Nhiều người muốn đi du học, bạn có muốn đi du học không?

0

SSDH –  Đây là câu hỏi mà bạn nên dành thời gian suy nghĩ thật kỹ trước khi lên kế hoạch. Tại sao bạn muốn du học? Vì bạn muốn HỌC hay vì những lý do khác như là: bạn bè ai cũng đi nên mình cũng muốn đi, vì muốn trải nghiệm cuộc sống ở nước ngoài, vì muốn có bằng xịn, vì không thích ở Việt Nam, vì…đủ thứ nhưng không phải vì muốn HỌC?

tai-sao-di-du-hoc

Bạn hãy nhớ, trong chữ “du học” có chữ HỌC. Nếu lý do của bạn là thực sự vì việc HỌC thì hãy nên đi, những lý do khác chỉ là thứ yếu. Nếu mục tiêu cốt lõi ban đầu chệch hướng, rất có thể bạn sẽ phung phí tiền bạc và thời gian ở một nơi bạn không thuộc về.

Việc bạn trả lời thấu đáo câu hỏi Tại sao du học sẽ giúp bạn định hướng một cách rõ ràng con đường phía trước: tìm kiếm trường học, ngành học, đất nước và sau này là việc học hành và hoà nhập cuộc sống của bạn ở nước ngoài. Hãy tham khảo bài viết từ tác giả Một Tách Trà trà nhé

Đấy cũng là lý do tại sao tác giả khuyến khích các bạn hãy tự mình chuẩn bị hồ sơ du học, thay vì dựa dẫm hoàn toàn vào các trung tâm tư vấn. Các Trung tâm Tư vấn có thể làm tốt công việc của họ, là tìm cho bạn 1 chỗ ở trường ĐH, giúp bạn tìm được hỗ trợ tài chính, nhưng họ có hiểu rõ bản thân bạn hay không lại là câu chuyện khác. Họ cũng sẽ không theo sát bạn trong quãng đường còn lại khi bạn bắt đầu đặt chân lên máy bay. Nếu bạn chon Trung tâm tư vấn thì điều kiện tiên quyết là hiểu chính mình và kết hợp với tư vấn của trung tâm tư vấn, điều ấy sẽ giúp bạn có lựa chọn đúng đắn nhất.

Quá trình chuẩn bị hồ sơ giúp bạn điều gì?

Nếu tự chuẩn bị hồ sơ thay vì tìm đến 1 công ty để được giúp đỡ, bạn sẽ tốn vô cùng nhiều thời gian và công sức. Điều đó hoàn toàn đúng.

Tuy nhiên việc này sẽ giúp cho bạn tiếp cận được với nhiều thông tin hơn và từ đó có thể hiểu rõ hơn mong muốn của chính bản thân mình.

Hãy tưởng tượng thế này, việc bạn đăng ký vào một chương trình cũng giống như tìm hiểu mà mua một đôi giày vậy. Bạn phải mua được đôi giày đúng cỡ của bạn, nếu không đi sẽ rất đau chân. Bạn cần chọn kiểu giày phù hợp với vóc dáng. Chưa hết, đôi giày đó dù bạn thích chết đi được, cũng cần phù hợp với túi tiền.

Mua giày, đôi khi bạn còn có cơ hội đổi hay trả lại, nhưng đăng ký một chương trình thì lại khác. Muốn làm lại, bạn sẽ phải mất thêm 1 năm chờ đợi.

Do đó, quá trình tìm hiểu thông tin và chuẩn bị hồ sơ sẽ là cơ hội để bạn nhìn lại bản thân mình: năng lực của bạn đến đâu, đam mê của bạn là gì, điểm mạnh điểm yếu của bạn là gì, bạn đã có kế hoạch sau khi học xong chưa, bạn muốn trong tương lai gần và xa mình sẽ trở thành người như thế nào.

Những câu hỏi trong bài luận xin học bổng/xin nhập học một mặt giúp Hội đồng tuyển sinh tìm ra thí sinh phù hợp; mặt khác, cũng giúp bạn chắc chắn rằng đây chính là chương trình phù hợp với bạn và bạn muốn học. Còn nếu như bạn màu mè cho hồ sơ của bạn để đạt được mục đích, một là có thể bị Hội đồng nhìn ra, hai là sẽ khiến bạn hối hận về sau.

Một chị bạn đã hỏi mình muốn cho con đi du học, câu hỏi đầu tiên của mình là, chị đã biết những thông tin gì rồi? Chị nói rằng, chị chưa biết gì cả, chỉ biết cần phải chuẩn bị nhiều tiền cho con, cái đó chị có.

Câu hỏi tiếp theo của mình là, con trai chị muốn học ngành gì, muốn đi nước nào? Chị bảo cháu muốn học ở Việt Nam, nhưng anh chị muốn cháu đi nước ngoài vì sợ ở Việt Nam cháu sẽ hư. Hiện tại cháu vẫn non lắm, cháu chỉ biết là muốn học ngành IT, còn nếu đi nước ngoài thì đi Canada vì ở đó có nhiều bạn. Nhưng anh chị lại không thích vì xa quá và lạnh quá.

Mình khuyên chị ấy rằng trừ phi cháu thực sự chắc chắn về điều cháu muốn, còn không, anh chị hãy để cháu ở Việt Nam đi. Đây là quyết định sẽ thay đổi cuộc đời cháu, hãy để cháu là người chủ động trong dự án này, bằng không, anh chị chỉ phí tiền vô ích mà có khi còn bị cháu trách móc đấy. Cháu còn cả cuộc đời phía trước, đừng ép cháu làm việc cháu không muốn hay không sẵn sàng.

Cuộc sống ở một đất nước xa lạ, hoàn toàn không chỉ có màu hồng như các bạn thấy trên mạng xã hội đâu. Bạn sẽ phải trải qua đủ mọi thăng trầm, cả những khi u uất và buồn bã. Cuộc sống nơi xa lạ không hề dễ dàng, vì thế, một khi đã đi là phải hiểu thật rõ, chuẩn bị thật kỹ, các bạn nhé.

tai sao di du hoc

Bức ảnh này là mình chụp mùa đông đầu tiên ở Châu Âu, nơi sân ký túc xá của mình. Đó đã từng là một mùa đông rất lạnh và cô đơn. Cũng may là mình đã vượt qua được.

SSDH Team

Share.

Leave A Reply