ASEAN – thị trường lớn cho giáo dục quốc tế

0

Sẵn sàng du học – “Các chi nhánh quốc tế có một vai trò quan trọng trong việc cung cấp cơ hội cho các trường đại học được tiếp cận với nhiều sinh viên từ nhiều nước trên thế giới” – theo Michael Fay, giám đốc của ASEAN Focus Group. Mặc dù nhiều cơ hội được đem lại như vậy, các trường cũng phải đối mặt với những thách thức về sự công nhận bằng cấp, cơ sở vật chất và ngôn ngữ tiếng Anh.

kinh-nghiem-du-hoc-thai-lan

Phát biểu với The PIE News như một phần của Đối thoại về Giáo dục ASEAN-Australia tại Penang, Malaysia, Fay cho biết các nhà cung cấp giáo dục quốc tế nên đặt mục tiêu hỗ trợ các nước ASEAN khi họ đang trở thành thị trường mục tiêu và tìm kiếm những cơ hội giáo dục tốt cho sinh viên của họ. Nhìn vào số lượng sinh viên đến từ một đất nước như Indonesia với 260 triệu người, số lượng sinh viên đến Úc chỉ là con số nhỏ.

Ông Fay nhấn mạnh sự cần thiết ngày càng lớn của ELT (giảng dạy tiếng Anh) trong khu vực, bởi mỗi nước trong số 10 nước ASEAN đều có một ngôn ngữ bản địa riêng và một ngôn ngữ thứ 2 do sự ảnh hưởng của những năm thuộc địa. Ông giải thích rằng một nước đang phát triển (với tầng lớp trung lưu đang ngày càng tăng) sẽ coi khả năng tiếng Anh như một con đường đến với nền giáo dục cao hơn. Việt Nam đi lên từ nền tảng tiếng Pháp, tuy nhiên họ không sử dụng nó mà chọn tiếng Anh với tiêu chuẩn cao để dạy cho con em.

Giám đốc điều hành của Viện nghiên cứu Penang Institute, Ooi Kee Beng đồng ý với quan điểm của Fay, ông cho rằng làm chủ tiếng anh không hạn chế khả năng dùng tiếng mẹ đẻ của một đứa trẻ, nhưng trái lại, không làm chủ được ngôn ngữ này sẽ ngăn cản một đứa trẻ tiếp cận với nền giáo dục phát triển và những kiến thức mới.

Mặc dù cơ hội tăng trưởng là rất nhiều, Fay cho biết Úc cần thực hiện những hành động, đặc biệt là việc công nhận trình độ và lĩnh vực đảm bảo chất lượng. Gần đây, NEAS – tổ chức toàn cầu về đảm bảo chất lượng cho giảng dạy tiếng Anh ELT – đã tăng cường vai trò của mình trong việc hướng dẫn các nhà cung cấp giáo dục trong khu vực.

Một khi giáo viên Úc và Indonesia có cùng trình độ chuyên môn, sẽ có khả năng cao hơn các cơ sở giáo dục tại Úc sẽ đầu tư tại thị trường này. Bên cạnh đó, hiện tại, giáo viên phải có bằng cấp về văn học hoặc ngôn ngữ học để dạy tiếng Anh ở Indonesia.

Cuộc đối thoại, tập trung vào mối quan hệ của Úc với ASEAN – Australia chỉ là một phần của Hiệp định Đối tác Kinh tế Khu vực ASEAN +6 – cũng đã khám phá cách giáo dục có thể mang lại lợi ích lớn hơn cho kinh tế.

Cựu đại sứ Úc tại Thái Lan James Wise đã tỏ ra không đồng tình với các mức đầu tư hiện tại của các doanh nghiệp Úc vào các nước ASEAN, điều này cho thấy sự thiếu niềm tin, đồng thời ông khuyên các nhà cung cấp giáo dục nên giúp xây dựng con đường hợp tác kinh tế.

Các công ty Úc dường như không tin tưởng các đối tác tiềm năng trong ASEAN nhiều như các công ty từ các nước thuộc OECD khác làm. Ông nhấn mạnh: “Không có ngành nào có thể tăng cường mức độ tin cậy của Úc hơn so với lĩnh vực giáo dục. Đây là lý do tại sao giáo dục là quan trọng đối mối quan hệ lâu dài Úc-ASEAN."

Các quốc gia đang ngày càng đặt mục tiêu về ASEAN – bao gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam – để tăng cường hợp tác, với Hội nghị Toàn cầu của Hội đồng Anh tổ chức tại khu vực vào tháng 5 năm 2018. Một báo cáo trước đó của Hội đồng Anh cũng nhấn mạnh khu vực này rất cởi mở cho sự gia nhập.

Người dịch: Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply