8 địa điểm du học tốt nhất ở châu Á

0

SSDH- Bạn muốn học tập tại lục địa lớn nhất và đông dân nhất Trái đất, Châu Á? Cho dù bạn là sinh viên đến từ ‘thế giới phương Tây’ đang tìm kiếm một nơi nào đó khác biệt hay bản thân bạn đến từ một quốc gia châu Á, những thông tin dưới đây đều có thể có ích với bạn. Với rất nhiều lựa chọn, có thể bạn đang băn khoăn không biết địa điểm học tập nào phù hợp với mình.

Mỗi lựa chọn sau đây không chỉ đáng tự hào về một số trường đại học danh tiếng trong bảng xếp hạng châu Á năm 2024 mà còn mang đến trải nghiệm du học độc đáo và đáng nhớ.

1.Malaysia

Bắt đầu với Đông Nam Á, Malaysia là một lựa chọn tốt cho những sinh viên muốn hòa mình vào nhiều nền văn hóa và môi trường khác nhau. Malaysia đang trở thành một trung tâm giáo dục đại học, với hệ thống xếp hạng thứ 25 trên thế giới. Hiện tại, đất nước này cũng đang trong quá trình mở rộng chiến lược giáo dục đại học, bao gồm việc chào đón các chi nhánh quốc tế của các trường đại học có uy tín ở nước ngoài như Đại học Nottingham của Vương quốc Anh (thường có học phí tại chi nhánh thấp hơn nhiều so với mức bạn phải trả tại chi nhánh chính). Sinh viên quốc tế bị thu hút bởi các thành phố thú vị của Malaysia, vẻ đẹp và phong cảnh thiên nhiên tuyệt vời cũng như chi phí thấp cả về học phí và chi phí sinh hoạt. Trên thực tế, thủ đô Kuala Lumpur là thành phố có giá cả phải chăng nhất châu Á trong danh sách Thành phố sinh viên tốt nhất QS.

Malaysia tự hào có 41 đại diện trong Bảng xếp hạng Đại học Châu Á QS, 9 trong số đó nằm trong top 100 – trong số này, Đại học Malaya được xếp hạng cao nhất ở vị trí thứ 11.

  1. Đài Loan

‘’Asian Tiger’’ Taiwan là nơi lý tưởng cho sinh viên quan tâm đến công nghệ và đổi mới. Nó nổi tiếng với ngành công nghiệp công nghệ hàng đầu thế giới, với nhiều trường đại học nằm gần Thung lũng Silicon của Hoa Kỳ, Công viên Khoa học Hsinchu. Nhìn chung, Đài Loan có hệ thống giáo dục đại học mạnh mẽ (xếp thứ 19 trong Bảng xếp hạng hệ thống giáo dục đại học QS), cũng như nền văn hóa sống động và đa dạng pha trộn cả truyền thống và hiện đại, với những ảnh hưởng từ Trung Quốc đại lục thể hiện rõ trong kiến trúc, ẩm thực và tất nhiên là ngôn ngữ chính thức. Ngày càng có nhiều sinh viên nước ngoài chọn du học tại Đài Loan, giống như Malaysia, quốc gia này có chi phí khá phải chăng cả về học phí và chi phí sinh hoạt. Đài Loan có 46 trường tham gia bảng xếp hạng châu Á mới nhất, trong đó có 4 trường lọt vào top 50. Trường có thứ hạng cao nhất là Đại học Quốc gia Đài Loan (NTU) ở vị trí thứ 21.

  1. Indonesia

Địa điểm tiếp theo trong danh sách là Indonesia, nơi có nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á và có dân số lớn thứ tư thế giới. Indonesia vô cùng đa dạng, với hàng trăm nhóm dân tộc, ngôn ngữ và văn hóa riêng biệt hòa quyện vào nhau tạo nên một quốc gia thân thiện và khoan dung. Nhìn chung, Indonesia là một lựa chọn tuyệt vời cho những sinh viên muốn mở rộng tầm nhìn của mình. Giáo dục đại học ở Indonesia đã phát triển đáng kể kể từ khi đất nước giành được độc lập vào năm 1945 và quốc gia này hiện đang đón tiếp khoảng 5.700 sinh viên quốc tế, nhiều người trong số họ đến từ nước láng giềng Malaysia. Indonesia là một điểm đến du học rẻ tiền khác, với học phí thấp tới 3.000 USD một năm cho một số môn học. 30 trường đại học Indonesia được xếp hạng trong top 350 trong bảng xếp hạng châu Á mới nhất, trong đó Đại học Indonesia xếp hạng cao nhất ở vị trí 48.

  1. Trung Quốc

Là một đối thủ lớn trong lĩnh vực thương mại, du lịch và giáo dục, Trung Quốc có một trong những hệ thống giáo dục đại học lớn mạnh nhất trên thế giới, đứng thứ tám trong bảng xếp hạng. Là một trong những điểm đến lớn nhất trên thế giới, với lịch sử 5.000 năm, Trung Quốc cũng có rất nhiều địa điểm du lịch và cả văn hóa cổ xưa lẫn hiện đại để bạn khám phá ngoài việc học. Cả thủ đô Bắc Kinh và Thượng Hải đều được xếp hạng trong số những thành phố sinh viên tốt nhất thế giới, nơi có một số trường đại học danh tiếng nhất châu Á. Tổng cộng có 133 trường đại học Trung Quốc có mặt trong bảng xếp hạng châu Á, trong đó Đại học Bắc Kinh dẫn đầu Trung Quốc ở vị trí thứ nhất.

  1. Singapore

Quốc gia thành phố nhỏ nhưng đông dân Singapore đang phát triển mạnh mẽ như một trung tâm xuất sắc trong giáo dục đại học, với Đại học Quốc gia Singapore (NUS) đứng thứ ba trong bảng xếp hạng châu Á, trong khi Đại học Công nghệ Nanyang (NTU) đứng thứ tư. Bản thân Singapore nổi tiếng là quốc gia dẫn đầu thế giới về nghiên cứu và đổi mới, đồng thời có nền kinh tế thịnh vượng, tỷ lệ tội phạm và thất nghiệp thấp cũng như danh tiếng doanh nghiệp mạnh mẽ – điều đó có nghĩa là sinh viên tốt nghiệp tại bang này rất được các nhà tuyển dụng săn đón. Singapore nổi tiếng là nơi hội tụ của các nền văn hóa, ngôn ngữ và tôn giáo, với dân số lai Trung Quốc, Malaysia và Ấn Độ, mỗi nơi đều tạo thêm ảnh hưởng cho bản sắc độc đáo của thành phố. Các nguyên tắc cốt lõi của quốc gia là chế độ nhân tài, chủ nghĩa đa văn hóa và chủ nghĩa thế tục (tự do tôn giáo), và hệ thống giáo dục đại học của Singapore được xếp hạng 28 trong Bảng xếp hạng.

  1. Nhật bản

Những năm gần đây, Nhật Bản là điểm đến thu hút nhiều sinh viên quốc tế hơn, tăng số lượng chương trình dạy bằng tiếng Anh và việc đăng ký dễ dàng hơn. Giống như Singapore, di sản văn hóa phong phú của Nhật Bản pha trộn giữa cái cũ và cái mới, khiến sinh viên quốc tế khó có thể cảm thấy nhàm chán, đặc biệt là ở các siêu đô thị như Tokyo, nơi được xếp hạng thứ hai trong QS Thành phố sinh viên tốt nhất 2018. Một điểm đến học tập tuyệt vời cho cả những người yêu thích công nghệ và tín đồ ẩm thực, Nhật Bản đã thu hút kỷ lục 267.000 sinh viên quốc tế vào năm 2017 và mặc dù chi phí sinh hoạt ở đây cao hơn các nơi khác ở châu Á nhưng học phí vẫn thấp hơn nhiều so với các điểm đến học tập phổ biến khác. Trường đại học xếp hạng cao nhất của Nhật Bản trong bảng xếp hạng châu Á là Đại học Tokyo ở vị trí thứ 14, và 96 trường đại học Nhật Bản khác lọt vào top 650 ở châu Á.

  1. Hàn Quốc

Là cường quốc hàng đầu châu Á về giáo dục, công nghệ và du lịch, Hàn Quốc là một “Con hổ châu Á” khác với nền văn hóa đa dạng, tham vọng và tính độc lập. Tự hào là một trong những nền kinh tế lớn nhất khu vực, Hàn Quốc đã đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu và giáo dục. Hệ thống giáo dục đại học của đất nước được xếp thứ 9 trong bảng xếp hạng sức mạnh hệ thống, là những trường đại học Hàn Quốc được coi là một trong những trường danh giá nhất ở châu Á. Thủ đô Seoul nhộn nhịp và sôi động, được xếp hạng thứ 3 trong Thành phố sinh viên tốt nhất, nhưng những người yêu thiên nhiên cũng sẽ có thể tận hưởng những đỉnh núi, công viên tự nhiên và rừng rậm của đất nước. 58 trường đại học Hàn Quốc lọt vào top 500 của bảng xếp hạng châu Á năm nay, trong đó có KAIST – Viện Khoa học & Công nghệ tiên tiến Hàn Quốc, tọa lạc tại trung tâm công nghệ Daejeon.

  1. Hồng Kông

Hướng đến Hồng Kông ở vị trí cuối cùng trong danh sách những nơi tốt nhất để du học ở châu Á, lãnh thổ tự trị của Trung Quốc này đã trở nên nổi tiếng vì sự kết hợp giữa văn hóa phương Đông và phương Tây, cũng như là một trung tâm thương mại, tài chính, thương mại lớn trên thế giới và hậu cần. Hồng Kông là một lựa chọn hấp dẫn đối với nhiều sinh viên quốc tế, với nhiều trường đại học danh tiếng, sử dụng tiếng Anh trong cả cuộc sống hàng ngày và giáo dục, dễ dàng tiếp cận Trung Quốc đại lục và một xã hội đa văn hóa và có tư duy tiến bộ. Với hệ thống giáo dục đại học được xếp hạng thứ 18 trên thế giới, Hồng Kông là một trong bốn “Con hổ châu Á”, là một trong những trung tâm tài chính quan trọng nhất thế giới. Hồng Kông được xếp hạng thứ 21 trong chỉ số Thành phố sinh viên tốt nhất và trong số 10 trường đại học ở Hồng Kông có mặt trong bảng xếp hạng châu Á, có 2 trường lọt vào top 10, bao gồm Đại học Hồng Kông ở vị trí thứ hai và Đại học Trung Quốc Hồng Kông ở vị trí thứ mười.

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply