9 việc học sinh lớp 11 cần làm hè này để sẵn sàng du học

0

Sẵn sàng du học – Nếu bạn là học sinh lớp 11 và sắp bắt đầu chuẩn bị hồ sơ du học, bạn sẽ có một mùa hè quan trọng trước mắt. Đây là cơ hội cuối cùng cho bạn làm một điều gì đó đáng chú ý để giúp xây dựng một bản sơ yếu lý lịch thật đẹp trước khi vào đại học.

Khi nói “đáng chú ý”, có nghĩa là bạn cần phải làm một cái gì đó thật sự nổi bật và làm bạn khác biệt với các ứng viên còn lại. Vậy bạn cần chuẩn bị gì, hãy xem những chia sẻ của bạn Hải Yến, người cũng từng làm hồ sơ đi du học như các bạn đã từng chuẩn bị dưới đây. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp cho các bạn chuẩn bị được những gì tốt nhất để sẵn sàng cho chặng đường du học tiếp theo.

9-dieu-can-chuan-bi-truoc-khi-du-hoc

Mùa hè trước năm cuối cấp là thời điểm hoàn hảo để bạn có thể chuẩn bị cho các kế hoạch của mình trước khi nộp hồ sơ đại học . Khi tháng 8 tới gần, bạn nên có một số dự định về nơi bạn sẽ ứng tuyển và sẵn sàng hoàn thiện hồ sơ của mình một cách kịp thời. Mặc dù không bắt buộc bạn phải bắt đầu chuẩn bị cho việc ứng tuyển đại học ngay mùa hè này, nhưng làm như vậy sẽ giúp khoảng thời gian tiếp theo dễ dàng hơn với bạn.

Nếu bạn chưa chắc chắn những điều bạn nên làm trong mùa hè để chuẩn bị cho hồ sơ đại học hoặc bạn không chắc chắn về số lượng công việc bạn cần phải làm, thì đây là bài viết dành cho bạn. Ở đây bao gồm một danh sách đầy đủ các nhiệm vụ dành riêng cho bạn trong mùa hè này, nhằm dẫn lối bạn đến thành công trên con đường tuyển sinh đại học. 

  1. Bắt đầu soạn bài luận của chính mình

Hầu hết các thông tin về việc đăng ký tuyển sinh đại học được công bố vào khoảng tháng 8, nhưng bạn vẫn có thể bắt đầu chuẩn bị bài tiểu luận của mình với một số gợi ý chung. Có thể thấy, nhiều trường đại học thường cho những gợi ý tổng quát, vì vậy bạn vẫn có thể làm bài luận trong mùa hè phù hợp với ít nhất một yêu cầu của phần ứng tuyển.

Dưới đây là một số câu hỏi và gợi ý thường được sử dụng để khiến bạn phải tư duy: 

Tại sao bạn lựa chọn ngôi trường đó ?

Hồi tưởng về khoảng thời gian bạn suy nghĩ về những ý tưởng và niềm tin của bản thân và thách thức bản thân với những ý tưởng đó. Điều gì đã thúc đẩy suy nghĩ của bạn, và kết quả là gì?

Thảo luận về một thành tựu, sự kiện hoặc quá trình phát triển bản thân của bạn.

Trình bày một vấn đề mà bạn đã giải quyết được hoặc vấn đề mà bạn muốn giải quyết. 

  1. Ôn luyện cho các bài kiểm tra tiêu chuẩn

Nếu bạn không đạt được điểm SAT / ACT khiến bản thân thấy thỏa mãn, thì mùa hè này hoặc học kỳ đầu tiên của năm cuối cấp sẽ là cơ hội cuối cùng để bạn làm lại bài kiểm tra nhằm cải thiện điểm số trước khi nộp hồ sơ du học. Vì vậy, bạn thực sự cần phải học tập chăm chỉ vào mùa hè này để có thể đạt được điểm số mà mình cần. 

  1. Hoàn thiện danh sách đại học bạn muốn ứng tuyển

Trước khi bạn bắt đầu nộp đơn vào các trường, bạn nên biết rõ trường đại học nào bạn thật sự muốn theo học. Có hàng ngàn ngôi trường cung cấp giáo dục bậc đại học tại Hoa Kỳ, và thậm chí còn có nhiều lựa chọn hơn nữa trên thế giới. Hãy thu hẹp danh sách các trường đại học mà bạn dự định đăng ký bằng cách tìm hiểu nghiêm túc và xem xét bản thân thực sự phù hợp với ngôi trường nào. 

Nhiều học sinh trung học thường đăng ký từ 5-10 trường đại học trải rộng với các yếu tố bao gồm các trường có tính cạnh tranh cao, các trường an toàn để dễ được nhận , đại học quốc tế trong nước, trường ở các quốc gia trong khu vực, v.v.

Khi lập danh sách trường đại học, hãy cố gắng liệt kê được càng nhiều trường đại học trong đó càng tốt. Tuy nhiên, bạn cũng nên nhận thức được các yếu tố như năng lực tài chính của gia đình bạn, vị trí địa lý và chất lượng giáo dục khi quyết định nộp đơn vào bất kỳ một ngôi trường nào. 

Dưới đây là những điều mà bạn nên xem xét khi lên danh sách đại học của mình:

Triển vọng nghề nghiệp khi bạn theo học tại trường đại học: trường đại học đó có đào tạo được nhiều người làm việc chính quy trong ngành học bạn dự định lựa chọn không?

Học thuật: Trường đại học đó có chuyên ngành bạn muốn? Thứ hạng của trường đại học với ngành học mà bạn lựa chọn?

Khả năng cạnh tranh: Một số trường tuyển chọn kỹ lưỡng và khắt khe hơn so với các trường khác. Bạn nên có một sự kết hợp đúng đắn giữa các trường mà bạn có nhiều cơ hội hơn để được nhận và các trường mà bạn cần phải cố gắng hơn với hồ sơ đại học của mình để có thể tiếp cận. 

Đời sống xã hội: Đây có phải là trường đại học nơi giúp bạn có thể hòa nhập và kết bạn?

Cơ sở vật chất: có phải là một ngôi trường cũ kỹ không / có bị xuống cấp không? Có phải khuôn viên trường là một nơi phù hợp để bạn dành nhiều thời gian?

Chất lượng nơi cư trú: liệu bạn có thể tìm được nhà ở giá rẻ và hợp lý trong khuôn viên trường hoặc xung quanh khuôn viên trường? liệu phần lớn các khu nhà ở nằm trong khu vực an toàn? 

Tỷ lệ sinh viên / giáo viên: Bạn mong đợi có thể nhận được bao nhiêu sự chú ý và quan tâm riêng từ các giáo sư và trợ lý giảng dạy trong mỗi lớp học ? 

9-dieu-can-chuan-bi-truoc-khi-du-hoc

  1. Làm một điều gì đó để xây dựng hồ sơ du học của bạn

Mùa hè trước năm cuối cấp là thời điểm bạn cần đảm nhận một công việc hoặc một dự án lớn nhằm giúp bạn nổi bật so với các ứng viên đại học khác. Dưới đây là một số hoạt động, dự án và công việc lớn bạn có thể xem xét:

  • Ứng tuyển và nhận được công việc thực tập hè.
  • Nhận một công việc làm thêm mùa hè.
  • Tham gia các lớp học hè để có được một kỹ năng khác trước khi vào đại học
  • Làm công việc tình nguyện.

Tiến hành nghiên cứu: nếu bạn muốn nghiên cứu trước về y khoa và sức khỏe, hãy thử liên hệ với một trường đại học địa phương, công ty dược phẩm hoặc doanh nghiệp đang thực hiện các nghiên cứu và xem liệu bạn có thể tham gia một trong số đó hay không. 

Theo đuổi dự án cá nhân: Những dự án này có thể bao gồm bắt đầu việc kinh doanh của riêng bạn, viết và xuất bản một cuốn tiểu thuyết, theo đuổi dự án nghiên cứu của mình, v.v … Miễn là bạn có thứ gì đó để trình bày về dự án cá nhân vào cuối mùa hè, điều này có thể giúp ích đối với hồ sơ ứng tuyển đại học của bạn. 

  1. Tham quan trường đại học

Nếu bạn muốn thu hẹp danh sách đại học của bạn hoặc bạn không chắc chắn về một trường đại học, hãy thử đến thăm các trường và tham gia một chuyến tham quan tuyển sinh. Điều này sẽ cho bạn một gợi ý tốt về việc bạn có thích trường không, hình dung liệu bạn theo học trường này sẽ thế nào, và liệu trường đó có phù hợp với bạn không. Điều này tương đối dễ dàng nếu bạn muốn học tập tại các trường quốc tế có cơ sở tại nơi mình sống, còn với các bạn đang có nhu cầu du học có thể tham khảo qua các hình ảnh và thông tin trên website của trường hoặc từ các chia sẻ của cựu sinh viên. 

  1. Bắt đầu suy nghĩ về chuyên ngành của bạn

Tại thời điểm này, bạn đã học được hầu hết các môn học tại trường trung học trước khi bạn phải chọn một chuyên ngành để nộp hồ sơ vào đại học. Do đó, hãy sử dụng mùa hè để suy ngẫm về các môn học mà bạn yêu thích và thu hẹp ngành học mà bạn đam mê và thực sự muốn gắn bó trong quãng đường dài ở tương lai.

Đừng mắc sai lầm khi chọn chuyên ngành vì bạn đã có những giáo viên tuyệt vời trong những môn học đó trước đây hoặc bởi vì bạn thực sự thích một lớp học nhất định. Bạn nên chọn một chuyên ngành vì bạn thực sự quan tâm đến nội dung mà lớp học đó mang lại. Cố gắng tách môi trường học tập và giáo viên bên cạnh việc học tập.

Nếu bạn vẫn chưa thể quyết định chuyên ngành mình muốn theo học, bạn có thể nộp đơn vào hầu hết các trường mà chưa phải thông báo về ngành học mình lựa chọn .Tuy nhiên, cần biết rằng điều này có thể làm cho việc lựa chọn các môn học cho học kỳ đầu tiên của bạn gặp một chút khó khăn vì bạn chưa có kế hoạch cụ thể về chuyên ngành được ghi trên tấm bằng đại học. Bạn cũng sẽ phải tìm ra chuyên ngành nào bạn muốn theo đuổi ít nhất là vào năm thứ hai đại học. 

  1. Bắt đầu tìm kiếm học bổng và hỗ trợ tài chính

Bạn càng sớm tìm kiếm cơ hội để nhận được hỗ trợ tài chính, bạn càng có nhiều cơ may tìm đc nhiều gói hỗ trợ tài chính để đăng ký. Bạn thậm chí có thể hoàn thành một số đơn xin học bổng trong mùa hè và có một số gói hỗ trợ tài chính sẵn khi mùa tuyển sinh. 

  1. Tham gia dự án xã hội và hoạt động ngoại khóa

Vào thời điểm bạn học năm cuối, có lẽ bạn đã đảm bảo một vài vị trí quan trọng tại các câu lạc bộ, dự án xã hội và hoạt động ngoại khóa khác. Bạn càng sớm bắt đầu lên kế hoạch cho các sự kiện, gây quỹ và các ý tưởng sáng kiến cho các hoạt động đó, bạn càng có nhiều khả năng thành công trong việc thực hiện các kế hoạch này khi năm học bắt đầu.

Vì các trường trung học đóng cửa khá nhiều vào mùa hè và các giáo viên cũng muốn có kỳ nghỉ của họ, nên không cần lo lắng về việc phải hỗ trợ bất kỳ ai hoặc thực hiện bất kỳ kế hoạch khó khăn nào cho câu lạc bộ của bạn cho đến khi bạn tiến gần hơn với năm cuối cấp. Trong những tháng đầu mùa hè, chỉ cần suy nghĩ một số ý tưởng dự án mà bạn nghĩ sẽ khả thi hoặc phát triển ý tưởng đó cùng nhóm bạn của mình .

Đừng rơi vào cái bẫy khi nghĩ rằng vì đó là năm cuối cấp, nên bạn không cần phải cố gắng hết sức trong các hoạt động xã hội mình tham gia. Bất kỳ dự án, sự kiện hoặc hoạt động nào khác mà bạn lãnh đạo hay trực tiếp điều hành trong học kỳ đầu tiên của năm cuối cấp có thể là một điểm nhấn tuyệt vời trong một cuộc phỏng vấn tuyển sinh hoặc thậm chí là một bài luận đại học của bạn. 

9-dieu-can-chuan-bi-truoc-khi-du-hoc-2

  1. Khám phá niềm đam mê của bạn

Các trường cao đẳng không chỉ quan tâm đến chuyện học tập. Họ muốn thấy rằng bạn có những niềm đam mê và sở thích khác bên ngoài lớp học. Hãy chắc chắn rằng bạn đang theo đuổi một sở thích cụ thể, chứ không phải các hoạt động khác mà bạn chỉ làm cho vui. Sở thích, trong trường hợp này, nghĩa là các hoạt động thú vị như chơi nhạc cụ, sáng tạo các loại hình nghệ thuật khác nhau, nhảy múa, v.v.

Tại sao điều đó lại quan trọng ? Đối với tân sinh viên, các trường đại học sẽ muốn biết về niềm đam mê và sở thích của bạn, vì vậy việc liệt kê những sở thích đó và có điều gì đó để chia sẻ với họ có thể giúp các trường đại học hiểu rõ hơn về ứng viên. Thứ hai, một khi bạn đang học đại học, bạn sẽ không giành được nhiều thời gian cho niềm đam mê như khi bạn học trung học. Vì vậy, hãy tận hưởng khoảng thời gian này khi bạn có thể và có những niềm vui nhỏ cho riêng mình. 

Thay cho lời kết:

Mặc dù chúng tôi luôn khuyến khích tất cả các học sinh lớp 11 có một mùa hè hoạt động hiệu quả và năng suất nhất nhằm giúp quá trình tuyển sinh đại học của các bạn đạt được nhiều thuận lợi. Tuy nhiên, chúng tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng mùa hè trước năm cuối cấp của sẽ là một trong những cơ hội cuối cùng để bạn dành nhiều thời gian cho gia đình và có được khoảng thời gian giá trị để ở bên cạnh những người thân yêu. Nếu bạn có kỳ nghỉ trong thời gian học đại học, bạn sẽ chỉ về nhà trong một vài tháng hoặc những ngày lễ lớn. Nói cách khác, khoảng thời gian bạn có thể dành cho gia đình sẽ kết thúc khá sớm, nên hãy tận hưởng mọi thứ trong khi bạn còn có thể.

SSDH Team

Share.

Leave A Reply