SSDH- Các nghị sỹ quốc hội Anh đang quan ngại rằng chiến lược cải cách giáo dục đại học của nhà nước rất dễ dẫn đến sự phân hóa trong hệ thống.

Một báo cáo quan trọng gần đây đã cho thấy mục tiêu của chính phủ là nhằm tạo nên sức cạnh tranh giữa các trường và như vậy sẽ hình thành nên một hệ thống hai cực một là nhóm các trường truyền thống, hai là nhóm các trường chi phí thấp. Nếu như vậy nhiều khả năng những thanh thiếu niên có khả năng học tập thuộc tầng lớp lao động sẽ không hướng đến các khóa học tốt nhất. Ngoài ra, chính sách thay đổi sẽ tạo điều kiện cho sinh viên dành được tài trợ từ các trường đại học trên mức trung bình và họ sẽ lạm dụng vào việc này.
Các nghị sỹ đang có ý kiến trì hoãn kế hoạch trên ít nhất đến năm 2013. Các kết luận sẽ được đưa ra sau khi được phân tích và tư vấn trên diện rộng.
Liam Burns, Chủ tịch Liên hiệp Sinh viên Quốc gia, cho biết: Trước cảnh sinh viên đang hoang mang, các trường đại học thì giảm mạnh, các nghị sỹ nên dừng lại ở đây để xem xét lại thực tế.
Theo cải cách của chính phủ, gần như tất cả ngân sách hỗ trợ công tác giảng dạy đại học sẽ bị hủy bỏ từ năm 2012 và để bù đắp khoảng trống này các trường có thể thu mức phí tối đa là £9,000/năm (gấp 3 mức giới hạn hiện nay). Đồng thời, chính phủ muốn tạo ra một môi trường cạnh tranh mới cho phép các trường đại học chạy đua để phát triển thêm 85.000 chương trình đào tạo.
Một nội dung khác trong kế hoạch là sẽ không giới hạn các trường tiếp nhận sinh viên khá, giỏi đạt điểm A, B của A-level. Điều này sẽ ảnh hưởng đến 65.000 cơ sở đào tạo. Ngoài ra, mục tiêu phát triển thêm 20.000 chương trình đào tạo cho những trường có mức phí trung bình dưới £Tin tức,500 cũng sẽ làm cho sự cạnh tranh giữa các trường căng thẳng hơn.
Theo những phân tích của báo cáo ngày hôm nay thì những thay đổi trên sẽ dẫn đến sự phân cực trong hệ thống giáo dục đại học Anh với hai nhánh chính, một là các trường hàng đầu tiếp nhận đông đảo số lượng học sinh đạt “AAB” và hai là nhóm các trường “giá thấp” có mức phí dưới £Tin tức,500.
Điều này có thể gây ra những tác động xã hội không mong muốn. Những hoc sinh xuất phát từ nền tảng kinh tế-xã hội thấp sẽ cảm thấy căng thẳng khi chọn trường phù hợp. Trong khi đó sẽ có nhiều trường cao đẳng sẵn sàng tiếp nhận những đối tượng này với chi phí thấp hơn nhiều và chất lượng đào tạo tốt. Nhưng dù sao đi nữa nền tảng giáo dục ở các trường này không thể so với mặt bằng các trường đại học truyền thống.
Hiện nay, kế hoạch trên của chính phủ đang được kêu gọi trì hoãn ít nhất 12 tháng sau khi thực hiện cải cách học phí lên các trường đại học và nhận được những phản hồi thực tế từ các trường cũng như những tư vấn từ phía họ. Tuy nhiên, bộ trưởng bộ giáo dục, ông David Willetts đã bác bỏ những kiến nghị trên. Ông phát biểu “Chúng tôi cần phải tiếp tục thực hiện để chấm dứt hệ thống đang bị bó buộc bởi việc đặt ra hạn ngạch, chỉ tiêu tuyển sinh cho mỗi trường hiện nay. Như vậy sẽ không có lợi cho sinh viên”.
Tuy nhiên, theo như phân tích của báo cáo này thì hệ thống mới có thể sẽ có kẽ hở cho những học sinh thuộc tầng lớp khá giả tận dụng những lợi thế mới để vào các trường địa học hàng đầu. Nếu không có những đề xuất chi tiết thì mọi người không thể nhìn thấy được liệu chính phủ có thể đảm bảo việc dỡ bỏ hạn ngạch là dựa trên khả năng học tập chứ không phải khả năng chi trả.
Lê Minh- Theo The Telegraph











