Canada: Chính phủ có nên cấp thẻ thường trú nhân cho du học sinh?

0

Sẵn sàng du học – University of Regina Studients’ Union (URSU) đang thúc giục Chính phủ cấp thẻ thường trú nhân (thẻ xanh) cho sinh viên quốc tế đến Canada. Cũng giống như URSU, hiện đang có rất nhiều trường khác có kiến nghị này với Chính phủ Canada.

Chủ tịch của URSU, Gurjinder Singh Lehal, đã nói với Regina Leader-Post rằng nhiều du học sinh không thể tìm được việc trong dịp nghỉ hè hoặc trở lại quê hương. Do vậy, tương lai Chính phủ nên có chính sách phù hợp với sinh viên quốc tế.

Vị chủ tịch này bày tỏ sự thông cảm với sinh viên quốc tế “Họ đã phải rời đất nước, gia đình thế nhưng lại không thể biết đại dịch Covid-19 sẽ ảnh hưởng đến tương lai của mình như thế nào, sự bất an đang chiếm lấy tâm trí họ. Vì vậy, chúng tôi yêu cầu Chính phủ liên bang cung cấp thẻ thường trú cho tất cả những người nhập cư trên toàn đất nước.”

Dave-Chan-AFP-3-1536x1024

[Tham khảo: Canada áp dụng chính sách linh hoạt của Study permit và Work permit cho Du học sinh thời Covid-19]

Vì sao du học sinh tới Canada cần thẻ thường trú?

Hiện nay, việc cấp thẻ thường trú cho mọi du học sinh ở Canada sẽ mang lại cảm giác an toàn cho sinh viên quốc tế vì được công nhận như một công dân thực thụ vào thời điểm nhạy cảm này. Trước đây, chỉ một lượng nhỏ du học sinh có thể nhận Trợ cấp Ứng phó Khẩn cấp Canada (CERB) và Trợ cấp Ứng phó Khẩn cấp dành cho Sinh viên Canada (CESB). Số còn lại đang rất khó khăn.

Chúng ta cần phải dừng việc suy nghĩ rằng mọi du học sinh đến Canada đều xuất thân từ gia đình giàu có. Rất nhiều trong số đó điều kiện gia đình không dư dả gì. Sinh viên cần được hỗ trợ cần thiết để vượt qua đại dịch.

Du học sinh nhận thẻ thường trú bằng cách nào?

Hiện tại, mọi sinh viên quốc tế đến Canada đều được coi là cư dân tạm thời. Điều đó có nghĩa mọi người hi vọng họ sẽ rời xứ sở lá phong sau khi tốt nghiệp nếu không có ý định xin giấy phép lao động hoặc thẻ thường trú.

[Tham khảo: Study Permit và Visa Canada khác nhau như thế nào?]

Sau khi học xong, tốt nghiệp sinh viên có thể đăng ký thẻ thường trú nhân. Hiện nay, hầu hết sinh viên quốc tế đã tốt nghiệp đều xin đăng kí thường trú qua chương trình Express Entry hoặc một số chương trình khác như  Canadian Experience Class, Quebec Experience Class, và các chương trình đề cử của tỉnh.

[Tham khảo: Du học Canada và 7 lí do hấp hẫn sinh viên quốc tế]

Vậy có nên cho phép sinh viên có thể đăng ký xin visa, giấy phép làm việc và thẻ thường trú cùng một lúc? Việc đăng kí như thế này gọi là mục đích kép. Lộ trình này giúp bảo đảm tương lai cho các du học sinh trong thời gian học tập tại Canada.

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

Share.

Leave A Reply