13 kĩ năng chống sốc khi vào học bậc Đại học và Thạc sĩ Mỹ

0

SSDH – Kĩ năng sống giúp du học sinh bình tĩnh trải qua những thay đổi của cuộc sống nơi xa quê hương nhưng kĩ năng chống sốc khi vào bậc đại học cũng vô cùng quan trọng. Bạn muốn du học Mỹ và muốn biết trước một số kĩ năng chống sốc, đừng bỏ qua bài viết này nhé.

ren-luyen-ky-nang-khi-du-hoc-JDGJ

KỸ NĂNG 1 – GIÁO DỤC GIỚI TÍNH

Chuyện kể rằng: A và B sống chung phòng trong ký túc. Một ngày nọ A đi tắm, đang quấn khăn quanh người để về phòng mặc đồ thì thấy cửa phòng không mở được. Sau này, A mới biết hóa ra B dẫn bạn trai về nên quyết định nhốt A luôn ở ngoài, khiến cho A chỉ có thể dở khóc dở cười diễn thời trang khăn tắm với các bạn cùng ký túc. Nhìn chung là sốc, sốc không chịu được.

Thế nhưng có một con bé ngồi nghe chuyện của A chẳng mảy may xúc động tí nào. Bé thở dài, cách đây rất nhiều năm rồi bé chung phòng, chia giường tầng với một bạn khác. Buổi tối đang nằm thì thấy giường rung. Bé lờ mờ hiểu ra câu chuyện, lặng lẽ bò khỏi giường chạy ra phòng khách. Anh bạn người Đức đang nửa nằm nửa ngồi xem ti vi hỏi bé: “Sao nửa đêm mày ra đây làm gì?” Bé lúng búng, thỏ thẻ kể chuyện mới xảy ra. Anh bạn người Đức vỗ đùi cười, trêu chọc: “Sao mày không chơi chung với tụi nó luôn?” Bé hận suýt khóc.

Bé nhận ra rằng quan hệ tình cảm ở phương tây, khác rất nhiều so với việc cầm tay cũng đỏ mặt ở Việt Nam, bé phải tập thích nghi với điều đó. Giá như các bố các mẹ hiểu được điều này, mô tả cho bé thật kỹ càng chuyện xảy ra giữa nam và nữ, chuẩn bị cho bé tâm lý rằng chuyện đó không phải là gì đáng xấu hổ trên đất Mỹ thì chắc bé không cười không được, mếu không xong như vậy.

Lại quay lại câu chuyện của A, nếu A là người Mỹ, có người nhà trong khu vực, phụ huynh có thể đến “ý kiến, ý cò” với trường để chuyển phòng hoặc cảnh cáo bạn B. Chỉ mỗi tội A là người Việt, làm gì có bố có mẹ ở đây để mà kiến với nghị. Cho nên phụ huynh nào đã cho con đi Mỹ, ở ký túc thì cũng nên chuẩn bị sẵn sàng để giáo dục giới tính cho con (đặc biệt là con gái)

KỸ NĂNG 2 – HOLD YOUR DRINKS, SWEETIES

Cách đây vài hôm, mẹ có gửi cho bé bài viết “Sốc vì tiệc coca của người Mỹ.” Bé cũng hơi ngạc nhiên vì trong bài đó, người ta viết rằng người Mỹ không uống rượu, mời khách cũng chỉ dùng bát đĩa giấy, không bày biện như kiểu Việt Nam. Sau khi đọc lại bài viết đó đôi lần và tham khảo ý kiến của một số chế ở Mỹ nhiều năm bé phải xin phép cải biên bài này một chút. Tiệc ở Mỹ có nhiều loại.

Nếu là tiệc gia đình (có trẻ con hoặc vị thành niên) thì thường sẽ không có rượu, vì tuổi uống rượu ở Mỹ là 21 nên để tránh phiền phức với cảnh sát cũng như hạn chế việc lạm dụng thức uống có cồn trong giới trẻ, người Mỹ sẽ không có rượu ở những buổi tiệc này. Ngoài ra, tiệc gia đình thường quá nhiều khách nên việc sử dụng bát đĩa giấy cũng là khá bình thường, để đỡ khỏi rửa dọn

Loại tiệc thứ hai là Loại tiệc thứ hai là tiệc kiểu sinh viên. Hầu hết người Mỹ từ khoảng 19 đến dưới 30 tuổi đều uống khá nhiều. Mặc dù các bạn dưới 21 là không được uống rượu một cách hợp pháp. Cho nên sang Mỹ việc biết uống một chút xíu cũng khá lợi thế khi đi nói chuyện với đám bạn cùng trang lứa. Những tiệc thế này, bát đĩa giấy cũng được dùng rất nhiều vì nó không formal lắm

Loại tiệc thứ ba là Loại tiệc thứ ba là tiệc networking hoặc bữa tối networking (tiệc chính thức). Thường thì những buổi như thế này thường khá lịch sự. Nó sẽ được bắt đầu bằng drink bar (quầy rượu) để vừa uống vừa nói chuyện. Drink bar sẽ gồm khá nhiều đồ uống tự chọn từ Wishkey cho đến các loại bia, uống kèm với một số món nhắm như phô mai hoặc tôm nướng (ăn bốc nhé). Sau đấy khi drink bar được dọn đi, mọi người sẽ ngồi nói chuyện thêm một lúc nữa trước bữa tối. Bữa tối thường có 3 món: Khai vị, món chính và tráng miệng, thường được phục vụ với các loại rượu vang.

Loại thứ tư là Loại thứ tư là bữa tối hai người. Cái này chắc bạn nào hẹn hò thì sẽ biết ngay. Trong các bữa như thế này, hầu hết các bạn Mỹ hoặc châu Âu mỗi người có thể hết một chai vang 75ml nhưng vì ta là dân châu Á nên có đặc quyền uống ít nên không cần cố để đạt mực này làm gì cho khổ.

Quay lại kỹ năng 2 – “Hold your drink, sweeties,” thực ra bé không hề khuyến khích uống rượu nhưng biết uống để có thể ra ngoài giao tiếp, có thêm bạn bè và xây dựng quan hệ là một việc rất tốt. Cụ thể những điểm cần lưu ý trước khi uống bao gồm

  • Cocktail là cái say cực kỳ nhanh nên đừng bao giờ dại
  • Bia và rượu ở Mỹ nồng độ cồn đều nặng hơn đồ tương đương tại Việt Nam nên tuyệt đối tránh đem tửu lượng ở Việt Nam sang áp ở đây
  • Không bao giờ được uống rượu với đồ ngọt
  • Bia và rượu trong tiệc với bạn bè: Một lần nữa, đề nghị các bạn gái tránh xa các loại cocktail nhé. Các bạn có thể một là uống nước quả. Hai là uống bia, nhưng vừa đủ đỏ mặt thôi đừng để say. Mọi thứ xyar ra bạn vẫn kiểm soát được. Các bạn trai, bốn người đi với nhau ba người tới thì nhớ chừa một người để còn tỉnh táo đưa những người còn lại về.

Tiệc chính thức:
Đối với drink bar:

  • (1) Tránh xa các loại vodka và rượu trắng nói chung bởi vì người Mỹ dù không nói thường hay có định kiến với người uống vodka (nếu các bạn đủ tỉnh để nói đó là tequila thì thoải mái nhé nhưng thường rượu trắng nói chung hay bị nhìn);
  • (2) Bé thường không thích uống rượu vang trong drink bar vì bữa tối cũng sẽ phục vụ loại rượu này;
  • (3) Quy tắc vàng là tối đa 2 bia hoặc 1 rượu nặng để vừa đủ rượu vào lời ra, nói tiếng Anh tự tin hơn, đừng uống quá là gục hẳn đấy;
  • (4) Uống bia nhớ dùng khăn giấy bọc vào chai để tránh nước chảy ra tay, không bắt tay được với người khác;
  • (5) Nhớ cầm thêm một số khăn giấy để sau khi ăn các món nhắm thì còn có chỗ chùi tay.

Đối với bữa tối:

Một rule thôi, thịt bò thì dùng với vang đỏ mà đồ hải sản + đồ tanh thì dùng với vang trắng, đồ nhật thì đương nhiên dùng với sake rồi. Bonus rule cho bữa tối, cẩn thận với mấy cái dĩa/ nĩa dùng cho các món khác nhau nha. Thực ra bữa tối bình thường thì chỉ có 2 loại dĩa thôi: dĩa/ nĩa nhỏ dùng cho salad, cái lớn hơn dùng cho món chính và thìa dùng cho tráng miệng.

KỸ NĂNG 3 – ĐỌC STUDENT BOOK (NỘI QUY TRƯỜNG)

Trong 3 tuần hướng dẫn sinh viên, thường các trường sẽ phát cho mỗi sinh viên một quyển Student Book hay nội quy của trường. Rất nhiều sinh viên Việt Nam có thói quen bỏ qua không đọc, một phần vì tiếng Anh nghèo nàn, phần khác vì ở nước ta, nội quy cũng không có mấy phần quan trọng.

Tuy nhiên, những quyển nội quy này thường có nội dung bao gồm cả trách nhiệm và quyền hạn của sinh viên. Các bạn nên đọc thật kỹ phần tính toán điểm số (grade calculation) và quyền được miễn các môn học (drop and add classes) để trong trường hợp khẩn cấp có thể trình báo lên Đơn vị phụ trách cụ thể trong trường để tránh tình trạng rơi vào thế bị động trong quá trình học tập.

Các bạn lúc apply hẳn cũng đã biết qua một số thang điểm của Mỹ (A, B, C, D, F), nhưng một số trường tính điểm theo cả điểm trừ (A-) và điểm (B+), nên cần lưu ý. Thông thường thang điểm sẽ là:
Trên 93%: A, đổi sang hệ số 4 là 4.00/ 4.00
Trên 90% dưới 93%: A-, đổi sang là 3.66/ 4.00
Trên 88% dưới 90%: B+, đổi sang là 3.33/ 4.00
Trên 83% dưới 88%: B, đổi sang là 3.00/4.00
Trên 80% dưới 83%: B-, đổi sang là 2.85/ 4.00
Đương nhiên là không ai thích điểm dưới B-

Mỗi môn thường có 3 tín chỉ (credit), bạn nhân điểm đã đổi hệ số 4 lên chia cho tổng số các tín chỉ thì sẽ ra điểm trung bình. Nên có bản excel quản lý điểm riêng để tránh mình bị dưới điểm học bổng. Nhìn với cách quy đổi như trên, các bạn nên cố gắng A từ đầu vì điểm A sẽ khiến điểm trung bình lên rất cao trong khi chỉ cần B thôi là điểm của các bạn sẽ bị kéo xuống tương đối thảm hại. Nếu A ngay từ đầu thì đoạn sau các bạn sẽ có thời gian thư thả hơn để chẳng may điểm có tụt thì cũng không sợ lắm.

Lưu ý nhỏ là có giảng viên thích chấm điểm theo curve, nghĩa là không cần biết điểm của bạn được bao nhiêu phần trăm, nếu bạn nằm trong 3 đến 5 đứa đứng đầu lớp thì sẽ được A hoặc A- rồi lần lượt chia lớp nhỏ ra theo từng khoang điểm. Loại này vô cùng nguy hiểm.

KỸ NĂNG 4 – ĐĂNG KÝ MÔN

Về mặt kỹ thuật, thông thường các bạn sẽ được hướng dẫn về việc đăng nhập vào website của trường rồi đăng ký qua hệ thống ngay ở kỳ đầu tiên. Tuy nhiên, các kỳ sau đó thì các bạn nên chủ động email hẹn gặp academic advisor (cố vấn học tập) để xếp lịch một cách hợp lý cho bản thân nhé.

Lưu ý là kỳ đầu tiên thì không nên đăng ký 2 môn nặng tiếng Anh cùng một lúc. Ví dụ: English literature (Văn học Anh) và Journalism (Báo chí).

KỸ NĂNG 5 – ĐỌC CÁI SYLLABUS HAY CHƯƠNG TRÌNH GIẢNG DẠY TỪNG MÔN

Ở Việt Nam, giáo viên thường hay có những đầu điểm cố định nên học sinh/ sinh viên thường ít khi phải đọc cái này. Thường thì mọi người chỉ đến lớp rồi bảo gì làm nấy là ngon ơ. Tuy nhiên, ở Mỹ mọi chuyện không như vậy.
Syllabus hay khung chương trình thường được gửi đến sinh viên khoảng 1 đến 3 tuần trước khi lớp học bắt đầu. Tùy theo giáo viên mà khung chương trình có thể dài ngắn hoặc có độ kỹ khác nhau. Nó đóng vai trò như một hợp đồng giữa giảng viên và sinh viên. Cả hai bên có quyền và trách nhiệm bám sát theo khung chương trình này. Sinh viên đã đăng ký vào lớp học và không hủy môn sau buổi học đầu tiên (thường buổi này để giới thiệu khung chương trình và giảng demo) thì mặc nhiên được coi là đồng ý với khung chương trình do giáo viên đề ra. Nếu giáo viên làm sai so với khung chương trình, sinh viên hoàn toàn có thể kiện lên trường.

Bước 1: Sau khi nhận khung chương trình (Syllabus) qua email. Thứ đầu tiên cần tìm là Tài liệu học tập (teaching materials/ textbook/ online cases). Sở dĩ giảng viên gửi khung chương trình sớm là để các bạn mua sách hoặc mua các tài liệu học tập online sớm. Thông thường nếu đặt sách qua Amazon thì phải 10 ngày làm việc sách mới tới tay nên mình khuyến khích các bạn đăng ký Amazon Prime ngay sau khi sang để cần đồ gì là có luôn đồ đó (thời gian vận chuyển chỉ khoảng 1 đến 2 ngày)

Bước 2: Tìm contact của giáo viên, lưu số lại trong trường hợp cần gì thì alo luôn

Bước 3: Tìm ngày thi (exam date). Thường thì khi đăng ký môn, lịch học của các môn sẽ không trùng nhau nhưng lịch thi thì không chắc. Vì vậy tốt nhất các bạn nên kiểm tra lịch thi xem nếu có bị trùng nhau thì liên hệ giảng viên sớm để bố trí lịch thi riêng. Đừng đợi đến sát tuần thi mới làm, nhiều khi ảnh hưởng.

Bước 4: Đọc cơ cấu điểm. Thường thì mỗi giáo viên có cơ cấu điểm khác nhau về điểm tham gia bài giảng, điểm bài kiểm tra nhỏ (quiz) trên lớp, điểm bài tập nhóm, điểm thi. Việc nhìn thấy cơ cấu điểm rõ ràng, có thể giúp bạn tập trung vào những phần quan trọng hơn, đạt điểm số cao hơn mà không tốn quá nhiều sức. Ví dụ, bài quiz trên lớp chiếm khoảng 20%, bài tập nhóm chiếm 25% thì thay vì tập trung để bài nào cũng đạt 93/100 (điểm A) thì hãy tập trung cho bài tập nhóm đạt càng cao càng tốt, bài quiz điểm dưới 90/100 cũng được cho nó đỡ mệt. Miễn sau điểm tổng của bạn trên 93 là được rồi.

Bước 5: Đọc daily assignment (bài tập theo từng buổi). Các giảng viên thường sẽ cho vào khung chương trình chủ đề của từng buổi học, những bài cần chuẩn bị theo ngày tháng năm rõ ràng. Bạn nào thực sự muốn làm tốt mọi thứ thì nên dành thời gian để làm một cái thời gian biểu chi tiết theo cả 15 tuần học. Như thế bạn sẽ nhìn thấy khối lượng công việc của mỗi tuần và bố trí thời gian sinh hoạt, đi chơi hợp lý. Bé khuyên chân thành là không nên đến tuần nào mới đọc bài của tuần đấy vì nhiều khi mình có việc đột xuất hoặc có tuần các giảng viên tự nhiên rủ nhau giao bài cùng một lúc thế là chết tươi con nòng nọc. Tốt nhất là nên làm sớm học sớm cho đỡ ngất.

Bước 6: Lên lớp nhớ cập nhật syllabus liên tục vì giảng viên có thể có một số thay đổi nhỏ

KỸ NĂNG 6 – NGỒI BÀN ĐẦU VÀ NÓI TO LÊN

Nếu bạn nào ở Việt Nam được liệt vào dạng cao thì yêu cầu là đến Mỹ ngồi ngay bàn đầu cho bé nhờ nhé. Lý do là Mỹ to gấp 4 lần. Thêm một việc nữa là giọng của người Việt Nam thường là “đi nhẹ nói khẽ cười duyên” nhưng ở đây như thế được cho là “lí nha lí nhí” chả ai nghe thấy gì. Thế nên cứ nói thật to vào, sai ngữ pháp lung tung cũng được. Nói họ không hiểu cứ kệ, nói nhiều lần sau người ta sẽ hiểu.
Ban đầu, bé nói cũng chẳng ai hiểu gì. Sau đấy, bé phát hiện có một số bạn Mỹ rất kiên trì ngồi cố gắng hỏi lại xem có phải ý mày là thế này, ý mày là thế kia không. Lâu dần ai cũng hiểu. Cộng thêm nữa khả năng ngôn ngữ của bé cũng tốt lên nên càng ngày càng giống Mỹ rồi.

KỸ NĂNG 7 – KÉO CÁI ĐẦU CÁC BẠN MỸ XUỐNG HOẶC KIẾM CÁI GHẾ ĐẨU MÀ ĐỨNG LÊN

Một nỗi nhục nho nhỏ là đôi khi đứng nói chuyện với các bạn Mỹ là y rằng các bạn ấy cứ: “What you say again?” Sau này bé phát hiện không phải tiếng của bé kém, hay bé nói chưa đủ to mà là vì bé quá lùn, bé nói thì nó chưa rơi vào tầm hearing range của các bạn ấy.
Túm lại là túm cái đầu các bạn ấy xuống, hét hẳn vào tai, thế là xong, không việc gì phải ngại hay xấu hổ, tự ti vì vụ đó.

KỸ NĂNG 8 – LÀM VIỆC TRƯỚC (WORK AHEAD OR HACK AHEAD)

Bé có thói quen sau khi đọc khung chương trình và có sách, sẽ dồn hết lực vào 4, 5 tuần đầu tiên để đọc và làm hết bài tập và sau đấy thì đến lớp chỉ để ôn lại và chơi dài cẳng cho đến lúc thi. Đến bây giờ một số bạn undergrad của bé vẫn tưởng bé chơi suốt ngày mà điểm vẫn cao: “No, thank you. I am not that big of a genius”
Thực ra sẽ rất khó để dồn việc 5 tuần nhưng bé đề nghị các bạn dành khoảng vài tuần đầu tiên để làm việc trước khoảng 2 đến 3 tuần. Như thế nếu chẳng may các tuần sau đó các bạn có việc các bạn sẽ không bị cuống.

KỸ NĂNG 9 – NÓI NGƯỢC (BE A JOKER IN CLASS)

Kỹ năng này của một bạn khác bán cho bé. Nhưng nhìn chung, kỹ năng này nói rằng các bạn ở lớp nói gì thì mình nói ngược lại bằng một câu càng ngớ ngẩn càng tốt. Ví dụ: Chúng nó đang mải mê nói rằng: Nhu cầu cắt tóc của các bạn nữ rất chi là đàn hồi (elastic), giảm giá một cái là thấy hàng loạt đi làm đầu ngay. Bé thủng thẳng phang một câu: “Tao chả cần biết giá thế nào miễn thằng cắt tóc nó đẹp trai là được.” Cả lớp bò ra cười.

Cách này không những gây sự chú ý của giáo viên mà còn nhận được sự ủng hộ từ các bạn bản xứ. Đơn giản là chúng nó thấy “Đôi khi con này cũng hài hước ra phết.” Dần dà tụi nó sẽ thích đi chơi với bé hơn.

KỸ NĂNG 10 – NGHĨ NGƯỢC (THE REAL CRITICAL THINKING)

Lúc ở nhà, em gái bé hay hỏi: “làm sao để nghĩ ra ý tưởng cho bài viết TOEFL.” Câu bé hay nói với nó nhất chính là: “Nếu bài TOEFL cho em hai lựa chọn A và B. Em ủng hộ A thì làm ơn nghĩ xem lý do gì sẽ khiến em chọn B cho chị.”

Thực ra câu chuyện rất đơn giản, nếu một vấn đề chúng ta cho rằng đúng, chúng ta thường sẽ có rất nhiều ý tưởng để bảo vệ vấn đề đó. Nhưng chúng ta hoàn toàn không ý thức được rằng những người ủng hộ ý tưởng còn lại cũng có nhiều ý tưởng để bảo vệ ý kiến của họ. Kết quả đến lúc họ đưa ra lập trường, đánh vào điểm yếu của chúng ta, chúng ta cứng họng và chết luôn tại chỗ. Đặc biệt, khi các bạn nói bằng ngôn ngữ thứ hai (tiếng Anh), chúng ta đâu có đủ từ để mà tay bo với bản địa.

Nên cách tốt nhất là “nghĩ ngược,” nếu muốn A thì chúng ta nghĩ theo B. Khi nghĩ đến B, chúng ta sẽ biết những người ở phe đối lập sẽ nói gì và tấn công chúng ta bằng những phương tiện gì. Việc này có 3 tác dụng, một là giúp bản thân chúng ta hiểu rõ vấn đề về phương án mà chúng ta ủng hộ hơn. Hai là chúng ta sẽ có phương án đỡ đòn tốt hơn. Ba là khi ta thực sự “nghĩ ngược” ta sẽ thông cảm với đối phương hơn và đối phương sẽ cảm nhận được điều đó. Như vậy đến khi ta tranh luận thắng, đối phương sẽ tâm phục khẩu phục.

KỸ NĂNG 11 – KHÔNG CÓ AI GHÉT MÌNH THÌ CŨNG SẼ CHẲNG CÓ AI THÍCH MÌNH

Nhớ một điều, các bạn Mỹ nghĩ gì không quan trọng. Đôi khi chúng ta quá cẩn thận lời nói, không thể hiện quan điểm (đa phần là do từ bé được dạy như thế) khiến cho các bạn ấy thấy chúng ta mờ nhạt, không có chính kiến. Tốt nhất là cứ nghĩ gì nói nấy. Có những bạn sẽ không đồng ý với chúng ta nhưng có những bạn sẽ thích ý kiến đó. Vì vậy nên mặc kệ các bạn kia nghĩ gì, khi mình thể hiện quan điểm, những bạn có ý kiến tương đồng mình sẽ nhìn thấy và dần dần trở thành bạn. Còn nếu bạn không thích thể hiện quan điểm, tùy thôi, không ai yêu cũng chẳng ai ghét bạn. Một mình bạn cứ sống thế giới của riêng bạn là được.

KỸ NĂNG 12 – TỰ LÀM TRÒ HỀ VỚI CHÍNH MÌNH, NGƯỜI DUY NHẤT ĐƯỢC QUYỀN LÀM TRÒ HỀ VỚI BẠN CHÍNH LÀ BẢN THÂN BẠN

Mới hôm rồi đi bộ lên trường, bị một đám lái xe qua, mở cửa sổ ra chửi: “Hey loser. Đi guốc mà cuốc bộ hả? Tao tưởng mày phải có Mercedes để lái cơ đấy?” Bé thản nhiên: “Xin lỗi, tao không biết tiếng Anh, chúng mày có vấn đề gì à?” Tất nhiên là bé nói câu đó bằng tiếng Anh rồi, còn bonus thêm mấy cái gãi đầu, nụ cười huyền thoại và đôi mắt tròn to. Hãy nhớ một điều, khi mấy cậu Mỹ trêu bạn, bạn cũng có thể mượn đà để tự cười bản thân. Khi bạn tự cười mình, không ai dám cười bạn nữa. Không việc gì phải cúi đầu đỏ mặt mỗi lúc bị trêu

KỸ NĂNG 13 – TỰ HÀO VÌ NHỮNG CÂU CHUYỆN RẤT CON NGƯỜI

Năm lớp 7, có một bạn trong lớp bé đến tháng thế là dây khắp nơi, bị các bạn nam trong lớp cười chê. Thật sự rất xấu hổ. Lúc phổ thông bé sang bên này, cũng có lần bị đột xuất mà không biết làm thế nào, nói với mấy bạn xung quanh thì cứ “ngày đó của tháng” làm chúng nó không hiểu gì. Tự dưng có một bạn giai hỏi: “Mày đang bị chứ gì?” (You have period right?) thế là bé đỏ hết cả mặt. Kết quả giai đó kéo bé qua một cô bạn thân của nó mượn đồ dùng phụ nữ.

Sau đấy bé có hỏi, mày không thấy nó khá là đáng xấu hổ à. Nó bảo bé rằng chẳng có gì mà xấu hổ. Thực ra chúng mày rất thiệt thòi vì tháng nào cũng có nên những ngày đó bọn tao cũng nên biết điều hơn thôi.
Có những việc ở Việt Nam, con gái được dạy là phải giữ ý nên bọn con trai mặc nhiên coi đó là một vết nhơ để trêu con gái. Nhưng nếu phụ huynh ở Việt Nam giáo dục rằng con gái có cái đó không hẳn là xấu hổ và dặn con trai mình đừng có cười hô hố lúc nhìn thấy các bạn gái khó xử, thì người Mỹ cũng sẽ đánh giá ta bằng một con mắt khác.

Chúc các bạn một ngày tốt lành

SSDH (nguồn từ Jenny Hoang)

Share.

Leave A Reply