10 lí do chọn sống ở Canada

0

SSDH – Có ngàn lẻ một lý do để một gia đình quyết định bỏ lại tất cả đi di cư đến Canada, tựu chung là các vấn đề về Giáo Dục-Môi Trường-Y Tế và Điều Kiện Dễ Sống.

10 li do nen chon song o canada
Sau gần 6 năm định cư ở Toronto-một thành phố sầm uất cạnh tranh bậc nhất tại Canada, mình có thể kể ra 10 lý do chính sau để gia đình bạn có thể cân nhắc trước khi phóng lao theo con đường định cư :

1. Đầu tiên và trên hết, là chính sách thu hút nhập cư của chính phủ Canada đang được đẩy mạnh hơn bao giờ hết với mục tiêu gần nửa triệu người sẽ được cấp thẻ định cư mỗi năm cho đến 2024. Nói định cư Canada Dễ không hẳn là dễ, vì dễ quá thì chất lượng dân nhập cư không tốt sẽ không đóng góp được gì nhiều vào nền kinh tế và xã hội của Canada. Nhưng nó cũng không khó, nhất là so với Mỹ-Úc-và các nước phát triển kinh tế khác trong khối G8. Chỉ cần gia đình bạn tham khảo kỹ và vạch ra lộ trình hợp lý để đáp ứng các yêu cầu định cư này.

2. Canada là một trong số những đất nước phát triển ưu tiên đầu tư cho hệ thống giáo dục bình quân đầu người cao nhất. Có nghĩa là các cơ sở vật chất dành cho trường học Canada được trang bị cực kỳ đầy đủ như thư viện, bảo tàng, rạp hát, phòng triển lãm nghệ thuật, thiết bị thể thao hiện đại và công viên khu vui chơi cho người học. Có khoảng 14,600 trường công tại Canada bao gồm hơn 10,000 trường tiểu học và khoảng 4,000 trường cấp 3 (lớp 9~12).

3. Canada là một trong số các quốc gia an toàn nhất trên thế giới. Tỷ lệ tội phạm tại Canada rất thấp và việc sở hữu súng rất giới hạn chứ không tự do như Mỹ. Cái an toàn rõ nhất là ra đường bạn không sợ bị giựt điện thoại giỏ xách, lên tàu điện ngầm không bị móc bóp rạch túi trấn lộn xin đểu, tối ngủ nhiều khi quên khóa cửa cũng không sao, để xe đạp xe máy và đồ đạc ngoài sân không sợ mất. Một số vụ được báo cáo mất xe hơi (loại xịn như Lexus trở lên) hay mất thùng hàng Amazon hàng Apple gửi về nhà, trộm đột nhập nhà biệt thự, nhưng số vụ không nhiều.

4. Canada là một đất nước có chất lượng cuộc sống cao nhất trên thế giới, luôn trong bảng top 3 của các tổ chức thống kê đánh giá trên thế giới. Môi trường sống ở Canada cực kỳ an toàn và sạch. Canada ít ô nhiễm với mật độ cây xanh trên đầu người cao nhất thế giới (gần 9cây/người) nhờ thiên nhiên nhiều rừng và hồ. Bản thân mình bị viêm xoang sàng mãn tính từ bé, hễ trời mưa đổi gió lạnh là mũi sụt xịt ra dịch xanh, trước khi đi Canada nghe nói mùa đông ở đây kéo dài lạnh mình cũng sợ lắm nhưng từ lúc sang đây mình hết viêm xoang hẳn luôn mà không cần chữa trị gì, có lẽ là nhờ Không Khí Sạch Tự Nhiên.

5. Canada có 4 mùa rất đẹp: xuân, hạ, thu, đông. Bạn có thể ngắm cảnh đẹp quanh năm mỗi mùa mỗi vẻ mười phân vẹn mười và còn có thể tham gia nhiều hoạt động vui chơi giải trí và chơi các môn thể thao khác nhau. Phong cảnh thay đổi nhanh chóng mỗi mùa khiến bạn quên hẳn thời gian trôi mau, riêng mùa Thu ở Canada có thể ví như là Thiên Đường ở Hạ Giới với nhiều cánh rừng lá đổi màu tuyệt đẹp.

6. Canada là một quốc gia đa văn hóa đa sắc tộc. Dù cho bạn đến từ đâu, thì tại Canada bạn sẽ luôn được tôn trọng và đối xử cân bằng và được sự bảo vệ của luật pháp và xã hội văn minh. Canada là quốc gia hình thành bởi những người nhập cư đến từ khắp nơi trên thế giới và người dân ở đây tôn trọng sự khác biệt và đa sắc tộc. Sẽ không có ai đánh giá bạn xăm hình hay ly hôn có con riêng, không ai giới hạn độ tuổi ngoại hình cho việc học và làm của bạn, không ai dám xâm phạm thân thể bạn như đánh nhau khi va quẹt xe trên đường. Một vài trường hợp được báo cáo là bị kỳ thị chửi bới bằng lời nói trên tàu điện ngầm, nhưng số lượng không nhiều được gây ra bởi những người già hoặc/và người có tâm sinh lý không được bình thường. Riêng trong trường học cho trẻ em, bạn sẽ tuyệt đối an tâm con bạn được thầy cô tôn trọng bảo vệ dạy dỗ đối xử công bằng như nhau. Cũng sẽ không có chuyện các em nhỏ chia bè phái kéo nhau hẹn ngoài trường đánh nhau quay clip.

7. Canada là một quốc gia song ngữ với hai ngôn ngữ chính thức: tiếng Anh và tiếng Pháp. Bạn có thể chọn học bằng tiếng Anh, tiếng Pháp hoặc tham gia một trường song ngữ. Việc thành thạo nhiều ngoại ngữ trong thời đại kinh tế toàn cầu mới này chắc chắn sẽ giúp bạn thuận lợi trong nghề nghiệp thăng tiến của bản thân, không những thế còn tăng cơ hội định cư cho gia đình bạn.

8. Nếu ví tài nguyên khoáng sản là “rừng vàng biển bạc” thì ở Canada phải nói là “rừng kim cương biển bitcoin”, có những tỉnh bang ở Canada chỉ cần múc dầu móc quặng chặt cây bán là giàu hơn nhiều nước của ¾ thế giới còn lại rồi. Cho nên sống ở đây, không lo chính phủ hết ngân sách, nhỡ có biến cố gì thì phận mình làm dân đen cũng an tâm là chính phủ sẽ có chính sách trợ cấp giúp mình vượt qua khó khăn.

9. Canada miễn phí Y Tế Công, điều này giúp bạn an tâm sống và làm việc nhỡ có bị bệnh nặng nan y như Ung Thư hay cấp cứu sẽ đều được chữa trị miễn phí. Tuy nhiên do gánh nặng Y Tế lớn cho nên một số bệnh nhẹ sẽ không được chú trọng, thời gian nhận chữa bệnh hẹn gặp chuyên viên ( như da liễu ) sẽ lâu và kéo dài gây bất mãn cho một số người đã quen dùng dịch vụ Y Tế cao cấp trả tiền được phục vụ tận răng.

10. Và cuối cùng, điều mình thích nhất : Canada miễn học phí cho trẻ em cho đến 18 tuổi bất kể status của bạn là Student hay Worker chưa có Thẻ PR Thường Trú Nhân, và bạn còn được nhận trợ cấp tiền ăn uống mỗi tháng vài trăm đồng cho mỗi đứa con. Khi tụi nhỏ lên học Đại học Cao Đẳng bạn cũng không phải lo học phí vì tỉnh bang có gói cho vay học phí không lãi suất và trợ cấp sinh hoạt phí lên đến cả ngàn đồng mỗi tháng cho con của bạn. Con bạn khi tốt nghiệp Đại học 6 tháng sau đi làm mới phải trả góp khoản vay không lãi suất này.

Sống đến nửa cuộc đời mình nhận ra một điều : làm bậc cha mẹ dù yêu thương lo lắng cho con lắm cũng không thể nào lường trước được những biến cố bất ngờ ập đến có thể tước mất tương lai của con bạn, nhưng tại Canada này, con bạn hoàn toàn an tâm nó được hỗ trợ cho nền học vấn tối đa, trừ phi nó không thích học nữa thôi. Nếu không có bằng cấp thì cũng chả sao vì với môi trường sống và làm việc ở Canada các công việc thông thường như sửa nhà, tài xế, chăm sóc cây xanh, phục vụ bàn vẫn tạo điều kiện cho con bạn sống khỏe không phải lo thiếu hụt vật chất.

Còn các bạn đã ra đi định cư ở các nước khác thì lý do của bạn là gì?

SSDH (theo tác giả Phil Le)
Share.

Leave A Reply