“Brexit” có ý nghĩa gì với Du học sinh tại Anh?

0

Sẵn sàng du học – Năm 1973, Vương quốc Anh trở thành một thành viên của Liên minh Châu Âu. Cho đến năm 2016, một cuộc trưng cầu dân ý diễn ra đã đưa đến kết quả nước Anh sẽ rời khỏi Liên minh Châu Âu, hay còn gọi là Brexit (British exiting), với số phiếu ủng hộ chiếm phần đa số.

brexit

Chính phủ Anh đã sớm lên kế hoạch cho việc rời khỏi Liên Minh Châu Âu (EU) vào năm 2017 và dự định thực thi vào ngày 29/03/2019. Nhưng quyết định này đã bị hoãn lại nhiều lần cho đến tháng 1/2020. Thời gian để thực hiện Brexit sẽ tiến hành trong 11 tháng, từ tháng 2/2020 đến tháng 12/2020. Suốt thời gian này, hầu hết các thoả thuận giữa Anh và Liên Minh Châu Âu vẫn sẽ được duy trì trong khi mối quan hệ tương lai vẫn còn đang được đàm phán.

Ngoài ra, mốc thời gian chính xác và các quy định cho sinh viên ở Anh trong tương lai vẫn chưa rõ ràng. Dù rằng người dân nước Anh đã kêu gọi cho cuộc trưng cầu dân ý thứ hai để tránh ‘Brexit’ nhưng chiến thắng trong bầu cử thời gian gần đây của Đảng Bảo thủ khiến cho điều này khó xảy ra.

‘Brexit’ có ý nghĩa như thế nào đối với du học sinh ở tại Anh?

Mặc dù các cuộc đàm phán giữa Anh và Liên minh Châu Âu đã chính thức kết thúc, nhưng vẫn còn một số điều bỏ ngỏ:

  • ‘Brexit’ có thể sẽ không có bất kỳ ảnh hưởng trực tiếp nào đến sinh viên quốc tế ở hiện tại và trong tương lai.
  • Anh có thể sẽ là một thị trường độc lập bên trong Châu Âu. Điều này có nghĩa sinh viên Châu Âu sẽ được áp dụng mức học phí thấp hơn, phúc lợi tương tự và được đối xử như như sinh viên bản xứ. Chính phủ Anh đã xác nhận và sẽ áp dụng cho học kì mùa thu năm 2020.
  • Nếu ‘Brexit’ trở nên khó khăn, sinh viên Châu Âu sẽ giống như ‘sinh viên ngoài các nước châu Âu’, sẽ phải chi trả một mức học phí cao hơn, đồng nghĩa các phúc lợi cũng sẽ khác. Điều này có thể sẽ áp dụng tương tự với sinh viên Anh muốn học tập tại các nước Châu Âu khác.

‘Brexit có ý nghĩa gì đối với sinh viên Anh Quốc muốn học tại Châu Âu?

Tương tự như trường hợp sinh viên Châu Âu có nhu cầu học tại trường đại học ở nước Anh.

Sinh viên Anh Quốc học tập tại một quốc gia ở Châu Âu vẫn sẽ tiếp tục trả mức học phí thấp hơn như sinh viên Châu Âu

Nếu sinh viên đến từ EU phải chi trả mức học phí cao hơn như sinh viên quốc tế thì điều này cũng xảy ra tương tự với sinh viên Anh Quốc. Ví dụ: Phần Lan, Thuỵ Điển, Hà lan.

Đối với sinh viên Anh bắt đầu nghiên cứu tại EU vào năm 2020, có thể sẽ không có bất kỳ thay đổi ngay lập tức. Và nếu như trường hợp phải chuyển trở lại Vương quốc Anh, họ sẽ có thể tiếp tục học tại một trường đại học ở Anh với các khoản tín dụng (ECTS) mà họ đã có được tại trường đại học ở EU.

Ai sẽ chịu ảnh hưởng bởi ‘Brexit’?

Brexit có thể sẽ không ảnh hưởng đến kế hoạch học tập tại Nước Anh của Sinh viên Quốc tế ở thời điểm hiện tại.

Nếu bạn đến từ những quốc gia khác ngoài EU, yêu cầu thị thực của bạn cũng như mức học phí mà bạn phải trả sẽ được giải quyết giống như hiện tại.

Tuy nhiên, nếu bạn là công dân EU, bạn hiện đang được đối xử giống như sinh viên Vương quốc Anh. Nhưng sẽ có những thay đổi khó lường trong tương lai

Liệu học phí sẽ tăng trong tương lai?

Có khả năng cho rằng Brexit sẽ có ảnh hưởng nhất định đối với học phí ở Nước Anh.

Scotland đã nói rất rõ rằng, họ dự định tiếp tục đối xử với sinh viên EU giống như sinh viên Scotland, ít nhất là cho bất kỳ khóa học nào bắt đầu cho đến mùa thu năm 2020.

Nền kinh tế Anh và sức mạnh của đồng bảng Anh (GBP) so với các loại tiền tệ khác cũng đóng một vai trò. Trong vòng một năm sau cuộc bỏ phiếu Brexit, đồng bảng Anh đã mất khoảng 15% giá trị so với đồng Euro (EUR). có thể GBP sẽ xuống giá trước khi các trường đại học có thể điều chỉnh mức học phí, điều này cho thấy kế hoạch học tập ở Anh có giá cả phải chăng hơn trong trong thời gian tới

Sinh viên EU sẽ phải xin visa du học?

Sau đợt bỏ phiếu Brexit, các quy định mới có thể sẽ được đưa ra yêu cầu sinh viên từ EU phải nộp đơn xin thị thực sinh viên để đăng ký vào các trường đại học Anh. Điều này có thể gây ra một số hạn chế đối với Công dân EU.

Sinh viên Quốc tế không còn được chào đón ở Vương Quốc Anh?

Sinh viên quốc tế luôn được chào đón ở Vương quốc Anh. Tuy nhiên, luật pháp và chính sách thị thực được xử lý bởi chính phủ, và chính quyền hiện tại cũng đã công khai xem xét các kế hoạch để hạn chế nhập cư, bao gồm cả việc sinh viên nhập cư. Có thể có những chính sách trong tương lai khiến sinh viên quốc tế học tập tại Vương quốc Anh khó khăn hơn. Đó là lý do tại sao nhiều sinh viên hiện đang nghĩ về các quốc gia khác ở Châu Âu.

Liệu chất lượng giảng dạy và nghiên cứu có giảm?

Thực tế, nhiều trường đại học ở Anh luôn nằm trong bảng xếp hạng các trường đại học danh tiếng đẳng cấp thế giới. Nếu việc nhập cư vào Vương Quốc Anh trở nên khó khăn hơn điều này đồng nghĩa với việc các giáo sư, giáo viên, nhà nghiên cứu từ Châu Âu buộc phải rời khỏi nước Anh. Điều này có thể ảnh hưởng không nhỏ đối với các trường Đại học muốn tìm ứng cử viên sáng giá. Đồng thời, các trường đại học ở Anh sẽ mất hàng tỷ euro tiền tài trợ nghiên cứu được cung cấp thông qua EU.

Hiện tại vẫn chưa rõ mức độ ảnh hưởng sẽ được nhìn thấy trong thời gian ngắn hạn hay trung hạn.

Bạn nên làm gì khi có dự định học tập ở nước Anh?

Nếu như bạn có kế hoạch học tập ở nước Anh trong thời gian tới, hãy tìm hiểu kỹ thông tin trên trang web chính thức và kiểm tra vị trí trường Đại học có nằm trong phạm vị Brexit. Một số trường đại học đảm bảo cho các sinh viên EU đăng ký trước khi Vương quốc Anh rời khỏi EU rằng Brexit sẽ không làm ảnh hưởng đến tình trạng của họ liên quan đến vấn đề tài chính. Tuy nhiên vẫn sẽ có những thay đổi không lường trước được đối với các quy định về thị thực trong tương lai.

Hayley (SSDH)

 

Share.

Leave A Reply