Du học bậc PTTH Canada và những điều cần biết

0

Sẵn sàng du học –  Khi quyết định cho con đi học bậc trung học tại Canada, các bậc phụ huynh cần phải tìm hiểu nhiều hơn so với bậc Đại học và Thạc sĩ. SSDH gửi tới phụ huynh các phân tích sâu về việc học tập bậc trung học ở Canada để có quyết định phù hợp với điều kiện của gia đình cho con em mình.

1

1. Tổng quan về hệ thống giáo dục Trung học phổ thông ở Canada

– Chương trình Trung học phổ thông (Secondary School) bắt đầu từ lớp 8 đến lớp 12 (trừ thành phố Quebec Trung học phổ thông đến lớp 11).

– Một năm học kéo dài 9 tháng (tháng 9 năm trước đến tháng 6 năm sau).

– Bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông tại Canada được công nhận bởi các trường Đại học và Cao đẳng trên toàn thế giới.

– Hệ thống giáo dục Trung học phổ thông tại Canada chia thành 2 nhóm là Công lập và Tư thục với những đặc điểm riêng biệt sau đây:

+ Khối trường trung học công lập tại Canada

Được quản lý trực tiếp bởi chính phủ của tỉnh bang và được tài trợ từ ngân sách nhà nước. Chương trình học do chính quyền tỉnh bang chịu trách nhiệm. Các trường công lập có chương trình homestay (ăn ở với người bản xứ) cho du học sinh quốc tế.

Mức học phí 15.000 CAD – 16.000 CAD tùy vào từng trường và chi phí homestay 12.000 CAD.

Có hai hệ thống trường công lập danh tiếng tại Toronto và Vancover dành cho học sinh quốc tế muốn lấy bằng tú tài tại đây là Toronto Distric School Board và Vancouver School Board.

+ Khối trường trung học tư thục tại Canada

Các trường tư chủ yếu hoạt động từ nguồn học phí và được đầu tư bởi cá nhân hay tổ chức độc lập.

Các lớp học thường ít học sinh hơn và có sự chủ động hơn về chương trình học, tuy nhiên chất lượng và giáo trình vẫn phải được phê duyệt bởi chính quyền các tỉnh bang.

Đối với học sinh quốc tế, có thể chọn ở trong kí túc xá tại trường hoặc ở homestay. Đa số các trường tư có những hỗ trợ về tài chính (học bổng, vay) cho những trường hợp thật sự cần thiết.

Mức học phí 18.000 – 24.000 CAD tùy vào trường và chi phí kí túc xá vào khoảng 600 – 900 CAD/tháng chưa bao gồm chi phí ăn uống khoảng 500 CAD/tháng.

2. Du học Trung học phổ thông Canada định hướng nghề nghiệp và cơ hội định cư rộng mở cho học sinh Việt Nam

Học Trung học phổ thông ở Canada, sĩ số trong lớp thường chỉ từ 10 – 15 bạn. Nên giáo viên có điều kiện quan tâm và hỏi han từng học sinh. Có bộ phận hỗ trợ học sinh, để giúp các bạn vượt qua khó khăn và khủng hoảng.

Học sinh có 8 môn học phải hoàn thành ở Trung học phổ thông là English, Maths, Social Studies, Science, Physical Education, Applied Skills/Business Education/Fine Arts, Planning và Graduation Transition.

Ngoài ra, học sinh còn được học các môn tự chọn, nâng cao để khám phá khả năng của bản thân. Từ đó có định hướng nghề nghiệp tương lai rõ ràng.

Đa số các trường Trung học phổ thông tại Canada đều nhận đào tạo học sinh theo chương trình AP và IB.

+ AP: Là chương trình được đa số các trường đại học ở Canada, Mỹ và hơn 55 quốc gia khác công nhận. Với việc tích lũy các tín chỉ AP, học sinh có thể dễ dàng chuyển tiếp vào năm nhất hoặc năm 2 đại học UBC (University of British Columbia) hoặc UOT (University of Toronto), học sinh có thể tiết kiệm được từ 1 – 2 năm học.

+ IB: Là chương trình học để chuẩn bị vào các trường đại học danh tiếng trên khắp thế giới. Không có bằng cấp nào được đánh giá cao hơn bằng IB trong quá trình tuyển sinh ở các trường đại học ở các nước phát triển và cũng không có chương trình học nào chuẩn bị tốt hơn so với IB cho sinh viên về học thuật trước khi vào đại học và lĩnh vực nghiên cứu.

Cộng thêm việc ở Canada thời gian lâu và chọn nghề nghiệp ưu tiên định cư nên tỷ lệ định cư của những du học sinh học từ Trung học phổ thông tại Canada là rất cao và gần như 100%.

2

3. Điều kiện để học sinh Việt Nam du học Canada từ Trung học phổ thông

– Về năng lực tiếng Anh:

Du học Canada bậc trung học không yêu cầu bạn phải có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế hay IELTS.

Bạn có thể làm bài test tiếng Anh đầu vào với trường. Hoặc phỏng vấn với đại diện trường để nhận được thư mời nhập học.

Tuy nhiên, phần lớn các bạn có trình độ tiếng Anh khá sẽ vượt trội hơn các bạn khác. Khi sang Canada các em sẽ tham dự buổi kiểm tra toán và anh văn để phân loại trình độ và xếp lớp.

– Về học lực:

Du học bậc Trung học phổ thông ở Canada áp dụng cho các bạn từ lớp 8 đến lớp 12 tại Việt Nam. Học sinh có thể theo học tại trường công và trường tư tùy theo lựa chọn.

Việc yêu cầu các điểm số đầu vào tùy thuộc vào từng trường và từng tỉnh bang. Tuy nhiên để có cơ hội cao được nhận vào trường. Các bạn nên chuẩn bị số điểm như sau: điểm trung bình các môn trong 2 năm học gần nhất từ 6.5 trở lên.

Nếu bạn muốn tham gia khóa học ở các trường trung học công lập top 1 Canada, điểm các môn chính như Toán, Lý, Hóa, Văn, Tiếng Anh… trung bình từ 7.0 trở lên.

Du học sinh sẽ được học tiếng Anh song song với những môn học khác trong chương trình Trung học phổ thông Canada.

4. Thời điểm du học bậc Trung học phổ thông

Trung học phổ thông (cấp 3) ở Việt Nam là bậc học lý tưởng nhất để quý phụ huynh cân nhắc cho con em mình du học.

Vì độ tuổi này thích nghi với môi trường mới rất nhanh và thuận lợi. Các chương trình Trung học phổ thông bên Canada bắt đầu từ lớp 9, và trải qua lớp 10, lớp 11 và lớp 12.

Tuy nhiên nếu các con có tính tự lập sớm, đủ khả năng thích nghi và chăm sóc bản thân. Thì việc cho chon đi du học từ sớm lớp 7 hoặc lớp 8 là hoàn toàn khả thi. Phụ huynh sẽ ngạc nhiên về sự chững chạc và trưởng thành của con mình sau 1 năm du học.

Bên cạnh đó học sinh cấp 3 Việt Nam tham gia chương trình du học Trung học phổ thông tại Canada được tập trung vào hướng nghiệp. Để các em dễ dàng chọn lựa ngành học và trường học phù hợp nhất với mình sau bậc trung học.

Chính vì thế nếu đã có dự định cho con đi học bậc phổ thông, cha mẹ nên cho con đi ngay từ khi kết thúc lớp 8 hoặc lớp 9, hoặc muộn nhất là lớp 10 tại Việt Nam.

3

5. Lợi ích và hạn chế của việc du học Trung học phổ thông Canada

– Du học Canada bậc Trung học phổ thông sẽ giúp học sinh:

· Tăng khả năng ngôn ngữ

· Dễ dàng hòa nhập cộng đồng quốc tế

· Được hưởng môi trường giáo dục đẳng cấp

· Đặc biệt là rút ngắn thời gian và lộ trình vào các trường đại học hàng đầu thế giới.

· Du học Canada bậc Trung học phổ thông còn là điểm cộng ưu tiên nếu muốn ở lại định cư sau khi học xong cao đẳng và đại học.

– Những hạn chế khi bắt đầu du học từ bậc Trung học phổ thông:

· Đầu tiên phải kể đến là chi phí khi du học, chi phí phải bỏ ra khi học sinh du học từ bậc Trung học phổ thông tất nhiên sẽ cao hơn khi bắt đầu du học sau năm lớp 12 và chọn chương trình Cao đẳng.

Bù lại, du học sinh được định hướng nghề nghiệp tốt hơn, được vào học những trường tốt hơn và dễ dàng bắt kịp chương trình học vì đã có thời gian làm quen với nền giáo dục Canada.

· Hạn chế thứ 2 là việc các em phải xa nhà khi còn nhỏ và chưa chuẩn bị đủ tâm lý vững vàng. Với nhiều em nhút nhát, chưa đủ tự tin thì việc du học sớm sẽ gặp không ít khó khăn.

Để các em không bị sốc tâm lý vì môi trường mới xa lạ, văn hóa khác biệt, cách học quá mới mẻ và không có người thân, bạn bè bên cạnh… các bậc phụ huynh cần chuẩn bị tâm lý trước cho con em mình thay vì chỉ quan tâm đến điểm số, học lực và tiếng Anh.

Dù không chắc chắn 100% rằng du học từ bậc Trung học phổ thông sẽ mang lại thành công cho các em học sinh, nhưng những ưu điểm và lợi ích của du học Trung học phổ thông là khá rõ ràng.

Các em sẽ có 1 đến 2 năm làm quen với môi trường mới để sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông sẽ vào một trường đại học danh tiếng một cách thuận lợi.

Tuy nhiên để đạt được những thành công đó, các bậc phụ huynh cần trau dồi những kỹ năng cần thiết để học sinh có thể học tốt ở nước ngoài như nâng cao trình độ tiếng Anh, tìm hiểu phương pháp học và văn hóa ở quốc gia mà học sinh sẽ du học…

Như vậy, việc ra nước ngoài học sẽ ít bỡ ngỡ và hòa nhập môi trường mới nhanh chóng hơn.

Theo GMP

Share.

Leave A Reply