Chuẩn bị gì trước khi lên máy bay sang Mỹ du học?

0

SSDH – Nếu bạn đọc đến bài này thì có lẽ mình phải chúc mừng bạn trước. Bước cuối cùng là phải chuẩn bị gì trước khi lên máy bay. Bài này sẽ giúp bạn có những bước chuẩn bị kỹ càng và hạn chế tối đa các bất cập trong chuyến đi của bạn.

 

Chuẩn bị gì trước khi lên máy bay sang Mỹ du học?

 

Mặc đồ gì khi đi máy bay?

 

Quần áo thoải mái, nhẹ, co giãn, giày mềm thông thoáng nhé vì bạn phải ở trên máy bay một thời gian dài co quắp. Tuy nhiên không nên mặt quần đùi hay váy do trên máy bay sẽ lạnh, cũng phải mang theo áo ấm nữa chứ.

 

Không biết tiếng Anh, sợ?

 

Thường khi tới các sân bay quá cảnh, bạn sẽ cảm thấy rối không biết phải đi đâu, làm gì để lên chuyến tiếp theo. Các bạn không nên lo lắng nhiều, vì thường sân bay đã thiết kế lối đi để hành khách dễ dàng hiểu và đi theo mà không bị lạc. Tuy nhiên cần chú ý số máy bay, số cổng để mình ngồi chờ đúng chổ. Trong mọi tình huống bối rối, bạn chỉ cần đưa vé của mình cho những người tiếp viên mặt đồng phục ở sân bay, họ sẽ hướng dẫn cho bạn đi theo hướng cần thiết. Hãy bắt gặp và làm quen với các hành khách đi cùng nếu cần. Nếu vẫn sợ, hãy nhờ ai viết vài dòng bằng tiếng Anh trên một mảnh giấy. Bạn mang theo và đưa cho các tiếp viên nhờ giúp đỡ. Nội dung trên mảnh giấy có thể là: “Tôi không biết tiếng Anh, làm ơn hướng dẫn tôi phải đi đến đâu, làm gì”.

 

Làm sao để đi từ sân bay về đến nơi ở?

 

Có nhiều lựa chọn: bạn bè, người thân, hoặc taxi, Uber, hoặc nếu cần thì liên hệ trường vì đa số trường có đối tác làm dịch vụ đón sinh viên ở sân bay. Nhớ lưu địa chỉ nơi ở trên Mỹ lại trên một mảnh giấy nhé, địa chỉ sao thì lưu lại vậy nhé, đừng bỏ đi bất cứ thông tin nào trong dòng thông tin địa chỉ (số nhà, số phòng, đường, thành phố, tiểu ban, zip code). Khác với ở Việt Nam, địa chỉ của Mỹ tuyệt đối chính xác và khoa học nên google map hoặc map trên iphone chỉ đường đúng 100%, chính xác tới tận cổng nhà.

 

Credit Card?

 

Việc làm credit card ở Mỹ hiện tại khá là khó khăn cho du học sinh. Do đó bạn nên có 1 credit card làm ở các ngân hàng ở Việt Nam, khi làm credit card bạn nên đảm bảo trình bày rõ với nhân viên ngân hàng về mục đích của credit card này là dùng ở Mỹ để họ tư vấn cho bạn loại thẻ phù hợp. Với credit card thì bạn có thể thoải mái tiêu dùng như ở nhà rồi.

 

Mang đồ ăn theo?

 

Chỉ nên mang ít gói mì tôm trong hành lý xách tay để tiện giải quyết trong tình huống khẩn cấp trong sân bay thôi. Ở sân bay có các máy nước nóng miễn phí để bạn nấu mì, hoặc bạn mang ít chocolate hoặc bánh ăn nhẹ cũng được. Còn lại các bạn đừng lo nhiều, ở Mỹ có tất cả rồi từ nước mắm, ruốt, chà bông, tương ớt cho tới bầu bí, mướp đắng.

 

Người quen ở Mỹ?

 

Nên có thông tin liên lạc của người quen của bạn ở Mỹ, hoặc đại diện trường hoặc cố gắng kết bạn với các bạn sinh viên Việt Nam khác đang ở Mỹ qua các group trên FB để có thể nhờ họ hỗ trợ khi cần thiết. Sẽ có nhiều tình huống bất ngờ, và có số điện thoại của 1 người quen có thể hiểu tiếng Việt, nói được tiếng Anh thì quá quý rồi. Ở các sân bay hầu hết đều có wifi cả nên nhớ tận dụng facetime, zalo, viber, whatsapp… để liên lạc nhé vì mạng điện thoại Việt Nam qua đó cũng không dùng được nữa.

 

Luôn tiện nói về ứng dụng điện thoại thì nên cài Uber nhé, để có thể di chuyển ở Mỹ tiết kiệm hơn taxi trong giai đoạn đầu chưa lái xe được.

 

Bạn cũng nên search số điện thoại các lãnh sự quán, đại sứ quán của Việt Nam tại thành phố bạn đáp chuyến bay xuống để phòng khi cần thiết.

 

Hành Lý?

 

Thông thường du học sinh khi đi học tại Mỹ sẽ được mang theo 02 kiện hành lý ký gửi (mỗi kiện không được quá 23 ký) và một hành lý xách tay nặng tối đa 07 ký. Bạn cần đến sân bay trước giờ cất cánh ít nhất là 02 giờ đồng hồ. Nên hạn chế mang thực phẩm Việt Nam, dao kéo thì không được để trong hành lý xách tay, chất lỏng thì hạn chế. Đối với hành lý xách tay, bạn nên mua dạng vali kéo kích thước nhỏ, vì bạn có thể phải di chuyển nhiều ở sân bay nên bạn sẽ hối hận nếu phải xách một túi hành lí nặng.

 

Hành lý ký gửi nếu xui sẽ bị nhân viên kiểm tra ở đầu Việt Nam làm khó. Họ sẽ gọi bạn đến và nói khéo để bạn hiểu là nếu bạn không cho họ ít tiền họ sẽ mở hành lý của bạn với lý do nghi ngờ có hàng lạ. Họ làm được điều này và làm rất nhiều bởi vì đa số trường hợp mình đã đóng gói hành lý rất kỹ nên không muốn bị tháo ra và bị xáo trộn, nên mình thường chọn cách đưa cho họ ít tiền cho khỏe. Điều này đồng nghĩa với việc bạn phải mang theo ít tiền Việt Nam.

 

Áo quần?

 

Bạn thật sự không cần mang nhiều. Vì bạn cần phải hòa nhập sau khi đến Mỹ nên nhiều đồ bạn mang ở Việt Nam qua thật sự không phù hợp để mặt đi ra đường được. Thay vào đó hãy tham khảo tình hình thời tiết để có lựa chọn đúng đắng để lúc mới qua mình tạm thời không phải lo lắng về chuyện áo quần.

 

Nếu bạn có đồ vest, hay áo dài truyền thống bạn cũng nên mang theo.

 

Giấy tờ?

 

Visa, Passport, I-20, Acceptance Letter, giấy tờ chứng minh tài chính, học bạ, chứng minh nhân dân, bằng lái xe ở Việt Nam, ảnh thẻ các cỡ… Phải luôn có bản tiếng Anh của các giấy tờ này nhé.

 

Tất cả giấy tờ nên bỏ vào một túi hồ sơ riêng và chắc chắn phải được để trong hành lý xách tay rồi

 

Tiền?

 

Tuyệt đối không được mang theo quá nhiều tiền mặt kể cả USD hay VND vì bạn khải khai báo này nọ phức tạp.

 

Chỉ nên mang theo một ít tiền VND để dùng tại sân bay khi cần (khoảng 500 nghìn) và một ít USD, tiền lẻ thì càng tốt. Bạn có thể cần gọi điện, cần mua một vài thanh chocolate hoặc mì tôm, hoặc nước uống ở các sân bay, hoặc bắt taxi.

 

Thuốc, đồ dùng cá nhân?

 

Du học đồng nghĩa với việc sẽ không có ba mẹ ở bên chăm sóc lúc ốm đau. Vì vậy khi mới sang Mỹ, bạn nên trang bị cho mình một hộp thuốc mini các loại thuốc thông dụng trị cảm, ngậm ho, đau đầu… Ngoài ra, mang nhiều các đồ dùng cá nhân như khăn mặt, bàn chải… sẽ giúp bạn tiết kiệm một khoản không nhỏ bởi chi phí sinh hoạt bên Mỹ rất đắt đỏ.

 

Điện thoại di động, laptop?

 

Điện thoại và laptop ở Mỹ là những món đồ điện tử nổi tiếng về chất lượng tốt và hiện đại với mức giá rất phải chăng, thậm chí có phần thấp hơn so với ở Việt Nam. Vì vậy nếu chưa có máy tính hay điện thoại, bạn nên sang Mỹ sắm cho mình. Hơn nữa, điện thoại mua tại Việt Nam khi sang Mỹ thì khá hên xui, có thể không dùng được. Mình chỉ chắc chắn là Iphone phiên bản quốc tế mua ở VN thì qua Mỹ xài bình thường.

 

Cũng nên mang theo đồ sạc trong hành lý sách tay cũng như là một cục phân nguồn điện để đề phòng trong trường hợp không tìm được chổ sạc còn trống trong sân bay:

 

Điều quan trọng hơn, hãy mang theo các thiết bị chuyển đổi dạng phích cắm vì ở Mỹ chỉ dùng phích cắm dẹt.

 

Bước cuối cùng, nếu hành lý còn chổ thì mang được gì cứ mang, dù gì cũng đỡ chi phí. Nên ưu tiên những thứ bạn sẽ dùng trong những ngày đầu ở Mỹ. Ví dụ sữa rửa mặt có thể mua ở Mỹ nhưng bạn sẽ không muốn mới bước đến Mỹ đã phải tất bật đi mua sắm trong khi có những việc khác quan trọng hơn.

 

Không được mang theo gì?

 

Các đồ tươi sống, thực phẩm có nguồn gốc từ gia súc gia cầm.

 

Lưu ý khi khai báo hải quan khi nhập cảnh Mỹ (Bạn Trần Ngọc Thịnh chia sẻ)

 

Khi bạn nhập cảnh vào Mỹ, hải quan sân bay sẽ hỏi bạn mang theo những gì trong hành lý. Như đã nói ở trên, họ không cho phép mang theo các sản phẩm làm từ thịt, mặc dù vậy rất nhiều du học sinh Việt Nam vẫn mang theo ruốc (hay miền Nam gọi là chà bông) sang để ăn. Thông thường, khi nhân viên hải quan họ hỏi là có mang thịt không? Các bạn thường nói dối là không, nhưng nếu họ kiểm tra hành lý mà phát hiện ra bạn mang theo thịt, ruốc hay bất cứ sản phẩm nào từ thịt thì bạn sẽ có thể bị phạt 2000 USD. Với khoản tiền phạt đó, thử tính xem bạn sẽ mua được bao nhiêu ruốc ở Mỹ.

 

Nhưng trong khó lại ló cái khôn, tôi có anh bạn vẫn mang được ruốc sang Mỹ. Cách anh ấy làm vô cùng sáng tạo và rất thông minh. Anh ấy vẫn mang ruốc thịt lợn như bình thường, nhưng khi đóng gói anh ấy cho vào trong túi ruốc một cái nhãn mác có hình con tôm to đùng. Như thế, khi nhân viên hải quan Mỹ kiểm tra, họ nghĩ đây là sản phẩm làm từ tôm, mà tôm và các loại hải sản thì không bị cấm.

 

Lời khuyên của tôi khi khai báo với hải quan Mỹ là bạn nên thành thật, đừng có nói dối để tránh bị phạt. Xin lưu ý, cán bộ hải quan ở Mỹ không thể “linh hoạt” theo kiểu cán bộ hải quan ở Việt Nam. Và bạn cũng đừng nghĩ tới việc “hối lộ” để họ bỏ qua chuyện đó. Nếu bạn thật sự muốn mang theo ruốc, bạn có thể sử dụng “chiêu” ở trên, rất hiệu quả.

 

Quá trình khai báo hải quan cũng không có gì phức tạp. Khi tôi sang Mỹ cùng chuyến bay với một cô bạn, cán bộ hải quan hỏi có mang theo thịt không, tôi nói là không và họ không yêu cầu tôi mở hành lý để kiểm tra. Trong khi đó cô bạn tôi bị yêu cầu mở hành lý để họ kiểm tra, theo cô ấy nói có thể vì cô ấy nói cô ấy đến từ Việt Nam. Có thể các cán bộ hải quan của Mỹ đã biết là du học sinh Việt Nam thường mang theo ruốc.

 

Sau vụ khủng bố 11/9/2001, an ninh sân bay của nước Mỹ được thắt chặt, quá trình kiểm tra phức tạp và cẩn thận hơn trước. Bạn cứ tuân thủ theo yêu cầu của nhân viên hải quan. Nếu có thắc mắc bạn có thể đặt câu hỏi. Nên khai báo thành thật để tránh rắc rối. Trong trường hợp gặp vấn đề với hải quan, bạn có thể liên lạc với gia đình, người bảo hộ hay đại diện trường để họ có thể can thiệp giúp. Trước khi rời khỏi sân bay sau khi làm thủ tục hải quan, nhớ kiểm tra lại một lần nữa giấy tờ quan trọng như hộ chiếu, visa, các form xem còn thiếu hay thất lạc không.

 

Chào mừng bạn tới với nước Mỹ!

 

Cũng đừng quên check qua info-graphic này để tiếp thu vài kinh nghiệm trong việc đi máy bay nhé:

 

Chuẩn bị gì trước khi lên máy bay sang Mỹ du học?

 

Nguồn: Hoctienganhomy

Share.

Leave A Reply