Bí kíp học tiếng Anh qua bài hát

0

SSDH – Con đường từ chưa biết chút gì về tiếng Anh tới yêu thích tiếng Anh rồi trở thành gia sư luyện tiếng Anh đại học, qua những bài hát Âu – Mĩ và chúng ta vẫn hay nghe của bạn Hoàn Nguyễn như thế nào? Cùng nghe bạn ấy chia sẻ những bí kíp để tối ưu hóa việc học tiếng Anh qua âm nhạc nhé!

hoc-tieng-anh-qua-bai-hat-hieu-qua

Bí kíp học tiếng Anh qua bài hát – Nguồn Internet

Hoàn Nguyễn : “Bạn nghĩ rằng chìa khóa để học tốt tiếng Anh là gì? Có quyết tâm và kiên trì? Hay đó là năng khiếu ngoại ngữ bẩm sinh mà nhiều người vẫn nói? Nhưng tất cả đều không chính xác.  Điều quan trọng nhất đó là làm sao để biến  việc học tiếng Anh trở nên vui vẻ và sinh động hơn, dễ tiếp thu hơn  thông qua các thói quen và cách thức phù hợp với sở thích của bạn. Và một trong những công cụ tốt nhất mà mình – một người từng “mất gốc” tiếng Anh đã tìm ra chính là qua những bài hát! “

Vì sao lại qua các bài hát? 

  • Kích thích não bộ hoạt động: Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh những ảnh hưởng tích cực mà âm nhạc mang lại để giúp người học ngoại ngữ tiếp thu được ngữ pháp, từ vựng và cải thiện từ vựng. Ngoài ra, thuyết “Mozart Effect” cũng chỉ ra rằng việc thường xuyên nghe nhạc cổ điển thúc đẩy hoạt động trí não như: học tập, tư duy,…  
  • Cải thiện ngôn ngữ giao tiếp:  Các lời bài hát  gần như luôn luôn có chứa rất nhiều  từ vựng, cụm từ hữu ích và ứng dụng cao. Bởi những bài hát này vốn được viết để người bản xứ nghe nên chúng luôn cập nhật những cách sử dụng từ, từ vựng, thậm chí từ lóng mới nhất của ngôn ngữ đó. Vì vậy, nếu lựa chọn đúng bài hát, bạn sẽ có trong tay những kho từ vựng rất “độc” đó. 
  • Làm quen với giọng tiếng anh chuẩn: Thường xuyên nghe các bài hát tiếng Anh sẽ giúp bạn tập trung, cải thiện khả năng phát âm và hiểu biết về ngôn ngữ tiếng Anh về nhịp điệu, cách luyến láy khi nói,… 
  • “Biến” tiếng anh trở thành tiềm thức của bạn : Các từ vựng, âm điệu tiếng Anh được lặp đi lặp lại nhiều lần trong 1 bài hát cũng khiến cho bạn dễ dàng ghi nhớ và học theo hơn so với việc “học thuộc lòng” như trên lớp. Không thể phủ nhận rằng, một trong những khả năng đặc biệt của âm nhạc chính là dễ dàng ghi sâu trong tâm trí người nghe. Một bài hát với những ca từ hay, giai điệu đẹp luôn khiến bạn lẩm nhẩm hát theo và ghi nhớ một cách hết sức tự nhiên. Điều này cũng lý giải vì sao âm nhạc sẽ giúp bạn  học và ghi nhớ từ vựng tiếng Anh dễ dàng hơn.
  • Tác động đến cảm xúc: Âm nhạc là chìa khóa mở cửa những cảm xúc và lay động tâm trí người nghe. Và dĩ nhiên, khi bạn lắng đọng, ngân nga theo một giai điệu mình yêu thích, cũng đồng nghĩa với việc bạn đang ghi nhỡ lời bát hát đó hay từ vựng trong đó dễ dàng hơn. 
  • Âm nhạc là một thói quen dễ hình thành: Một lý do khiến nhiều người gặp khó khăn khi học ngoại ngữ là do không đủ kiên nhẫn và động lực để đầu tư thời gian đáng kể trong ngày cho việc này. Nhưng khi học tiếng Anh qua các bài hát, bạn không cần phải dành quá nhiều thời gian vì bạn có thể mang theo nó đi tới bất cứ nơi đâu. Bạn có thể nghe những bài hát tiếng Anh trong xe, nhà bếp và phòng tắm. Và khi tìm được những bài hát “hợp gu” bạn có thể nghe cả ngày không biết chán, đồng thời cũng học tiếng Anh một cách rất tự nhiên. 
  • Âm nhạc – bài học về văn hóa Anh: Âm nhạc sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu sắc và nhiều chiều hơn về văn hóa cũng như lối suy nghĩ của người Anh. Ngoài ra, khi là một “fan của nhạc Anh”, bạn cũng sẽ có nhiều thông tin, câu chuyện hay ho để tán gẫu với những người bạn nước ngoài rồi đó. 

8 bí kíp để học tiếng anh qua bài hát

Trước khi bắt đầu, bạn cần  lựa chọn những bài hát sẽ dùng để học. Điều này rất quan trọng, bởi nếu vội vàng bạn sẽ vô tình mắc phải những “bẫy” sau: 

  • Sử dụng ngôn ngữ không phổ biến, hoặc nhiều từ địa phương
  • Ngôn ngữ không chính thống (Vì mục tiêu của bạn là để học tiếng Anh chuẩn, nên để hiệu quả nhất, bạn nên lựa chọn các bài hát có phần lời sử dụng ngôn ngữ phổ thông) 
  • Bài hát quá nhanh (ví dụ: Rap của Akon, Eminem)
  • Bài hát không có sẵn phần lời

Các bước chuẩn bị đã xong, bây giờ sẽ là 8 tips cơ bản giúp bạn học tiếng Anh qua bài hát thật hiệu quả nhé:

1. Tìm bài hát ở đâu?

  • Các web chia sẻ phổ biến YouTube và Vimeo: Đây đều là những thư viện khổng lồ về video âm nhạc và một số trong đó cũng sẽ có sẵn phần phụ đề với lời bài hát bằng tiếng Anh.
  • Spotify: Một dịch vụ di động tuyệt vời bởi ở đây bạn sẽ có vô vàn lựa chọn khác nhau và có thể mang theo mình đi bất cứ nơi đâu. Ngoài ra Sportify cũng cập nhật cho bạn những xu hướng âm nhạc mới nhất hiện nay nữa
  • FLUENTU  – Một ứng dụng giúp bạn học tiếng Anh qua bài hát từ nhạc phim, clip nhạc vui nhộn,... Luôn có hàng trăm, hàng ngàn video trên mạng bằng tiếng Anh cho bạn  lựa chọn, nhưng liệu  bạn có chắc mình sẽ tìm được chính xác bài hát nào phù hợp để học tiếng Anh? Ứng dụng này sẽ giúp bạn phân loại các bài hát phù hợp để học tiếng Anh dành cho mọi trình độ từ “newbie” (người mới bắt đầu) cho đến nâng cao.
hoc-tieng-anh-qua-bai-hat

Âm nhạc sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu sắc và nhiều chiều hơn về văn hóa cũng như lối suy nghĩ của người Anh. – Nguồn Internet

2. Chọn bài hát thôi nào!

  • Hãy ưu tiên lựa chọn thể loai âm nhạc mà bạn yêu thích. Bởi việc học sẽ nhanh chóng trở nên nhàm chán và không hiệu quả nếu bạn ép mình học theo một bài hát không hứng thú. 
  • Tìm bài hát có sử dụng ngôn từ không quá dễ hay quá khó và ứng dụng cao. 
  • Một điều nữa cần lưu ý  là đôi khi ca sĩ sẽ không phát âm rõ ràng. Nên có lẽ bạn không nên bắt đầu với những bài nhạc rock quá nặng hay rap quá nhanh
  • Bạn có thể chọn những bài hát có tính chất như kể một câu chuyện, để dễ học và hình dung hơn. Nếu là một người mới bắt đầu,thậm chí bạn có thể  tìm hiểu các bài hát của trẻ em hoặc các bài hát Disney.
  • Bắt đầu với nhạc pop và sau đó chia nhánh ra. Các bài hát thuộc thể loại này  có xu hướng nói về tình yêu và sự lãng mạn, và thường có rất nhiều từ vựng lặp đi lặp lại.

3. Kết hợp với các công cụ hỗ trợ để học từ vựng

Sẽ tốt nhất nếu bạn có thể học tiếng Anh hoàn toàn bằng cách nghe nhạc. Nhưng, thực tế, trong thời gian đầu bạn sẽ phải đầu tư một khoảng thời gian nhất định để “tiêu hóa” lời bài hát và ý nghĩa của chúng. Thay vì cố gắng nghe và “mò” lời bài hát trên của riêng bạn, bạn có thể sử dụng các nguồn tài nguyên như sau để tăng tốc: 

  • Lyrics.com và Smartlyrics.com cung cấp một thư viện rộng lớn của lời bài hát mà bạn có thể sử dụng
  • Music English là một bộ sưu tập các video âm nhạc trên YouTube mà có chú thích.

4. Nghiên cứu lời bài hát và từ vựng 

Ngoài “tiêu hóa” các nội dung bài hát ,  bạn cũng cần xem lại các phần vocab một cách thường xuyên. Tách nhỏ phần lời các bài hát xuống thành từng từ đơn lẻ và cố gắng để làm chủ mỗi từ để nó là một phần của từ vựng của bạn. Sau đó bạn hãy ghi chú các từ này vào sổ tay hoặc dùng flashcard để học từ mỗi ngày. 

5. Hát theo thôi!

Đừng quá lo lắng nếu giọng hát của bạn không hay như Adele vì… bạn đâu phải ca sĩ hát trước đông người. Vì vậy, đừng lo lắng nếu bạn không có khả năng âm nhạc. Bất kể năng lực ca hát của bạn, bạn nên cố gắng hát lên hát theo điệu nhạc. Điều này buộc miệng của bạn hoạt động phù hợp với nhịp điệu của bài hát.

6. Hãy cố gắng tự hát mà không cần xem lời 

Sau một thời gian, bạn sẽ thấy rằng bạn đang bắt đầu học thuộc bài hát. Và sau đó bạn đã sẵn sàng để có những bước nhảy vọt lớn tiếp theo – thử hát bài hát mà không nhìn vào lời bài hát. Bởi thời điểm này, bạn sẽ có thể thấy rằng bạn có thể làm một công việc tốt hơn nhiều bao gồm những lời như vậy trong bài phát biểu hàng ngày của bạn.

7. Thường xuyên thay đổi

Bạn không cần phải hoàn thành việc học một bài hát trước khi bạn di chuyển đến bài hát tiếp theo. Thực tế, sau khi bạn có thể hát thoải mái với một bài hát, bạn có thể di chuyển đến tiếp theo. Và sau đó sau khi đủ thời gian, bạn có thể quay trở lại với bài hát đầu tiên. Điều này được gọi là “sự lặp lại khoảng cách đều nhau” và nó được chứng minh là có hiệu quả hơn là cố gắng tìm hiểu nó một cách hoàn hảo tất cả cùng một lúc.

8. Tìm bài hát giúp bạn nâng cao trình độ hơn 

Đây có lẽ là bước khó khăn nhất. Mỗi bài hát mới mà bạn học nên có sự cân bằng về từ vựng hoàn toàn mới và vốn từ vựng trùng với những gì đã học trước đó. Điều này giúp bạn có động cơ học tập hơn khi nhận thấy một số từ quen thuộc ở bài hát mới cũng như tăng thêm vốn từ khi tìm thấy cả những từ mới toanh.

Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý, một hạn chế của phương pháp học tiếng Anh qua bài hát đó là, bạn không có nhiều điều kiện và môi trường tốt để học ngữ pháp chuẩn. Vì đa phần ghép phần lời khớp với nhạc, người nhạc sĩ sẽ biến đổi cấu trúc câu, trật tự từ cho phù hợp với giai điệu. Nên thực tế, cách học này sẽ giúp bạn gia tăng vốn từ, khả năng phát âm, chỉnh giọng tiếng Anh tự nhiên nhiều hơn. Vì vậy bạn nên kết hợp phương pháp này với việc củng cố phần ngữ pháp tiếng Anh chuẩn .”

Thái Hải (SSDH) – Chia sẻ từ Hoàn Nguyễn

Share.

Leave A Reply