Du học Mỹ tại 15 đại học dưới 15.000 đô một năm

0

Sẵn sàng du học – Trong bài viết này có liệt kê 15 trường mà sinh viên quốc tế trung bình đóng dưới 15.000 USD/năm. Khi các bạn tìm hiểu nộp đơn cho những trường này cần lưu ý những điều gì? Hãy theo chân SSDH tìm kiếm và ghim lại những thông tin cần thiết nhất nha. 

Nguồn: Common Dât Set 2019-2020 - tác giả Khuong Nguyen

Nguồn: Common Data Set 2019-2020 – tác giả Khuong Nguyen

Các bạn lưu ý 7 điều sau: 

  1. Mình trình bày những trường trong danh sách này với 2 tiêu chí: Thứ nhất, mức đóng trung bình của một học sinh quốc tế dưới 15,000 đô/năm. Mình dùng tổng chi phí (Cost of Attendance) để trừ ra khoảng hỗ trợ tài chính trung bình dành cho học sinh quốc tế. Kết quả là mức đóng (Net Pay) của gia đình. Thứ hai, mình chỉ chọn những trường trao hỗ trợ tài chính cho hơn 50% học sinh quốc tế. Dữ liệu này không xuất hiện trên biểu đồ. Vì lý do này, mình không cho vào những trường như Georgetown University và Barnard College, mặc dù một gói hỗ trợ tài chính trung bình của họ rất cao (gần $70.000/năm), nhưng chỉ có 3% học sinh quốc tế ở Georgetown và 6% ở Barnard nhận khoản này. Điều này nghĩa là hơn 90% học sinh quốc tế ở hai trường ấy đóng toàn bộ. Cho nên hai trường này cho tiền rất ít học sinh quốc tế, nhưng đã cho rồi thì tới bến luôn.
  1. Tổng chi phí gồm học phí, ăn ở, bảo hiểm, sinh hoạt, vận chuyển, và sách vở. Bạn có thể Google tên trường và gõ “Cost of Attendance” để xem trường ấy tính như thế nào. Học phí khác nhau tùy trường. Chi phí ăn ở (room & board) thường dao động từ $10.000-15.000/năm. Dĩ nhiên là sống ở những thành phố lớn như Chicago, New York, San Francisco thì sẽ mắc hơn là sống ở những thành phố nhỏ. Những phần còn lại trường thường ước tính ở mức $3.000 – 5.000/năm.
  2. Hỗ trợ tài chính không đồng nghĩa với học bổng, mà bao gồm học bổng và những thứ khác. Một gói hỗ trợ tài chính gồm 4 thành phần: học bổng (merit-based scholarship), tiền chu cấp từ trường (need-based grant), làm việc trên trường (work-study), và tiền vay từ trường cho học sinh quốc tế (international loan).
  1. Đây là mức đóng trung bình, tức là trường cộng lại khoảng hỗ trợ tài chính của tất cả các học sinh quốc tế và chia ra số học sinh quốc tế (được nhận hỗ trợ tài chính) để ra khoản này. Mình lấy ví dụ Bates College. Năm ngoái 51% sinh viên quốc tế ở đây đóng một khoảng trung bình $9.423/năm, nghĩa là có thể có người đóng $7.000/năm, có người đóng $12.000/năm. Cộng lại hết chia ra thì ra con số $9.423/năm. Vì vậy bạn trúng tuyển vào Bates không có nghĩa là bạn sẽ đóng đúng $9.423/năm. Tuy nhiên, dữ liệu này cung cấp học sinh và gia đình một thước đo tốt về độ hào phóng của từng trường đối với sinh viên quốc tế.
  1. Những con số này khác với con số bạn thấy khi Google tên trường vì đấy là dữ liệu cho sinh viên Mỹ. Google hiển thị thông tin từ College Scorecard trực thuộc bộ giáo dục Mỹ (U.S. Department of Education). Nhưng College Scorecard tính luôn cả hỗ trợ tài chính từ tiểu bang (state grants) và liên bang (federal grants), những khoản tiền mà học sinh quốc tế không được phép nhận.
  1. Đây là dữ liệu của năm học 2019-2020. Mỗi năm chắc chắn mỗi khác. Nhưng dựa vào dữ liệu của những năm trước đó, mình nhận ra rằng mức đóng không thay đổi hơn 10,000 đô/năm qua từng năm.
  1. Còn một số trường khác cũng nằm trong danh sách này, nhưng mình chỉ chọn 15 vì biểu đồ không đủ to.

Xem thêm: Du học Mỹ: ĐH cho SVQT bao tiền và tại sao chọn ĐH cho nhiều tiền

Nhận xét về danh sách này như sau:

  1. Như các bạn thấy, đại đa số các trường trong đây là các trường số má, không dễ vào. Chỉ có mỗi Soka, Trinity, Hollins, và St. Olaf có tỷ lệ đậu cao hơn 30%. Nguyên tắc chung là trường càng khó vào hoặc xếp hạng càng cao thì càng hào phóng với học sinh quốc tế.
  1. Đa số các trường trong danh sách là Liberal Arts Colleges.
  1. Mình cũng không hiểu sao mức đóng của Soka là âm. Thứ nhất, có thể là Soka hào phóng đến mức cho nhiều hơn cả tổng chi phí. Thứ hai, nhân viên trường điền nhầm thông tin. Nhưng dẫu sao đây vẫn là trường cực kì hào phóng, vì mình đã kiểm tra số liệu của các năm 2017-2018, 2018-2019 và mức đóng cũng ở tầm khá thấp.

Xem thêm: Du học Mỹ : Chi phí trung bình cần bao nhiêu?

Trên đây là những chia sẻ của anh Khương Nguyễn, cựu du học sinh Mỹ và anh Khương khuyên rằng, khi nghiên cứu chúng ta sẽ nhìn tổng thể về địa lí, ngân sách và tìm trường thích hợp nhất với năng lực và điều kiện để nộp đơn. Chúc các bạn thành công!

SSDH team

Share.

Leave A Reply