DHS Mỹ và những điều cần biết về chương trình J-1

0

Sẵn sàng du học – Tiếp nối bài viết bản chất chương trình “Du học trao đổi văn hóa” THPT Mỹ, SSDH xin giới thiệu với quý phụ huynh và các em học sinh bài viết tiếp theo những điều chú ý về chương trình này dành cho du học sinh Mỹ.

hoc sinh th My.jpg 11) Nếu bạn du học tự túc hay thông qua các tổ chức phi lợi nhuận (như YFU chẳng hạn) vào trường tư thì bạn cần học ít nhất 2 năm cuối (lớp 11,12) mới được nhận bằng tốt nghiệp PTTH. Thông tin này đã đúng rất nhiều năm, nhưng bây giờ KHÔNG HẲN CÒN ĐÚNG 100% nữa. 

2) Một số ít trường tư có thể đồng ý cho bạn CHỈ CẦN HỌC 1 NĂM LỚP 12 là cấp bằng THPT. Tất nhiên họ sẽ xem xét bảng điểm GPA 3 năm (lớp 9,10,11) ở VN và test tiếng Anh của bạn rồi mới nhận. Tức là họ đánh giá trước để biết chắc việc chuyển đổi điểm 3 năm trung học tại VN sang Mỹ là chính xác về năng lực, chất lượng đầu ra THPT của bạn mà họ sẽ ký/ cấp. Thế nhưng vì sao, không nhiều trường OK cách này. Bởi nếu đồng ý như thế sẽ vất vả hơn trong khâu kiểm soát chất lượng đầu ra và cả…”mất” đi nguồn thu học phí (!). Nhưng, tôi chỉ muốn khẳng định rằng: Sau khi xem xét hồ sơ học bạ, test năng lực tiếng Anh, YFU có thể sắp xếp cho bạn học 1 năm lớp 12 để lấy bằng THPT tại Mỹ một cách đàng hoàng, chính danh.

3) Chương trình “du học trao đổi văn hóa” mà các bạn đã biết, hiện nay có khoảng 32,000 học sinh toàn cầu đến Mỹ du học mỗi năm. Và ước có khoảng 20 tổ chức (của Mỹ) thực hiện dịch vụ này tại Mỹ. Đây là chương trình do chính YFU USA tạo ra đế hàn gắn vết thương chiến tranh TG lần 2 dành cho thanh thiếu niên Đức năm 1951 (75 học sinh đầu tiên) được CP Mỹ, Bộ Ngoại giao Mỹ, Bộ An ninh Nội địa và Bộ Giáo dục Mỹ đồng ý thời đó.

Kiểu chương trình này đã phổ biến toàn cầu, kể cả HSSV nước ngoài đến Việt Nam cũng sẽ được sắp xếp tiếp nhận. Trường công Mỹ là hoàn toàn miễn phí dành cho HS Mỹ. Vì vậy, các HS nước ngoài (đi qua các tổ chức phi lợi nhuận) đến Mỹ học 1 năm theo chương trình này cũng KHÔNG PHẢI TRẢ HỌC PHÍ GÌ (như vậy có nghĩa là không có học bổng vì họ có thu học phí đâu mà cấp học bổng). Ăn ở thì do các hostfamily bảo trợ 100%. Phí mà các bạn đóng tầm 10,000 USD/ năm gọi là PHÍ CHƯƠNG TRÌNH.

Nói tóm lại: Đó là phí trả cho bộ máy hành chính của các tổ chức phi lợi nhuận vận hành, sắp đặt, orientation và chăm sóc suốt 10 tháng các em ở Mỹ.

4) Các em tham gia chương trình “du học trao đổi văn hóa” (visa J-1) này, nếu đi lớp 12, thì vẫn có thể vào Community College hoặc Uni TẠI MỸ, nếu các em có điểm GPA trên 3.0 và CÓ ĐIỂM SAT/ ACT CAO. Lưu ý là phải có SAT/ ACT nhé, không đem cái chứng chỉ IELTS ra xài ở Mỹ được. Nhưng…học sinh quốc tế KHÔNG THỂ đi sang du học các nước khác hoặc trở về học đại học tại Việt Nam được. Vậy, nếu muốn về học đại học quốc tế tại VN hay sang các nước khác thì sao? Các em cần phải dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT tương đương tại Mỹ, với tên gọi là: GED.

5) Về GED: Các em cần lưu ý, nếu thi tại Mỹ (online nhưng tập trung) thì các em phải đủ 18 tuổi và lệ phí tầm 120-150 đô/ tùy bang. Ở VN cũng có công ty làm agency cho tổ chức này, và có thu phí. Họ sẽ hướng dẫn ôn tập để thi.

Theo Đỗ Kim Dũng

Share.

Leave A Reply