Những điều cần làm khi đến Canada (phần 2)

0

SSDH – Tiếp theo phần trước mình đã trả lời những thắc mắc lo lắng của các bạn trước khi chuẩn bị bay sang Canada để học tập và làm việc. Phần này mình muốn trả lời chung tiếp cho các bạn rõ hơn :

11- Có nên mua Laptop và điện thoại Canada hay mang từ VN qua?

Nếu có sẵn thì đem qua xài, nhớ mua ổ cắm điện đa năng nhiều chân cắm của Lioa, adaptor của Laptop và điện thoại thường có dải điện áp từ 100~220V nên không cần chuyển điện. Nếu bạn đang không có laptop và điện thoại thì nên mua mới ở Ca vì chế độ bảo hành và chất lượng máy. Một số điện thoại ở VN bản lock và đã trong blacklist ở Bắc Mỹ sẽ không dùng được ở Ca. Một số website bán Laptop tại Canada dùng để tham khảo
http://www.bestbuy.ca/en-CA/home.aspx
http://www.kijiji.ca/ ( trang này lẩu thập cẩm, cẩn thận khi mua hàng used )
Ngoài ra Marketplace cũng là một nơi tốt để mua máy used với giá rẻ, bạn nên biết coi máy khi chọn mua hàng used.

12- Dụng cụ học tập có nên mua ở VN qua không?

Cái gì ở Ca cũng có chỉ thiếu mỗi tiền, Bạn chỉ cần mang tiền để mua dụng cụ học tập bạn có thể ra ra Dollar Store hoặc Walmart hoặc đợi đến lúc Back To School Event vào cuối tháng 8 hàng năm sẽ được discount nhiều ở các Shopping Malls và Super Market. Nên mua máy tính Casio, các đồ dùng khác như bút bi, bút chì và ngòi 0.7mm, 0.9mm, 1.3mm, gôm pentel, thước kẻ nhựa bạn có thể lên trường lấy giấy người ta in mà bị hư đó, lật mặt ra kẹp vô binder viết, học chủ yếu dùng laptop nên cũng ít khi dùng các dụng cụ này. Mấy cái workshops hay events cũng hay có cho bút và sổ tay bạn tham gia và giữ lại dùng cũng là một cách tiết kiệm. Ổ cắm điện ở Canada là loại chân dẹt 2 lỗ sát nhau, các loại sạc Laptop và điện thoại ở VN đều có thể mang qua dùng được, các thiết bị điện khác bạn xem Adaptor có dải điện từ 100~250V không nhé vì điện ở Canada là 110V, khác với VN 220V do đó các đồ điện tử/nồi cơm điện/máy sấy blah blah nên qua đây mua sẽ đỡ mang vác nặng mà chất lượng và bảo hành được bảo đảm như bài trước mình đã đề cập.

13- Có nên mang thuốc theo không ?

Mang theo thuốc cảm, ho, đau bụng, dị ứng, sổ giun và những bệnh lặt vặt vì khám Walk-in Clinic chờ lâu và họ cho thuốc rất nhẹ sẽ khó hết bệnh, phải đi tới lui tái khám 2~3 lần mới gặp được Specialist theo chỉ định của Family Doctor. Mua thuốc bên Ca mà không phải cho những bệnh thông thường thì bạn phải có toa của bác sĩ mới mua được thuốc. Nếu bạn đi Walk-in Clinic là phòng mạch tư thì nhớ gom hết Receipt và giấy tờ có thể claim lại bảo hiểm sau vì bảo hiểm y tết của du học sinh đã bao gồm trong học phí, họ sẽ process khoảng 3 tuần là có thể nhận lại tiền qua mail và cheque để deposit vào bank. Thủ tục rất nhanh và dịch vụ họ hỗ trợ rất tốt, một số chỗ direct billing bạn chỉ cần đưa thẻ và kiểm tra thông tin là xong không phải trả tiền. Các bệnh thông thường như đau đầu, sổ mũi bạn có thể vào Drug Store để mua Tylenol hoặc Advil mà uống, các thuốc thực phẩm chất năng cũng có bán rất nhiều trong này.

14- Bạn nên : may 1 bộ đồ vía như Vest nam/nữ để đi phỏng vấn và dự những buổi tiệc formal, ngoài ra nên mua quần jeans/tây/underwear sẵn ở VN nếu chiều cao khiêm tốn, số đo dễ nhớ 5’7”~170cm rồi suy ra lệch trên/dưới, bạn không ngại thì có thể mua đồ for kid sẽ có size cho những người nhỏ con mà giá lại rẻ thuế thấp hơn đồ cho người lớn. Ngoài ra sang Ca thì đến outlet mua quần áo giày dép vào dịp sale lệch mùa sẽ có giá rất rẻ ví dụ mùa đông thì mua đồ mùa hè và ngược lại. Trước khi bay bạn nên làm răng và mắt ở Vietnam vì 2 cái này ở Canada một số bảo hiểm không cover cũng như chi phí sẽ mắc, bạn nào cận thì có thể mua dự phòng thêm mắt kiếng. Còn giấy tờ tùy thân ngoài bằng cấp, học bạ, bằng lái, giấy tờ nhà cửa…còn chứng từ nào quan trọng nên đem theo hết nhé, có dịch thuật công chứng sẵn luôn mấy bản càng tốt. Những loại giấy tờ nào còn dang dở ở VN thì nên làm ủy quyền cho người nhà : thủ tục mua – bán – cho thuê nhà & xe cộ, lý lịch tư pháp số 2, ủy quyền rút – chuyển tiền trong ngân hàng, ủy quyền hủy các hợp đồng điện nước internet và bank do bản thân đứng tên, ủy quyền lấy BHXH 1 lần, hủy các loại thẻ visa ở VN vì dùng ở bên này sẽ bị charge ở VN phí ngoại tệ và phí linh tinh khoảng 7%, nên mở thẻ VISA bên Canada mà dùng để chứng minh credit mai này vay bank mua xe và nhà cho dễ vấn đề này bài trước mình cũng có chỉ chi tiết rồi các bạn tìm đọc lại nhé.

15- Quan điểm của mình là trong lần bay nhập cảnh đầu tiên bạn nên hạn chế mang đồ ăn, mình không muốn rắc rối với hải quan trong lần nhập cảnh này. Còn lại tùy bạn tham khảo và quyết định. Tuyệt đối không mang Bột Sắn Dây và Trà xanh hoặc các loại thuốc có dạng bột trắng/xanh lá Hải Quan tưởng hàng trắng/cỏ hút sẽ soi hành lý cả ngày phiền phức lắm, bên này các chợ Việt đều có bán cả. Việc mang đồ cấm qua hải quan chỉ là “nghe nói” và “kinh nghiệm cá nhân” của mỗi người, người đó mang lậu qua được không có nghĩa là luật cho phép được và bảo đảm tất cả các trường hợp khác đều may mắn lọt. Đừng để rủi ro về phía mình nhiều quá đến lúc có chuyện xảy ra thì bạn lại than “giá như” và “sao xui dữ vậy” thì buồn lắm ahihi. Tất cả những gì phạm luật đều được record vào hồ sơ của bạn và ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống ở Canada và những lần đi du lịch đến các nước khác của bạn, quan trọng hơn là sẽ ảnh hưởng đến giấy tờ định cư của bạn và gia đình mai này.
Hình minh họa là mấy từ slang bạn có thể nghe dân bản xứ ở đây nói, một vài tháng đầu có thể nghe thầy cô bạn bè người lạ nói chuyện không hiểu nhiều, hãy cứ giữ tinh thần lạc quan chịu học hỏi và dám thay đổi dần dần gia đình bạn sẽ ổn thôi. Cả nhà mình đi Canada khi không có một người thân nào ở đây, cũng không ai phụ chăm giữ con ngoại trừ hai vợ chồng, và rồi cũng ổn. Đừng lo lắng quá nhé, thu xếp thời gian rảnh mình sẽ viết bài sau nói về vấn đề các bạn hay hỏi là LIỆU ĐI CANADA CÓ CẦN PHẢI CÓ NGƯỜI THÂN KHÔNG? NGƯỜI THÂN CÓ THỰC SỰ GIÚP ĐƯỢC BẠN TRONG VIỆC XIN ĐỊNH CƯ HAY SẼ LÀM BẠN RỐI TRÍ HƠN? PROS & CONS CỦA VIỆC CÓ NGƯỜI THÂN Ở CANADA LÀ GÌ?

Chúc các bạn sống tích cực, học và làm việc thành công nơi đất lạnh tình nồng này nhé.

SSDH (tác giá Lê Hùng Phi)
Share.

Leave A Reply