Hướng dẫn toàn cầu: sự phát triển của nghề tư vấn đại học

0

Sẵn sàng du học – Trong bản tóm tắt tuyển sinh đại học năm 2017, Hiệp hội Tư vấn tuyển sinh đại học quốc gia tiết lộ 49% trường tư thục Hoa Kỳ báo cáo rằng họ tuyển dụng ít nhất một người có trách nhiệm độc quyền là tư vấn đại học. Con số này giảm xuống chỉ còn 28% tại các trường công lập – nơi nguồn lực bị hạn chế tối đa – và nhân viên thường được yêu cầu phải thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau.

Một hội thảo tư vấn du học. Ảnh minh hoạ

Một hội thảo tư vấn du học. Ảnh minh hoạ

Hầu hết các cố vấn này có nhiều kinh nghiệm trong giáo dục quốc tế. Và trong khi số lượng cố vấn đại học làm việc tại các trường học trên toàn cầu rất khác nhau, trên khắp Trung Quốc, Ấn Độ và Trung Đông nơi giáo dục Hoa Kỳ được tổ chức với sự tôn trọng cao, các cố vấn đại học tại trường sẽ giúp sinh viên đạt được thành công trong học tập.

Cùng chung sức

Ông Kunal Parekh, giám đốc điều hành của công ty lữ hành Kunal Parekh High School Tours có trụ sở tại Mumbai, nói rằng các đối tác kinh doanh của ông với hơn 75 trường học trên khắp Ấn Độ, hầu hết đều có một cố vấn đại học làm việc toàn thời gian. Hai lần mỗi năm, công ty Parekhiên đưa một nhóm các trường đại học Hoa Kỳ đến thăm các trường trung học trên khắp 10 thành phố Ấn Độ để gặp gỡ các sinh viên tương lai, cha mẹ và cố vấn đại học của họ. Nếu một cố vấn tin rằng một trong những trường đại học có thể phù hợp với sinh viên của họ, Parekh nói rằng họ được mời đến thăm trường ở Mỹ để hiểu sâu hơn về văn hóa, thành phố, các chương trình trên đề nghị và phát triển mối quan hệ tốt với các nhân viên tuyển sinh tại tổ chức.

Không giống như nhiều nơi ở phương Tây, Parekh giải thích, ở Ấn Độ, cố vấn đại học đóng một phần quan trọng trong quá trình chuyển đổi trẻ em sang giáo dục đại học vì họ được đánh giá cao như một chuyên gia trong lĩnh vực này. Nhiều trường trung học ở Ấn Độ có một cố vấn đại học và ông nói thêm về kế hoạch tạo ra một mô hình kinh doanh tương tự ở Trung Đông. Nhưng với tính chất cạnh tranh của môi trường học thuật hiện đại, cùng với sự căng thẳng và áp lực xã hội ngày càng tăng mà những người trẻ đang phải đối mặt, một số cố vấn đại học ở trường trên toàn cầu sẽ chỉ tập trung vào việc giúp sinh viên năm cuối chọn một tổ chức phù hợp và điều hướng quá trình ứng dụng của nó.

Khi UWCSEA phục vụ cho sinh viên trên 75 quốc tịch, và 100% sinh viên tiếp tục học cao hơn, Kelly Wetzell nói rằng nhóm năm cố vấn toàn thời gian của cô cần phải thành thạo trên nhiều lĩnh vực: “Tôi nghĩ rằng trường trung học đã trở nên khó khăn hơn nhiều về áp lực và kỳ vọng, nhưng nếu chúng tôi có thể hỗ trợ học sinh trong toàn bộ quá trình, nó sẽ tạo ra một công việc rất thỏa mãn”, cô nói với PIE.

Áp lực của cha mẹ

Do chi phí giáo dục ngày càng tăng ở các điểm đến nghiên cứu phổ biến trong lịch sử, phụ huynh ngày càng đóng vai trò thực hành trong quá trình nộp đơn và kỳ vọng của họ là một khía cạnh khác của công việc giáo viên đại học cần được xử lý cẩn thận. Kelly nói: “Một số gia đình trường quốc tế có niềm tin rằng các trường tên tuổi lớn là điều tất yếu cho sự lựa chọn. Vì vậy, một phần của công việc là xây dựng một nền văn hóa nơi chúng ta tôn vinh thành công cho mọi người và thành công có thể trông giống như rất nhiều điều khác nhau. Tất nhiên, sử dụng dịch vụ cố vấn đại học không chỉ là việc đưa học sinh vào các trường hàng đầu. Cô tin rằng điều quan trọng nhất là giúp học sinh phản ánh về điểm mạnh và điểm yếu của bản thân để giúp họ tìm thấy những người phù hợp với trường đại học.”

Vượt qua sự kỳ thị

Đối với các cố vấn làm việc ở một số nơi trên thế giới, thảo luận về các vấn đề sức khỏe tâm lý có thể là một chủ đề nhạy cảm, thậm chí là cấm kỵ do sự kỳ thị về văn hóa liên quan đến nó. Đối với Wilson Lee, cố vấn đại học và hướng dẫn tại Trường Quốc tế Yongsan, Seoul, Hàn Quốc, niềm tin văn hóa đồng nghĩa với việc vấn đề sức khỏe tâm lý thường bị bỏ qua để tập trung vào thành công học tập của học sinh. Anh Lee nói với The PIE rằng mặc dù tư vấn đại học của vai trò là trọng tâm chính của anh ấy nhừn anh ấy tin rằng quyền lợi của học sinh cũng là một điều vô cùng cần thiết. Văn hóa của người Đông Á là một nền văn hóa dựa trên sự xấu hổ, vì vậy toàn bộ ý tưởng về các vấn đề xã hội hoặc tình cảm là một thứ gì đó bị đè nén rất nhiều. Những câu hỏi xung quanh một học sinh về các nhu cầu xã hội và cảm xúc xuất hiện khi các em bị ảnh hưởng bởi kết quả học hay điểm số. Với việc Mỹ đứng đầu danh sách các điểm đến du học mong muốn cho sinh viên tại Yongsan, anh Lee giải thích rằng nhiều phụ huynh Đông Á tin rằng các trường đại học ở nước ngoài sẽ tự động đáp ứng tất cả các nhu cầu xã hội hoặc cảm xúc của sinh viên, và vì thành công ở trường đại học rất được tôn trọng, đó là trọng tâm chính.

Ông David Hawkins, giám đốc của Tư vấn đại học độc lập có trụ sở tại Vương quốc Anh Hawkins Global Education cho biết: “Đối với người dân nước Anh, họ không mong đợi một trường đại học là một trải nghiệm biến đổi – ít nhất là về mặt học thuật – và về mặt văn hóa, nó không giống như đi học đại học ở Mỹ. Trước đây tôi đã từng đảm nhiệm hai vai trò là giáo viên lịch sử và cố vấn nghề nghiệp tại Trường Taunton ở Anh trước khi đảm nhiệm vai trò trưởng phòng tư vấn đại học và nghề nghiệp tại Trường Quốc tế Brussels. Ở thành phố Taunton, tôi đang dạy với thời khóa biểu chiếm 80% thời gian. Trong khi đó tại Brussels, tôi có năm nhân viên toàn thời gian, với ngân sách lớn là € 60.000 mỗi năm và không có cam kết giảng dạy nào cả. Đó là một sự khác biệt lớn.”

Vì vậy, trong khi tư vấn đại học ở quy mô toàn cầu có thể chưa đạt đến đỉnh cao chóng mặt như đạt được ở các quốc gia như Mỹ, không có nghi ngờ gì về việc ngành này đang bùng nổ. Và giá trị của việc có một cố vấn có thể giúp điều hướng con đường khó khăn trở nên có ý nghĩa đối với mỗi cá nhân học sinh.

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply