Cẩn trọng khi cho con du học

0

Sẵn sàng du học – Hiện nay, rất nhiều gia đình có điều kiện về tài chính đặt mục đích cho con đi du học như là một giải pháp hữu hiệu nhất của quá trình lập nghiệp. 

du-hoc-anh

Hiện nay vấn đề du học toàn cầu đang là chủ đề được nhiều phụ huynh quan tâm. – Ảnh minh họa

Tuy nhiên, không phải đứa trẻ nào đi du học cũng thành công. Lựa chọn một con đường học tập phù hợp với khả năng và thiên hướng của đứa trẻ chính là một trong những yếu tố mà các phụ huynh cần lưu ý.

Không cứ nhất thiết phải đi du học

Có nhiều phụ huynh đã sẵn sàng bỏ ra một vài tỉ đồng để lo cho con du học. Tuy nhiên sau một vài năm học ở trời Tây, một số du học sinh do không thích nghi được việc học tập ở xứ người đã nằng nặc đòi quay trở về Việt Nam. Trong số những người bạn mà tôi biết ở hoàn cảnh này họ đã dẹp sự tự ti để tìm cách cho con được học ở môi trường mà con thực sự thấy phù hợp.

Thời đại hội nhập, vấn đề du học toàn cầu đang là chủ đề được nhiều phụ huynh quan tâm. Ngày nay việc du học được mở rộng biên độ hơn ở cả cấp THCS và THPT.

Mỗi bố mẹ lại có lý do riêng. Người thì hy vọng con bước chân ra thế giới sẽ học được những điều tốt đẹp từ các nước văn minh có nền giáo dục tiên tiến. Tuy nhiên cũng có những phụ huynh cho con ra nước ngoài học tập lại với hy vọng để đứa con “cá biệt” của mình thay đổi tâm tính.

Với trường hợp thứ hai thì đa số phụ huynh gặp thất bại. Thực tế, không bao giờ có chuyện trẻ tuổi teen đang chơi bời lêu lổng ở nhà, sang “bên kia” bỗng chốc chăm chỉ, ngoan ngoãn. Bởi mọi đứa trẻ rất cần được chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi bước ra biển lớn. Trẻ nên đi du học với tâm thế sẵn sàng đón nhận tri thức, tư duy mới chứ không phải là đi để thay đổi bản thân hay vì chạy trốn dù bất kể lý do nào.

Chị Trần Thu Hà, một cựu du học sinh tại Đức chia sẻ: “Ngoài vấn đề về tài chính, ngoại ngữ, thì bất cứ du học sinh nào cũng phải trang bị cho mình kỹ năng cũng như bản lĩnh sống ở xứ người. Một người bạn của tôi du học tại Mỹ đã buộc phải trở về nước.

Gia đình bạn đã chuẩn bị đầy đủ về nguồn tài chính cho 5 năm học của bạn tại đây. Tuy nhiên, bạn đã không thể vượt qua cú sốc văn hóa cũng như sự bất đồng về ngôn ngữ. Điểm tích lũy của bạn quá thấp, không đủ theo yêu cầu đã khiến bạn buộc phải quay về nước trước khi khóa học kết thúc.

Song cũng nhờ sự nỗ lực và bản lĩnh của mình, khi quay trở lại Việt Nam bạn ấy đã lựa chọn một trường đại học liên kết và hiện giờ cũng khá thành công trong công việc của mình”.

Đòi hỏi sự tự lập cao

Để giúp cho các du học sinh tương lai tránh được những khó khăn cũng như rủi ro trên con đường du học, một nhóm các bạn trẻ Việt đang là du học sinh ở nhiều nước trên thế giới vừa chung tay tổ chức sự kiện F.U.N lần đầu tiên tại Hà Nội. Tại đây, những thất bại được thể hiện theo cách cởi mở nhất. (F.U.N chính là chuỗi sự kiện toàn cầu, nơi các doanh nhân chia sẻ về những thất bại lớn nhất trong sự nghiệp của họ một cách thẳng thắn và chân thực).

Tại buổi tổ chức sự kiện này các diễn giả trên sân khấu đã nói về việc “tôi đã làm dở, ngu ngốc và phá hỏng mọi thứ ra sao, ngớ ngẩn thế nào trong quá trình khởi nghiệp”. Mỗi người mang đến những câu chuyện thất bại của mình khi du học ở một phương trời xa xôi không phải ở Tổ quốc mình. Chính sự chia sẻ những thất bại của bản thân với những người xung quanh đã thực sự giúp ích cho cộng đồng, đặc biệt là những học sinh đang có ý tưởng sẽ đi du học.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Hoa, Viện Giáo dục, Đại học Tổng hợp Potsdam, CHLB Đức đã đưa ra lời khuyên đối với các phụ huynh có ý định cho con đi du học, đó là: Ở các nước phát triển, trẻ học qua tư duy, học bằng thực hành, học làm việc độc lập và cả kết hợp nhóm, với lượng kiến thức rộng không chỉ bó hẹp ở các môn Văn, Toán, Địa, Sử… như ở Việt Nam mà còn nhiều lĩnh vực khác như Triết, Kinh tế, Pháp luật… Trẻ cũng không có bố mẹ đốc thúc hay chăm lo từng ly từng tí. Nếu các em không tự lập, không có tinh thần tự học và thích nghi với phương pháp mới, sẽ khó mà theo được.

Thái Hải (SSDH) – Theo GDTĐ

Share.

Leave A Reply