Admitted Student Weekend (ASW) trông như thế nào và làm sao để đăng kí?

0

SSDH – Admitted Student Weekend (ASW) là gì? Lợi thế của ASW ra sao? Làm thế nào bạn có thể đăng ký. Hãy tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.

(Ảnh: Barbara Johnston/University of Notre Dame)

Đây là bài viết của anh Khương Nguyễn, cựu sinh viên Mỹ, đã giành học bổng toàn phần tại đại học tư University of Notre Dame, hiện đang làm việc tại Minneapolis Minnesota, Hoa Kỳ. Các bạn hãy đồng hành cùng chia sẻ của anh Khương nhé. Cách đây vài tuần, Khương có đăng một chuỗi bài về việc bây giờ làm gì khi đã nhận được offer từ nhiều trường. Một trong những hạng mục Khương đề cập gồm 𝐀𝐝𝐦𝐢𝐭𝐭𝐞𝐝 𝐒𝐭𝐮𝐝𝐞𝐧𝐭 𝐖𝐞𝐞𝐤𝐞𝐧𝐝 (ASW), một sự kiện gần như tất cả các đại học Mỹ tổ chức vào cuối tháng 3 và tháng 4 hàng năm để thu hút sinh viên đã được nhận. Độc giả lưu ý rằng đây là những sinh viên đã được nhận (admitted), chứ CHƯA đồng ý nhập học (enrolled).

Một đại học nhận một lượng học sinh mỗi năm không có nghĩa là tất cả các học sinh đó sẽ nhập học. Ví dụ, một trường nhận 3,000 học sinh năm nay, nhưng có thể chỉ có 1,000 sinh viên nhập học thôi, vì ai cũng biết mỗi người được nhận vào nhiều trường khác nhau. Vì thế, trước ngày đặt cọc của 1/5, các đại học Mỹ bận rộn tổ chức ASW vào thời điểm này để bảo đảm thật nhiều người đến thăm trường và đồng ý nhập học.

Cuối tuần vừa rồi, một học sinh của Khương tên Chloe đã đến thăm 𝐂𝐨𝐥𝐥𝐞𝐠𝐞 𝐨𝐟 𝐒𝐭. 𝐁𝐞𝐧𝐞𝐝𝐢𝐜𝐭 ở bang Minnesota. Đây là một trong những đại học với chương trình điều dưỡng (Nursing) hàng đầu của bang, với nhiều sinh viên tốt nghiệp ra đến làm ở Mayo Clinic, được coi là hệ thống bệnh viện hàng đầu thế giới, hoặc là một trong những hệ thống bệnh viện hàng đầu thế giới.

𝐀𝐝𝐦𝐢𝐭𝐭𝐞𝐝 𝐒𝐭𝐮𝐝𝐞𝐧𝐭 𝐖𝐞𝐞𝐤𝐞𝐧𝐝 𝐭𝐫𝐨̂𝐧𝐠 𝐧𝐡𝐮̛ 𝐭𝐡𝐞̂́ 𝐧𝐚̀𝐨?

Chuyến đi của Chloe kéo dài 3 ngày 2 đêm, đ𝐮̛𝐨̛̣𝐜 𝐭𝐫𝐮̛𝐨̛̀𝐧𝐠 𝐭𝐫𝐚𝐧𝐠 𝐭𝐫𝐚̉𝐢 𝟏𝟎𝟎%, 𝐭𝐮̛̀ 𝐯𝐞́ 𝐦𝐚́𝐲 𝐛𝐚𝐲, phương tiện di chuyển giữa sân bay và trường, đến chi phí ăn và ở. Chloe một mình bay từ bang khác sang bang Minnesota, vì em đã trưởng thành và ngày càng tự lập hơn. Ở sân bay, Chloe gặp các bạn khác cũng bay đến tham dự ASW của St. Ben và được trường chở về.

Chủ nhật Khương lái xe lên thăm Chloe một chút, chụp tấm hình rồi về thôi. Thời gian Chloe thăm St. Ben, đây là những hoạt động em tham gia:

  • Đi tour tham quan cơ sở vật chất của trường
  • Trao đổi với các anh chị sinh viên lớp trên về môi trường học và các dịch vụ hỗ trợ sinh viên như Writing
  • Center, Quantitative Tutor, Science Tutor,…
  • Trao đổi với giáo sư trong ngành điều dưỡng
  • Tìm hiểu các chương trình độc đáo của trường như study abroad, làm thực tập hè, cơ hội networking,…
  • Tìm hiểu về các công việc trên trường (on-campus employment)
  • Trao đổi với bộ phận phụ trách chăm sóc sinh viên quốc tế của trường
  • Ăn sáng, ăn trưa, ăn tối với các bạn cùng lứa và các sinh viên
  •  Tham gia các hoạt động làm quen với những bạn cùng lứa đến từ khắp mọi vùng của nước Mỹ
  •  …Và một số hoạt động khác nữa (Khương chỉ gặp Chloe có chừng 45 phút nên không biết hết)

Có thể nói một chuyến đi hoàn chỉnh này đã giúp Chloe cảm nhận tốt hơn việc làm sinh viên ở St. Ben trong bốn năm tiếp theo sẽ như thế nào. Trong tháng 4 này, Chloe sẽ tiếp tục thăm các trường khác trước khi ra quyết định cuối cùng.

𝐋𝐚̀𝐦 𝐬𝐚𝐨 đ𝐞̂̉ đ𝐚̆𝐧𝐠 𝐤𝐲́ 𝐀𝐝𝐦𝐢𝐭𝐭𝐞𝐝 𝐒𝐭𝐮𝐝𝐞𝐧𝐭 𝐖𝐞𝐞𝐤𝐞𝐧𝐝

𝐁𝐮̛𝐨̛́𝐜 𝟏: Email người phụ trách tuyển sinh viên quốc tế trường bạn muốn đến thăm: “Hi X, I’m excited for the acceptance into your college and look forward to paying a visit. Could you let me know if your school organizes Admitted Student Weekends and when they are?” (Khương viết đại ý chung chung nhé, chứ viết một email thật thì độc giả viết đàng hoàng hơn)

𝐁𝐮̛𝐨̛́𝐜 𝟐: Họ sẽ gửi thông tin về thời điểm và các chi tiết khác của ASW. Bạn hãy đặt câu hỏi về chi phí: “Would your office reimburse my flight and where would I stay and eat while visiting?” Thông thường các trường chịu trả tối đa $500 cho vé máy bay; nếu bạn đặt mua vé máy bay với giá cao hơn thì bạn sẽ trả sự khác biệt. Ngoài ra, các đại học cũng cố gắng sắp xếp bạn ở chung ký túc xá với một sinh viên hiện tại (dĩ nhiên là cùng giới tính), vì họ muốn bạn cảm nhận cuộc sống của một sinh viên. Bạn sẽ ăn uống ở trường luôn.

𝐁𝐮̛𝐨̛́𝐜 𝟑: Sắp xếp các chi tiết hậu cần như ai sẽ chở mình ra sân bay, ai sẽ đón mình ở sân bay khi đến thăm trường (thường thi đại học cung cấp dịch vụ này luôn). Bạn cũng đừng quên xin giáo viên cho nghỉ một hai buổi, vì mặc dù ASW diễn ra vào cuối tuần, khả năng cao bạn sẽ phải nghỉ học một chút.

𝐋𝐮̛𝐮 𝐲́:

  1. Đa số ASW của các trường kéo dài 2 ngày 1 đêm; trường hợp của Chloe hiếm vì nó kéo dài 3 ngày 2 đêm.
  2. Không phải trường nào cũng chịu bỏ tiền ra để đón mình đến tham dự ASW, nhưng không hỏi thì không bao giờ biết. Học sinh của Khương đã được trả tiền để đến thăm Kalamazoo, Centre, Wabash, Washington & Lee, Colby, Case Western Reserve. Những thông tin này không được công bố trên website, mà mình phải hỏi trực tiếp
  3. Nếu trường không trả vé máy bay, mình vẫn có thể thương lượng những khoảng khác như ăn ở và phương tiện di chuyển từ sân bay đến trường
  4. Các bạn sống ở ngoài nước Mỹ thì chỉ có cách tham dự virtual ASW.

𝐋𝐨̛̣𝐢 𝐭𝐡𝐞̂́ 𝐜𝐮̉𝐚 𝐯𝐢𝐞̣̂𝐜 𝐭𝐡𝐚𝐦 𝐝𝐮̛̣ 𝐀𝐝𝐦𝐢𝐭𝐭𝐞𝐝 𝐒𝐭𝐮𝐝𝐞𝐧𝐭 𝐖𝐞𝐞𝐤𝐞𝐧𝐝

Chắc chắn đây là nơi mình muốn học. Hãy nhớ rằng 4 năm đại học khá dài và là một quãng thời gian tuyệt vời. Các em không chỉ học mà còn sống nữa.

Nghỉ học trên lớp để đi chơi. Thường các thầy cô ở high school đều du di việc này.

Dễ xin tiền hơn. Nếu ban tuyển sinh nghĩ rằng vì mình đã tham dự ASW, mình rất có hứng thú với trường đấy và khả năng cao sẽ nhập học nếu được nhận thêm một ít tiền nữa, họ sẽ cho mình thêm tiền dễ hơn.

𝐋𝐨̛̀𝐢 𝐜𝐮𝐨̂́𝐢 𝐜𝐮̀𝐧𝐠

ASW là cơ hội tuyệt vời để tìm hiểu trường trước khi ra quyết định sẽ thay đổi cuộc đời của mình. Khương khuyến khích tất cả học sinh tham gia nó, càng nhiều càng tốt. Một số phụ huynh đã bày tỏ quan ngại sợ con đi đến nơi lạ, nói chuyện với người lạ, đi lạc nên không dám cho đi. Nếu đó là mối quan ngại của các anh chị, Khương nói thật có lẽ con của các anh chị chưa sẵn sàng hoặc đủ trường thành để học đại học Mỹ đâu.

SSDH (tác giả Khương Nguyễn)

Share.

Leave A Reply