Học bổng và cơ hội việc làm cho du học sinh New Zealand

0

Sẵn sàng du học – Du học không còn là khái niệm xa lạ với bạn trẻ hiện đại. Đây dần trở thành xu hướng để mở rộng kiến thức, tăng trải nghiệm và hướng đến trở thành công dân toàn cầu.

Trong số các quốc gia trên thế giới, New Zealand luôn nằm trong danh sách thu hút du học sinh, hiện có hơn 130.000 học sinh quốc tế đến từ 180 quốc gia khác nhau. Đất nước nổi tiếng văn minh cũng góp mặt trong top 50 với 21 ngành học dẫn đầu của bảng xếp hạng “Các đại học tốt nhất thế giới tính theo ngành học” do QS thực hiện năm 2016.

Theo thống kê của Universities New Zealand, 97% du học sinh có bằng cử nhân tại New Zealand có việc làm sau khi tốt nghiệp. Bằng cấp tại đây cũng được công nhận trên toàn thế giới. Đặc biệt, New Zealand lần đầu cấp học bổng chính phủ bậc trung học cho Việt Nam giúp học sinh khối 8, 9, 10 có cơ hội tiếp cận nền giáo dục hiện đại với phương pháp giảng dạy đa dạng. Điều này càng khiến New Zealand thu hút sự quan tâm của học sinh Việt.

Các chuyên gia trong buổi giao lưu trực tuyến cùng Zing.vn.

Các chuyên gia trong buổi giao lưu trực tuyến cùng Zing.vn.

Trong buổi giao lưu trực tuyến cùng Zing.vn, bà Bành Phạm Ngọc Vân, Giám đốc thị trường Việt Nam, Cơ quan Giáo dục New Zealand (ENZ), cho biết New Zealand hiện là nước nói tiếng Anh đứng đầu thế giới về chỉ số giáo dục cho tương lai. Đồng thời, chi phí học tập cũng như mức sống khá cạnh tranh và dễ chịu so với các nước trong khối nói tiếng Anh.

Thời tiết ôn hòa, khoảng 20-25 độ vào mùa hè, 10-16 độ vào mùa đông mang đến cảm giác dễ chịu. Người New Zealand nổi tiếng thân thiện, cởi mở nên du học sinh dễ hòa đồng với cuộc sống nơi đây.

Cũng theo bà Vân, ngoài bậc trung học, mỗi năm chính phủ New Zealand dành 30 suất học bổng toàn phần sau đại học cho các ứng viên Việt Nam. Đối tượng dự tuyển làm trong khối nhà nước và tư nhân, từ 39 tuổi trở xuống, có tiềm năng đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam sau khi hoàn thành khóa học, và chọn các khóa học nằm trong nhóm ưu tiên như: Thích ứng với Biến đổi Khí hậu, Quản trị công, Nông nghiệp và An toàn Thực phẩm, Năng lượng Tái tạo…

Không chỉ nổi tiếng về chất lượng đào tạo, New Zealand cũng có đa dạng ngành học. Bà Nguyễn Lam Giang, Giám đốc khu vực Đông Nam Á, Đại học Waikato, chia sẻ với những bạn yêu thích làm phim có thể theo học các ngành Bachelor of Design (Cử nhân thiết kế), Media Design (Thiết kế Phương tiện Truyền thông) hoặc khóa học Bachelor in Screen and Media Studies (Cử nhân Nghiên cứu về Điện ảnh và Truyền thông) tại Đại học Waikato. Thời gian học 3 năm và học phí của 2 chương trình khoảng 29.000 NZD/năm.

Sau khi tốt nghiệp hệ cử nhân level 7, du học sinh được phép ở lại New Zealand 3 năm để tìm việc làm. Cơ hội để được làm trong ngành điện ảnh và truyền thông đa phương tiện ở New Zealand khá nhiều. Tuy nhiên, việc này cũng tùy thuộc vào năng lực bản thân, sự năng động và nỗ lực mỗi người.

Đại học Waikato hiện có chương trình học bổng cho các du học sinh quốc tế tối đa 10.000 NZD, trừ trực tiếp vào tiền học phí của năm học thứ nhất và giảm 15% học phí ở những năm tiếp theo cho sinh viên có điểm trung bình B+ của năm học trước.

Ông Nguyễn Đăng Hà, Giám đốc thị trường Việt Nam, Học viện SIT, New Zealand, cho biết khi du học sinh sang New Zealand, trường sẽ hỗ trợ 2 tuần đầu ở miễn phí để quen dần môi trường, sau có thể tự tìm nhà. Nếu dưới 18 tuổi, bạn buộc phải ở homestay – có người giám hộ. Nếu trên 18 tuổi, bạn có thể chọn ở căn hộ của trường hoặc ở ngoài.

Hiện tại, Học viện SIT có một số ngành kỹ thuật có cơ hội phát triển rất tốt như ngành công nghệ thông tin, kỹ sư cơ khí, kỹ sư môi trường, thiết kế đồ họa trên máy tính với học phí phải chăng và đầu tư thực hành. Cụ thể, trường sẽ có nguyên hệ thống nhà hàng khách sạn để thực tập sau khi học lý thuyết cho người học quản lý nhà hàng khách sạn. Hay ngành cơ khí được SIT trang bị xưởng thực hành. Ngoài ra, trường cũng liên kết với các công ty lớn để học sinh có thể trao đổi và thực hành trong suốt quá trình học.

Với những ưu điểm về môi trường, con người và chương trình học, New Zealand tiếp tục trở thành điểm đến được nhiều du học sinh lựa chọn. 

Thái Hải (SSDH) – Theo Zing News

Share.

Leave A Reply