Cách luyện tiếng Anh giao tiếp và Thi IELTS Speaking

0

SSDH – Kỹ năng English Speaking có lẽ là vấn đề lớn với người Việt khi học vì thiếu môi trường luyện tập và việc ngại nói do mắc cỡ thiếu từ vựng và sợ sai phát âm & ngữ pháp. Để cải thiện việc học tiếng Anh, các bạn đã tham khảo nhiều trên mạng nhưng bài viết này cũng không hề thiếu thông tin cần thiết, hãy tham khảo nhé.

english-course-930x620

Mình sẽ chia sẻ cách luyện chung nhất, còn tùy nếu bạn nào không phải đi làm và có nhiều thời gian rảnh cuối tuần thì có thể tham gia những hoạt động tiếp xúc với người nước ngoài, nhưng lưu ý là đừng ham đi các English Club khi bạn chưa vững phát âm, sẽ là thảm họa nếu bạn bị nhiễm cách phát âm và nói tiếng bồi ghép từ và dịch từ Vietnamese sang English hoặc nói từng từ không theo cụm và câu.

Trước khi bắt tay luyện Speaking bạn nên học 1 lớp Phát âm căn bản để hiểu phát âm English như thế nào vì có những âm của English nhìn giống chữ tiếng Việt nhưng không phải phát âm như vậy. Ví dụ như âm “a” nhìn giống nhưng phát âm khác nhau : chữ “car” không thể nào phát âm như “cái ca” của tiếng Việt, tương tự cousin hay luxury, image, height, width…v.v. Bên cạnh đó, điều tiên quyết nhất để nói tốt là hãy nghe thật nhiều, một đứa bé trước khi nói được Mother Tongue đã phải nghe hơn 2 năm thứ ngôn ngữ đó.

– Mỗi ngày dành 30 phút~1 tiếng để nghe và đọc học nói theo các mẫu hội thoại, nắm cách trả lời các dạng câu hỏi trong IELTS Speaking Test có 3 parts, để giao tiếp chỉ cần luyện trả lời Speaking Test Part 1 là đủ, cách trả lời đơn giản chỉ là đưa ra Idea và Explain ý đó. Mẫu câu cơ bản nhất để bắt đầu làm quen phản xạ trả lời là S+V+O because S+V+O, so S+V+O, bạn cũng có thể thêm and/but/although vào giữa các câu để kéo dài câu trả lời, từ từ quen rồi bạn có thể dùng thêm IF và Relative Clause vào

– Nghe audio podcast hoặc video clip nào mà có chủ đề bạn thích thú, sau đó tập nói và hát theo bài nói đó như em bé học nói vậy, ghi âm lại giọng nói của bạn.

– Nghe và chỉnh lại giọng bạn, nhại lại sao cho giống nhất với native speaker nói trong bài nghe về: cách nói, phát âm, nhấn nhá, lên xuống ngữ điệu, thái độ trong ngữ cảnh…etc. Việc này cực kỳ mất thời gian (tối thiểu 1 tiếng/ngày ) nhưng sẽ hữu dụng và hiệu quả hơn việc các bạn tham gia English Club và nói búa xua không theo quy luật mẫu câu.

Kiên trì vẫn là success key, và quan trọng nhất là khi luyện Speaking bạn phải nói ra to rõ bằng miệng bạn sao cho bạn có thể nghe được những gì bạn nói, nghĩ đơn giản nhất những ý cần diễn đạt và chọn lọc từ, câu đơn giản để nói, duy trì luyện tập thường xuyên bạn sẽ nói tốt hơn thôi.

SSDH ( Theo Phil Le)

Share.

Leave A Reply