Cách nộp đơn Vòng 1 vào Harvard Business School trong thời kỳ COVID-19

0

Sẵn sàng du học – Đã đến thời điểm đăng ký cho khoá học Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA), nhưng năm nay, toàn bộ quá trình đăng ký sẽ khác hoàn toàn so với mọi năm.

ssdh-harvard-business-school

COVID-19 đã thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và giáo dục chính mình. Nó khiến chúng ta cảm thấy bị mất phương hướng và không có động lực, nhưng thời điểm bị cách ly trong nhà này cũng chính là lúc tốt nhất để bạn chuẩn bị cho bước tiến lớn tiếp theo trong sự nghiệp.

Mới đây, Fortuna Admissions đã tổ chức một buổi chiến lược trực tiếp với các huấn luyện viên tuyển sinh cấp cap từ Harvard Business School (Trường Kinh doanh Harvard), Trường Wharton và Trường Kinh doanh Stanford để thảo luận về việc đăng ký vào các trường kinh doanh danh giá này trong Vòng 1 của quy trình nộp đơn.

Và mặc dù đây là một năm tuyệt vời để đăng ký vào Wharton, Harvard hoặc Stanford mà không cần GMAT, nhưng còn rất nhiều bước khác trong quy trình.

Paul Stramaglia, trợ lý nghiên cứu HBS MBA & HBS đưa ra chia sẻ về những hiểu biết của ông.

Tuyên bố sứ mệnh

“Chúng tôi đào tạo các nhà lãnh đạo để họ tạo ra sự khác biệt trên thế giới,” là sứ mệnh mà HBS hướng tới.

Việc đào tạo các nhà lãnh đạo muốn tạo nên sự khác biệt là vô cùng quan trọng tại HBS. Để nhắc lại điều này, các giá trị và nhiệm vụ được thể hiện trong mỗi lớp học và được hiện thực hóa trong toàn bộ trải nghiệm học tập của HBS.

Paul cho biết: “Thật khó tin khi thấy một tuyên bố sứ mệnh ngắn gọn và ngọt ngào như vậy có thể tạo nên tác động lớn trong khuôn viên trường.”

“Trong hai năm học tại trường, tôi đã trưởng thành và phát triển hơn những gì tôi có thể tưởng tượng. Đó là một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất mà tôi đã từng trải qua và nó thực sự xuất phát từ sự thống nhất của tuyên bố sứ mệnh.”

Thái độ đối với COVID-19

Chúng ta đang sống trong thời điểm khó khăn chưa từng có, nhưng liệu rằng chúng ta có nên để tình huống hiện tại làm cản trở tương lai hay không?

Phiên chiến lược đã nói về thái độ đối với đại dịch COVID-19 và liệu bạn có tiếp tục nộp đơn đăng ký hay không, nhưng mỗi người đều có những trải nghiệm độc đáo đối với đại dịch. Liệu văn phòng tiểu sinh ở Boston có tìm kiếm những ví dụ về khả năng lãnh đạo trong đại dịch hay không?

“Hiện tại bạn đang có một cơ hội tuyệt vời khi tất cả mọi người đều hướng đến một mục tiêu, một nhiệm vụ chung. Đây là một cơ hội tuyệt vời để thể hiện khả năng lãnh đạo – yếu tố mà HBS cực kì coi trọng.”

“Từ một cơ hội lãnh đạo, bây giờ là lúc đứng lên thực hiện và sẽ không còn có cơ hội nào tốt hơn lúc này để bạn có thể lên tiếng “Tôi có thể giúp đỡ bằng cách nào? Làm thế nào để tôi trở thành nhà lãnh đạo cộng đồng?” và đó là những gì mà HBS mong muốn.”

Tầm quan trọng của GMAT và quá trình học tập

Một số người sẽ nổi trội hơn bạn về mặt học thuật và đó là một điểm cộng. Nhưng cách mà bạn thể hiện các điểm mạnh và sự độc đáo của bản thân mới là điều khiến bạn khác biệt so với đám đông.

Paul cho biết lớp học của mình rất đa dạng và có năng khiếu. Tuy nhiên, không phải ai cũng có GPA 3.9 hoặc 790 GMAT và việc hiểu các quan điểm đa dạng là rất quan trọng.

Paul nói: “Hãy tập trung vào những gì chúng ta có, tại sao bạn là độc nhất? Làm thế nào để chúng ta cho ban tuyển sinh thấy được bạn thực sự tận tâm với quá trình này và bạn thực sự nhận thức và phản ánh được bản thân?

“Nó dẫn đến cách tiếp cận toàn diện này. Bạn cần phải cho thấy tiếng nói thật sự của bạn, sự độc đáo của bạn và những gì khiến bạn nổi bật giữa rất nhiều các ứng viên? Cách bạn thể hiện được điều đó là điều vô cùng quan trọng.”

“Đương nhiên là điểm số cũng quan trọng. Nhưng đó không phải là tất cả. Quá trình nộp đơn đăng ký không hề dễ dàng nhưng nó sẽ đem lại giá trị vô cùng xứng đáng.”

Sơ yếu lý lịch

Trở lại tuyên bố sứ mệnh của HBS, bản lý lịch là một cơ hội tuyệt vời để thể hiện sự phát triển và tiến bộ. Hãy cố gắng thể hiện trong sơ yếu lí lịch của bạn rằng ngay cả khi bạn giữ nguyên một chức vụ trong công việc thì bạn vẫn đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn và điều đó thể hiện các kỹ năng lãnh đạo của bạn.

Paul nói: “Khả năng lãnh đạo bao gồm rất nhiều kỹ năng khác nhau. Giao tiếp, kết nối, cách bạn trình bày thông tin, những thứ bạn thấy có giá trị.

“Chỉ cần một trang giấy nhưng bạn có thể biết được rất nhiều điều về một người. Những gì họ thực sự quan tâm, thói quen của họ, những ngôi trường họ đã theo học – đó là câu chuyện về cuộc đời của họ.”

Sơ yếu lý lịch của bạn sẽ trông như thế nào trong vòng 10 hoặc 15 năm nữa? Liệu bạn có khả năng lãnh đạo hay bạn có thể đào tạo được những nhà lãnh đạo tương lai trên thế giới được hay không? Đó là những gì HBS đang tìm kiếm.

“Sơ yếu lý lịch chỉ đơn giản là một yếu tố của cả một câu chuyện. Sơ yếu lý lịch, bài tiểu luận, kết quả của các bài thi khác nhau…, tất cả là những mảnh ghép tạo nên con người bạn.”

Cho thấy bạn là ai

Tham gia các hoạt động cộng đồng ngoại khoá là điều mà cả ba trường kinh doanh đều mong muốn ở các ứng viên. Đây là một lĩnh vực cho phép bạn thể hiện ý thức của mình về sự tham gia cộng đồng.

“Các trường biết rằng nếu một điều gì đó quan trọng đối với bạn, bạn sẽ dành thời gian cho nó. Tôi nghĩ điều mà hầu hết các chương trình sẽ mong đợi là cam kết của ứng viên trong một khoảng thời gian có ý nghĩa. Những quyết định mà chúng ta đã đưa ra, cách chúng ta dành thời gian của mình và ý nghĩa của điều đó.

Thư giới thiệu

Bạn cần một (hoặc vài) lá thư giới thiệu đến từ một người đã cùng làm việc với bạn và có thể bảo đảm cho bạn với tư cách cá nhân.

Paul cho biết: “Có rất nhiều các ứng viên đã nói, “Tôi có thể lấy được thư giới thiệu từ Giám đốc điều hành.” Và tôi đã hỏi họ: “Vậy thì bạn đã làm việc cùng với vị Giám đốc đó được bao nhiêu lâu? Họ hiểu về bạn nhiều như thế nào?”

“Lá thư được nộp chỉ là một hình thức. Điều quan trọng là bản chất. Bạn sẽ cần một người có thể nói lên con người bạn, người hướng nghiệp, biết về những gì bạn đã học, quá trình phát triển của bạn; họ sẽ tiết lộ cho hội đồng tuyển sinh về bạn.”

Các bài luận

Bài luận giống như một bức thư mời những nhà tuyển sinh có thể hiểu rõ về bản thân của bạn hơn.

Bài luận của bạn phải hoàn toàn khác biệt. Nó thể hiện sự tự phản ánh, tự nhận thức bản thân và sự thấu hiểu. Hãy cho thấy con người của bạn, cách bạn trưởng thành, những điều quan trọng đối với bạn và những điều khiến cho bạn trở nên độc nhất vô nhị.”

Nói tóm lại, các nhà tuyển sinh đang tìm kiếm bản chất mà bạn muốn thể hiện ở trường học.

Phỏng vấn

Nếu bạn đã vào được vòng phỏng vấn, bạn thực sự là một ứng viên may mắn – bởi có đến hàng ngàn ứng viên mong muốn có được vị trí này.

Cuộc phỏng vấn của HBS có yêu cầu cao và chỉ kéo dài trong 30 phút, vậy thì lời khuyên ở đây là gì?

Paul nói: “Điểm mấu chốt là sự chuẩn bị. Hãy là chính bạn và thể hiện hết mình.”

“Tôi nghĩ đội ngũ tuyển sinh sẽ ngừng chú ý nếu họ không cảm nhận được sự thống nhất giữa ứng viên đang được phỏng vấn và hồ sơ đăng ký của họ.”

Nhưng quan trọng nhất, đội ngũ tuyển sinh sẽ đánh giá cao sự khiêm tốn – đối với những người thực sự quan tâm đến người khác; những người muốn tạo nên sự khác biệt trên thế giới.

Người dịch: Thuỳ Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply