Anh chú trọng hướng nghiệp cho học sinh bằng hoạt động ngoại khóa

0

Sẵn sàng du học – Những nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng việc tiếp xúc từ nhỏ với những hoạt động như: nuôi ong, nuôi đại bàng hay một chuyến đi khảo cổ,… có thể giúp tạo nên một thế hệ mới với nhiều kỹ sư, nhà khoa học và những nhà toán học.

tre-em-anh

Các trường học ở Anh đang gấp rút cân nhắc việc giới thiệu cho học sinh những sở thích liên quan đến khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học sau khi một nghiên cứu mới nhất chỉ ra rằng điều này có thể tạo nên sự hứng thụ lâu dài và cũng chính là một công cụ hướng nghiệp cho trẻ em.

Sự đổi mới này này là một giải pháp cho vấn đề thiếu hụt nhân công kỹ thuật khi Vương Quốc Anh rời khỏi liên minh Châu Âu EU và đối diện với sự thắt chặt trong chính sách nhập cư. Đứng thứ 16 trên 20 nước  phát triển về số lượng nhân công kỹ thuật có bằng cấp, chính phủ Anh quyết tâm tạo nên môi trường học tập toán học, khoa học và kỹ thuật bậc nhất thế giới.

Một nghiên cứu của Đại học Nam Carolina cho thấy rằng trong nhiều nhóm bao gồm những người trưởng thành yêu thích các công việc: thiên văn học, nuôi ong, robot, làm vườn,… thì hơn một nửa tiết lộ rằng họ đã có sở thích về khoa học và kỹ thuật từ khi còn bé. Điều này thể hiện rõ tầm quan trọng của những  trải nghiệm từ thời thơ ấu trong việc động viên sự hào hứng khám phá lâu dài về khoa học-kỹ thuật sau này.

Đây là một cơ hội cho các trường học khi thống kê cho thấy rằng giáo viên chưa có đủ tác động để học sinh hào hứng tham gia các hoạt động ngoại khóa. Tuy vậy, các tác động ngoài gia đình vẫn có khả năng và vai trò lớn trong việc kích thích phát triển hứng thú của trẻ về khoa học – kỹ thuật.

Giáo viên nên tạo điều kiện cho học sinh đặc biệt là lứa tuổi nhỏ tham gia các hoạt động thực tế qua việc liên kết với các nhóm có chung sở thích về hoạt động đó. Trải nghiệm thực tế sẽ cho thấy được sự hấp dẫn và thuận lợi hơn khi tham gia các hoạt động cộng đồng sau này.

Đơn cử như việc giới thiệu hoạt động nuôi ong vào trong trường học, “Sự thiết thực về những chi tiết của công việc sẽ thực sự làm trẻ em chú ý. Tuy có một nhóm nhỏ không quan tâm, nhưng phần lớn trẻ em đều rất hào hứng”, Julia Pigott, một người nuôi ong đang  hợp tác với hai dự án trường học cho biết. “Nuôi ong là một công việc có nhiều công đoạn. Sự chính xác là cần thiết khi đo một tổ ong nên bọn trẻ có thể sử dụng toán học. Nếu may mắn lấy được mật ong, chúng có thể thực hành mua bán hay quản lý các khoản nuôi ong tại trường học.”

Người dịch: Trung Hiếu (SSDH)

Share.

Leave A Reply