rất ít thiên tai. Vì vậy khí hậu sẽ không là vấn đề nếu bạn chọn Canberra làm điểm đến. Dân số tại Canberra đa số là dân số rẻ với tỷ lệ thất nghiệp rất thấp và thu nhập trung bình cao hơn các vùng khác.

Chất lượng giáo dục tại Canberra

Thủ đô Canberra sở hữu hàng trăm, hàng nghìn chương trình đào tạo hàng đầu, được công nhận trên toàn thế giới. Hệ thống giáo dục tại Canberra không hề thua kém hai thành phố lớn Sydney, Melbourne. Bên cạnh đó tại Canberra còn được trang bị hệ thống wifi công cộng hiện đại phục vụ cho việc học tập và được đánh giá là lớn nhất nước Úc. Tham khảo một số trường đại học danh tiếng hàng đầu trong phạm vi thành phố Canberra: Đại học Quốc gia Úc (ANU), Đại học New South Wales (UNSW), Đại học Australian Catholic (ACU), Đại học Charles Sturt (CSU), Đại học Canberra (CU)…

Duy nhất trong thành phố Canberra có hệ thống Campus hiện đại dành cho sinh viên ngay trong khuôn viên trường cùng diện tích vô cùng rộng lớn. Campus có sức chứa lên tới 90% tân sinh viên do đó khi học tập tại Canberra thì vấn đề nơi ở hay phương tiện đi lại tới trường du học sinh sẽ không cần bận tâm nhiều.

Chi phí du học tại Canberra

So với Sydney hay Melbourne, thủ đô nước Úc không quá ồn ào có mức phí sinh hoạt rất phải chăng. Nhờ hệ thống campus hiện đại nên bạn không cần tốn kém để được đáp ứng các vấn đề về đi lại, học tập hay vui chơi giải trí cho đối tượng sinh viên. Thành phố này được xếp thứ 94 thế giới về mức phí sinh hoạt thấp nhưng chất lượng cuộc sống cao. Tham khảo chi phí tại Canberra: Học phí trung bình: 26.900 AUD/năm, chi phí sinh hoạt: 9.600 – 12.000 AUD/năm

Canberra là thành phố thân thiện với môi trường

Theo đánh giá từ Arcadis, thủ đô Úc nằm trong top 20 thành phố bền vững và thân thiện với môi trường. Dù Canberra là thủ đô vẫn tập trung phát triển kinh tế nhưng không hề lơ là trách nhiệm với môi trường. Bạn sẽ được hít thở bầu không khí trong lành bởi diện tích tại Canberra được phủ xanh thực vật tự nhiên. Nơi đây là một nơi lý tưởng để bạn sinh sống và học tập. An toàn, hiện đại, sôi động là 3 từ có thể nhắc đến khi hỏi về Canberra. Bạn có thể thoải mái tham gia các hoạt động vui chơi giải trí xuyên đêm mà không cần phải lo lắng bất cứ điều gì. Không ngoa khi nói Canberra là một thành phố đáng sống.

Tỉ lệ ra trường có việc làm cao

Theo thống kê tại các trường đại học vùng Canberra, có tới 90% sinh viên ra trường có việc làm ngay. Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp tại thành phố này luôn ở mức thấp nhưng GDP lại luôn ở mức dẫn đầu nước Úc với con số 1.715 AUD/ tuần.

| Tìm hiểu thêm thông tin về trường: Đại học Canberra tại đây

Thành phố Brisbane, bang Queensland

Thành phố Brisbane là thành phố rộng lớn thứ 3 của Úc. Thành phố này đang được bình chọn là thành phố trẻ, năng động bậc nhất Australia. Ngoài ra Brisbane thuộc TOP 30 trên thế giới trong số các thành phố đáng sống nhất và là thành phố có tốc độ phát triển nhanh nhất tại Úc. Nơi đây phù hợp cho các bạn thích sự năng động và nhịp sống phát triển. Brisbane là thành phố phát triển nhưng dung hòa cân bằng với các cảnh vật thiên nhiên, điều này giúp cho Brisbane mệnh danh là thành sống đáng sống khi cân bằng được lối sống đô thị và thiên nhiên.

Thành phố phát triển bậc nhất nước Úc

Brisbane được thế giới biết đến là thành phố có tốc độ phát triển nhanh nhất tại Úc. Brisbane có hệ thống giao thông xứng tầm quốc tế. Brisbane có hệ thống giao thông xứng tầm quốc tế. Hệ thống giao thông công cộng ở đây cũng vô cùng hiện đại và thuận tiện khi chính quyền Úc xây dựng những busway dành riêng cho xe buýt lưu thông với tốc độ lên đến 100km/h cực kỳ nhanh và đúng giờ. Việc đi lại trong nội bang trở nên dễ dàng khi chỉ cần sở hữu 1 tấm thẻ” Go Card” bạn có thể sử dụng bất cứ phương tiện giao thông công cộng nào. Sinh viên quốc tế còn được chính phủ hỗ trợ với mức giá vé chỉ còn 50% so với giá gốc.

Quy tụ những trường đại học hàng đầu thế giới

Có thể số lượng sinh viên không đông như thành phố Sydney hay Melbourne những Brisbane là thành phố có những cơ sở giáo dục hàng đầu thế giới. Brisbane là môi trường học tập trẻ năng động và rất hấp dẫn sinh viên. Tham khảo các trường đại học danh tiếng của thành phố đang thu hút lượng lớn sinh viên quốc tế như: Đại học Queensland, Đại học Griffith, QIBT – Queensland Institute of Business and Technology, Đại học James Cook, Đại học Công nghệ Queensland.

Chi phí du học Úc tại Brisbane

Dù là một thành phố phát triển và có chất lượng giáo dục tuyệt vời nhưng Brisbane lại có chi phí du học dễ thở hơn hẳn Sydney và Melbourne. Thêm 1 điểm cộng khác cho Brisbane thì chỉ để thuê nhà rẻ hơn rất nhiều lần so với các thành phố khác. Tham khảo chi phí sinh hoạt: 9.600 – 12.000 AUD/năm, học phí trung bình: 29.100 AUD/năm. Ngoài ra du học sinh ở đây còn được giảm 50% giá vé khi sử dụng các phương tiện công cộng.

Thành phố với nhiều cơ hội

Brisbane được thiên nhiên ban tặng rất nhiều thắng cảnh du lịch, trong đó không thể bỏ qua rặng san hô đẹp nhất thế giới Great Reef Barrier. Nơi đây được mệnh danh là” tiểu bang của ánh nắng mặt trời”. Thành phố này có khí hậu ôn hòa cùng nắng vàng rực rỡ quanh năm. Điều khiến thành phố này được đánh giá là đáng sống chính là số lượng công viên công cộng khá lớn, được xây dựng ở khắp nơi.

Cơ hội việc làm tại Brisbane rất rộng mở khi tỉ lệ cạnh tranh không nhiều như các thành phố lớn mà nhu cầu tuyển dụng lại rất cao.

Có rất nhiều phương án giải trí, ăn uống, mua sắm tại Brisbane. Nếu là một người đam mê nghệ thuật, bạn chớ bỏ qua các buổi biểu diễn kịch nghệ, lễ hội… diễn ra thường xuyên, trong đó nổi tiếng có lễ hội thường niên Brisbane Festival và lễ hội Ekka. Và với một tín đồ du lịch bạn không thể không tham quan các đảo Moreton, North Stradbroke, South Stradbroke, Bribie và St Helena.

Thành phố Adelaide, bang South Australia

Adelaide, thủ phủ của tiểu bang South Australia, đây là thành phố lớn thứ 5 ở Úc và là thành phố đại học lớn thứ 3 (sau Sydney và Melbourne), đứng vị trí thứ 5 Bảng xếp hạng thành phố đáng sống trên thế giới (2014 Global Liveability Ranking – The Economist Intelligence). Thành phố Adelaide có nhiều điều kiện thuận lợi và được chính quyền bang South Australia đặt chiến lược ưu tiên trong phát triển giáo dục. Thành phố Adelaide hiện có trên 13.000 người Việt Nam đang sống tại đây.

Nền giáo dục danh tiếng

Adelaide cực kỳ nổi bật về truyền thống giáo dục khi bạn có thể dễ dàng tìm kiếm những trường đại học công lập nổi tiếng hàng đầu thế giới tại đây. Bên cạnh Đại học Nam Úc (University of South Australia) là ngôi trường rộng lớn, phát triển và có nhiều phát kiến đáng nể trên cả nước thì tại Adelaide không thể không nhắc đến nơi này không thể không nhắc tới Đại học Adelaide.

Đây là một trường đại học dẫn đầu nhóm G8 – 8 trường dẫn đầu về nghiên cứu và cũng là một trường có truyền thống lâu đời tại Úc. Ngoài ra ngôi trường nằm trong top 1% các trường đại học hàng đầu trên thế giới. Đặc biệt hơn, đây chính là ngôi trường đào tạo ra 5 trên 8 nhà khoa học Úc đoạt giải Nobel. Điều thú vị nhỏ là người dân tại đây nói tiếng Anh cực chuẩn đến từng chi tiết về độ chính xác và đến chính nữ hoàng Anh cũng dành lời khen ngợi

Chi phí du học tại Adelaide

Điều đặc biệt khi Adelaide có chất lượng giáo dục không hề thua kém các thành phố khác nhưng chi phí du học lại rẻ hơn rất nhiều. Đây cũng chính là lý do mà du học sinh rất thích chọn Adelaide làm điểm đến vì được học tập tại nơi có chất lượng đào tạo mang tầm quốc tế nhưng chi phí lại rất phải chẳng. So với Melbourne hay Sydney chi phí đi du học tại đây chỉ bằng ¾. Cụ thể là 25% rẻ hơn so với Sydney và Melbourne và 11% thấp hơn so với Perth và Brisbane. Theo thống kê, sinh viên quốc tế tại Adelaide tiết kiệm đến 700 đô la Úc/năm cho chi phí di chuyển bằng các phương tiện giao thông công cộng. Tham khảo chi phí du học trung bình: Học phí trung bình: 31.000 AUD/năm, chi phí sinh hoạt: 9.600 – 12.000 AUD/năm.

Du học Úc tại thành phố Perth, bang Western Australia

Perth nằm ở vị trí thứ 7 trong danh sách những thành phố đáng sống nhất thế giới 2017 của Economist Intelligence Unit. Perth được Globalization and World Cities Research Network đánh giá là một thành phố toàn cầu. Perth là một trong những thành phố có tính quốc tế hóa nhất nước Úc. Điều này là do lối sống phóng khoáng với hơn 200 quốc tịch hội tụ và nhiều trường đại học xếp thứ hạng cao trên thế giới. Được bình chọn là 1 trong 10 thành phố tương lai toàn cầu. Ngoài ra, Perth còn được mệnh danh là thành phố của ánh sáng. Tại đây có hơn 170 ngôn ngữ được sử dụng, nhiều hàng quán theo phong cách khác nhau cũng như đa dạng về tôn giáo cho bạn tìm hiểu.

Chương trình giáo dục phát triển

Thành phố Perth nằm trong top 25 thành phố trên toàn thế giới dành cho sinh viên do tạp chí QS London bình chọn. Perth là điểm đến thu hút với du học sinh nhờ hệ thống giáo dục quốc tế, được giảng dạy bởi các giảng viên bậc thầy về chuyên môn. Nếu bạn yêu thích các ngành về khoa học và sáng tạo thì Perth là điểm đến hoàn hảo dành cho bạn. Vì khi học tập tại Perth bạn sẽ được thực hành nghiên cứu thực tế cùng những nhà khoa học tài năng nhất. Tổ chức giáo dục Perth hợp tác với 95% số trường cho phép sinh viên quốc tế ghi danh nhập học ở Perth với mục tiêu biến thành phố Perth trở thành một điểm đến lý tưởng cho học tập và sinh sống. Đây cũng chính là nơi cung cấp cho toàn nước Úc nói riêng và cả thế giới nói chung nguồn nhân sự trình độ cao, có chuyên môn vững vàng. Các trường TOP tại Perth có thể tham khảo như: Edith Cowan University, Curtin University, Murdoch University, University of Western Australia… Sau khi tốt nghiệp, đây cũng là vùng đất hứa với cơ hội việc làm cao với mức lương được trả hấp dẫn nhất cả nước.

Chi phí du học tại thành phố Perth

Theo bảng xếp hạng Mercer đo lường các thành phố trên thế giới, Sydney là nhất thành phố đắt đỏ ở Úc, kế đến là Melbourne, Brisbane, Adelaide, Perth là nơi ít tốn kém nhất để học tập tại Úc. Sinh viên quốc tế khi du học tại Perth sẽ được giảm 40% khi sử dụng các dịch vụ công cộng đi lại trong trung tâm thành phố. Cùng với nền giáo dục tuyệt vời và sự hỗ trợ rất nhiều từ chính phủ Úc, Perth thu hút du học sinh trên khắp thế giới nhờ vào chi phí học tập và sinh hoạt vô cùng hợp lý. Các bạn du học sinh có thể tham khảo: Học phí trung bình: 31.500 AUD/năm, chi phí sinh hoạt: 9.600 – 12.000 AUD/năm.

Thành phố an toàn, thân thiện

Như đã nói ở trên thì tại Perth có đến hơn hơn 2 triệu dân với hơn 200 quốc tịch, nói hơn 170 ngôn ngữ, theo hơn 100 tín ngưỡng khác nhau. Vì vậy Perth rất phong phú và đa dạng về văn hóa, khi sinh sống ở đây bạn có thể học hỏi rất nhiều từ những nền văn hóa khác nhau. Mọi người cùng sinh sống, học tập và làm việc mà không hề có sự phân biệt sắc tộc hay màu da. Bất kể bạn đến từ đâu, bạn nói giọng như thế nào hay màu da của bạn ra sao thì bạn vẫn sẽ được chào đón và hòa hợp với nơi đây. Du học tại Perth, bạn sẽ không cảm thấy bị lạc lõng hay cô lập vì người dân ở đây sống rất thân thiện, hòa đồng và văn minh sẵn sàng chào đón và giúp đỡ mọi người trên thế giới.

Cơ hội khi du học tại Perth

Perth là vùng đất cơ hội cho các bạn du học sinh khi cơ hội việc làm rất cao khi ra trường. Đáng chú ý có thể kể đến là ngành kỹ thuật tại Perth đang có nhu cầu tuyển dụng gần 100.000 nhân sự có trình độ chuyên môn trong nhiều năm tới. Họ cũng đang là những người sở hữu mức lương bình quân khá ấn tượng, 118.285 AUD/năm.

Điều kiện du học Úc có khó không?

Điều kiện về độ tuổi du học du học Úc

Về Visa du học Úc thì độ tuổi tối thiểu để được cấp visa du học là 6 tuổi trở lên. Bên cạnh đó, các bạn du học sinh Việt Nam khi chưa đủ 18 tuổi nhưng muốn đi du học thì cần phải có những điều kiện đi kèm:

    • Cha mẹ, hoặc người bảo lãnh đương đơn đi cùng.
    • Có người thân giám hộ.
    • Trường giám hộ.
    • Cung cấp hồ sơ bằng chứng đã sắp xếp chỗ ở, hợp pháp, an toàn.

Các chương trình đại học và sau đại học không hạn chế về độ tuổi. Chỉ cần đáp ứng yêu cầu khóa học tùy theo mỗi trường như: điểm GPA, khả năng ngoại ngữ.

Du học sinh dưới 18 tuổi phải chú ý không được phép bay sang Úc quá sớm, bắt buộc phải nhập cảnh Úc vào đúng ngày được cấp phép trên giấy tờ. Và khi muốn rời khỏi Úc để quay về Việt Nam thì bắt buộc phải có sự đồng ý của người giám hộ và trường đang theo học. Đây là những điều bắt buộc vì nếu không tuân thủ, Visa du học Úc của bạn rất dễ bị hủy bỏ. Bên cạnh đó, một số khóa học như Thạc sĩ tại Úc mà người theo học quá 50 tuổi thì cũng có khả năng trường từ chối cao.

Với kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực giáo dục, HISA cũng đã tổng hợp những loại visa du học Úc 2022 vô cùng chi tiết và đầy đủ cũng như các hướng dẫn giúp bạn có thể tự điền form du học Úc. Bạn có thể tham khảo cụ thể tại link dưới đây

Điều kiện về điểm trung bình học tập

Cũng như các quốc gia khác, điều kiện đầu tiên để đánh giá xem liệu bạn có đủ năng lực theo học không là dựa vào bảng điểm 2 năm gần nhất. Điều kiện về học lực GPA sẽ có sự khác nhau giữa các trường và các bậc học. Tuy vậy vẫn sẽ có một yêu cầu chung dành cho các bạn sinh viên quốc tế đăng ký tới học tập dưới đây:

    1. Bậc trung học: Hoàn thành tối thiếu chương trình lớp 6 hoặc 7, GPA tối thiểu 6.5 trở lên, không yêu cầu phải có chứng chỉ IELTS
    2. Khoá dự bị đại học: Hoàn thành chương trình học lớp 11 tại Việt Nam, có GPA lớn hơn 6.0, yêu cầu IELTS 5.5 hoặc làm bài test của trường
    3. Bậc Đại Học: Học sinh Việt Nam phải hoàn thành hết năm nhất. Hoặc vừa hết 12 của trường Chuyên nằm trong danh sách ưu tiên tuyển thẳng, có GPA lớn hơn 7.0 (Tuy nhiên một số trường chỉ yêu cầu GPA từ 6.5 trở lên), hoặc hoàn thành xong chương trình dự bị đại học tại Úc, IELTS 6.5 trở lên
    4. Bậc sau Đại Học: Tốt nghiệp đại học cùng chuyên ngành. Có thể xem xét năng lực nghiên cứu hoặc kinh nghiệm làm việc nếu khác chuyên ngành, GPA trung bình 6.5 trở lên, IELTS tương đương 6.0 – 6.5 tùy chương trình

Điều kiện về khả năng ngoại ngữ IELTS du học Úc

Điều kiện IELTS đối với du học chương trình Trung học phổ thông và Trung học:

Hầu hết các trường đều không yêu cầu chứng chỉ IELTS nhưng đây sẽ là một điểm cộng của hồ sơ xin Visa và học bổng nếu bạn đã có IELTS. Các bạn du học sinh sẽ được tham gia lớp kiểm tra đánh giá trình độ tiếng anh đầu vào ngay khi nhập học. Nếu năng lực không đủ đáp ứng yêu cầu đầu vào của chương trình, bạn sẽ được tham gia khóa học bổ trợ tiếng anh đầu vào.

Điều kiện IELTS đối với du học chương trình đại học và sau đại học:

Các bạn cần có điểm IELTS tối thiểu để tham gia các khóa học như sau:

    1. Chương trình cao đẳng: IELTS tối thiểu đạt 5.5
    2. Chương trình đại học: IELTS tối thiểu đạt 6.0 – 6.5
    3. Chương trình sau đại học: IELTS tối thiểu đạt 6.5

Tuy nhiên không phải không đủ IELTS là bạn không thể theo học các chương trình này vì một số trường vẫn sẽ có bài kiểm tra tiếng anh đầu vào. Bên cạnh đó các bạn có thể học thêm khóa tiếng anh nếu IELTS chưa thể đáp ứng yêu cầu của trường. Du học sinh cũng phải chú ý vì thư mời của khóa học tiếng anh thông thường kéo dài không quá 30 tuần, đa số bạn sẽ được học 20 tuần tiếng anh, do vậy thời gian học tiếng anh của bạn càng lâu thì sẽ làm ảnh hướng để tỉ lệ Visa của bạn. Vậy nên có một gợi ý khi du học Úc là bạn hãy cố gắng học tiếng anh và có IELTS 4.5 hoặc cao hơn để dễ dàng xin Visa và đáp ứng được các yêu cầu của trường. Bên Cạnh IELTS, Úc còn chấp nhận chứng chỉ tiếng anh của Cambridge English ,TOEFL, hay (PTE) Pearson Test of English Academic

Điều kiện về tài chính khi du học Úc 2022

Đây là điều kiện quan trọng nhất và là yếu tố quyết định lộ trình học của bạn. Du học sinh cần phải xác định rõ khả năng chi trả tài chính cho suốt quá trình học để lên kế hoạch chi tiêu tài chính hợp lý.

Du học Úc có chi phí cũng khá hợp lý, một số trường đại học có mức học phí trung bình khoảng 30.000 AUD. Các chương trình THPT khoảng từ 15.000 AUD – 25.000 AUD. Các chương trình nghề thấp hơn, chỉ năm trong khoảng 10.000 – 15.000 AUD/ năm.

Bên cạnh đó, theo quy định của chính phủ Úc bạn cần phải chuẩn bị tối thiểu hơn 21.000 AUD để chi tiêu sinh hoạt phí mỗi năm.

Điều kiện sức khỏe

Đây cũng là 1 điều kiện bắt buộc mà du học sinh phải có. Khi xin Visa bạn phải kiểm tra sức khỏe tại các trung tâm chỉ định của Lãnh sự quán. Việc kiểm tra này để đảm bảo rằng bạn không mắc các bệnh truyền nhiễm, và khả năng lây truyền cao khi học tập tại Úc.

Trường hợp nếu không đủ điều kiện về sức khỏe thì hồ sơ của bạn sẽ được thông báo tạm dừng xét, và yêu cầu chữa trị. Cho đến khi sức khỏe của bạn hoàn toàn ổn định. Sẽ tiếp tục xử lý hồ sơ Visa của bạn.

Chi phí sinh hoạt tại Úc hết bao nhiêu tiền?

Ngoài học phí thì du học sinh cũng nên tìm hiểu và chuẩn bị sẵn các khoản chi cần thiết cho chi phí sinh hoạt.

Đầu tiên có thể kể đến chi phí nhà ở, số tiền mà bạn bỏ ra sẽ khác nhau dựa trên tiểu bang, thành phố và loại hình nhà ở mà bạn chọn. Ưu tiên đầu tiên trong việc lựa chọn nhà ở đó là khoảng cách từ nhà đến trường để đảm bảo bạn có thể thuận tiện đi lại và khoảng cách không quá xa trường học. Đương nhiên là phải thuận tiện để tham gia các phương tiện công cộng như bus, train,…

Ở Úc có những loại hình nhà ở sau mà bạn có thể lựa chọn:

Chi phí thuê nhà – Đây là một lựa chọn mà các bạn du học sinh vẫn hay dùng vì bạn có thể share phòng với các bạn của mình và ở chung với nhau vừa tiết kiệm chi phí vừa ở gần bạn bè. Tuy nhiên nếu chọn loại hình nhà ở này bắt buộc bạn phải trên 18 tuổi. Việc thuê phòng sẽ giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều chi phí và tự do nấu ăn theo khẩu vị cá nhân.

Chi phí thuê và share phòng dao động khoảng 80 – 120 AUD/ tuần. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý về các quy định cũng như điều khoản cọc, điện nước, wifi. Để tránh các chi phí phát sinh cần thiết.
Chi phí khi ở Homestay Đây là hình thức ở với người bản xứ, bạn sẽ được sống và sinh hoạt như một thành viên trong gia đình. Sử dụng mọi đồ dùng của gia đình có sẵn. Lợi thế khi ở homestay đó là bạn có thể nhanh chóng làm quen và phát triển khả năng giao tiếp, cũng như am hiểu con người và văn hóa Úc. Các homestay đều được đảm bảo yêu cầu an toàn và chất lượng để đủ điều kiện nhận các bạn du học sinh quốc tế. Khi bạn ở homestay bạn chỉ việc tập trung học tập và trau dồi văn hóa vì chủ nhà sẽ hỗ trợ bạn nấu ăn mỗi ngày.Chi phí Homestay bao gồm ăn uống: 1.200 AUD – 1.500 AUD/ tháng
Chi phí ký túc xá hoặc khu nhà ở dành cho du học sinh Hầu hết các trường tại Úc đều có ký túc xá cho sinh viên tuy nhiên số lượng ký túc xá thường không quá nhiều. Vậy nên bạn nên đăng ký trước cho mình một suất nếu xác định ở ký túc xá.
Các ký túc xá khá hiện đại với đầy đủ tiện nghi: Phòng tập, nhà ăn, nhà vệ sinh, canteen.
Chi phí trung bình dao động khoảng: 110 – 208 AUD/ tuần

Chi phí ăn uống khi du học 1 tháng hết bao nhiêu tiền?

Việc thứ hai các bạn du học sinh nên quan tâm về chi phí sinh hoạt đó chính là chi phí ăn uống. Chi phí ăn uống nếu bạn tự nấu dao động khoảng 300 – 500 AUD/ tháng. Chi tiết các khoản cho các loại thực phẩm trung bình mà bạn có thể tham khảo: Thịt gà 4 – 6 AUD/kg, thịt bò 11 – 14 AUD/kg, thịt lợn 9 – 12 AUD/kg, cá 12 – 14 AUD/kg, trứng 0.25 AUD/quả, sữa 1.5 – 2 AUD/lít, hoa quả 16 – 20 AUD/kg, rau củ 3 – 5 AUD/bó, gạo 1.5 – 2.2 AUD/kg

Chi phí khác bên cạnh học phí và chi phí ăn uống, mức độ chi tiêu nhiều hay ít tùy thuốc vào nhu cầu và sở thích cá nhân của bạn. Có thể tham khảo trước như: Cửa hàng tạp hóa và ăn uống – $140 đến $280 mỗi tuần; Gas, điện – $10 đến $20 mỗi tuần; điện thoại và Internet – $15 đến $30 mỗi tuần; giao thông công cộng – $30 đến $60 mỗi tuần; giải trí – $80 đến $150 mỗi tuần

Du học Úc 2022 có được làm thêm không?

Đây là câu hỏi mà đa số các bạn du học sinh vô cùng quan tâm. Khi du học tại Úc, các bạn du học sinh có thể đi làm thêm nhưng phải đáp ứng đúng quy định về làm thêm tại Úc.

Quy định về làm thêm dành cho du học sinh ở Úc

Để được đi làm thêm ở Úc, bạn phải trên 18 tuổi và chỉ được làm việc với thời gian tối đa là 40 giờ/2 tuần, có nghĩa là trong 2 tuần đấy bạn có thể làm tuần 1 19 giờ và tuần 2 21 giờ, với quy định này bạn có thể linh hoạt lựa chọn thời gian làm việc phù hợp với bản thân. Tuy nhiên khi trong kỳ nghỉ bạn có thể làm việc toàn thời gian, bạn có thể làm 40 giờ/1 tuần.

Mức lương làm thêm của du học sinh theo quy định cũng rất cao, lương làm thêm ở Úc từ 14 đến 20 AUD trong 1 giờ. Quy định làm thêm ở Úc được đưa ra nhằm bảo vệ quyền lợi của những sinh viên làm thêm ở Úc.

Sẽ có những bạn du học sinh không biết mình nên làm thêm công việc gì và nên tìm kiếm chúng ở đâu, HISA sẽ gợi ý bạn một số công việc phổ biến và nơi có thể tìm thấy chúng.

Các việc làm thêm cho sinh viên tại Úc khá đa dạng bạn sẽ có nhiều lựa chọn hơn, các công việc bạn có thể tham khảo như: làm nail, phục vụ nhà hàng – khách sạn, nhân viên siêu thị, nhân viên bán hàng cho shop, phụ bếp, làm farm,… Thông thường thì các bạn nữ sẽ làm nail, phục vụ nhà hàng và làm nhân viên siêu thị. Các bạn nam thường sẽ làm việc trong nông trại hoặc làm phục vụ bếp. Làm thêm không chỉ giúp bạn có thêm thu nhập mà còn giúp bạn trao đổi kinh nghiệm, học hỏi và làm quen môi trường xung quanh.

Tuy vậy cũng đừng quá chú tâm vào việc làm thêm mà lơ là việc học tập, do đó bạn nên chọn những công việc phù hợp với thời gian và nhu cầu của bạn để có thể dung hòa việc học và việc làm thêm hiệu quả hơn. Sẽ tốt hơn nếu bạn tìm được những công việc làm thêm liên quan đến chuyên ngành để tích lũy kiến thức và trau dồi chuyên môn. Đây cũng là hành trang quý báu cho công việc của bạn sau này.

Cách tìm kiếm việc làm thêm tại Úc

Có nhiều cách khác nhau để bạn có thể tìm kiếm việc làm tại Úc. Nếu có thể bạn có thể nhờ bạn bè hoặc người quen giới thiệu bạn một công việc phù hợp hoặc bạn có thể tìm kiếm công việc thông qua các trang web tuyển dụng. Bạn cũng có thể chú ý trước cửa các cửa hàng vì họ hay dán thông báo tuyển dụng tại đó. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm công việc làm thêm theo mong muốn của bản thân.

Đây là một số website có thể giúp bạn dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm công việc làm thêm ở Úc

Seek.com.au: Đây là trang web có thông tin việc làm đa dạng từ lao động phổ thông đến lao động trí óc, sinh viên hay cử nhân đã ra trường, từ lương thấp đến lương cao. Với trang web này, bạn có thể tha hồ chọn lựa việc làm phù hợp với mình.

Gumtree.com.au: Đây là trang web chuyên cung cấp thông tin việc làm, nhà ở và rao vặt. Gumtree cũng sẽ là một trang web tuyệt vời có thể giúp bạn sớm tìm được công việc phù hợp.

Airtasker.com: Đây là trang web cung cấp thông tin các công việc liên quan đến thiết kế hoặc những công việc tự do như đi chợ hộ chẳng hạn. Những công việc như này rất tự do, các bạn du học sinh có thể điều chỉnh thời gian để làm các công việc này sao cho phù hợp với thời gian và khả năng của mình hơn rất nhiều.

Freelancer.com: Đây cũng là trang web lớn đáng tin cậy dành cho du học sinh. Nếu bạn muốn có công việc thoải mái về mặt thời gian, Freelancer.com có thể giúp bạn.

Du học Úc nên học ngành gì?

Chọn ngành trước khi lên đường đi du học Úc là một quá trình vô cùng khó khăn đối với một số bạn du học sinh vì chưa hiểu rõ mình muốn học ngành gì? Hay những bạn được phụ huynh hướng dẫn nhưng chưa có sự thống nhất giữa cả hai để đưa ra quyết định cuối cùng. Bên cạnh đó, có nhiều bạn đã chọn được chương trình học nhưng lại chưa hiểu rõ sau khi hoàn thành chương trình học đó mình sẽ có thể làm công việc gì, vị trí nào và nghề nghiệp theo đuổi sau này ra sao.

Hay bạn muốn tìm một công việc với cơ hội được ở lại Úc làm việc sau khi ra trường nhưng chưa hiểu rõ hiện tại ngành nào đang thiếu nhân lực hay ngành nào sẽ HOT khi hoàn thành xong khóa học. Việc này HISA có thể giúp bạn định hướng đúng đắn nhất theo mong muốn của bản thân bạn. Việc chọn ngành cũng cần phải xét đến chính sách của Úc trong tương lai vì nhu cầu mỗi năm sẽ mỗi khác nhau, tuy nhiên để chọn ngành phù hợp với bản thân mình, bạn cũng có thể cân nhắc những yếu tố sau:

Tuy vậy, cũng cần xét đến chính sách của Úc trong tương lai bởi rất có thể khi bạn tốt nghiệp thì ngành bạn chọn lúc đầu đã không còn nằm trong danh mục ngành ưu tiên định cư tại Úc nữa. Vì thế, để chọn được trường và ngành học phù hợp với bạn khi du học Úc, bạn cần cân nhắc những yếu tố sau:

Sở trường, nguyện vọng và tính cách: Điều này là vô cùng quan trọng trong việc chọn ngành, vì vây bạn cần phải xác định rõ sở trường, năng lực của bản thân, và định hướng được mình mong muốn làm gì sau tốt nghiệp. Vì ngành học này là của bạn, công việc sau này bạn làm sẽ bắt đầu từ ngành học này, do đó bạn nên cân nhắc thật kỹ và bạn chịu trách nhiệm cho tương lai của bản thân mình.

– Sự ủng hộ của gia đình: Sự ảnh hưởng tích cực từ gia đình cũng là yếu tố quan trọng không kém. Vì bạn sẽ không cảm thấy thoải mái nếu bạn và phụ huynh có sự mâu thuẫn không có tiếng nói chung trong chọn ngành. Do đó phụ huynh nên thấu hiểu và đồng hành cùng các bạn du học sinh, không nên ép buộc, áp đặt hay lựa chọn ngành học theo trào lưu, theo cảm tính và truyền thống gia đình.

– Định hướng nghề nghiệp từ các chuyên gia: Bạn yêu thích ngành nào đó nhưng không biết ngành đó có dễ xin việc sau khi tốt nghiệp không, có thực sự hợp với bản thân không, lúc này bạn cần đến sự tham khảo từ những người có kinh nghiệm thực tế. Bạn có thể hỏi ý kiến của các anh chị đi trước đã thành công, hoặc tham gia các buổi định hướng nghề được tổ chức tại trường, cũng có thể tìm đến sự tư vấn của những đơn vị uy tín… Những hoạt động như sinh trắc vân tay, test năng lực tư duy, trò chuyện trực tiếp với chuyên gia nhân sự…cũng sẽ giúp cho bạn tìm được hướng đi đúng đắn.

HISA cũng gợi ý bạn những ngành du học có cơ hội làm việc cao và cơ hội định cư cao sau khi ra trường tại Úc. Nếu bạn chưa biết mình thích gì hay sẽ học ngành gì thì đây cùng là một gợi ý bạn có thể cân nhắc.

Tài chính – Kế toán

Tài chính – Kế toán là ngành học đang rất phổ biến tại Việt Nam bởi tỉ lệ việc làm lớn, ổn định và có nhiều cơ hội thăng tiến tại các tập đoàn, công ty, doanh nghiệp… Nhiều trường đại học tại các quốc gia khác trên thế giới cũng có đào tạo ngành Tài chính – Kế toán, trong đó Úc là một trong những nước có thế mạnh về ngành này. Bởi vậy, rất nhiều các bạn học sinh, sinh viên đã lựa chọn du học Úc ngành Tài chính – Kế toán là một lựa chọn lý tưởng.

Kinh doanh & Thương mại

Ngành quản trị kinh doanh ở Úc phát triển vượt bậc bởi các chuyên gia đầu ngành đầy kinh nghiệm. Quản trị kinh doanh là nhóm ngành ưu tiên định cư Úc với nhiều đãi ngộ hấp dẫn. Với nhóm ngành này sau khi học xong, bạn sẽ có nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn. Bạn có thể làm việc ngay tại Úc, trở về nước hay xin việc tại các quốc gia khác. Với tấm bằng Quản trị kinh doanh bạn có thể dễ dàng và tự tin ứng tuyển vào nhiều vị trí công việc có mức lương và chế độ đãi ngộ hấp dẫn.

Một số ngành bạn có thể chọn sau khi học xong quản trị kinh doanh: kế toán, chuyên viên quan hệ công chúng, giám đốc quảng cáo,…

Marketing

Marketing chưa bao giờ giảm nhiệt sức hút của mình. Từ công ty nhỏ cho đến tập đoàn lớn, không công ty nào mà có thể thiếu marketing. Họ đều cần đội ngũ Marketing chuyên nghiệp, nhạy bén với thị trường. Lương của chuyên viên Marketing tùy thuộc vào quy mô công ty cũng như mức độ công việc, trình độ chuyên môn. Đây là một lựa chọn hấp dẫn với các bạn thích sự năng động, sáng tạo.

Công nghệ thông tin

Với thời đại 4.0 chuyển dần sang 5.0 như hiện nay thì không ai có thể phủ nhận sự ảnh hưởng của công nghệ thông tin đến cuộc sống hiện đại: từ điện thoại, máy tính đến những trò chơi trực tuyến chúng ta chơi hằng ngày đều dựa trên sức mạnh của công nghệ thông tin. Công nghệ không ngừng phát triển, và các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới cũng không ngừng tìm kiếm những nhân tài trong lĩnh vực này. Do đó sinh viên ngành này sau khi ra trường luôn được các nhà tuyển dụng săn đón, và điểm cộng nữa là nhóm ngành này luôn nằm trong nhóm ngành ưu tiên định cư Úc. Ngành công nghệ thông tin có nhiều phân nhánh mà du học sinh có thể chọn theo sở thích của mình. Ngành học này cũng là một trong những ngành có mức lương cao hàng đầu tại Úc. Con số có thể lên đến 85,000AUD/ năm cho vị trí thực tập sinh.

Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể lựa chọn học lên cao thêm hoặc làm việc tại các công ty, tập đoàn chuyên về lập trình phần mềm.

Cơ khí – Kỹ sư

Ngành kỹ sư là ngành thuộc danh sách top 5 ngành ưu tiên định cư Úc. Do đó tuy Úc không phải là quốc gia duy nhất đào tạo ngành kỹ sư, nhưng ngành này tại Úc đã tạo nên sức hút không hề nhỏ đối với sinh viên quốc tế. Khi học ngành này tại Úc bạn sẽ có nhiều cơ hội để phát triển chuyên môn hơn. Khi học ngành kỹ sư, bạn có thể dễ dàng xin làm việc với các công việc liên quan đến kiến trúc, lập kế hoạch, môi trường xây dựng,… với mức lương có thể lên đến 130,000 AUD/ năm.

Bạn có vô vàn chọn lựa khi du học Úc chuyên ngành Kỹ sư: Kỹ sư điện, kỹ sư điện tử, kỹ sư cơ khí, kỹ sư Hàng không, kỹ sư Địa chất, kỹ sư Môi trường, kỹ sư Công nghệ sinh học

Du lịch, khách sạn

Ngành Quản trị du lịch khách sạn là một ngành hot và rất phát triển của nền công nghiệp không khói trên thế giới. Những năm gần đây, ngành quản trị du lịch khách sạn là sự lựa chọn hàng đầu cho các bạn du học sinh và Úc là quốc gia nổi tiếng với chất lượng đào tạo cho ngành này khi du học Úc.

Y học – sức khỏe

Y tá điều dưỡng là một trong những ngành đòi hỏi số lượng lao động cực kỳ cao. Tại Úc hiện cũng có rất nhiều trường đại học có chương trình đào tạo ngành học này, đặc biệt cơ hội định cư tại Úc cũng gần như chắc chắn. Trong vài năm gần đây, nghề y tá, điều dưỡng tại Úc đang trong tình trạng thiếu nhân lực. Vì vậy, các trường Đại học đã đưa ra nhiều cơ hội hơn cho sinh viên quốc tế đang học nhóm ngành này bằng những học bổng đầu vào. Ngành này không chỉ mang đến nghề nghiệp ổn định trong tương lai mà còn mở ra cơ định cư Úc cho nhiều du học sinh.

Giáo dục

Các chương trình học về giáo dục khi du học Úc không chỉ được phân biệt qua các bậc học (Cử nhân hay Thạc sĩ) mà còn được chia làm nhiều cấp độ: mẫu giáo, tiểu học và trung học (hoặc giáo dục cho người trưởng thành). Úc là quốc gia rất chú trọng về giáo dục vì thế, nhu cầu của Úc về nguồn nhân lực thuộc lĩnh vực giáo dục cũng ngày càng tăng. Học về ngành giáo dục, bạn sẽ có nhiều sự lựa chọn ổn định hơn cho tương lai và với một mức lương cao và cơ hội định cư tại Úc.

Học bổng du học Úc 2022

Học bổng du học Úc luôn là những mối quan tâm đặc biệt của học sinh và sinh viên cũng như các vị phụ huynh, và cũng là động lực để bạn cố gắng hơn mỗi ngày. Tuy nhiên để có thể giành học bổng bạn cần tìm hiểu thông tin đầy đủ và chính xác để có sự chuẩn bị chu đáo nhất.

SSDH (nguồn: HISA Edu)

Share.

Leave A Reply