Học giả Trung Quốc bị Mỹ thu hồi thị thực 10 năm

0

Sẵn sàng du học – Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh đang thu hồi thị thực có thời hạn 10 năm, được nhập cảnh nhiều lần của một số học giả Trung Quốc chuyên nghiên cứu về quan hệ giữa hai nước.

Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh – Ảnh: Reuters

Năm 2014, Mỹ- Trung nhất trí cấp cơ chế ưu đãi nhập cảnh nhiều lần trong thời hạn 10 năm cho những người có nhu cầu đi lại với mục đích làm việc hoặc du lịch, nhằm giúp họ không cần phải xin thị thực từng chuyến.

Nhưng một học giả Trung Quốc cho biết thị thực ưu đãi của mình vừa bị thu hồi gần đây: “Đại sứ quán (Mỹ) không giải thích gì với tôi. Và tôi phải tham gia phỏng vấn tại cơ quan lãnh sự để xin thị thực đến Mỹ trong tương lai”.

Theo học giả này thì đối tượng bị ảnh hưởng cho đến nay chỉ mới là một số ít chuyên gia làm việc tại những viện nghiên cứu Mỹ.

Tuy vậy, hiện cũng xuất hiện những lời phàn nàn rằng quá trình xem xét cấp thị thực nay bị kéo dài hơn, khiến nhiều nhà nghiên cứu phải hủy bỏ chuyến công tác tới Mỹ.

Với quan điểm xem Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh chiến lược đang cố đánh cắp sở hữu trí tuệ Mỹ, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã siết chặt chính sách nhập cảnh đối với công dân đến từ cường quốc châu Á này.

Tháng 6 vừa qua, Mỹ bắt đầu thi hành chính sách giảm thời hạn thị thực cấp cho một số công dân Trung Quốc. Theo đó, sinh viên Trung Quốc tốt nghiệp các ngành mà chính quyền Bắc Kinh ưu tiên nhằm phục vụ cho ngành chế tạo như tự động hóa, hàng không, chế tạo công nghệ cao… thì chỉ được cấp thị thực tối đa là 1 năm, thay vì 5 năm như trước.

Sinh viên Trung Quốc tốt nghiệp một số chuyên ngành mà chính quyền Bắc Kinh ưu tiên nhằm phục vụ cho ngành chế tạo chỉ được Mỹ cấp thị thực tối đa 1 năm - Ảnh: The Wall Street Journal

Sinh viên Trung Quốc tốt nghiệp một số chuyên ngành mà chính quyền Bắc Kinh ưu tiên nhằm phục vụ cho ngành chế tạo chỉ được Mỹ cấp thị thực tối đa 1 năm – Ảnh: The Wall Street Journal

Không những vậy, nếu công dân Trung Quốc là nhà nghiên cứu hay nhân viên cấp quản lý của những công ty nằm trong danh sách cần giám sát của Bộ Thương mại Mỹ thì phải trải qua quá trình kiểm tra được thực hiện bởi nhiều cơ quan nước này (có thể kéo dài đến vài tháng).

Vào tháng 7, Nhiêu Nghị – một nhà thần kinh học nổi tiếng Trung Quốc từng có quốc tịch Mỹ đã cáo buộc Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh nhiều lần từ chối cấp thị thực cho ông.

Một chuyên gia quan hệ quốc tế chưa bị thu hồi thị thực ưu đãi 10 năm nhận định rằng chính mối lo ngại về an ninh quốc gia đang chi phối những quyết định siết chặt nhập cảnh của Washington.

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Một Thế Giới

Share.

Leave A Reply