Bí kíp đạt GPA 3.9/4 của nữ thủ khoa: Nói không với việc “nước đến chân mới nhảy”

0

SSDH – Với điểm GPA 3,9/4, Nguyễn Thị Hồng – sinh viên lớp QH 2018 – E Kế toán CLC đã xuất sắc trở thành thủ khoa đầu ra của trường Đại học Kinh tế.

Xem thêm:

Nữ nghiên cứu viên 9X say mê nông nghiệp, dành học bổng toàn phần tại Đức

Người thứ 6 đạt 9.0 IELTS tại Việt Nam

Tại lễ tốt nghiệp, thủ khoa đầu ra của trường Đại học Kinh tế – Đại học Quốc gia Hà Nội, Nguyễn Thị Hồng (sinh viên lớp QH 2018 – E Kế toán CLC, khoa Kế toán – Kiểm toán) xúc động chia sẻ:

“4 năm đại học không quá dài nhưng đủ để chúng ta cảm nhận được cái tình và cái tâm từ những người thầy, những người cô đáng kính của UEB (trường Đại học Kinh tế – Đại học Quốc gia Hà Nội); cảm nhận được tình bạn trân quý từ những người bạn đại học, và lĩnh hội những tri thức quý báu để làm hành trang vững bước cho tương lai sau này…”.

4 năm thanh xuân đáng nhớ

Sinh ra là lớn lên trong một gia đình không mấy khá giả, tuy nhiên Hồng được bố mẹ tạo mọi điều kiện để có thể toàn tâm toàn ý theo đuổi ước mơ. Nữ thủ khoa tự hào chia sẻ:

“Bố mẹ chính là người ảnh hưởng rất nhiều đến bản thân tôi. Mặc dù không phải là gia đình có điều kiện tuy nhiên bố mẹ luôn tạo điều kiện tốt nhất để tôi có thể học tập và phát triển bản thân. Chính vì vậy tôi luôn cố gắng để không phụ công lao mà bố mẹ đã bỏ ra”.

Ngay từ những ngày thơ ấu, những con số toán học đã có sức hấp dẫn đặc biệt, Hồng cho biết cô có thể dành hàng giờ liền chỉ để suy nghĩ và tìm ra cách giải những bài toán khó. Vì vậy, ngay từ ngày bé Hồng đã mơ ước được làm công việc liên quan đến lĩnh vực kinh tế.

“Bắt đầu từ cấp 3, tôi bắt đầu tò mò và đi tìm hiểu về các ngành nghề liên quan đến lĩnh vực kinh tế. Khi tìm hiểu ngành kế toán kiểm toán, tôi cảm thấy rất thú vị và hấp dẫn do đó tôi đã lựa chọn ngành học này tại UEB để tiếp tục học tập và phát triển bản thân”, tân thủ khoa cho biết thêm.

Cũng giống với nhiều sinh viên khác, những ngày đầu mới bước chân vào cánh cửa đại học, phải rời xa vòng tay bố mẹ để bắt đầu cuộc sống tự lập là khoảng thời gian đầy bỡ ngỡ và khó khăn với Hồng. Từ việc thích nghi với cuộc sống tự lập, thay đổi môi trường sống đến làm quen với bạn mới, thầy cô giáo và đặc biệt cách học khác hoàn toàn so với thời cấp 3,… quá trình vượt qua khó khăn cũng là quá trình cô gái nhỏ từng bước khám phá ra năng lực bản thân mình.

“Nếu trước cấp 3 chúng ta chỉ phải học 1-2 tiết/môn trong 1 tuần thì nay lên đại học tôi phải làm quen với việc học 3, 4 thậm chí 5 tiết liền/môn trong 1 ngày.

Sự thay đổi này đã khiến tôi khá chật vật trong thời gian đầu. Vì chưa kịp thích ứng với môi trường đại học nên học kỳ đầu có một số môn tôi đã không thể đạt điểm số cao như kỳ vọng”, Hồng chia sẻ.

Những khó khăn ban đầu vừa kịp thích nghi thì dịch Covid-19 ập đến, mọi hoạt động dạy học trực tiếp đều phải chuyển sang dạy trực tuyến. “Một ngày phải ngồi trước máy tính hàng giờ cũng khiến tôi stress và áp lực”, Hồng nghĩ lại khoảng thời gian vừa cách ly xã hội vừa phải học online suốt nhiều tháng liền.

Tuy nhiên, những áp lực chồng chéo từ việc học, cuộc sống thường ngày,… lại chính là động lực để Hồng tiếp tục tiến lên trên hành trình phía trước. Ngoài thời gian học, Hồng dành hầu hết thời gian còn lại để tham gia các hoạt động của câu lạc bộ, các cuộc thi tranh tài,…

Ngoài việc học, Nguyễn Thị Hồng (thứ 3 từ phải sang) dành hầu hết thời gian tham gia các hoạt động ngoại khóa. Ảnh: NVCC

Nữ sinh khoa Kế toán – Kiểm toán cho hay: “Việc tham gia các hoạt động ngoại khóa giúp tôi thư giãn sau mỗi giờ học căng thẳng. Bên cạnh đó tôi còn được rèn luyện thêm nhiều kỹ năng quan trọng mà khó có thể tìm thấy trong sách vở và giúp tôi có thêm những người bạn tuyệt vời”.

Hồng tâm sự, đôi lúc, cô cũng đã từng cảm thấy áp lực khi một lúc phải làm quá nhiều công việc, tuy nhiên mọi thứ dần ổn định khi Hồng tìm được cách cân bằng và quản lý thời gian.

“Để quản lý thời gian hiệu quả, tôi phải lập kế hoạch rõ ràng, phân chia công việc theo mức độ quan trọng và cấp thiết để hoàn thành sớm tránh gần deadline mới thực hiện. Nếu gặp khó khăn có thể nhờ đến sự giúp đỡ hoặc tư vấn của giáo viên để tránh việc ôm đồm quá nhiều công việc một lúc dẫn đến stress”, Hồng nói.

Không ngừng học hỏi và hoàn thiện bản thân mình

Chia sẻ về bí kíp học tập của mình, nữ thủ khoa cho biết mỗi người sẽ có một phương pháp học tập riêng. Đối với Hồng, cô thường cố gắng nắm kiến thức ngay trong buổi học để tiết kiệm thời gian. Ngoài ra, nữ thủ khoa cũng thường áp dụng phương pháp vẽ sơ đồ cây để tổng hợp kiến thức, ghi cần nhớ và liên kết các nội dung kiến thức giữa các buổi học với nhau. Điều đặc biệt, nữ thủ khoa nói không với việc “nước đến chân mới nhảy”.

Khi được giao bài tập về nhà, Hồng sẽ cố gắng hoàn thành sớm không để gần deadline mới làm bởi điều đó có thể khiến bản thân mình stress và không đạt được kết quả tốt.


Ngay khi vừa ra trường, Hồng đã xuất sắc được công ty Kiểm Toán EY Việt Nam – một công ty được đánh giá là công ty thuộc “big 4 kiểm toán” mời về làm nhân viên chính thức. Ảnh: NVCC
Hiện tại, Hồng đã được nhận vào làm việc chính thức tại công ty Kiểm Toán EY Việt Nam – công ty được đánh giá thuộc “big 4 kiểm toán”. Chia sẻ về kế hoạch sắp tới của mình, nữ sinh cho biết cô sẽ tiếp tục làm việc tại công ty để học tập và trau dồi thêm kiến thức thực tế.

Ngoài ra, Hồng dự định sẽ tiếp tục theo học chứng chỉ nghề nghiệp quốc tế ICAEW và tiếng Anh để thuận lợi cho việc học và công việc sau này. Về dài hạn, nữ thủ khoa mong muốn sẽ xin học bổng để tiếp tục học tập và lấy tấm bằng Thạc sĩ ngành Tài chính – Kế toán tại một đại học ở châu Âu. Không dừng lại ở đó, Hồng chia sẻ tương lai cô cũng muốn thử sức bản thân tại nhiều lĩnh vực khác như tư vấn, thuế,…

“Tôi luôn quan niệm bản thân phải luôn cố gắng, luôn làm việc hết mình và học hỏi không ngừng để hoàn thiện bản thân. Và tôi tin rằng nếu mình sống và làm việc hết mình thì một ngày nào đó kết quả tốt đẹp sẽ đến với mình”, tân thủ khoa trường Đại học Kinh tế – Đại học Quốc gia Hà Nội tâm niệm.

SSDH (nguồn: giaoduc.net.vn)

Share.

Leave A Reply