Anh: ĐH Bristol lập dự án cho Sinh viên kiểm tra và vượt qua cám dỗ của ma túy

0

Sẵn sàng du học – ĐH Bristol đang thức dậy ý tưởng giải quyết, ngăn chặn sinh viên, đặc biệt là SVQT đang vướng vào ma túy hơn là trừng phạt các em bằng phương thức tìm hiểu các loại ma túy trong thuốc để tránh tác hại nhiều nhất có thể.

truong-dai-hoc-Bristol

Câu chuyện bắt đầu từ Rahim, một sinh viên đại học năm nhất đã mua một số viên thuốc MDMA từ một đại lý trên đường tới một bữa tiệc. Do không tin tưởng, cậu ta đã sử dụng bộ dụng cụ thử nghiệm và phát hiện loại thuốc đó chứa ma túy.

Điều đáng sợ hiện nay là việc sử dụng ma túy ngày càng phổ biến trong giới trẻ. Trong một cuộc khảo sát của Liên minh Sinh viên Quốc gia năm 2018, 39% sinh viên được hỏi cho biết họ đã sử dụng ma túy hay chưa, con số thật bất ngờ với 23% người dùng không thường xuyên và 10% thường xuyên.

Trong khi định kiến thi sinh viên nghĩ ma túy chỉ sử dụng trong tiệc tùng nhưng thực tế 31% sinh viên  cho biết họ sử dụng ma túy để tự điều trị căng thẳng, trong khi 22% đang giải quyết tình trạng sức khỏe tâm thần hiện có. Rahim nhận thấy rằng đây như một phần phổ biến của văn hóa sinh viên. Sinh viên này chia sẻ rằng, mỗi ngày đều có một loại thuốc khác nhau được sử dụng trong nhà của họ.

Hiện tại, trường Bristol đang tài trợ cho các bộ dụng cụ thử nghiệm ma túy miễn phí giúp viên xác định thành phần trong sản phẩm các em sử dụng. Chiến dịch “The All About Drug – Tất cả bài trừ ma túy” được thực hiện với sự phối hợp của Hội sinh viên và tổ chức từ thiện địa phương tên là “Bristol Drugs”. Họ đã tổ chức các buổi chia sẻ và mở một phòng khám, tư vấn tại trường hỗ trợ sinh viên tìm hiểu về tác hại của các chất kích thích và rượu.

dhbristol

Chiến dịch phát động chỉ vài tuần sau khi một loạt các trường hợp tử vong do ma túy tại các trường đại học Newcastle và Northumbria. Alicia Souter, một nhà nghiên cứu cuộc sống về đêm tại Đại học Newcastle đã phát hiện ra rằng việc uống rượu bia và sử dụng ma túy liên quan chặt chẽ tới tinh thần và tính mạng của sinh viên.

Nguyên nhân chính là vì nhiều sinh viên quốc tế rời nhà ở độ tuổi 18 và đột nhiên phải chịu trách nhiệm về bản thân thường có xu hướng tìm đến những chất cấm này nhằm giảm bớt những lo lắng về xã hội, thỏa thích vui chơi và không thể tự ý thức khi không có bố mẹ ở bên. Alicia nhấn mạnh thêm rằng đại dịch Covid cũng đang phần khiến tệ nạn trở nên trầm trọng khi sinh viên phải ở nhà học online, họ không có cách nào khác để hòa nhập xã hội ngoài uống rượu hay tìm đến các chất kích thích.

Việc các hoạt động xã hội, các sự kiện dành cho sinh viên bị hoãn hủy khiến các em không có môi trường giao lưu hòa nhập xã hội một cách an toàn là mối quan tâm của Giáo sư Fiona Measham. Ông là chủ nhiệm bộ môn Tội phạm học tại Đại học Liverpool và là người đồng sáng lập tổ chức từ thiện giảm thiểu tác hại The Loop. Giáo sư và nhà trường lập nên dự án “Bristol Drugs” với mục tiêu giúp hạn chế, điều tiết,  hỗ trợ sinh viên giảm bớt căng thẳng, lo âu và nói không với ma túy.

Người dịch: Bảo Dung (SSDH)

Share.

Leave A Reply