SSDH – Việc học và thi TOEFL iBT được đánh giá là một quá trình chuẩn bị kỹ càng về kỹ năng sống và phương pháp học của học sinh trước khi bước vào môi trường đại học.
Luyện thi TOEFL iBT và sở hữu một vé đi du học Mỹ, Singapore, Australia, Canada, Phần Lan… không còn là một điều xa lạ, khó khăn với học sinh Việt Nam.
Không chỉ là một bài kiểm tra tiếng Anh, trong bài thi TOEFl iBT, đề tài thường xoay quanh một cuộc đối thoại giữa sinh viên với giáo sư về bài tập về nhà, giữa hai sinh viên về vấn đề làm thêm hay một bài giảng trên giảng đường. Vì thế, TOEFL iBT giúp học sinh thấm được việc học và sống bên Mỹ sẽ như thế nào.
Anh Nguyễn Minh Hưng, chuyên viên TOEFL iBT cao cấp của ETS (Viện Khảo thí Giáo dục Mỹ) tại Việt Nam, Trưởng bộ môn TOEFL iBT tại Học viện Yola đã chia sẻ ba bí quyết giúp ứng dụng một cách thuần thục 4 kỹ năng (đọc hiểu, nghe, đàm thoại và viết luận) và đạt điểm cao trong kỳ thi TOEFL iBT.
Minh Hưng trước trụ sở chính của ETS tại
Theo kinh nghiệm giảng dạy của anh Hưng, lỗi mà nhiều học sinh Việt
Học sinh nên thường xuyên luyện viết các đoạn văn ngắn, hoặc thực tập trình bày quan điểm của mình. Bên cạnh đó, giảng viên nên hướng dẫn các học sinh trong lớp cách chấm điểm theo yêu cầu của ETS (cơ quan ra đề thi TOEFL) và tham gia chấm điểm lẫn nhau. Cách này cũng giúp học sinh biết nhìn ra những lỗi sai của người khác trong bài thi, từ đó rút ra được kinh nghiệm cho bản thân.
TOEFL iBT là một bài kiểm tra khả năng. Theo đó, nó đòi hỏi người thi sử dụng nhiều kỹ năng tích hợp cùng một lúc để làm bài. Lấy ví dụ ở phần nói, thí sinh phải nghe một bài giảng, đọc một đoạn văn ngắn, và trình bày ý kiến của mình về bài giảng và đoạn văn đó. Đề thi dạng này thường làm cho học sinh Việt
Kỹ năng này cần được học sinh rèn luyện và sử dụng trong giao tiếp hàng ngày để trở thành thói quen và phản xạ tự nhiên. Cách dễ dàng nhất để trau dồi một cách thành thạo là xem các chương trình TV yêu thích. Sau đó, các bạn tự tóm tắt chương trình, câu chuyện mình đã được xem để kể lại cho người thân, bạn bè nghe hoặc viết vào nhật ký cá nhân.
Ngoài ra, ETS cũng khuyên các học sinh sử dụng Academic Word List (có thể tải về miễn phí trên Internet) để mở rộng vốn từ. Đây là những từ thiết yếu nhất mà mọi người cần biết để đọc hiểu và nghe được các văn bản trong môi trường học thuật cũng như trong cuộc sống.
Để đạt được điểm cao, trong quá trình thực hiện bài thi, học sinh cần biết vạch ra được chiến lược làm bài phù hợp và hiệu quả. Ở mỗi câu hỏi, cách chấm điểm và độ khó khác nhau nên bạn cần phân bổ thời gian và lượng kiến thức phù hợp. Đối với các câu hỏi tư duy logic, hoặc đặt trong các tình huống phải có câu trả lời suy luận, học sinh trang bị cho mình một vốn từ nhiều và kỹ năng skimming – “đọc lướt” với thời gian nhanh nhất và ghi nhớ thông tin hiệu quả. Không chỉ vậy, học sinh nên luyện tập cấu trúc trả lời của phần viết và nói nhiều lần trước khi thi.
Bạn Bùi Minh Triết – học sinh Việt Nam được nhận học bổng toàn phần tại trường McDaniel College (Mỹ), hiện là học sinh lớp 12 trường PTTH chuyên Lê Hồng Phong cho biết mỗi kỹ năng đều cần áp dụng một phương pháp rèn luyện riêng và phù hợp. Việc đọc sách, truyện tiếng Anh và đọc tin tức trên BBC, New York Times ngoài các sách chuyên môn của TOEFL iBT sẽ tạo nên thói quen phản ứng nhanh với các câu hỏi trong bài thi. Minh Triết sở hữu điểm số TOEFL iBT 102/120.
Triết cũng chia sẻ thêm, để rèn luyện kỹ năng viết, cần phải trau dồi ngữ pháp, cấu trúc câu và thuộc từ vựng càng nhiều càng tốt, đặc biệt là những từ chuyên môn, phục vụ cho bài viết của mình.
Ngoài ra, theo nhận xét của anh Hưng, thái độ học cũng là yếu tố quan trọng. Cho dù học ở đâu, học viên trước hết phải xây dựng được cho mình ý thức và sự yêu thích dành cho môn học. Thêm vào đó, sự chuẩn bị và trau dồi TOEFL iBT từ sớm (lớp 8 hoặc lớp 9) cũng tạo nền tảng giúp bạn đạt điểm cao sau này và có thêm cơ hội “săn” thành công các suất học bổng trung học và đại học giá trị.
Nguồn: Học viện Yola