Bạn có thể làm gì với tấm bằng khảo cổ học?

0

SSDH- Tại sao bạn nên học ngành khảo cổ? Hãy cùng theo dõi những hướng dẫn của chúng tôi về những gì bạn sẽ học về chương trình khảo cổ học, những gì bạn nên học để có được bằng cấp và những công việc bạn có thể nhận được sau khi tốt nghiệp.

Sau khi bạn tốt nghiệp bằng khảo cổ học, nghề nghiệp dành cho bạn sẽ phụ thuộc vào trình độ học vấn mà bạn đã hoàn thành. Hai nghề nghiệp phổ biến cho các nhà khảo cổ học là những người làm việc tại các trường đại học và những người làm việc tại các công ty quản lý tài nguyên văn hóa (CRM). Nhiều sinh viên tốt nghiệp cũng sẽ tiếp tục học cao hơn. Một số nghề nghiệp phổ biến cho sinh viên tốt nghiệp khảo cổ học bao gồm:

  • Kỹ thuật viên hiện trường
  • Trưởng khoa
  • Lĩnh vực giám sát
  • Nhà khảo cổ hoặc quản lý dự án
  • Điều tra viên chính
  • Nhà khảo cổ học
  • Luật sư tài nguyên văn hóa
  • Thủ thư nghiên cứu
  • Người quản lý bảo tàng
  • Quản lý khu văn hóa

Khảo cổ học là gì?

Khảo cổ học là nghiên cứu về lịch sử loài người và thời tiền sử thông qua việc khai quật các địa điểm, phân tích các đồ tạo tác và di tích vật chất trên khắp thế giới. Một phần cốt lõi của khảo cổ học là phương pháp kép liên quan đến nghiên cứu thực địa và phân tích trong phòng thí nghiệm.

Vì nó thường được nghiên cứu ở mức độ chung với nhân chủng học, lịch sử nghệ thuật, kinh điển hoặc lịch sử, các bằng cấp khảo cổ học thường sẽ liên quan đến văn học và nghiên cứu ngôn ngữ. Do đó, nghiên cứu về khảo cổ học sẽ tạo ra một nền tảng về các kỹ năng khảo cổ học cụ thể nhưng nó cũng sẽ rèn luyện các kỹ năng tổng quát hơn như tư duy phản biện, khả năng xây dựng lập luận logic, tổng hợp lượng thông tin khổng lồ và diễn đạt ý tưởng rõ ràng và thuyết phục cả bằng lời nói và hình thức viết. Nhiều bằng cấp cũng sẽ liên quan đến việc học ngoại ngữ.

Bạn học gì với bằng khảo cổ học?

Ở cấp đại học, các môn học chung điển hình sẽ bao gồm các chủ đề như phương pháp khảo cổ học, các khái niệm cơ bản về khảo cổ học, khảo cổ học văn hóa và phương pháp thực địa và phòng thí nghiệm.

Mặt khác, các khóa học sẽ thay đổi dựa trên các lĩnh vực chuyên môn của khoa và tổ chức, nhưng hầu hết các khóa học chủ yếu tập trung vào lịch sử cổ đại. Về khu vực địa lý, các khóa học có thể bao gồm Ai Cập học, khảo cổ học Lưỡng Hà, Hy Lạp và La Mã cổ đại, Châu Phi, Đông Nam Á và Trung Quốc cổ đại. Mong muốn học một ngôn ngữ (đã không còn tồn tại hoặc hiện đại) liên quan đến quốc gia hoặc khu vực mà bạn tập trung vào, chẳng hạn như tiếng Trung, tiếng Phạn, tiếng Hy Lạp cổ đại, tiếng Latinh hoặc tiếng Akkadian.

Cụ thể hơn, các học phần bạn có thể tìm thấy ở cấp độ khảo cổ học là: Assyriology và Ai Cập học, Kiến trúc La Mã, Chế độ quý tộc và dân chủ trong thế giới Hy Lạp cổ đại, Khảo cổ học Hàng hải Địa Trung Hải, Etruscan Ý, Tiền xu ở Hy Lạp và La Mã cổ đại, Chủ đề về Nghệ thuật Châu Phi và Khảo cổ học, Lịch sử và Tôn giáo ở Ấn Độ, và Nghệ thuật của Thế giới Hồi giáo. Công việc khảo cổ học thường được đánh giá bằng các môn học hoặc bài tiểu luận nhưng một số trường cũng sẽ đánh giá công việc trong phòng thí nghiệm của bạn.

Bạn nên học gì ở trường trung học nếu tôi muốn học ngành khảo cổ học?

Để học ngành khảo cổ học khi còn là sinh viên đại học, bạn không cần phải hoàn thành các khóa học cụ thể ở trường. Tuy nhiên, sẽ rất hữu ích nếu bạn đã hoàn thành các tác phẩm kinh điển, địa lý, lịch sử, ngôn ngữ, khoa học hoặc khoa học xã hội.

Khoa học sẽ là nền tảng tốt để học về các phương pháp làm việc trong phòng thí nghiệm và thực địa. Đồng thời, các môn khoa học nhân văn như lịch sử, văn học, kinh điển, triết học hoặc địa lý sẽ cung cấp nền tảng tốt cho nghệ thuật viết luận. Học ngoại ngữ, địa lý và lịch sử của các quốc gia khác cũng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về sự phức tạp của việc khám phá một xã hội và nền văn hóa khác. Khoa học xã hội sẽ hữu ích trong việc giới thiệu cho bạn những công cụ cần thiết để phân tích xã hội loài người và hành vi nhóm. Như bạn có thể thấy, có rất nhiều môn học hữu ích để chuẩn bị cho tấm bằng khảo cổ học, vì vậy bạn có thể muốn chọn những môn học mà bạn yêu thích nhất.

Những người nổi tiếng nghiên cứu khảo cổ học?

Zahi Hawass, một nhà khảo cổ học Ai Cập và cựu Bộ trưởng Bộ Ngoại giao về Cổ vật ở Ai Cập đã nghiên cứu Khảo cổ học Hy Lạp và La Mã tại Đại học Alexandria ở Ai Cập.

Nhà khảo cổ học cổ điển Crawford Greenwalt Jr, người đã làm việc trong các cuộc khai quật tại Sardis (thành phố cổ Lydia) ở Thổ Nhĩ Kỳ đương đại, đã lấy bằng cử nhân tại Harvard.

Mary Leakey, nhà cổ sinh vật học người Anh, người đã phát hiện ra hộp sọ hóa thạch đầu tiên của Proconsul – một loài vượn đã tuyệt chủng được cho là tổ tiên của con người – đã tham dự các bài giảng về khảo cổ học tại Đại học College và tại Bảo tàng London, Vương quốc Anh.

Cả Fiona Buxton, ủy viên hội đồng địa phương người Anh, và Giáo sư Roger Mercer OBE, Cựu Thư ký (Giám đốc điều hành) của Ủy ban Hoàng gia về Cổ vật và Lịch sử

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply