7 điều mình thích, 7 điều mình không thích khi du học Hà Lan (Phần 1)

0

Sẵn sàng du học – Khi du học bất kì quốc gia nào bạn đều cảm nhận đươc những điều bạn thích và những điều bạn không thích. Đây là chia sẻ của  Sam du học sinh Hà Lan, bạn hãy đọc bài này và tự tổng hợp những điều bạn đang trải qua khi đi du học tại đất nước bạn đang học nhé. 

Mình xin đề cập đến những điều mình không thích trước, nhưng bận mí với các bạn dù là không thích nhưng mình vẫn yêu Hà Lan xịn xò nha.

  1. Học phí khá đắt đỏ

Học phí cho sinh viên quốc tế ngoài Châu Âu thường gấp 3 – 4 lần so với sinh viên bản địa. Ví dụ cho bậc đại học, sinh viên Châu Âu chỉ phải trả hơn 2.000 Euro/ năm trong khi sinh viên quốc tế phần lớn phải trả từ 6.500 – 10.000Euro/năm, có thể lên đến 11.000Euro/năm. Ý mình so sánh với các nước Châu Âu khác có đông học sinh Việt du học như Đức ,Pháp và Có thứ tiếng riêng của mình. Tất nhiên là so sánh với Mĩ hay Anh thì học phí khi du học Hà Lan thuộc loại giá rẻ.

ha lan

  1. Không có chính sách ưu đãi nào từ chính phủ dành cho sinh viên quốc tế như Đức, Pháp,..

Trong khi sinh viên quốc tế ở Pháp, Đức được mua vé, thẻ tàu, xe buýt với giá cực kì ưu đãi thì sinh viên ở Hà Lan không nhận được ưu đãi nào. Giá tàu xe thì khá đắt. Giá cho 1 tiếng đi tàu từ Rotterdam đến Amsterdam là 16 Euro tương đương 432.000 VNĐ.

Mình bổ sung theo góp ý của bạn đọc. Thỉnh thoảng siêu thị hay cửa hàng như AH, Krudivat, trang web Actievandedag có bán thẻ đi tàu 1 ngày với giá từ 15 -19 Euro ( tuỳ vào số lượng vé bạn mua, gia vé này là từ lần trước mình mua). Dùng vé này bạn có thể đi lại bằng tàu thoải mái không giới hạn địa điểm trong 1 ngày. Nhược điểm là bạn phải đến tận nơi hoặc có thẻ ngân hàng Visa Master card hoặc thẻ ngân hàng Hà Lan mới mua được.

Ngoài ra, muốn đi làm thêm, chủ phải xin giấy phép lao động cho sinh viên quốc tế từ chính phủ trong khi không cần xin giấy phép cho sinh viên Châu Âu.

Chính điều này khiến việc kiếm việc làm thêm trở nên khó khăn rất nhiều. Hầu hết sinh viên không biết/ giỏi tiếng Hà Lan nên chỉ có thể kiếm việc ở các thành phố lơn đông khách du lịch như Amsterdam. Chủ nước ngoài thường không muốn xin giấy phép lao động nên phần lớn sinh viên làm chui ( làm không có giấy phép) hoặc làm cho các nhà hàng Châu Á.

  1. Thời tiết khá khắc nghiệt:

Mùa đông rất lạnh. Tuyết cũng không đẹp, lãng mạn như trong phim. Tuyết sau khi rơi xuống, đọng lại, tan dần trở nên bẩn, rất trơn trượt, đi bộ không cẩn thận ngã dập mặt. Sức mạnh của gió, mưa cũng thuộc loại max. Sam hỏng 3-4 cái ô rồi ý. Cái này người dân địa phương cũng than phiền chứ không riêng mình.

  1. Chương trình học khá nặng, nhiều môn, nhiều báo cáo, làm việc nhóm:

Không có đề cương cho bài kiểm tra, tức là sẽ phải học tất cả các kiến thức, lý thuyết được dạy

  1. Ẩm thực truyền thống khá đơn giản.

Bữa trưa thường bao gồm bánh mì kep phô mai hoặc thịt nguội, có khi bánh mì không, bánh mì lạnh chứ không được làm ấm lại. Đồ ăn trong canteen trường mình và công ty nơi mình từng làm cũng không ngon cho lắm. Nói chung là thua xa thức ăn Việt Nam

  1. Cực kì khó tìm phòng ở và dễ bị lừa tiền đặt cọc nhà.

Chính phủ Hà Lan đang lên kế hoạch xây thêm nhà do số lượng phòng ở bây giờ không đủ đáp ứng nhu cầu. Ngay cả người Hà Lan cũng chật vật trong việc thuê phòng với thuê nhà. Ngoài ra, khá nhiều người không muốn cho hay ở cùng sinh viên quôc tế. Trong các bài đăng cho thuê phòng, không quá ngạc nhiên thì có thêm “Dutch only”.

Mình khuyên các bạn học sinh mới sang nên thuê phòng của trường chứ đừng tự tìm phòng thuê. Trường nào cũng có 1 số phòng nhât định dành cho sv quốc tế năm đầu. Giá phòng trường cũng không đắt hơn nhiều so với phòng bên ngoài.

nhung-dieu-khong-thich-thich-ha-lan-xe-dap

  1. Ở Hà Lan không sợ mất gì chỉ sợ mất xe đạp.

Việc mất xe đạp là chuyện khá bình thường. Đứa bạn mình bị mất tổng cộng 7 cái xe. Xe đạp nếu chỉ khóa bánh xe thì bọn trộm bê luôn cả xe và khóa nên nếu không muốn mất thì cần thêm 1 khóa nữa để khóa xe vào thanh sắt cố định chỗ để xe hay cột điện.

Nhưng kể cả như thế thì vẫn có khả năng mất những thứ khác. Mình để xe ở ga tàu với 2 khóa. Sau khi quay lại thì bị mất yên xe, nan hoa, bánh xe

Những điều mình viết trong bài này đều là quan điểm cá nhân và đều có thể khắc phục. Có thể bằng cách dùng 2 khoá xe, ôn bài hàng ngày, dành nhiều thời gian, bắt đầu tìm nhà sớm từ 2-3 tháng,…Mình mong các bạn vẫn sẽ yêu, có thiện cảm với Hà Lan như mình vậy. Mình sẽ tiếp tục gửi tới các bạn bài về  7 điều mình thích ở Hà Lan ở phần sau nhé.

SSDH Team

Share.

Leave A Reply