Áp lực cạnh tranh vào các trường chuyên tại Mỹ

0

Sẵn sàng du học – Câu chuyện trường chuyên, lớp chọn không chỉ có tại Việt Nam. Tại New York, Mỹ, hàng năm, có hàng chục nghìn học sinh lớp 8- lớp năm cuối cấp theo hệ thống phổ thông cơ sở của Mỹ, dành gần như toàn bộ thời gian học tập để cố gắng đạt được kết quả cao nhất trong Kỳ thi tuyển sinh các trường phổ thông chuyên của thành phố. Kỳ thi này được xem là khốc liệt hơn cả việc xét tuyển vào các trường đại học danh giá.

Ảnh cắt màn hình.

Ảnh cắt màn hình.

Em Sydney – Học sinh“Đó là cuộc thi sẽ quyết định cuộc đời cháu sẽ đi tới đâu.”

Em SM Saad – Học sinh“Cạnh tranh rất lớn, buộc bạn phải nỗ lực gấp nhiều lần có thể.”

Đó là những gì mà các em học sinh lớp 8 đang cư trú tại thành phố New York nói về kỳ thi tuyển sinh vào 9 trường phổ thông chuyên trên địa bàn thành phố có tên SHSAT. Được thành lập với mục đích đáp ứng nhu cầu của những học sinh có tài nên tỷ lệ đỗ vào các trường chuyên thông qua kỳ thi SHSAT chỉ từ 1-3%, tức có tỷ lệ chọi gắt gao hơn cả Đại học Harvard.

Ông William Dugan – Hiệu trưởng Trường Phổ thông chuyên toán, khoa học và kỹ thuật thuộc City College: “Chúng tôi muốn thông qua kỳ thi để tìm kiếm những học sinh thực sự có tài năng, có đam mê tìm hiểu về toán, khoa học và công nghệ.”

Ông Jason Griffiths – Hiệu trưởng Trường Brooklyn Latin“Chúng tôi cung cấp những chương trình học hàng đầu và việc thi tuyển là cần thiết để tìm ra những học sinh xuất sắc nhất thành phố.”

Để chuẩn bị cho kỳ thi SHSAT, ngay từ khi học lớp 7, sở giáo dục New York sẽ lựa chọn những học sinh giỏi có nguyện vọng thi vào trường chuyên phổ thông để tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao miễn phí. Trong năm học, các em học vào ngày thứ 7, còn nghỉ hè học 5 ngày/tuần.

Ông Sam Adewumi – Giáo viên lớp bồi dưỡng nâng cao“Có hàng trăm lớp bồi dưỡng miễn phí như thế này ở khắp các khu vực của New York. Tất cả các em đều rất nỗ lực để gia tăng cơ hội trúng tuyển vào các trường chuyên này.”

Năm nay, có hơn 27.500 học sinh tham gia SHSAT để cạnh tranh 5.000 suất học trong các trường chuyên. Áp lực không chỉ khiến học sinh lo lắng mà ngay cả các bậc cha mẹ cũng vô cùng căng thẳng.

Bà Qing Liu – Phụ huynh học sinh“Các con sẽ có nhiều cơ hội học tập hơn tại các trường chuyên, vì thế lựa chọn hàng đầu của chúng tôi là tham gia kỳ thi SHSAT. Con tôi đã nỗ lực rất nhiều, còn nếu không đỗ thì chúng tôi cũng không còn lựa chọn nào ngoài việc cho con học ở trường bình thường.”

Ông Andrew Marshall – Phụ huynh học sinh“Tôi phát hiện cuộc thi này còn khó hơn rất nhiều so với hồi tôi thi cao đẳng, đại học ngày xưa.”

Với chương trình giảng dạy cao cấp cùng các hoạt động ngoại khóa vô cùng đa dạng, các trường chuyên có sức hấp dẫn mạnh mẽ với những học sinh xuất sắc nhất thành phố. Do đó mỗi năm luôn có hàng chục nghìn em học ngày học đêm để có được 1 suất học tại những ngôi trường này.

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo VNews

Share.

Leave A Reply