Hòa nhập cuộc sống khi đi du học – Bạn cần biết những gì?

0

Sẵn sàng du học – Bạn có phải là 1 người luôn lên kế hoạch cho mọi việc? Một trong những đức tính cần có của 1 người có kế hoạch đi du học. Bạn đã từng trải nghiệm cuộc sống du học như thế nào?

Dưới đây là những kinh nghiệm thực tế của chị Việt Phương Bùi chia sẻ khi là học sinh của Francophonie Vietnam đi du học tại nước ngoài. Các bạn hãy thử so sánh xem nó có giống với những gì mình tưởng tượng không nhé? 

hoa-nhạp-cuoc-song-du-hoc

Sốc ăn hóa và sốc ngôn ngữ bản đại – Điều này hiểu nhiên luôn tồn tại 

Là một sự thật hiển nhiên mà bất kỳ ai đi du học cũng sẽ gặp. Dù cho văn hóa và ngôn ngữ của quốc gia đó có nổi tiếng và phổ biến trên thế giới bao nhiêu, du bạn đã tự tìm tòi khám phá và học hỏi như thế nào thì khi bắt đầu cuộc sống của 1 du học sinh thì chúng ta mới thấm hiểu “Trăm hay không bằng tay quen” hay là “đi một ngày đàng học một sàng khôn”. Những gì đã học chỉ giống một phần thực tế. 

Thời gian để mỗi người có thể thích ứng với cuộc sống của đất nước bản địa dài hay ngắn là phụ thuộc mỗi cá nhân. Nó có thể là một vấn đề lớn hoặc nhỏ, có thể kéo dài vài tuần đến vài tháng… Và tất nhiên là nó luôn tồn tại. Tuy nhiên các bạn chỉ cần nhớ, những khoảnh khắc này là hoàn toàn tự nhiên, nó sẽ qua đi và tất cả mọi người đều trải nghiệm chúng. Những khoảnh khắc khó khăn sẽ giúp bạn hiểu biết hơn, tự tin hơn và là bước đệm cho những thành công phía trước.

Cách duy nhất là chúng ta hãy tự hòa nhập, lăn xả, thưởng thức nền văn hóa bản địa như là chúng ta đang ăn một bữa ăn! Như vậy các bạn sẽ có nhiều súy ngẫm, trải nghiệm và sự “sốc” đó sẽ mất dần vị thế trong bạn nhé! 

Xem thêm: 10 năm du học tại Canada, tôi đã học được gì?

Nỗ lực và chăm chỉ gấp nhiều lần vì chúng ta sẽ trải nghiệm những điều rất khác biệt về văn hóa học tập và nghiên cứu.

Trước khi được trải nghiệm những ngày đông với đôi giày trượt tuyết diệu kỳ ở Val Thorens, Chalet Alpaca, Fahrenheit Seven (Pháp), Lake Louise (Canada). W Verbier (Thụy Sĩ), Deer Valley (Mỹ), Rusutsu (Nhật Bản)… Hay là trải nghiệm đi xe đạp qua đường phố Amsterdam, học lướt sóng ở Úc… Một thực tế đáng buồn là “việc học tập” lại là việc đầu tiên bị loại ra khỏi các mộng mơ hoa hồng về cuộc sống của mỗi du học sinh. Thật vậy nhé, mặc dù một số chương trình bạn theo học có thể dễ dàng để học được, nhưng sự khác biệt rất lớn trong văn hóa giáo dục, phương cách học tập và nghiên cứu của nước ngoài mới là điều khiến chúng ta phải luôn học hỏi. Cuộc sống của du học sinh là phải dành hàng giờ hàng ngày trên các thư viện, nhồi nhét kiến thức cho các bài kiểm tra, viết bài và hoàn thành các bài tập nhóm rồi làm thế nào để thành công với mỗi dự án mà giáo viên giao cho… Đi du học không phải là một kỳ nghỉ dài. Bạn vẫn sẽ phải làm việc, những phải với 1 thái độ nghiêm túc, chăm chỉ gấp nhiều lần và 1 sự nỗ lực vô cùng lớn và vất vả hơn rất nhiều. 

Một học kì – Không đủ thời gian để thành thạo ngôn ngữ thứ hai

Điều này lại vô cùng đúng nếu bạn nào đi du học bằng tiếng Anh ở Pháp chẳng hạn! Ví dụ nổi bật vô cùng! Học một ngôn ngữ mới là cực khó. Nếu bạn mới bắt đầu học một ngôn ngữ mới, một học kỳ có thể không đủ thời gian để trở nên thông thạo. Chỉ cần ở trong một đất nước có ngôn ngữ bản địa khác tiếng Anh thì xem ra “sự sống còn” của bạn lại là 1 vấn đề rất lớn! Hãy chuẩn bị tinh thần!

Nếu bạn nghiêm túc muốn cải thiện kỹ năng ngôn ngữ của mình, bạn sẽ cần dành nhiều thời gian để học tập nó, trau dồi, thực hành và hãy luôn sửa lỗi khi mắc lỗi là mọi sự trở vào quỹ đạo ngay! 

hoa-nhạp-cuoc-song-du-hoc-1

Hãy bớt kì vọng – Trải nghiệm nhiều hơn – Sẽ có những kỉ niệm đẹp bất ngờ 

Kỳ vọng thì nên đặt ra! Nhưng chúng ta phải nhìn thẳng vào thực tế! Đi du học nước ngoài , đặc biệt là những nước phát triển, việc học tập là vô cùng vất vả và khó khăn để đạt thành tích tốt.

Tôi đã từng tưởng tượng rằng Paris vô cùng hoa lệ và chỉ khi biết Paris thì mới thật đáng giá cho chuyến đi Pháp của mình, nhưng chỉ đơn giản là trải nghiệm trên những chuyền tàu siêu tốc đi khắp nơi, đến thăm 1 tòa lâu đài ở Angers hoặc đi một vài khu phố và tìm 1 đại chỉ nhà trên bưu thiếp ở một nơi nào đó khác…cũng cho tôi vô cùng nhiều điều lý thú. Hay là việc gặp một vài anh đẹp trai ở Ý, ăn vài bữa ăn truyền thống của người Malta, và thưởng thức 1 ổ bánh mì của người Thổ Nhĩ Kỳ… Đó mới thực sự là những khoảnh khắc bất ngờ và ấn tượng khi tôi đi nước ngoài. Những khoảnh khắc không thể dự đoán trước cho tới khi tôi bắt đầu trải nghiệm. Hãy biết tận hưởng chúng khi chúng đến! Chụp nhiều ảnh, viết nhật ký, bắt đầu một blog hoặc gửi nhiều bưu thiếp để giúp bạn nhớ những thời điểm này trong tương lai. Ý nghĩa với cuộc sống của bạn lắm ạ! 

Kinh nghiệm của bạn là tùy thuộc vào chính bạn

Cuối cùng, trải nghiệm du học của bạn như thế nào phụ thuộc vào chính bạn. Bạn một mình kiểm soát số phận của bạn ở nước ngoài. Học tập ở nước ngoài là thời gian của bạn và không ai khác, vì vậy bạn phải quyết định điều gì sẽ mang lại trải nghiệm có ý nghĩa nhất cho bạn, bước ra ngoài vùng an toàn của bạn và tận hưởng cuộc phiêu lưu của bạn nhé!

Xem thêm: Du học sinh Úc, trăm việc làm thêm, làm gì xứng đáng với tuổi trẻ?

SSDH team

Share.

Leave A Reply