8 điều bạn nên biết khi du học Pháp

0

SSDH – Là một trong những điểm đến du học hàng đầu tại châu Âu, Pháp có rất nhiều điều thú vị đang chờ đón bạn đến trải nghiệm và khám phá. Bài viết này sẽ bật mí 8 điều mọi du học sinh cần phải biết khi đến với nước Pháp lãng mạn.

Pháp đang ngày càng trở nên phổ biến đối với du học sinh thế giới. Trong năm 2020-2021, có tới 370,000 du học sinh lựa chọn đến Pháp, nhiều hơn 46,000 người so với năm 2016-2017. Tại đây, du học sinh sẽ được cung cấp một nền giáo dục chất lượng cao, được khám phá lịch sử văn hóa lâu đời, trải nghiệm ẩm thực đẳng cấp thế giới cũng như một cuộc sống tràn ngập những điều thú vị.

Đối với những ai đang cân nhắc du học Pháp, sau đây là một số tips và lời khuyên hữu ích được tổng hợp từ các du học sinh đã và đang sinh sống và học tập tại Pháp.

  1. Tìm hiểu visa sinh viên

Visa sinh viên được chia làm 2 loại: ngắn hạn (dưới 3 tháng) và dài hạn (trên 3 tháng). Loại visa mà bạn đăng ký sẽ phụ thuộc vào quốc tịch cũng như thời gian bạn dự định sẽ ở lại Pháp. Hãy kiểm tra thông tin bên phía đại sứ quán và trường học bạn chọn để nhận được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

“Đừng ngần ngại hỏi phía bên trường đại học, bạn bè hay bất cứ mối liên hệ nào nếu bạn cần thông tin nào đó. Đối với bất kỳ thủ tục hành chính nào, bạn cũng cần phải tìm hiểu và chuẩn bị trước 2 tháng bởi quá trình này có thể mất rất nhiều thời gian,” theo Youngsu Jung, du học sinh gốc Hàn Quốc hiện đang theo học tại Grenoble School of Management.

[Tham khảo: Du học Pháp và những điều cần biết về visa du học Pháp]

  1. Luôn cập nhật thông tin về việc đăng ký và tài liệu liên quan

Có rất nhiều thủ tục hành chính bạn cần phải hoàn thành khi du học tại Pháp. Bạn sẽ thường xuyên phải chứng minh danh tính của bản thân, đôi khi cũng được yêu cầu phải cung cấp giấy tờ liên quan như giấy khai sinh. Quá trình này có thể khá phức tạp, nhưng một khi đã hoàn tất, bạn sẽ có thể nhận được nhiều lợi ích, điển hình như việc đăng ký vào hệ thống bảo an xã hội.

Bạn cũng nên mở tài khoản ngân hàng ngay khi đặt chân đến Pháp. Việc này sẽ giúp bạn rất nhiều trong quá trình xử lý hành chính liên quan đến bảo hiểm và CAF (Caisse des Allocations Familiales – một dạng hỗ trợ tài chính của Pháp dành cho du học sinh).

“Trước khi đến Pháp, văn phòng quốc tế tại trường đại học đã giúp đỡ tôi rất nhiều. Họ cung cấp thông tin đầy đủ về những thứ cần chuẩn bị, cách đăng ký visa, tìm nhà ở cũng như đăng ký bảo an xã hội và CAF,” theo Shuhan Chang, du học sinh người Trung Quốc tại ESSCA School of Management.

  1. Học tiếng Pháp

Tiếng Pháp là ngôn ngữ chính thức duy nhất tại quốc gia này, vì thế bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi giao tiếp với người địa phương dù sử dụng thành thạo tiếng Anh hay bất kỳ thứ tiếng nào khác. Tại hầu hết các trường đại học, đội ngũ giảng viên đều nói tiếng Anh nhưng việc học tiếng Pháp vẫn là một điều cần thiết.

“Hãy bắt đầu học tiếng Pháp. Điều này sẽ khiến cuộc sống của bạn dễ dàng hơn nếu muốn hiểu rõ những khái niệm đơn giản hàng ngày như đặt một pain au chocolat tại một boulangerie,” theo Yelyzaveta Lytvyniuk, sinh viên gốc Ukraine tại Grenoble School of Management.

  1. Khám phá nền văn hóa Pháp

Nếu là du học sinh nước ngoài đến Pháp, bạn sẽ gặp phải rất nhiều điều mới lạ, vì thế một lời khuyên hữu ích chính là tự mình tìm hiểu bản sắc văn hóa địa phương. Thời gian làm việc của bạn có thể bị giới hạn, và hầu hết mọi thứ đều không hoạt động vào Chủ Nhật. So với nhiều quốc gia khác, Pháp cũng có rất nhiều kì nghỉ cộng đồng.

Ngoài ra, bạn nên dành thời gian gặp gỡ bạn bè người Pháp tại trường đại học của mình cũng như những du học sinh khác. “Tôi khuyên bạn nên thử làm mọi thứ theo phong cách của người Pháp – tham gia các câu lạc bộ của trường, trò chuyện với người dân địa phương và tìm hiểu bản sắc văn hóa nước Pháp,” theo Marx Zhou, sinh viên người Trung hiện đang theo học tại Grenoble School of Management.

[Tham khảo: Du ngoạn 10 thị trấn thơ mộng nhất nước Pháp]

  1. Tận dụng các ưu đãi dành riêng cho sinh viên

Sinh viên học tập tại Pháp được hưởng rất nhiều quyền lợi. Bạn có thể đăng ký bảo an xã hội, trợ cấp nhà ở và được bảo vệ các quyền cơ bản. Bạn nên đến văn phòng quốc tế tại trường và xin sự trợ giúp.

Sinh viên cũng được nhận rất nhiều ưu đãi giảm giá tại các viện bảo tàng, rạp hát hoặc rạp chiếu phim. Công ty đường sắt quốc gia SNCF cũng cung cấp thẻ đi lại riêng dành cho những người có độ tuổi từ 18 đến 27. Ngoài ra, trang web Campus France cũng là một nguồn hữu ích cung cấp cho bạn thông tin đầy đủ về các quyền lợi khác.

  1. Lựa chọn địa điểm

Pháp là một đất nước rộng lớn và xinh đẹp với nhiều thành phố như Paris, Bordeaux, Marseilles và Lyon. Có rất nhiều địa danh có thật trong lịch sử, những vùng quê xinh đẹp, đường bờ biển trải dài và núi non hùng vĩ đang chờ đợi bạn khám phá. Các vùng miền tại Pháp cũng khác nhau khá nhiều về khí hậu, phong tục tập quán, ẩm thực và cả phong cách sống.

“Hãy lựa chọn trường đại học và nơi ở phù hợp với bạn nhất,” theo Alexandre Dupuis, sinh viên gốc Đức tại ESSCA School of Management. “Angers, nơi tọa lạc của trường ESSCA, là một thành phố nhỏ và yên bình. Nhưng đây lại là địa điểm thuận tiện để khám phá các vùng xung quanh như Brittany và Loire Valley.”

[Tham khảo: Must go dành cho du học sinh Pháp: 16 sự kiện thường niên đáng chú ý nhất tại Paris]

  1. Tìm hiểu nhà ở dành cho sinh viên

Có rất nhiều hình thức nhà ở khả dụng tại Pháp. Tuy nhiên, dù bạn muốn sống trong kí túc xá hay thuê nhà riêng, bạn vẫn nên tìm hiểu xem liệu bản thân có thể đăng ký CAF (chương trình hỗ trợ tài chính của chính phủ) hay không.

Ngoài ra, một lời khuyên hữu ích chính là bạn cần phải thuê nhà sớm nhất có thể bởi quá trình tìm kiếm có thể rất khó khăn và tốn nhiều thời gian.

Diana Quezada, sinh viên đến từ El Salvador và đang theo học tại Grenoble School of Management, cho biết: “Bạn nên tìm sự trợ giúp từ phía các tổ chức quốc tế nếu cần thêm thông tin về các nguồn để tìm ra địa điểm nơi ở phù hợp nhất.”

  1. Trải nghiệm nhiều nhất có thể

Pháp là một đất nước tuyệt vời để sinh sống và học tập. Tại đây bạn sẽ có cơ hội gặp gỡ sinh viên đến từ các nơi trên thế giới và hòa mình vào lối sống của người Pháp. Hãy tận dụng thời gian này để khám phá bản sắc văn hóa của một quốc gia mới, học một ngôn ngữ mới, trải nghiệm các món ăn khác nhau cũng như chiêm ngưỡng phong cảnh đặc sắc của từng thành phố. Các trường đại học tại Pháp đều có rất nhiều hoạt động xã hội, thể thao và văn hóa; vì vậy hãy đảm bảo bạn có cơ hội trải nghiệm mọi thứ.

“Học tập tại Pháp không chỉ giúp bạn thoát ra khỏi vùng an toàn mà còn là cơ hội để bạn trải nghiệm một nền văn hóa hoàn toàn mới và gặp gỡ những người bạn tuyệt vời,” theo Luca Sven Taouss, sinh viên gốc Na Uy hiện đang theo học tại ESSCA School of Management.

Người dịch: Thu Huyền (SSDH – theo THE)

Share.

Leave A Reply