Chia sẻ kinh nghiệp làm việc tại Úc

0

SSDH – Du học sinh, người lao động đi làm tại Úc đôi khi gặp những vấn đề liên quan đến công việc chưa suôn sẻ như mong muốn. Để tránh những điều chưa hay, bạn có thể xem những chia sẻ dưới đây của người trong cuộc để có hướng đi cho bản thân nhé.

chia se kinh nghiem lam viec tại uc

Xin chào các bạn. Mình hiện tại đã tốt nghiệp. Trong 3 năm ở xứ Úc mình đã làm qua không ít nhà hàng quán trà sữa và thậm chí là farm và hôm nay khi đã có công việc ổn định mình xin được chia sẻ chút ít kinh nghiệm cho mọi người khi đi làm tại Úc nhé.

1. Cách đầu tiên biết trước khi xin đi làm nhà hàng đó là tìm tên nhà hàng trên google xem review và menu.
Một nhà hàng nhận rất nhiều review tốt từ khách và menu bán giá cao thì ít khi trả lương thấp hay bóc lột làm quá giờ quỵt lương nên chịu khó tìm và đọc review nhé.
2. Search tên nhà hàng, trà sữa đó trên các trang hội sinh viên xem trong quá khứ có scandal hay bài viết ai đó liên quan đến vấn đề wage theft, thử việc không lương hay không.
3. Nếu chưa chăc chắn thì 1 ngày trước khi đi nhận việc hay thử việc đi qua nhà hàng đó cái xem quy mô lớn hay nhỏ. Thường nhỏ thì bạn làm lâu ở đó cũng không cao lắm nên bạn cân nhắc.
4. Khi đi phỏng vấn làm, theo kinh nghiệm của mình thì chủ nào hứa hẹn càng nhiều như làm lâu anh sẽ trả thuế khai thuế rồi còn hỏi em có ý định ở lại không thì theo mình làm ở đó khó vượt ngưỡng 15 đồng 1 giờ mà nhiều khi mới vô 12 đồng cũng có
5. Đối tượng khách phục vụ : nếu nhà hàng nhắm đến đối tượng là Tây với các món Tây thì nếu xin đi làm lương khá còn nếu nhà hàng chủ Việt khách Việt hay khách người Hoa chủ yếu thì lương hổng cao mà làm lâu cũng hổng lên cao lắm. Tuy nhiên, nếu môi trường thân thiện bạn cân nhắc làm cũng ổn nha.
6. Nếu khi đi phỏng vấn chủ nói thẳng tiền lương không hứa hẹn gì nhiều và làm bữa đầu xong trả lương training đầy đủ thì ổn. Nếu lương training khoảng bao nhiêu thì lương lúc đi làm chính thức sẽ hơn 1 2 đồng. Nếu training bữa đầu mà được có 10 đồng- 12 đồng thì bạn có thể tìm chỗ khác.
Trên đây là những gì kinh nghiệm mình đi làm rất nhiều nhà hàng trà sữa châu á mình rút ra được để bạn có thể phỏng đoán phần nào trước khi đi làm. Mình không nói hầu hết nhưng đa số nhà hàng Việt với  Trung quốc lương khá thấp. Bạn cứ tìm hiểu kĩ đừng nghĩ trước khi làm.
SSDH (tác giả Mai Huong Vo)
Share.

Leave A Reply