5 lần khéo “dằn mặt” người lớn cực gắt của phim thiếu nhi “Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế”

0

Sẵn sàng du học – Những tưởng "Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế" là một sản phẩm cho thiếu nhi, nhưng khi xem xong người lớn chúng ta cũng rút ra được bài học cho chính mình.

(Bài viết có tiết lộ nội dung phim, mong độc giả lưu ý trước khi xem).

Phim hoạt hình Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế (Tên gốc: The Legend Of Nezha, 2019) vừa ra mắt đã tạo được tiếng vang rất tốt trong cộng đồng người xem. Phim có tính giải trí cao, thú vị và đặc biệt là những hiệu ứng kỹ xảo, hoạt hình được thực hiện rất công phu. Những tưởng, các giá trị này tạo nên một sản phẩm giải trí mãn nhãn cho người xem, nhưng bên cạnh đó, len lỏi giữa nội dung của phim là những bài học có giá trị tinh thần cao để người lớn chúng ta phải suy ngẫm.

Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế có cốt truyện không mới. Cậu chuyện cải tử hoàn sinh của Tam Thái Tử – Na Tra bấy lâu trong dân gian, truyền thuyết đã được kể đi kể lại rất nhiều lần. Ma Hoàn vốn là một phần của Hỗn Nguyên Châu, nhưng bị tách ra thành hai thể đối lập. Một là Linh Châu chứa đầy tiên khí, hai là Ma Hoàn đầy ác tính.

Na Tra - Ngao Bính vốn là hai bản thể cùng tách ra từ viên Hỗn Nguyên Châu.

Na Tra – Ngao Bính vốn là hai bản thể cùng tách ra từ viên Hỗn Nguyên Châu.

Vốn dĩ, Linh Châu sẽ được Thái Ất Chân Nhân đêm chuyển sinh làm con nhà Lý Tịnh – một vị đại tướng anh dũng. Sau này Linh Châu lớn lên với tiên cốt, sẽ phò tá Lý Tịnh phò tá nhà Chu, tiêu diệt hôn quân Trụ Vương. Thế nhưng, bằng mưu kế của mình, Thân Công Báo – kẻ thù của Thái Ất Chân Nhân đã đánh tráo Linh Châu bằng viên Ma Hoàn. Gây ra chuyện chân mệnh đầu thai của con út nhà Lý Tịnh lại hóa thành viên Ma Hoàn, và ba năm sau khi ra đời, Na Tra sẽ phải đối mặt với sấm sét của Thiên Đình giáng xuống để phá hủy Ma tính lẫn thân xác.

Ma Hoàn của Na Tra đáng lẽ không được đầu thai và phải bị sấm sét tiêu diệt.

Ma Hoàn của Na Tra đáng lẽ không được đầu thai và phải bị sấm sét tiêu diệt.

Nhưng bằng những đổi mới trong tình tiết, cốt truyện, đạo diễn Sủi Cảo (nick name của đạo diễn Giảo Tử – người thực hiện phim Natra) đã khéo léo lồng vào nội dung phim, để Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế không chỉ đơn thuần là một tác phẩm giải trí mà là một phim có chiều sâu để suy ngẫm.

1. Bài học về trẻ con: Vận mệnh của đứa trẻ khi sinh ra phụ thuộc vào tình yêu thương của cha mẹ

Khi Na Tra mới ra đời, cậu bé chỉ là một bọc thịt và bốc cháy. Cậu chạy nhảy khắp nơi và tạo ra hỏa hoạn khắp mọi ngõ ngách. Dân làng khi ấy liền biết ngay thân thế của Na Tra là Ma Hoàn tái thế, ai nấy đều lên tiếng đòi phải đem giết cậu bé sơ sinh để trừ hậu họa sau này. Nhưng lúc ấy, Ân Thị – mẹ của Na Tra đã lao đến, ôm cậu bé sơ sinh vào lòng. Tình thương và sự ấm áp của mẹ đã giúp xoa dịu đi ma tính bản năng của đứa bé mới ra đời.

Ba năm sau, khi sắp đến ngày chịu án sấm sét từ thiên đình. Sự hy sinh dịu dàng của cha đã giúp đàn áp tâm ma, hay nói rõ hơn là cơn giận lôi đình của Na Tra. Ác ma hoàn ngày nào giờ đây nhìn rõ cha mẹ vì mình mà sẵn sàng hy sinh tất cả, và dân làng cũng vì tin tưởng mà năm xưa đã cho Na Tra một cơ hội sống. Cậu bé đã chiến thắng tâm ma luôn hối thúc trong lòng, nhớ đến lời dạy của cha: "Số phận của con là do con quyết định", Na Tra tiêu diệt ma tính, quay trở về Trần Đường Quan giúp dân làng chống lại đại nạn.

Có thể thấy bài học mà Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế đang đưa ra ở đây là một đứa trẻ cho dù có tâm ma xúi giục mỗi ngày đêm, nhưng cũng sẽ trở thành bậc thánh nhân nếu được thuần hóa trong tình yêu dịu dàng của mẹ, và sự che chở ấm áp của cha. Những đứa bé sinh ra vốn vô thiện vô ác, chính tình yêu của đấng sinh thành nuôi lớn chúng thành người. Thiện hay ác, do tình yêu của cha mẹ quyết định phần nhiều.

Tình yêu đó đến từ sự kết nối ruột thịt, nhưng cũng xuất phát từ lòng tin. Lý Tịnh và Ân Thị một lòng tin Na Tra lớn lên sẽ thành người tốt. Cậu bé thậm chí có thể thành một người trừ ma, nếu họ hết lòng yêu thương và dạy dỗ.

Một tác giả đồng thời cũng là khán giả trên trang Baijahao, Trung Quốc sau khi xem Na Tra xong đã nhận xét: "Định mệnh hiện hữu trong đời chúng ta với tên gọi là: Cha mẹ".

2. Bài học dành cho cha mẹ: Thấu hiểu và bao dung là tình yêu đẹp nhất cha mẹ có thể dành cho con

Mọi bậc cha mẹ trên thế giới đều thương con. Nhưng trong thế giới ngày nay, vì nhiều lý do như cơm áo gạo tiền, công việc căng thẳng, định kiến xã hội v.v.. mà người ta quên đi cách đối xử với con cái thế nào.

Ngược lại, đối với Ân Thị – mẹ của Na Tra, cô cũng là người mẹ kiểu "vừa đi làm vừa trông con". Đặc biệt là khi Lý Tịnh vắng nhà. Ân Thị luôn cố gắng dành thời gian rảnh để chơi với Na Tra cho dù cô có mệt mỏi thế nào. Hai mẹ con tranh thủ đá với nhau vài quả cầu, cho Na Tra con trai cô có siêu sức mạnh, nhưng Ân Thị vẫn tự tin và tin tưởng đón những cú cầu "sát thủ" của Na Tra.

Những lúc được chơi với mẹ, Na Tra đằng đằng sát khí hàng ngày trở nên vui vẻ, vô tư như thiên thần. Khiến chúng ta nhận ra rằng, cho dù đứa bé ấy có là gì, tính tình có ngang bướng ra sao, nhưng thú vui thiên đường nhất có lẽ vẫn là những phút giây được chơi với cha, với mẹ.

Như mọi cậu bé khác, Na Tra ỉu xìu khi mẹ không chơi với mình được nữa.

Như mọi cậu bé khác, Na Tra ỉu xìu khi mẹ không chơi với mình được nữa.

Ân Thị trong Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế là hình mẫu tiêu biểu của các bậc cha mẹ ngày nay. Khi nhiệm vụ diệt trừ yêu quái kêu gọi, Ân Thị vẫn phải gằn lòng mà đi. Nhưng trong tim cô vẫn nặng trĩu vì không được chơi cùng con nữa. Nhưng ít ra thì Ân Thị vẫn luôn dành thời gian cho con mỗi khi cô rảnh. Các bậc cha mẹ ngày nay dường như vẫn luôn hiểu được cảm giác của con khi chúng bị bỏ ở nhà với ông bà, hay người giúp việc. Nhưng chúng ta vẫn cứ nên dành ra một ít thời gian để bên con trẻ, để chúng cảm nhận được mình được yêu thương.

Tình yêu của cha mẹ đã cảm hóa được Ma Thần.

Tình yêu của cha mẹ đã cảm hóa được Ma Thần.

Tương tự, Lý Tịnh cũng vậy. Ông luôn chìm trong trách nhiệm của người bảo vệ Trần Đường Quan mà không thể hiện rằng mình cũng yêu thương con hết mực. Cho đến tận ngày Na Tra sắp bị thiên lôi giáng, cậu bé vẫn tưởng rằng cha mẹ lừa mình, không yêu mình. Lý Tịnh chính là mẫu đàn ông chỉ dùng hành động chứ ít dùng lời nói để yêu thương. Nhưng đôi khi, một chút cử chỉ ân cần cũng giúp đứa trẻ cảm thấy ấm áp. Đừng quên nhé những người cha!

3. Bài học dành cho các cặp đôi: Có nhau trong đời là đủ, bão lớn thì có sao!

Tình yêu mà Lý Tịnh dành cho Ân Thị là một điều đẹp đẽ trong Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế. Thực ra thì sinh ra đứa con trai như Na Tra là một thử thách tình yêu to lớn. Có nhiều cặp sẽ tranh cãi, đổ lỗi cho nhau và rồi tan vỡ. Đối với Lý Tịnh – Ân Thị thì đó là cơ hội để họ san sẻ, hàn gắn và thống nhất với nhau hơn bao giờ hết.

Vợ chồng, cặp đôi luôn sát cánh bên nhau.

Vợ chồng, cặp đôi luôn sát cánh bên nhau.

Điều đặc biệt ở đây là hai người chẳng thể có chuyện người này lỉnh đi, đổ mọi trách nhiệm cho người còn lại mà hai người sẽ phải cùng nhau tìm mọi cách để đương đầu với những rắc rối Na Tra mang lại. Đó là vì cả hai người cùng là cha mẹ của Na Tra, tình yêu của họ dành cho nhau và dành cho con cái là nhiều như nhau. Nên hai người đã vô thức mà đồng cam cộng khổ, chia sẻ những khó khăn nuôi nấng đứa con trời sinh đã không biết nghe lời.

Nhưng qua khó khăn chúng ta mới thấy mối liên hệ giữa hai vợ chồng này là bền chặt. Ngay cả khi Na Tra nổi cơn điên, hay Trần Đường Quan đối mặt với đại họa hủy diệt, hai người vẫn không rời nhau ra. Cả hai luôn cùng nhau chiến đấu, sát từng centiment. Vũ khí của ông đi trước mở đường, thì kiếm của bà bay ngay phía sau gây sát thương. Đó là một sự phối hợp cực kỳ ăn ý chỉ có được khi cả hai cùng đồng cam cộng khổ, cùng hướng về một thứ và cùng chung cách suy nghĩ.

Hai người yêu nhau sẽ mạnh mẽ hơn khi ở cùng nhau. Tình yêu của họ sẽ là sức mạnh làm nên điều kỳ diệu. Chẳng phải vô cớ mà trước nay, mọi tác phẩm điện ảnh đều tôn vinh tình yêu là quyền năng mạnh mẽ nhất thế giới. Đơn giản vì đó là sự thật. Trong Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế, tình yêu của Lý Tịnh và Ân Thị đã giúp cả hai duy trì được tình yêu cho con. Và tình yêu cho Na Tra từ cha mẹ đã là động lực để cậu bé hóa thành Ma Thần mạnh mẽ chống trời.

Rút ra bài học về điều này, một cư dân mạng đã bình luận trên Weibo: "Có người bên cạnh ta không sợ mưa rơi!".

4. Bài học cho những người bạn: Những ai ở bên ta lúc khó khăn, mới là bạn đích thực

Na Tra và Ngao Bính là hai người bạn oái oăm. Sinh ra đã là kẻ thù, không những thế, Ngao Bính còn phải gánh trên vai vận mệnh gia tộc. Phải tiêu diệt được Na Tra – tức Ma Hoàn. Tuy rằng hai người có bất hòa, nhưng người này luôn xuất hiện mỗi khi người kia cần sự giúp đỡ. Trong lúc hoạn nạn, gian khổ nhất, bạn bè ở bên nhau mới là tình bạn đích thực.

ssdh-the-legend-of-nezha-2019b

 

Ngao Bính trong phim đã nói: "Chỉ có kẻ ngốc mới làm bạn với ngươi. Ta đúng là kẻ ngốc!". Đúng là chỉ có ngốc mới lao đầu vào chịu chung hoạn nạn với kẻ không phải máu mủ ruột già, ở trường hợp của Na Tra lại là thiên địch trời định. Nhưng vì tình bạn, Ngao Bính sẵn sàng trở thành kẻ ngốc, lao vào chỗ chết cùng với Na Tra. Chẳng phải đó là tình bạn thuần khiết nhất hay sao?

"Bởi vì ngươi là người bạn duy nhất của ta!", câu thần chú tràn đầy sức mạnh khiến cả Na Tra và Ngao Bính hợp nhất làm một. Tâm tư của hai người, nhưng tình cảm lại hợp thể trở thành Hỗn Nguyên Châu hùng mạnh thuở hồng hoang.

5. Bài học cho chính bản thân mình: Cuộc sống là một sự lựa chọn

 

Khi Na Tra mới sinh ra đời, cậu bé vẫn chưa hoàn toàn là một Ma Hoàn điên cuồng. Vẫn có những lúc Na Tra bé nhỏ muốn làm người tốt giúp đỡ dân làng. Cậu muốn chơi đá cầu với một bé gái, muốn giúp đỡ cô bé và mọi người xung quanh. Nhưng chính dân làng đẩy cậu ra xa. Định kiến của mọi người đã áp đặt Na Tra là quái vật, lớn lên cậu ta sẽ là quái vật.

Cho dù Na Tra bé nhỏ đáng thương có làm bao nhiêu việc tốt, dân làng cũng sẽ không hài lòng và chửi mắng, kì thị em. Đã vậy, Na Tra quyết định làm yêu quái thật luôn cho vừa lòng thiên hạ. Cậu gây gổ, trêu ghẹo mọi người và tàn phá mọi thứ trên đường đi. Dân làng được nước lại càng đòi Na Tra phải chết.

Nhưng đó chỉ là khi Na Tra quá để tâm đến suy nghĩ của mọi người xung quanh. Một khi cậu bé gạt được thành kiến xã hội ra khỏi đầu óc, chỉ chú vào mục đích của mình là bảo vệ cha mẹ, dân làng khỏi đại nạn. Cậu bé hy sinh thân mình, tự nguyện chịu hình phạt Thiên Lôi để dân làng được bình an. Khi Na Tra không còn nữa, mọi người đều tự nguyện quỳ xuống bái lạy. Đối với dân làng, Ma Hoàn giáng thế ngày nào đã chứng tỏ mình có tư chất để trở thành thần.

Đối với Na Tra, cậu có thể chọn trở thành yêu quái. Sống ba năm quậy phá, ích kỷ vì đằng nào họa Thiên Lôi cũng giáng xuống cả thôi. Đối với chúng ta cũng thế, nếu sống trên đời mà chiều theo định kiến của xã hội, thì cuộc đời của bản thân mỗi người sẽ đi về đâu đây? Nếu người đời cho rằng chúng ta thất học, thì chúng ta phải bỏ học? Hay họ gọi ta là đứa mập béo ăn hết cả phần thiên hạ, thì chúng ta lại phải ăn nhiều hơn cho người ta vừa lòng? Còn sức khỏe của chúng ta thì sao?

Đôi lúc, cách sống hướng về người khác nhưng quá tiêu cực như vậy sẽ làm bản thân mỗi người bị quá tải. Vì có quá nhiều "đơn đặt hàng" đến từ xã hội yêu cầu chúng ta phải sống thế nào. Nhưng để sống cho chính mình, đưa ra những lựa chọn của bản thân sẽ thật nhẹ nhàng hơn. Vì sau cùng, chúng ta mới là người chịu trách nhiệm cho những lựa chọn ấy.

Như Na Tra đã nói trong phim: "Số phận của ta là của ta. Là thần hay yêu là do ta lựa chọn". Sau đó cậu tỏa sáng ngời và lột xác thành hình thể hoàn chỉnh của Na Tra – Chiến Thần giáng thế.

Cá Domino (SSDH) – Theo Baijahao

Share.

Leave A Reply