Phương án thay thế OPT của H1-B làm tăng lượng người ở lại đến 400%

0

Sẵn sàng du học – Gần 1,5 triệu sinh viên tốt nghiệp quốc tế đã được ủy quyền để ở lại và làm việc tại Hoa Kỳ thông qua chương trình đào tạo thực hành tùy chọn Optional Practical Training (OPT) từ năm 2004 đến năm 2016, với gần 3/4 (74%) số lượng đến từ châu Á, một báo cáo của Trung tâm nghiên cứu Pew đã tiết lộ.

tim-hieu-cac-loai-visa-my-2

Theo phân tích của Pew về con số Nhập cư và Hải quan của Hoa Kỳ, dữ liệu thu được thông qua yêu cầu Đạo luật Tự do Thông tin, chương trình OPT đã tăng 400% số lượng người ở lại làm việc kể từ năm 2008.

Về việc gia hạn thị thực du học sinh, OPT cho phép sinh viên tốt nghiệp làm việc trong một khu vực liên quan đến nghiên cứu của họ trong vòng 12 tháng hoặc lâu hơn nếu họ có bằng STEM. Tác giả của báo cáo Neil Ruiz nói với PIE News rằng mức tăng 400% bắt đầu vào năm 2008, khi người có bằng STEM có thể làm việc tại Hoa Kỳ theo chương trình OPT tăng từ 12 tháng lên 29 tháng, và sau đó lên 36 tháng vào năm 2016.

Đa số sinh viên tốt nghiệp về các chương trình OPT được biết là có quốc tịch ở châu Á. Sinh viên tốt nghiệp từ Ấn Độ chiếm tỉ trọng lớn nhất với 441.400 người có giấy phép (tương đương 30%), trong khi sinh viên từ Trung Quốc đứng thứ hai ở mức 313.500 (tương đương 21%), tiếp theo là Hàn Quốc với 90.800 (tương đương 6%). Sinh viên tốt nghiệp châu Âu là nhóm lớn thứ hai (tương đương 8%) cùng với các sinh viên đến từ Mỹ Latin và Caribê (tương đương 8%), tiếp theo là sinh viên châu Phi (tương đương 5%).

Mặc dù ít phổ biến hơn so với chương trình visa H-1B – chương trình cho phép các công ty Mỹ tuyển dụng lao động nước ngoài có tay nghề cao và phụ thuộc nhiêu vào các công ty ở Thung lũng Silicon, các phê duyệt của chương trình OPT đã chiếm ưu thế hơn với các  phê duyệt visa H-1B ban đầu trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, không giống như visa H-1B là không giới hạn về số lượng, chương trình OPT chỉ sẵn có một lượng nhất định. Ông Ruiz chia sẻ: “Chúng tôi đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng khổng lồ này của các sinh viên tốt nghiệp nước ngoài đang theo học chương trình OPT, và gần đây nhất là nó đã vượt qua chương trình visa tạm thời lớn nhất, đó là H-1B”.

Số người đủ điều kiện của chương trình OPT cũng đã tăng lên: từ năm 2008 đến năm 2016, lượng tuyển sinh đại học trong số sinh viên quốc tế có visa F-1 (visa du học không di dân) tăng 104%. Khoảng 56% sinh viên tốt nghiệp quốc tế tham gia vào chương trình OPT đã nhận được bằng đại học công lập, trong khi 40% sinh viên đến từ các trường đại học và cao đẳng tư thục. "Chương trình OPT đã phát triển để trở thành công cụ để Hoa Kỳ đã giữ lại sinh viên nước ngoài tốt nghiệp với bằng STEM từ các trường cao đẳng và đại học. Sinh viên nước ngoài có được giấy phép để ở lại và làm việc tại Mỹ sau khi tốt nghiệp đến từ khắp nơi trên thế giới, và các khu vực đô thị lớn ở Mỹ có xu hướng thu hút họ với số lượng lớn."

Trong năm 2017, một nghiên cứu của Quỹ Quốc gia về Chính sách Mỹ đã cảnh báo rằng bất kỳ thay đổi nào đối với chương trình STEM OPT hiện tại có thể sẽ gây hại cho nền kinh tế Mỹ.

Người dịch: Trung Hiếu (SSDH)

Share.

Leave A Reply