Định cư Mỹ: Thông tin từ A-Z cho người mới đến? (phần 1)

0

SSDH – Rất nhiều anh chị đang chọn Mỹ là điểm dừng chân, định cư và lập nghiệp. Vậy khi đã có visa tới Mỹ xây dựng cuộc sống mới anh chị và gia đình sẽ đối diện với những gì? Hãy tham khảo bài viết chi tiết dưới đây nhé.

 

woman-standing-balcony-with-big-american-flag_23-2148157221

ĐỊNH CƯ MỸ diện F3, F4

Có rất nhiều diện định cư Mỹ, nhưng tôi chỉ viết riêng về F4, bởi tính chất đặc thù của nó trong nhiều mối quan hệ chằng chịt và phức tạp.

Nếu như F3 là cha mẹ với con cái, nếu dù gì xảy ra đi nữa thì cha mẹ cũng vẫn yêu thương con mình. Hoặc IR1, CR1…thì cũng chỉ hai người hoặc có nhau hoặc là chia tay,chẳng níu kéo hay ân oán, nợ nần gì trong suốt quãng đời còn lại.

Đây là chia sẻ của tác giả Hieu Nguyen trên diễn đàn Family family. Tôi sẽ chia sẻ, tâm sự từng phần với các bạn những gì mình đã gặp, đã thấy, đã nghe, và dĩ nhiên trong xã hội quá rộng lớn này thì sự giới hạn của hiểu biết là điều các bạn có thể không ngạc nhiên cho người viết.

CHUẨN BỊ GÌ KHI ĐỊNH CƯ MỸ.

Ở đời, không có gì là tuyệt đối cả. Nếu như muốn vui thì chỉ có ở VN, sướng thì ở Mỹ. Vậy chuẩn bị những gì trước khi đặt chân đến Mỹ.

1/ TÂM LÝ:

  • Cuộc sống ở Mỹ rất buồn và thời gian trôi rất nhanh, bang nào cũng vậy. Nếu nơi nào thời tiết lạnh và mưa nhiều hơn thì khỏi cần phải nói.
  • Xác định ngay từ lúc đầu rằng mình đến Mỹ chỉ là thay đổi chỗ ở thay đổi việc làm, việc học, như vậy áp lực sẽ giảm đi cho chính mình…
  • Đa phần luôn xảy ra stress trong thời gian đầu.
  • Tình người khoảng cách rõ rệt.

2/ SAU KHI NHẬN VISA.

  • Phải nhanh chóng đóng lệ phí thẻ xanh và tìm hãng mình ưa thích đăng ký vé máy bay. Thường thì có ba cách đóng phí:
  • Nơi bán vé máy bay họ sẽ làm cho mình luôn, việc làm nầy là miễn phí
  • Tự đóng thì vào đây : https://www.uscis.gov/forms

hoặc nhờ người nhà bên Mỹ đóng. Thường thì đa số nhờ nơi bán vé là thuận tiện nhất

  • Nếu vì lý do nào đó mà chưa sắp xếp đi được thì đơn chính nên qua trước càng sớm càng tốt, vì không ai biết điều gì sẽ xảy ra ngày mai.
  • Nếu có bệnh gì đang chữa trị thì nên mua thuốc đem theo để uống thời gian đầu đem nhiều thì phải có toa và giấy của bệnh viện để tránh rắc rối. Vì bên nầy thuốc mua phải có toa của bác sĩ, mấy tháng đầu làm gì có bảo hiểm để mua,trong khi bệnh thì ngày nào cũng cần phải uống.
  • Những ai thích tự do thì chỉ cần mặc một bộ đồ trong người đến Mỹ cũng được rồi nghĩa là không cần phải mang bất cứ một thứ gì cho phiền phức, bởi bên nầy thứ gì cũng có và tốt . Tuy nhiên, những món gì làm quà cho người bảo lãnh thì nên hỏi họ thích gì, nếu đường đột mang cho thì họ cũng nhận nhưng có thể họ không dùng .

3/ NHẬP CẢNH MỸ.

  • Hầu như đi máy bay ai cũng bị ù tai cả, từ VN đi nước thứ nhất để quá cảnh thì bị nặng hơn, có lẽ vì máy bay nhỏ và ồn, đến Mỹ thì máy bay lớn sẽ dễ chịu. Cứ vài phút thì bóp mũi ngậm miệng và thở mạnh cho hai lỗ tai nó thông, có người nhai chewing gum, nhét bông lỗ tai…nhưng cũng không hạn chế được.
  • Các bạn sẽ được làm thủ tục nhập cảnh ngay phi trường đầu tiên, nếu như chuyến bay kế tiếp để về nơi Người bảo lãnh (NBL) bị trễ thì tự họ sẽ sắp xếp cho mình chuyến bay khác. Nếu xảy ra điều nầy thì nên gọi điện cho người đi đón biết để họ yên tâm chờ.

4/ CÁC MỐI QUAN HỆ.

Tôi thấy nhiều người tình cảm anh chị em đều bị rạn nứt, đổ vỡ sau vài tháng chung sống, tức là người được bảo lãnh sống chung nhà với người bảo lãnh. Nhẹ thì giữ khoảng cách với nhau, nặng thì từ nhau luôn.

Có những người thậm chí cùng đi lễ đến một nhà thờ mà không nhìn mặt nhau, nghĩa là trong nhà thờ luôn giảng dạy về tình yêu thương, nhưng chắc rằng vết hằn đã quá sâu nên họ không thể còn yêu thương nhau nỗi. Cũng có một gia đình người anh là Linh mục, gia đình người em chung sống cũng chỉ vài tháng rồi ra riêng.

Nguyên nhân thì chắc chắn có nhiều, nhưng hậu quả để lại thì chỉ có một. Chúng ta không cần phải đào sâu nhưng nên bàn đến cách tránh.

  • Trước khi sang Mỹ thì nhờ NBL thuê sẵn nhà giúp mình, ở gần họ thì tốt hơn ở xa, vì trước sau gì cũng phải ở riêng, sao không lo ngay từ ban đầu .
  • Nếu có túng thiếu thì nên mượn, nhưng cho thì đừng bao giờ lấy. Vì rằng mượn sẽ trả và bên nầy hễ đi làm là có tiền, trả nợ không khó. Ở đời, của biếu là của lo, của cho là của nợ và cho dù đó là anh chị em thì cũng không ngoại lệ, vì các mối quan hệ chằng chịt lẫn nhau, khó nói…
  • Đời sống Mỹ và văn hóa Mỹ rất khác VN, từ văn hóa giao thông đến văn hóa ẩm thực, văn hóa trang phục… đều rất khác. Vì vậy khi đặt chân đến một nơi mới thì cần phải hết sức tế nhị quan sát, học hỏi cách khiêm tốn. Cho dù bạn đã từng ngao du trời Âu, Á, Phi đến nỗi hộ chiếu không còn chỗ đóng mộc thì Mỹ vẫn rất khác phần còn lại của thế giới. Ở được vài năm thì mình cũng nhìn người mới giống như vài năm trước người khác nhìn mình vậy. Xã hội Mỹ nó làm con người đi lên chứ không phải đi xuống như những nơi khác.

5/ NHỮNG NGÀY ĐẦU

  • Sau khi nghỉ ngơi vài ngày và trong thời gian chờ giấy tờ thì nên học lý thuyết lái xe, những ai 16 tuổi trở lên thì nên học cho dù chưa cần bằng lái xe, ID rất quan trọng ở Mỹ, nếu không học thì phải mua.
  • Khi có giấy tờ thì đến bank mở tài khoản thẻ và thi lái xe, xin việc …

6/ NHÀ

Nhà tại Mỹ (thuê)

Hầu như bước đầu ít có ai đặt chân đến Mỹ định cư mà mua nhà liền, dù mang theo nhiều tiền mặt, nếu có thì cũng một hoặc vài năm sau khi đã dò tìm thông thạo hoặc là người đã từng trải.

Các bạn có thể thuê apartment (chung cư) hoặc nhà thì tùy mỗi người, thường thì apt rẻ hơn nhà từ 10-20%. Vấn đề ở đây là chọn chỗ thuê cho phù hợp với mình lúc đầu.

  • Tránh khu hút chích, vô gia cư, người da không trắng, cái nầy NBL ở lâu họ biết rõ và họ chọn giùm.
  • Phải gần trạm xe bus, vì thời gian đầu đối với một số gia đình khó khăn trong việc thi lái xe sẽ di chuyển bằng phương tiện nầy, đừng nghĩ rằng sẽ nhờ người khác nhiều lần hoặc đi ké.
  • Nhà có trẻ đi học thì phải có gần hoặc sát nơi School bus đưa đón, vì không ai trong gia đình có thì giờ để làm việc nầy cả,đây là điều quan trọng hơn hết.
  • Khi lấy visa xong, tốt hơn nhờ người bên nầy thuê nhà liền, khi đặt chân đến vô ở ngay. Điều nầy sẽ rất tốt cho cả hai NBLvà NĐBL (người được bảo lãnh) vì đường nào cũng phải tách riêng,như vậy sẽ tránh được những bất tiện và phiền phức ban đầu.

Nhà tại Mỹ (mua )

Mua nhà ở Mỹ là điều không khó, chỉ cần trả 20% tổng số tiền là mình có một căn nhà trả trong vòng 15 hoặc 30 năm. Để được như vậy là ngay khi đầu hội đủ điều kiện các bạn phải build một thẻ Credit card, xài một hoặc hai năm thì sẽ có điểm cao, lúc nầy income nếu trung bình khá thì sẽ vay tiền dễ dàng.

Việc đầu tiên là mua một chiếc xe,nếu bạn cho dù có nhiều tiền đi chăng nữa thì cũng không ai trả hết một lần, mà phải mua nợ và trả lai rai,nếu trả đúng và đủ thì điểm sẽ lên,vài năm sau vay tiền mua nhà là điều không khó.

Tìm nhà thì có thể lên các trang Zillow, Trulia, Redfin…

Đã có người cho rằng thuê nhà khỏe và sướng hơn mua, vì thuê nhà ngoài tiền thuê chẳng phải lo gì nữa, thuế không, hư hỏng không, mưa nắng không…Cần thì alo chủ đến sửa hoặc lo.

Thật ra khi bạn mua một căn nhà thì mỗi tháng phải trả tiền nhà,tiền thuế ,tiền bảo hiểm… những tiền nầy đầu năm khai thuế bạn sẽ được trừ trong phần income của mình,vậy là 15 hoặc 30 năm sau mình sỡ hữu một căn nhà,còn thuê thì muôn đời vẫn vậy. Thậm chí, nhà mỗi ngày mỗi lên giá và sinh lời.

Vì chính phủ Mỹ luôn biết người bán là đa phần là lừa hoặc dối, người mua thì ngây thơ, cả tin, nên họ rất ưu tiên hỗ trợ người mua tránh những điều nầy.

Hẹn các bạn phần tiếp theo

SSDH Team

 

Share.

Leave A Reply