Học Master Linguistics bằng tiếng Anh ở Paris

0

SSDH – Các bạn hãy cùng tham khảo những thông tin về chương trình Thạc sĩ Linguistics bằng tiếng Anh ở trường Université Paris Cité của bạn Trần Công Luận nhé!

Xem thêm:

8 điều bạn nên biết khi du học Pháp

7 bước làm hồ sơ du học Pháp

1. Intro

Chào mọi người, mình muốn giới thiệu với mọi người các chương trình Master Linguistics bằng tiếng Anh của trường mình Université Paris Cité. Năm ngoài mình cũng đã viết bài chia sẻ thông tin về chương trình này rồi, nhưng năm nay mình viết với tư cách là sinh viên trường.
Một tí thông tin về Université Paris Cité, thì trường mình là do hai trường Paris 7 Diderot và Paris 5 Descartes sáp nhập lại mà thành. Lúc mới sáp nhập thì trường lấy tên là Université de Paris, nhưng về sau phải đổi do trùng tên với trường Université de Paris cũ, vốn là gốc của hầu hết các trường ở Paris, tồn tại đến năm 1970 trước khi giải thể.

2. Chương trình học

Có 4 chương trình Linguistics dạy bằng tiếng Anh ở trường mình. 3 chương trình là thuộc MA Linguistics và cái còn lại là track Linguistics của MA English Studies.
  1. MA Linguistics: Theoretical and Experimental Linguistics (LTE)
  2. MA Linguistics: Phonetics and Phonology (Phi&Phi) (liên kết với Paris 3 Sorbonne Nouvelle)
  3. MA Linguistics: Computational Linguistics (LI)
  4. MA English Studies: English Linguistics
3 nhánh của MA Linguistics có học chung cũng kha khá môn với nhau, còn MA English Studies có thể chọn học vài môn bên khoa mình như là môn tự chọn thôi, nên mình cũng không gặp được nhiều bạn bên track đấy.
Các môn Linguistics bắt buộc trong học kỳ đầu chia làm 2 cấp, một là cho beginners (gọi là cours vert vì màu của nó trên thời khóa biểu là màu xanh lá), tức là những người có rất ít background về Linguistics, và dạy bằng tiếng Pháp. Loại hai là cho intermediate (course bleu), dạy bằng tiếng Anh và chủ yếu là dành cho những người đã học nhiều về Linguistics (hoặc những người chưa học nhiều nhưng không biết tiếng Pháp). Nói chung là trong cours bleu thì các thầy cô cũng cố đi từ những cái căn bản lên, nhưng tốc độ có thể là khá nhanh.
Track LTE phải chọn 4 môn thuộc 4 lĩnh vực: Phonetics & Phonology, Syntax, Morphology, và Semantics. Ngoài ra thì còn có các môn cours orange là các môn tự chọn, track LTE phải chọn 2 môn cours orange.
Track Phi&Phi thì bắt buộc học cả 2 môn cours bleu Phonetics và Phonology, thêm 2 môn Linguistics khác tùy chọn, cộng thêm 2 môn tùy chọn bên trường Paris 3. Các môn bên trường Paris 3 thì dạy bằng tiếng Pháp (cíuuuuu) nhưng có thể thi bằng tiếng Anh. Cả 2 track LTE và Ph&Ph đều phải học 2 môn Methodology (tùy chọn), và chọn đề tài viết Thesis năm 1.
Track LI thì yêu cầu các môn Linguistics cũng giống LTE nhưng thay vì môn tự chọn và Methodology thì sẽ phải học 3 môn về Programming, Machine Learning, và Formal Grammars. LI thì năm 1 không phải viết Thesis nhưng phải làm Project.
Ngoài ra thì tất cả các track đều phải làm Internship (gọi là Stage trong tiếng Pháp). Mình thì không biết là có thể Intern bên ngoài được không, nhưng trường có rất nhiều dự án nghiên cứu để sinh viên có thể Intern.
Cụ thể hơn thì các bạn có thể xem thêm trên trang của khoa tại: https://u-paris.fr/linguistique/en/master-linguistics/
Hoặc trang của Paris Graduate School of Linguistics tại: https://paris-gsl.org/

3. Điều kiện đầu vào

Điều kiện chung là các bạn đã nhận bằng hoặc đang học năm cuối một chương trình cử nhân ngành Linguistics hoặc các ngành nhân văn liên quan như Ngôn ngữ, Triết học, Tâm lý học, vv. Một số bạn học trong lớp của mình đến từ các ngành như Biên phiên dịch, Văn học,… Và cũng không có quá nhiều background bên Linguistics, nhưng vẫn được nhận (có đứa còn được Eiffel cơ).
Track LI thì yêu cầu kĩ năng lập trình và kiến thức toán học căn bản trong trường hợp background là bên nhân văn. Nếu background là bên CS thì cần phải thể hiện được hứng thú với Linguistics. Nhưng mình biết là có những người kĩ năng lập trình không quá cao vẫn được nhận vào. Nhưng nói chung là những bạn không có nhiều background bên Linguistics hay CS thì phải học nhiều hơn để theo kịp.

4. Học phí và Apply

Học phí hiện nay vẫn là 334€/năm, trường có vẻ vẫn chưa có ý định tăng học phí.
Nếu bạn đang sống ở Việt Nam (hoặc một trong các nước nằm trong quy trình Etudes en France) thì bạn phải nộp hồ sơ thông qua Campus France. Do đó bạn phải để ý deadline của Campus France nơi bạn đang ở. Nếu bạn đã ở châu Âu thì có thể nộp thẳng lên eCandidat của trường (nhưng mà tầm này trên eCandidat chưa mở đâu).

5. Học bổng

Bản thân trường có 1 loại học bổng đó là học bổng Smarts-UP trị giá 8000€ cho năm đầu và có cơ hội renew cho năm 2. Số lượng học bổng thì mình không rõ lắm, nhưng mà năm nay thì mình cũng gặp 3-4 đứa khác cũng được học bổng giống mình. Học bổng này chỉ dành cho sinh viên chưa từng học ở Pháp. Học bổng sẽ mở appplication vào đầu tháng 12, đóng vào giữa tháng 1.
Ngoài ra thì ngành Linguistics cũng có thể apply học bổng Eiffel được, chung lớp với mình có một bạn Rumani được học bổng Eiffel. Học bổng Eiffel thì hiện nay đang mở rồi và hình như sẽ đóng vào giữa tháng 11. Nên là bạn nào muốn apply Eiffel thì các bạn nên xem các chương trình học và liên hệ gấp với người phụ trách chương trình để hỏi thêm. Các thầy cô bên này trả lời email theo đánh giá của mình là khá nhanh, có người trả lời ngay trong ngày luôn.
SSDH (tác giả: Trần Công Luận)
Share.

Leave A Reply