Chính sách y tế ở New Zealand: Bảo hiểm – lựa chọn thông minh về mặt tài chính

0

Sẵn sàng du học – Một trong những vấn đề mà bất kì sinh viên có dự định du học đều phải tìm hiểu một cách kĩ lưỡng là chính sách y tế của nước mà mình định chuyển tới. Nếu bạn đang lên kế hoạch học tập tại New Zealand – một trong những điểm đến du học nổi tiếng nhất thì bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một cách nhìn tổng quan nhất về hệ thống chăm sóc sức khỏe của Chính phủ nước này, đặc biệt là dành cho sinh viên.

baohiemuc

Tổng quan hệ thống y tế New Zealand

Hệ thống chăm sóc sức khỏe ở New Zealand được đánh giá tương đối cao, trong đó bao gồm hai thành phần chính là công cộng và tư nhân. Thành phần công bao gồm các cơ sở y tế được xây dựng và hoạt động nhờ vào các khoản thuế cũng như được quản lý bởi cơ quan  nhà nước có tên “Distric Health Boards”.

Theo quy định tại quốc gia này thì sinh viên quốc tế khi đến đây sinh sống, học tập và làm việc buộc phải sở hữu một bảo hiểm cá nhân. Bảo hiểm này sẽ cho phép họ được tiếp cận các dịch vụ của cơ sở y tế tại từng địa phương.

Khi bạn bị ốm hoặc thấy trong người bất thường, không khỏe thì bạn phải đến gặp bác sỹ gia đình (family doctor, local doctor, general practitioner – GP) ở gần nhà, chỗ làm trước (Chăm sóc cơ bản). Sau đó nếu tình trạng nghiêm trọng hơn thì bạn có thể sẽ được giới thiệu để điều trị chuyên sâu tại các bệnh viện (Chăm sóc cấp 2). Tuy điều trị ở bệnh viện là miễn phí nhưng bạn phải trả tiền khi đi gặp bác sỹ gia đình. Mỗi lần gặp bác sỹ mất khoảng $45-$80 vào ngày thường, và thêm $10-$15 sau giờ làm việc hoặc cuối tuần. Trẻ em dưới 6 tuổi đi khám bác sỹ được miễn phí, trẻ em dưới 17 tuổi được giảm giá.

Theo chính sách công cộng của hệ thống chăm sóc sức khoẻ ở New Zealand, nếu bạn gặp tai nạn, các chi phí y tế liên quan đến thuốc và các phương pháp điều trị cho toàn bộ các chấn thương tâm thần và thể chất do tai nạn gây ra sẽ được bao trả hoàn toàn hoặc trợ cấp để giảm mức chi phí xuống chỉ còn 3- $30.

Những hạn chế của hệ thống y tế công cộng New Zealand

Một thực tế tương đối bất cập trong hệ thống chăm sóc sức khỏe công cộng của nước này chính là việc điều trị đôi khi không kịp thời và đòi hỏi người bệnh phải chờ đợi rất lâu để được điều trị, mặc dù việc điều trị là miễn phí.

Chính vì thế không chỉ người nước ngoài, du học sinh đến học tập và làm việc mua bảo hiểm y tế tư nhân mà rất nhiều người dân bản địa cũng mua các loại bảo hiểm này để việc khám chữa bệnh của mình được nhanh chóng và thuận tiện hơn.

Lợi thế lớn nhất của việc sở hữu bảo hiểm y tế là bạn sẽ không phải nằm trong danh sách chờ khám, hơn nữa nếu bạn bị ốm và phải đi gặp bác sĩ thì bảo hiểm sẽ hoàn trả lại chi phí đó cho bạn. Ngoài ra bạn còn được trả tiền mua kính mắt, kính cận.

Người dịch: Ánh Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply