8 điều bạn cần biết về việc học tập tại Kyoto, Nhật Bản

0

SSDH- Nằm ở vùng Kansai trên đảo Honshu, Nhật Bản có thành phố truyền thống Kyoto. Với lịch sử hơn một nghìn năm, thành phố này là nơi có 17 di sản thế giới được UNESCO công nhận, hơn 2.000 đền chùa cổ kính, những khu vườn thiền yên bình, chợ ẩm thực nhộn nhịp, quán trà bằng gỗ và những con hẻm hẹp rải sỏi được trang trí bằng cây hoa anh đào.

Nhiều nét quyến rũ của Kyoto thu hút hàng triệu người mỗi năm muốn cảm nhận thực sự về vẻ đẹp và tinh thần của cả nghệ thuật và văn hóa truyền thống và hiện đại của Nhật Bản. Nhưng đó không phải là tất cả! Nếu bạn đang cân nhắc việc bắt tay vào trải nghiệm học tập để đời ở Kyoto, có một số điều bạn cần biết thêm về việc học tập tại đây.

Kyoto là một trong những thành phố sinh viên tốt nhất trên thế giới

Trong 12 năm qua, Nhật Bản được coi là một trong những quốc gia an toàn nhất thế giới và kể từ năm 2017, khu vực đô thị kết hợp Kyoto-Osaka-Kobe (còn gọi là Keihanshin) đã được xếp hạng trong top 20 thành phố sinh viên hàng đầu trong QS Thành phố sinh viên tốt nhất. Kyoto mang đến trải nghiệm cuộc sống thành thị nhưng không xô bồ như ở Tokyo. Nó cũng an toàn hơn nhiều so với các thành phố khác, khiến nơi đây trở thành một nơi tuyệt vời để sinh viên tận hưởng lối sống và văn hóa đô thị an toàn. Đây cũng là một thành phố có giá cả khá phải chăng dành cho sinh viên, với giá thuê trung bình hàng năm là 582.360 Yên Nhật (US~$5.365) và học phí hợp lý.

Cứ 10 người sống ở Kyoto thì có một người là sinh viên

Điều này khiến Kyoto trở thành ngôi nhà chung của khoảng 150.000 sinh viên từ khắp nơi trên thế giới – vì vậy bạn chắc chắn sẽ không phải cô đơn khi học ở đây. Đối với những người thích đi bộ đường dài, chạy bộ, đi bộ, đạp xe hoặc bơi lội, bạn sẽ có nhiều lựa chọn. Kyoto được bao quanh bởi các dãy núi, cho phép bạn thỏa sức khám phá và khám phá. Sông Kamogawa cũng là nơi tuyệt vời để giải nhiệt trong những tháng hè nóng bức.

Tiếng Anh không được sử dụng rộng rãi như bạn nghĩ – nhưng đừng để điều đó làm bạn thất vọng!

Người dân Kyoto nổi tiếng là rất nhiệt tình và thân thiện ở bất cứ nơi nào họ có thể. Tất nhiên, dành thời gian để học những điều cơ bản về tiếng Nhật là phép lịch sự thông thường và thể hiện sự tôn trọng đối với đất nước bạn đang sinh sống.

Và khi nói đến việc học bằng tiếng Anh ở Kyoto, có rất nhiều cơ hội để bạn thực hiện điều đó. Đại học Khoa học Tiên tiến Kyoto cung cấp các chương trình kỹ thuật chuyên sâu, định hướng nghề nghiệp do các học giả hàng đầu trong các lĩnh vực được tôn trọng của họ dẫn dắt.

Vào tháng 9 năm 2020, sinh viên sẽ có cơ hội đăng ký vào một chương trình cấp bằng sau đại học mới và sáng tạo được dạy bằng tiếng Anh tại Khoa Kỹ thuật, trong khi chương trình đại học tương đương dự kiến sẽ được triển khai vào năm sau.

Kyoto nổi tiếng thế giới về giáo dục đại học và thúc đẩy đổi mới

Với khoảng 50 trường đại học, trường dạy tiếng Nhật và học viện dạy nghề đều cung cấp nhiều lựa chọn học tập phong phú, mỗi trường có chương trình giảng dạy độc đáo riêng, không có gì ngạc nhiên khi Kyoto được coi là thủ đô đại học của Nhật Bản. Và hơn thế nữa, trong số 28 người Nhật đoạt giải Nobel, có 19 người gắn liền với Kyoto – thật ấn tượng phải không?

Dù nắng hay mưa, hãy nhớ chuẩn bị đồ đạc cho mọi mùa

Trong khi mùa hè có xu hướng nóng và ẩm thì mùa đông có thể lạnh – nhưng điều đó không thành vấn đề khi bạn sống ở Kyoto vì hàng trăm sự kiện, hoạt động và trải nghiệm không thể bỏ qua chiếm trọn lịch hàng năm.

Vào mùa xuân, sinh viên có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ diệu của loài hoa anh đào nổi tiếng của Nhật Bản và trong mùa hè, bạn có thể tham dự một số lễ hội văn hóa và sự kiện tôn giáo. Nếu bạn chỉ đơn giản là thư giãn thì Hồ Biwa là hồ lớn nhất Nhật Bản và là một địa điểm giải trí tuyệt vời.

Đối với những người thích thời tiết mát mẻ hơn, mùa thu là thời điểm tuyệt vời để đi bộ và chiêm ngưỡng sắc đỏ và cam của cây phong Nhật Bản, trong khi mùa đông là mùa tuyệt nhất để tận hưởng suối nước nóng. Một chuyến đi đến Arashiyama, Kameoka và Tango ở tỉnh Kyoto là điều không thể bỏ qua.

Đây là điểm nóng công nghệ cao cho các ngành công nghiệp hàng đầu thế giới – vì vậy cơ hội việc làm cho sinh viên tốt nghiệp rất dồi dào

Niềm đam mê thiết kế và mọi thứ tương lai của Kyoto đã chứng kiến một số lượng lớn các công ty công nghệ cao hàng đầu của Nhật Bản đặt trụ sở chính tại đây – nhiều công ty trong số đó thường xuyên có mặt trong danh sách Các công ty hàng đầu của Forbes.

Nhiều công ty trong số này đang tìm kiếm những sinh viên tốt nghiệp có kỹ năng chuyên môn để đến và làm việc ở nhiều bộ phận khác nhau. Năm 2018, số lượng sinh viên quốc tế thay đổi tình trạng visa để làm việc tại Nhật Bản sau khi tốt nghiệp đạt mức cao kỷ lục – 93,2% trong số họ đã đăng ký, với các kỹ sư, kế toán và các vai trò liên quan đến ngôn ngữ cùng với dịch thuật và phiên dịch là những mô tả công việc phổ biến nhất.

400 đền thờ Thần đạo và 1.600 ngôi chùa Phật giáo tồn tại trong thành phố

Kyoto từng là Thủ đô của Nhật Bản trong hơn 1.000 năm. Sau nhiều năm biến động, nơi đây hiện được coi là thủ đô văn hóa của Nhật Bản, nơi du khách có thể có được cái nhìn sâu sắc thực sự về truyền thống, lịch sử, tôn giáo và văn hóa cổ xưa của Nhật Bản khi các geisha hiện đại đi dạo trên những con hẻm rải sỏi và các cung điện hoàng gia, đền thờ và chùa Phật giáo lặng lẽ trông chừng thành phố.

…và khi nói đến đồ ăn, bạn sẽ tha hồ lựa chọn

Từ các nhà hàng được gắn sao Michelin cho đến các quán sushi và mì giá cả phải chăng, ẩm thực quốc tế chất lượng cao, tinh tế của Kyoto (bao gồm các lựa chọn thuần chay và halal), chắc chắn sẽ mang đến cho vị giác của bạn một trải nghiệm tuyệt vời.

Bạn nên đến Chợ Nishiki, hay còn gọi là ‘Nhà bếp của Kyoto’, một khu chợ bán lẻ sôi động, nơi các cửa hàng và nhà hàng nằm dọc các con phố. Bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm ẩm thực Nhật Bản hơn bao giờ hết, vì vậy đừng ngại thử các món ăn thử – tìm hiểu tất cả những gì về nó là một phần thú vị khi đến ăn uống ở Kyoto!

Và nếu bạn dự định tổ chức lễ đón năm mới ở đây, hãy nhớ tìm hiểu Washoku’, một nền văn hóa ăn kiêng truyền thống nổi tiếng của Nhật Bản đã được công nhận trong danh sách Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại năm 2013 của UNESCO.

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply