10 Điều Bạn Chưa Biết Về Trường Y tá

0

SSDH- Nếu bạn định học trường y tá, hãy tìm hiểu kỹ về giáo dục và sự nghiệp y. Thông thường, ứng viên sẽ dựa vào tin truyền miệng để hiểu thêm về trường y tá. Mặc dù có vẻ như nhận thông tin từ những người đã thành công trong chương trình y tá là ý kiến tốt, bạn cần tìm hiểu kỹ hơn để có được một bức tranh chân thực về cuộc sống sinh viên y tá. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ thảo luận về mười điều không ai nói với bạn về trường y.

Khó để đỗ vào trường Y Tá

Đầu tiên, có một điều bạn cần phải hiểu: không phải ai nộp đơn vào trường y cũng được nhận. Tiêu chí tuyển sinh cho trường y thay đổi tùy theo từng chương trình. Tuy nhiên, việc nhập học trường y tá không phải là điều dễ dàng. Nhiều trường cao đẳng và đại học sẽ đề ra các yêu cầu tối thiểu mà ứng viên cần đáp ứng, bao gồm tiêu chuẩn GPA cụ thể cũng như điểm thi ACT/SAT ưa thích, ví dụ.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng đáp ứng các yêu cầu tối thiểu này không đảm bảo bạn một vị trí trong chương trình. Ngoài bảng điểm và điểm thi, bạn cũng có thể phải nộp mẫu viết và/hoặc thư giới thiệu. Một số trường còn yêu cầu bạn tham gia phỏng vấn chính thức trong quá trình tuyển sinh.

Tất nhiên, GPA cao hơn và điểm thi đại học cao hơn, cơ hội của bạn để được vào trường y mong muốn cũng tốt hơn. Tuy nhiên, các trường cũng xem xét các yếu tố khác, như phẩm chất cá nhân của bạn cũng như mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của bạn. Trong quá trình tuyển sinh, bạn sẽ được so sánh với những ứng viên khác khi cùng tranh giành những vị trí trống trong chương trình y tá.

Thiếu ngủ là ‘người bạn thân’

Sau khi bạn bắt đầu một chương trình y, công việc thực sự bắt đầu. Đúng vậy, mọi người nói về việc trở thành bác sĩ khó khăn, nhưng không ai nói về những thách thức của trường y tá. Điều đó cũng không phải là điều dễ dàng.

Chương trình giáo dục y tá nổi tiếng với sự khắt khe. Trước khi bạn có thể bắt đầu học các khái niệm quan trọng, bạn phải học thuật ngữ y học, một chút giống như học một ngôn ngữ hoàn toàn mới. Điều này đòi hỏi một lượng lớn việc nhớ, từ đó đòi hỏi học. Hãy sẵn sàng thức đêm, đặc biệt khi bạn chuẩn bị cho những kỳ thi đáng sợ mà các lớp y tá nổi tiếng.

Bạn sẽ phải sáng suốt để đưa ra những quyết định khó khăn

Lựa chọn tham gia trường y chỉ là bước đầu trong hàng loạt quyết định quan trọng mà bạn cần đưa ra về tương lai trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Theo Hiệp hội Các trường Y Ủy nhiệm Hoa Kỳ (AACN), có gần nghìn chương trình giáo dục y tá khác nhau ở cấp độ cử nhân. Và mặc dù đó là giấy chứng nhận được ưu tiên cho y, chương trình cử nhân khoa học y (BSN) không phải là con đường duy nhất để có giấy phép y tá. Cũng có chương trình cử nhân y học (ADN) dẫn đến cấp phép làm y đăng ký.

Quyết định giữa bằng cử nhân hoặc thạc sĩ chỉ là bước đầu. Bạn cũng cần quyết định loại y bạn muốn học bằng cách chọn một chuyên ngành y tá. Một số chuyên ngành phổ biến trong lĩnh vực bao gồm y trẻ sơ sinh, y tâm thần, bà mẹ y và y sức khỏe nghề nghiệp, ví dụ. Hãy dành một thời gian để nghiêm túc cân nhắc loại y mà bạn muốn trở thành trước khi đăng ký chương trình y tá. Sau tất cả, bạn cần đảm bảo chương trình bạn chọn phù hợp với loại y bạn muốn thực hành. Đừng coi thường lựa chọn này. Chuyên ngành y tá bạn chọn sẽ ảnh hưởng đến gần như mọi khía cạnh của sự nghiệp chăm sóc sức khỏe của bạn, bao gồm nơi bạn làm việc, nhiệm vụ hàng ngày bạn sẽ thực hiện và số tiền mà bạn kiếm được.

Bạn sẽ phải chi tiêu từ túi riêng

Khi cân nhắc về trường y tá, bạn sẽ nghe nhiều về sự hỗ trợ tài chính để giúp trả học phí BSN của mình. Điều này đúng sự thật – có nhiều hình thức hỗ trợ như vay vốn, học bổng và thậm chí quỹ cứu trợ để hỗ trợ chi phí giáo dục y tá. Các chương trình hỗ trợ tài chính cũng là lựa chọn nếu bạn đã làm việc trong ngành này.

Tuy nhiên, điều mà không ai chuẩn bị bạn là những chi phí từ túi riêng mà bạn có thể phải chịu khi là sinh viên y tá. Ngay cả khi bạn đã thành công trong việc tìm một hỗ trợ tài chính để trả học phí của bạn, bạn cũng cần tính đến các chi phí khác. Các chi phí bổ sung này có thể bao gồm giá sách giáo trình y tá, đồng phục và áo khoác, cũng như trang thiết bị y tế như ống nghe tim và đèn pin. Ngoài ra, còn có chi phí đi lại từ và đến trường cũng như các kỳ thực tập. Nếu bạn có con cái, chi phí chăm sóc trẻ cũng là một yếu tố cần xem xét. Tất cả những chi phí này có thể chồng chất lên nhau.

Trong khi một số sinh viên y tá có thể từ bỏ công việc hiện tại để theo đuổi bằng cấp y tá, người khác có thể tiếp tục làm việc để bù đắp các chi phí. Nếu bạn dự định có thu nhập trong khi học y tá, bạn có thể muốn xem xét lựa chọn học từ xa, chẳng hạn như chương trình trực tuyến từ RN đến BSN. Những chương trình này cung cấp nhiều sự thuận tiện hơn so với các chương trình truyền thống trực tiếp và có thể giúp bạn làm việc theo tốc độ của mình. Với lớp học trực tuyến, bạn có thể giảm hoặc thậm chí loại bỏ một số chi phí như chi phí di chuyển và chăm sóc trẻ. Để có sự linh hoạt tối đa, tìm một chương trình trực tuyến không đồng bộ.

Trường Y vẫn là một đầu tư tốt

Mặc dù có thể sẽ có chi phí đáng kể, bạn có thể sẽ thấy được lợi ích đáng kể từ việc hoàn thành trường y tá của mình. Không nhiều người thoải mái nói về mức lương hoặc tình hình tài chính của họ, vì vậy có thể điều này không phải là điều bạn nghe nhiều về trường y tá. Điều này cũng không làm cho nó ít có ý nghĩa, mặc dù.

Theo Cục Thống kê Lao động (BLS), ngay cả y tá cấp độ vào cũng kiếm hơn 50,000 đô la mỗi năm trung bình, và mức lương của bạn sẽ chỉ tăng lên khi bạn có thêm kinh nghiệm trong lĩnh vực. Mức lương trung bình hàng năm cho RN đạt hơn 70,000 đô la, và người kiếm nhiều tiền nhất trong lĩnh vực có hơn 111,000 đô la mỗi năm.

Có đôi lúc, bạn sẽ muốn bỏ cuộc

Các tân sinh viên của trường y tá đã biết rõ rằng trở thành y tá không phải là điều dễ dàng. Họ có thể tưởng tượng trường y tá như một hành trình đáng nhớ mà họ vượt qua một cách dễ dàng. Tuy nhiên, thực tế về hầu hết các chương trình y tá lại không hề êm đềm. Trường y tá áp lực, thậm chí còn nhiều hơn so với các loại chương trình chuyên nghiệp khác. Nhiều nghiên cứu đã được thực hiện về tình trạng kiệt sức của trường y tá, và một số cho thấy rằng việc chuẩn bị của một y tá còn khó khăn hơn cả của một bác sĩ.

Nhiều chương trình y tá ở Hoa Kỳ và trên khắp thế giới có tỷ lệ bỏ học cao. Mặc dù có nhiều yếu tố góp phần vào quyết định của một sinh viên khi quyết định bỏ học, căng thẳng chắc chắn là một trong số đó. Khi bạn kết hợp sự khó khăn của vật liệu chủ đề với áp lực để học được kỹ năng y tá cơ bản, bạn đã tạo ra môi trường học tập căng thẳng. Thực tế về căng thẳng trường y tá không phải là một rào cản để theo đuổi sự nghiệp mơ ước của bạn, tuy nhiên. Điều đó chỉ đồng nghĩa rằng bạn sẽ cần một kế hoạch lành mạnh để ứng phó với căng thẳng từ đầu. Những sinh viên y tá đó có kỹ năng quản lý thời gian tốt, hệ thống hỗ trợ và khả năng chăm sóc bản thân thường xử lý căng thẳng của trường y tá tốt hơn so với người khác.

Trường Y có thể giúp bạn sẵn sàng cho công việc ngoài môi trường lâm sàng

Khi hầu hết mọi người nghĩ về trường y tá, họ chỉ tưởng tượng những trải nghiệm dạy dỗ dành cho người học chuẩn bị cho vai trò trong bệnh viện và phòng khám của bác sĩ. Hãy nghĩ đến việc bắt đầu một IV hoặc lấy thông số cơ bản của bệnh nhân, chẳng hạn.

Tuy nhiên, sự thật là có nhiều hơn thế nữa ở trường y tá! Nếu bạn quan tâm đến việc làm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nhưng không muốn thực hành y tế giường bệnh, điều này là một tin tốt cho bạn. Điều đó có nghĩa là bạn vẫn có thể học trường y tá và học cách trở thành một loại y tá khác. Bạn chỉ cần đảm bảo bạn chọn đúng chương trình và chuyên ngành y tá. Các tân sinh viên của trường y tá có thể làm việc trong nhiều môi trường khác nhau như y tá trường học, y tá sức khỏe nghề nghiệp và ngay cả y tá du thuyền.

Hiểu rõ về nhiều vai trò khác nhau mà bạn có thể đóng vai trò là y tá đăng ký rất quan trọng. Nó có thể tạo ra sự khác biệt trong việc bạn quyết định theo đuổi trường y tá hay chọn một lĩnh vực khác hoàn toàn. Nếu bạn không học bất kỳ điều gì khác qua việc nghiên cứu về giáo dục y tá, hãy biết rằng không chỉ có một loại y tá.

Trường Y Tá sẽ không cung cấp cho bạn tất cả những gì bạn cần biết khi làm việc chính thức

Khi bạn hoàn thành trường y tá, mọi thứ sẽ trôi chảy mượt mà, đúng không? Không hẳn. Mặc dù hầu hết mọi người sẽ nói với bạn rằng trường y tá cung cấp sự chuẩn bị đầy đủ cho trách nhiệm của bạn như một y tá, điều này đơn giản không đúng. Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe luôn thay đổi khi có các phát minh và khám phá y khoa mới được thực hiện hầu như hàng ngày. Điều đó có nghĩa là làm y tá, bạn sẽ phải cống hiến cho mình một quá trình học tập kéo dài suốt cả sự nghiệp. Làm y tá thực hành, bạn sẽ liên tục cải thiện kỹ năng của mình và học những điều mới về ngành nghề của mình, ngay cả sau nhiều thập kỷ trong công việc.

Đối với nhiều y tá, bằng cử nhân y học chỉ là bắt đầu của sự nghiệp học tập của họ. Cơ hội học sau đại học trong y tá là phong phú và bao gồm nhiều loại bằng Thạc sĩ y học Khoa học (MSN) khác nhau và thậm chí cả chương trình Tiến sĩ Thực hành Y học (DNP). Với một trong những bằng cấp tiên tiến này trong y tá, bạn sẽ có thêm cơ hội, bao gồm những cơ hội dẫn đến sự thực hành chuyên nghiệp thành công như một bác sĩ gây mê, bà mẹ y tá hoặc chuyên gia y tá, ví dụ.

Trường Y không phải dành cho tất cả mọi người

Nếu bạn có khát vọng tham gia trường y tá, không nhiều người dám mở miệng để nói với bạn rằng đó có thể không phải là ý tưởng tốt. Và có lẽ điều đó là điều tốt nhất. Bạn có thể phải tự khám phá điều này, nhưng trường y tá có thể không phải là lựa chọn phù hợp với bạn. Sự thật khó khăn là rằng nó đơn giản không dành cho tất cả mọi người.

Có nhiều phẩm chất cá nhân cần thiết để trở thành một y tá thành công, và không phải tất cả đều có thể được học trong một chương trình y tá. Các đặc điểm như lòng trắc ẩn, tự chủ và khả năng lắng nghe là các đặc điểm chủ yếu bẩm sinh. Mặc dù bạn có thể phát triển chúng theo thời gian với thực hành, bạn không thể lấy chúng ngay lập tức, và chúng cũng sẽ không được dạy trong một môi trường học tập. Khi bạn đang suy nghĩ về việc có nên hay không theo đuổi con đường trở thành y tá, hãy nhớ rằng bạn cũng cần phải duy trì một tình trạng thể chất tương đối tốt để có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ y tá hàng ngày.

Để trở thành một y tá tốt cũng đòi hỏi mức độ cam kết cao với nghề nghiệp của bạn, đó có thể đòi hỏi bạn phải hy sinh một số phần khác trong cuộc sống của bạn, bao gồm giao tiếp xã hội và thời gian dành cho việc thư giãn hoặc đi du lịch, ví dụ. Đó là một câu hỏi mà bạn cần phải cân nhắc một cách nghiêm túc trước khi đăng ký chương trình giáo dục y tá.

Nhưng nó đáng khi bạn đạt được thành quả!

Hầu hết mọi người (may mắn thay) không thực sự thoải mái khi nói về sự nghiệp tuyệt vời của họ, vì vậy bạn có thể sẽ không nghe thấy nó nhiều, nhưng đối với nhiều y tá đang làm việc, trường y tá không có gì so sánh, đó là quyết định sự nghiệp tốt nhất mà họ đã từng đưa ra. Một cuộc khảo sát năm 2018 về y tá đã cho thấy 94% những chuyên gia chăm sóc sức khỏe này nói rằng họ rất vui mừng khi trở thành một RN. Những y tá cũng chia sẻ rằng khả năng giúp đỡ người khác là một phần của công việc mà họ cảm thấy hài lòng nhất. Các điểm nổi bật khác được báo cáo bao gồm việc làm việc mà họ yêu thích, làm tốt công việc của họ và tự hào về nghề nghiệp mà họ đã chọn, ví dụ.

Có rất nhiều lý do hợp lý để đến trường y tá, và những người tốt nghiệp có xu hướng hài lòng với quyết định của họ, vì vậy hãy được khích lệ! Đồng thời, hãy chắc chắn rằng bạn đã có tất cả thông tin trước khi đưa ra quyết định quan trọng như vậy. Dù bạn quyết định đi học y tá hay theo đuổi con đường nghề nghiệp khác, đó là một quyết định sẽ ảnh hưởng đến phần còn lại của cuộc sống chuyên nghiệp của bạn, tốt hơn hay xấu hơn.

Người dịch: Ngô Hoàng Thúy Vy (SSDH)

Share.

Leave A Reply