8 thói quen giúp du học sinh hoàn thành chương trình tiến sĩ một cách dễ dàng

0

SSDH- Đối với nhiều người, học tiến sĩ không chỉ là một bước đệm trong sự nghiệp mà còn là một hành trình cá nhân. Quá trình này đòi hỏi sự thích nghi, suy nghĩ độc lập, học hỏi liên tục và trách nhiệm để tạo ra những nghiên cứu có ý nghĩa thực tiễn. Mặc dù vậy, Shabana Khan – một nghiên cứu sinh năm cuối Khoa học thần kinh tế bào và sinh học phát triển đang làm việc tại Phòng thí nghiệm Mill Hill của Viện Francis Crick ở London, vẫn luôn cảm thấy hài lòng và thoải mái với chính mình và thế giới xung quanh.

Dưới đây là 8 thủ thuật học tập đã giúp cô đối phó với căng thẳng để chinh phục khóa học tiến sĩ này.

Quan sát thay vì luôn hành động hoặc phản ứng

Hãy quan sát mọi thứ xung quanh từ những điều nhỏ nhất đến bức tranh tổng quát. Nhưng đồng thời, hãy tách rời nó khỏi môi trường xung quanh. Việc này cho phép bạn đánh giá trước khi có những phản ứng đối với những gì đang xảy ra. Khi bạn đã sẵn sàng phản hồi, hãy cho phép bản thân kết nối về mặt cảm xúc.

Đọc, đọc, đọc, đọc!

Tôi thấy việc đọc sách rất thư giãn và tin rằng nó đã trở thành một liệu pháp. Sở thích này đã giúp tôi giảm bớt căng thẳng và lo lắng, tạo không gian riêng tư và hoàn toàn tách biệt với môi trường xung quanh.

Hạn chế uống cà phê vào buổi sáng

Tôi đã từng nhập viện vì nạp vào cơ thể một lượng lớn caffein. Bây giờ tôi chỉ uống một ly cappuccino vào buổi sáng trên đường đi làm và thỉnh thoảng dùng ly thứ hai vào giờ nghỉ giải lao. Những khoảng thời gian khác, tôi thay thế bằng trà bạc hà tươi. Bạn chỉ cần bỏ chúng vào cốc, thêm nước nóng và một chút chanh. Hương thơm mát của bạc hà tươi thực sự giúp tôi xua đi căng thẳng.

Bơi lội

Từ khi quyết định đi bơi đều đặn hàng tuần bất kể công việc có bận rộn đến đâu, tôi đã có một hệ tim mạch tốt, cơ thể được tập luyện mà không bị căng khớp và lưng cũng đỡ đau mỏi hơn. Hơn hết, tôi đã tìm được một sở thích mới phù hợp với bản thân.

Đừng quá chú tâm vào những công việc vặt

Một điều tôi nhận ra về bản thân là tôi thích hoàn thành những việc nhỏ nhặt hơn là để chúng sang một bên. Tất nhiên, những việc lớn cần được ưu tiên hơn. Vì vậy, tôi đã có thể làm gọn danh sách việc cần làm một cách nhanh nhất có thể và sau đó chuyển sang các công việc đòi hỏi thời gian và sự tập trung.

Hãy sáng tạo

Hệ thống giáo dục đã phân chia khoa học và nghệ thuật một cách quyết liệt. Chỉ cho đến khi bắt đầu thực hiện các thí nghiệm hóa mô miễn dịch trong dự án nghiên cứu năm cuối tại UCL, tôi mới bắt đầu đánh giá cao nghệ thuật vốn có tồn tại trong tự nhiên. Sau đó, với tư cách là một nghiên cứu sinh năm thứ nhất, tôi đã quan tâm sâu sắc hơn đến SciArt. Tôi lên kế hoạch chụp ảnh nghiên cứu khoa học của mình và gửi bài tham gia cuộc thi Art of Neuroscience 2016, một cuộc thi liên quan đến lĩnh vực khoa học thần kinh.

Viết thường xuyên

Là một nghiên cứu sinh, bạn thường xuyên được yêu viết các bài báo cáo như báo cáo tiến độ 3 tháng, 12 tháng, báo cáo nộp cho hội đồng luận án. Bên cạnh đó là các bản tóm tắt để gửi tới các hội nghị quốc tế. Sau đó là thực hành viết báo cáo khoa học, đây là yêu cầu bắt buộc cho đến khi học xong tiến sĩ. Cuối cùng là bài viết đóng góp ban đầu về kiến ​​thức khoa học, sau những thí nghiệm đã được tiến hành trong bốn năm qua (Thesis). Ngoài ra, tôi còn coi việc viết về những suy nghĩ hàng ngày hay ý tưởng mới như một loại bài tập phát triển cá nhân.

Trở lại với thiên nhiên

Quan sát thế giới tự nhiên luôn là một trải nghiệm nâng cao tinh thần, cho phép bạn tràn ngập năng lượng tích cực xung quanh mình. Sự tiêu cực của người khác rất dễ ảnh hưởng đến trạng thái tâm trí của bạn. Hạnh phúc của chính bạn là điều quan trọng nhất.

Người dịch: Bảo Dung (SSDH)

Share.

Leave A Reply