Chi phí du học tại một trường đại học ở Mỹ

0

SSDH- Du học Mỹ tốn bao nhiêu tiền? Nếu có dự định du học tại Mỹ, một trong những điều quan trọng nhất bạn cần quan tâm chính là chi phí du học. Bài viết này sẽ chia nhỏ chi phí của mọi khía cạnh trong cuộc sống đại học để bạn có cái nhìn tổng quan nhất về chi phí du học tại Mỹ.

1.Học phí

Mỹ là một trong những điểm đến du học nổi tiếng nhất trên thế giới và cũng là một trong những quốc gia đắt đỏ nhất. Học phí thường giao động trong khoảng $5,000 đến $50,000 (£4,470 – £44,700) mỗi năm. Ở bậc đại học, hầu hết các chương trình đều kéo dài bốn năm.

Các trường đại học Mỹ có sự phân biệt giữa sinh viên trong và ngoài bang về vấn đề học phí. Ở một trường đại học công lập với chương trình 4 năm điển hình, sinh viên trong bang phải trả $10,200/năm (£8,900) trong khi sinh viên nước ngoài phải trả $26,290 (£23,000). Ngoài ra, một số trường đại học tư thục phi lợi nhuận có mức phí trung bình $35,800 (£31,000) như Harvard, Stanford và Yale.

[Tham khảo: Kinh nghiệm chuẩn bị nhập học tại Mỹ]

2. Chi phí nhà ở

Nhìn chung, các trường đại học ở khu vực Trung Tây của Mỹ có mức chi phí sinh hoạt thấp hơn, trong khi phía Đông và Đông Bắc thì đắt đỏ hơn. Một căn hộ trung bình thường có giá thấp nhất là $500/tháng (£450) (căn hộ một phòng ngủ ở khu vực ngoại ô) và lên tới $3,500 hoặc £3,100 (căn hộ một phòng ngủ ở khu vực thành phố).

Sinh viên trong trường thường ở ký túc xá, với 2-3 người một phòng. Các sinh viên thường chia sẻ phòng tắm, nhà vệ sinh và vòi sen. Các phòng ký túc xá trong trường đại học của Mỹ có giá trung bình từ $5,300 đến $8,100 (£4.740 đến £7,200) bao gồm tất cả các tiện ích và chi phí liên quan đến nhà ở. Giá thấp nhất thường thấy ở các trường đại học công lập với chương trình học 2 năm và cao nhất ở các trường tư phi lợi nhuận với chương trình học kéo dài 4 năm.

3. Chi phí sinh hoạt

Dịch vụ Internet thường có giá là $35-60/tháng (£31-53) và hóa đơn điện thoại hàng tháng rơi vào khoảng $50 (£44). Xăng có giá khoảng $1,10 (£0,98) mỗi lít. Vé đi phương tiện giao thông công cộng hàng tháng có giá khoảng $50-60 (£44-53) và một số khu vực áp dụng giảm giá dành cho sinh viên. Chi phí trung bình để mua sách và đồ dùng học tập mỗi năm thường rơi vào khoảng $1,170 (£1,1045) hoặc $390 (£348) mỗi học kỳ.

Một chi phí bắt buộc khác cần xem xét chính là visa du học Mỹ. Visa F1 – thị thực phổ biến nhất đối với sinh viên, có giá khoảng $510 (£455). Việc đăng ký visa có thể tốn rất nhiều thời gian, vì thế bạn nên chuẩn bị từ 3-5 tháng trước khi học kỳ bắt đầu.

[Tham khảo: Định cư Mỹ bằng con đường du học]

4. Hỗ trợ tài chính

Chi phí du học Mỹ nhìn chung nằm ở mức khá cao nhưng lại có sự khác biệt giữa giá “nhãn dán” (giá được quảng cáo trên trang web của trường đại học) và số tiền sinh viên thực sự phải trả, sau khi xem xét tất cả các nguồn tài trợ. Có khoảng 85% sinh viên chính quy theo học tại các trường đại học công lập với chương trình 4 năm, và 89% theo học tại các trường tư phi lợi nhuận có cơ hội nhận được hỗ trợ tài chính.

Thông thường, các trường đại học danh tiếng nhất ở Hoa Kỳ, với mức giá “quảng cáo” cao nhất, lại cung cấp nhiều dạng hỗ trợ tài chính dành cho sinh viên nhất. Ví dụ, khoảng 91% sinh viên tại Massachusetts Institute of Technology nhận được hỗ trợ tài chính.

Hỗ trợ tài chính được cung cấp dưới nhiều hình thức như: học bổng, giải thưởng, trợ cấp và chương trình vừa học vừa làm. Một số trong số này có thể chỉ dành cho công dân Hoa Kỳ nhưng cũng có nhiều cơ hội hỗ trợ tài chính dành cho sinh viên quốc tế. Thông tin tài trợ thường được công khai trên trang web của mỗi trường đại học.

Một số trường đại học xếp hạng cao ở Mỹ thực hiện chính sách nhập học “needs-blind”, nghĩa là nền tảng tài chính của các sinh viên không được xem xét trong quá trình nhập học và trường cam kết sẽ hỗ trợ tài chính để những sinh viên này có thể duy trì việc học.

[Tham khảo: Mỹ: Chính sách tuyển sinh du học Need-blind – câu hỏi về giá trị cần biết.]

Ngoài ra, một số chương trình học bổng chính phủ Mỹ cũng rất nổi tiếng đối với du học sinh như Fulbright Foreign Student Program và Hubert Humphrey Fellowship Program.

5. Các chi phí khác

Tùy vào từng nơi ở khác nhau, giá thuê trọ sẽ có hoặc không bao gồm các tiện ích khác nhau nhưng nhìn chung, tiền điện hàng tháng rơi vào khoảng $50-100 (£44-89) và hệ thống sưởi là $50-100 mỗi tháng. Các khoản đóng thu gom rác thải và thoát nước thường do chủ nhà chi trả, nhưng nếu trách nhiệm này thuộc về người thuê nhà, khoản đóng góp này có thể lên tới $50-75 mỗi ba tháng.

Chi phí mua đồ tạp hóa hàng tuần ở Mỹ thường rơi vào khoảng $20-70/người (£18-62), tùy thuộc vào chế độ ăn uống – giá trái cây và rau quả tươi thay đổi đáng kể giữa các bang trên cả nước. Ở ký túc xá, một số bữa ăn của sinh viên có thể được bao gồm trong tiền nhà.

Chi phí cho một bữa ăn tại nhà hàng thường có giá khoảng $15 (£14) và $9 (£8) cho một buổi xem phim. Một suất Big Mac từ McDonald’s thường có giá là $5.15 (£4.60).

Phí tập gym trung bình hàng tháng thường là $58 (£52). Một chai rượu vang có giá khoảng $15 (£13) và một vại bia có giá $6-7 (£5,30). Giá cho một đêm đi chơi tùy thuộc vào tiểu bang và hoạt động vui chơi của bạn, nhưng chi phí trung bình thường rơi vào khoảng $81 (£66,10) mỗi đêm ($26 cho đồ uống, $11 cho phương tiện đi lại, $34 cho vé xem biểu diễn và $10 cho mỗi bữa ăn đêm).

Với thẻ sinh viên trên tay, bạn có thể được giảm giá từ 10-50% khi mua quần áo, vé xem phim, vé vào viện bảo tàng, vé đi xe Greyhound hoặc nghỉ dưỡng tại Airbnb.

Người dịch: Thu Huyền (theo Times Higher Education)

Share.

Leave A Reply